Lịch Sinh Hoạt Tháng 12-2021


  

Quí THĐC rất thân thương của em,

 

Ngay vào giao điểm thời gian kết tháng 11 để mở màn cho tháng 12/2021 này, thế giới loài người chúng ta lại đang nhao nhao lên trước biến chủng Omicron xuất phát từ Nam Phi từ ngày 18/11/2021.

 

Bởi kinh nghiệm biến chúng Delta tứ Ấn Độ đã từng gieo kinh hoàng trong năm 2021, đến độ Mỹ quốc, vào thời điểm Omicron vừa xuất hiện, con số tử vong vị đại dịch trong năm 2021, dù đã có chủng ngừa, đã vượt quá số chết trong năm 2020,

 

nên một số nước Âu Mỹ và Á Châu, một đàng đã vội vàng ngăn chặn sự lây lan bằng cách cấm cản giao tiếp với 8 nước ở Nam Phi Châu, đàng khác cũng để câu giờ mà tìm hiểu thêm về biến chủng mới Omicron này, bởi càng biến chủng càng dữ và nguy hơn.

 

Phái chăng đại dịch covid-19 càng ngày càng biến chủng chính là vì bởi loài người đã tạo ra cơ hội cho nó càng dễ và càng nhanh biến chủng, nhất là ở những nơi không tin có đại dịch, không chấp nhận chủng ngừa, không sử dụng những biện pháp ngăn ngừa.

 

Loại biến chủng tệ hại nhất là loại biến chủng trong tâm linh, ở chỗ chối bỏ sự thật, ở chỗ tự do bất chấp, ở chỗ quyền lợi cá nhân hơn là công ích, và chính vì biến chủng tâm linh này mới xuất phát các thứ biến chủng đại dịch covid-19 cho đến nay.

 

Sự kiện xuất hiện biến chủng Omicron vào thời điểm cuối năm đã lan đến cả mấy chục nước trên thế giới gần khắp 5 châu hiện nay như báo hiệu covid-19 năm 2020, biến chủng Delta năm 2021 và biến chúng Omicron năm 2022 chăng?

 

Chúng ta chỉ dự đoán thế thôi, nhưng chúng ta có thể đi đến kết luận rằng: đại dịch covid-19 cùng với các thứ biến chúng mỗi ngày một nguy tử của nó tỷ lệ thuận với tự do và lòng vị kỷ của con người, 

ở chỗ, con người càng tự do càng bị đại dịch, hay nói ngược lại, đại dịch càng kéo dài, càng tràn lan, càng sát hại một khi con người càng không biết đoàn kết với nhau cũng như với thiên nhiên, như Thông Điệp Fratelli Tutti của ĐTC Phanxicô ngày 3/10/2020.

 

Là Kitô hữu sống trong thế giới ngày nay, chứ không phải ngoài hay trên hoặc tách biệt với thế giới, theo tinh thần Công Đồng Chung Vaticanô II (1962-1965), 

 

mà chúng ta ai cũng có trách nhiệm phải cùng với Giáo Hội phải làm sao có thể mang lại cho thế giới loài người "niềm vui và hy vọng - gaudium et spes" (nhan đề của Hiến Chế của Công Đồng Chung Vatican II về mục vụ Giáo Hội ngày 7/12/1965),

 

theo chính gương chính Thiên Chúa đã thực hiện khi "Thiên Chúa đã yêu thế gian đến ban Con Một của Ngài cho thế gian, để thế gian nhờ Người mà được cứu độ" (Gioan 3:16).

 

Và đó là lý do trong Đêm Thánh Vô Cùng mới vang lên từ trời cao những gì là "vui mừng và hy vọng" cho chung loài người như sau: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương" (Luca 2:14),

 

thế nhưng, chỉ sau cuộc Vượt Qua của Chúa Kitô, Đấng đã sống lại từ trong kẻ chết để tiêu diệt tội lỗi cùng sự chết và ban sự sống cho nhân loại, mà bình an đích thực mới được ban, trước hết và trên hết, cho Giáo Hội của Người mà thôi (x Luca 24:36).

 

Kitô hữu chúng ta đã được hoan hưởng một thứ bình an vượt qua của Chúa Kitô mà thế gian không thể nào có được (xem Gioan 14:27), là để chúng ta chia sẻ với thế gian: "Vào bất cứ nhà nào thì trước tiên các con hãy chúc bình an cho nhà ấy" (Luca 10:5).

 

Trong tinh thần tông đồ giáo dân và đường hướng mục vụ ấy, em xin trân trọng gửi đến quí THĐC của em Lịch Sinh Hoạt Tháng 12/2021, trong đó, có 3 ngày liên quan đến cả chung Hội Dòng (ngày 3), đến Chi Dòng (ngày 15) và đến THĐC chúng ta (ngày 16), 

ngoài ra còn có ngày quan thày (mùng 3) của Anh Tuyên Úy THĐC Đỗ Cao Tùng, CRM, nữa. Xin chúc mừng hội dòng, chi dòng, THĐC, Anh Tùng và các gia đình trong ngày lễ Thánh Gia 28/12.

THĐC chúng ta cũng long trọng cử hành Lễ Mẹ Vô Nhiễm (ngày 8), lễ về Mẹ mở đầu cho phụng niên, bằng cách tái tận hiến lại cho Mẹ, và cùng với anh em dòng hân hoan Mừng Tết Chúa Hài Đồng 25/12/2021 nhé.

 

em tâm phương

 


Tháng 12

 

Đức Thánh Cha - Ý chỉ trong tháng:

 

Ý Truyền Giáo: Cầu cho Các Giáo Lý Viên 

 

Chúng ta hãy cầu nguyện cho các giáo lý viên, được kêu gọi để loan báo Lời Chúa: 

 

cho họ được trở thành những chứng nhân của Lời Chúa, một cách can trường và sáng tạo trong quyền lực của Thánh Linh.

 

Anh Linh Mục Phạm Ngọc Tuấn (đội 12) Santa Ana CA dâng lễ cầu cho THĐC trong tháng này

               

- Ngày 2: Tưởng nhớ Anh Linh Mục Giuse Hoàng Việt, nguyên đại diện Cộng Đồng Công Giáo VN GP San Diego, tức Anh Hảo THĐC đội XI, qua đời năm 2012 tại San Diego CA. 

 

Ngày 3: Năm 1954, Dòng lại di cư xuống Cù Lao Giêng tỉnh Long Xuyên, do lời mời của Ðức Cha Chabalier, Giám Mục địa phận Nam Vang, Cambốt.

                Lễ Thánh Phanxicô Xavier, Quan Thày Anh Tuyên Úy THĐC Đỗ Cao Tùng

 

- Ngày 8: Lễ Trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm    

 

               Kỷ niệm tuyên khấn lần đầu: đội V - 1960; đội X - 1972; đội XI – 1974

               Quan Thày Đội IV

     Quan Thày Đội Mẹ Vô Nhiễm (Lớp Khấn II – VIII Hải Ngoại)

 

- Ngày 9:  Tưởng nhớ Anh Tôma Mẹ Đau Thương Hoàng Trọng Tín, CRM đội V, qua đời năm 1991 ở Carthage, MO, hưởng thọ 73 tuổi

 

- Ngày 12: Lễ nhớ Đức Mẹ Gualalupe (Quan Thày Mỹ Châu)

 

Ngày 15: Năm 1952, Tòa thánh Vatican ký chấp thuận Hiến pháp Dòng Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc

 

Ngày 16Kỷ niệm THĐC được chính thức thành lập qua văn thư của Anh Giám Tỉnh tiên khởi Bano Nguyễn Đức Kiên năm 1982.

 

        Tưởng nhớ Anh Đaminh Vuong Van Thư - THĐC lớp IX, cựu đệ tử, qua đời 2017 ở Houston TX

 

- Ngày 17: Sinh nhật của ĐTC Phanxicô (1936)

 

- Ngày 19: Tưởng nhớ Anh Giuse Nguyễn Hoàn, THĐC đội XII cựu đệ tử ở Carthage MO, qua đời năm 2012 ở Biloxi, Mississippi. 

 

- Ngày 20: Tưởng nhớ Đức Cha Bernard Law, vị giám mục đại ân nhân thứ 3 của dòng, qua đời năm 2017 ở Roma, hưởng thọ 86 tuổi.

 

- Ngày 25: Đại Lễ Giáng Sinh - Tết Chúa Hài Đồng

 

- Ngày 30: Lễ Thánh Gia

 

- Ngày 31: Tưởng nhớ Anh Phaolô Thánh Danh Mẹ Nguyễn Mạng Cách, CRM đội I, qua đời năm 2006, ở Carthage, MO hưởng thọ 73 tuổi.