ĐTC Biển Đức XVI - Những Điểm Nhấn Đức Tin trong 6 Bài Giáo Lư về Đức Tin đầu tiên 1-6;
 
ĐTC Biển Đức XVI về Thánh Boventura 15/7
 
Như lần trước, sau 3 bài giáo lư về Đức Tin của ĐTC Biển Đức XVI, những bài giáo lư nặng kư về cả nội dung lẫn h́nh thức, chúng ta đă dừng lại một chút để nắm bắt những ǵ chính yếu được vị giáo hoàng thần học gia Biển Đức XVI muốn truyền đạt cho chúng ta, những ǵ chúng ta phải xác tín mới có lợi cho đời sống thiêng liêng của chúng ta, nhất là trong lúc cả thế giới đang ch́m trong đại dịch covid-19 chưa từng có trong lịch sử loài người như từ cuối năm 2019 cho tới nay, lần này cũng thế, sau 3 bài có liên hệ với nhau, như 3 bài đầu, chúng ta dừng lại một lần nữa để đặt vấn đề: 

 
1- Ba bài giáo lư vừa rồi, 4-5-6, ĐTC Biển Đức XVI đă nói ǵ về đức tin? 
2- Nếu liên kết với 3 bài đầu 1-2-3, th́ những ǵ được ĐTC Biển Đức XVI muốn nói đến trong ba bài 4-5-6, có liên hệ ǵ với nhau hay chăng??
3- Cho tới đây, tới hết 6 bài giáo lư đầu tiên của ngài về đức tin rồi, ĐTC Biển Đức XVI đă và đang dẫn chúng ta đi tới đâu trong lănh giới đức tin hết sức quan thiết cho cả đời sống đạo lẫn sứ vụ chứng nhân của Kitô hữu chúng ta???

 
Chúng ta có thể trả lời cả 3 vấn đề được đặt ra thứ tự theo ba cấp độ "Nếu... Mà... Th́" như thế này:
 

 
1- NẾU: Điểm nhấn chính yếu của ĐTC Biển Đức XVI trong 3 bài giáo lư đầu 1-2-3 là bản chất hiện thực của đức tin, không phải chỉ liên quan đến lư trí, đến lư thuyết, mà là đến chính cơi ḷng ("ưng thuận", "xin vâng"), đến sự sống ("phó thác bản thân ḿnh") của con người, đến một cuộc "gặp gỡ" thần linh, giữa Vị Thiên Chúa Mạc Khải và Con Người Tin Tưởng. 

 
Đó là lư do chúng ta thấy Ngài ít là 3 lần đă phải sử dụng đến thành ngữ tương khắc "không phải là hay không chỉ là...mà là hay nó là", trong cả bài 1 lẫn bài 2: 

 
"Đức tin vào Chúa không phải là một cái ǵ đó chỉ tác dụng tới trí khôn của chúng ta, tác dụng đến lănh vực của kiến thức trí tuệ; trái lại,   một thứ thay đổi bao gồm toàn thể cuộc sống của chúng ta". (bài 1)

 
ức tin không phải là một cái ǵ đó xa lạ và tách biệt khỏi đời sống thực tế, trái lại, nó là chính hồn sống của đời sống". (bài 1) 

 
"Đức tin không phải chỉ là vấn đề lư trí của con người đồng ư với những chân lư về Thiên Chúa; nó là một tác động nhờ đó tôi tự do phó thác bản thân ḿnh cho một vị Thiên Chúa là Cha và là Đấng yêu thương tôi". (bài 2) 
 

 
"Bởi thế, sống đức tin nghĩa là gặp gỡ “Đấng” ấy – Thiên Chúa". (bài 2)

 
ức tin là một sự ưng thuận nhờ đó trí khôn của chúng ta và tâm can của chúng ta thân thưa 'xin vâng' cùng Thiên Chúa, bằng việc tuyên xưng rằng Giêsu là Chúa". (bài 2).  

 
2- MÀ: Điểm nhấn chính yếu của ĐTC Biển Đức XVI cho 3 bài giáo lư 4-5-6 là tính chất hợp lư của đức tin (bài 6). 

 
Ở chỗ: trước hết, đức tin hợp với lư trí chứ không phản lại lư trí, đúng hơn vượt trên lư trí, nâng con người lên chứ không hủy hoại người tin theo kiểu cuồng tín; và sau nữa, đức tin c̣n hợp lư ở chỗ, v́ đức tin là một cuộc gặp gỡ thần linh, nên muốn hiện thực cuộc gặp gỡ thần linh giữa Vị Thiên Chúa Mạc Khải và Con Người Thụ Khải, nơi đức tin của con người, hay đức tin Thiên Chúa ban cho con người, Thiên Chúa đă phải tác động bên trong con người, bằng cách gài sẵn nơi cơi ḷng của từng con người một ước vọng bẩm sinh hướng về thần linh (bài 4), để rồi, nhờ ước vọng thần linh bẩm sinh ấy, con người tự động t́m kiếm chân thiện mỹ, và nhờ tác động thần linh, thấy được Vị Thiên Chúa tỏ ḿnh ra, qua thiên nhiên tạo vật, qua chính bản thân con người, nhất là qua mạc khải Thánh Kinh (bài 5).

 
Riêng về mạc khải Thánh Kinh, chính nguồn hay nguồn chính cho thấy tất cả mạc khải thần linh về Thiên Chúa, dù sao cũng chỉ ở về phía Đấng Mạc Khải thôi; mà đức tin là một cuộc gặp gỡ nhân thần, cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và loài người, nên mạc khải Thánh Kinh này chẳng những cần phải được con người chấp nhận bằng đức tin, hay đức tin của họ phải chấp nhận Thiên Chúa như được Ngài tỏ ḿnh trong Thánh Kinh, truyền dạy theo Thánh Truyền và dẫn giải bởi Huấn Quyền, mà c̣n ở chỗ sống đức tin, tức sống mạc khải Thánh Kinh ấy, phản ảnh mạc khải Thần Linh ấy, nhờ đó đức tin mới thật sự là một cuộc hội ngộ, một cuộc gặp gỡ giữa Con Người Thụ Khải với Thiên Chúa Mạc Khải.   
 

 
“"Lư trí của con người không hủy bỏ hay hạ giá việc đồng ư với các nội dung của đức tin là những ǵ dầu sao cũng đạt được bằng cách chọn lựa tư do và ư thức'Nơi ước muốn bất khả chống cưỡng đối với sự thật th́ chỉ có mối liên hệ ḥa hợp giữa đức tin và lư trí mới là đường lối đúng đắn dẫn đến cùng Thiên Chúa và tầm vóc viên trọn bản thân ḿnh mà thôi" (Bài 6).  

 
"Ước muốn Thần Linh được in ấn nơi cơi ḷng của con người, v́ con người được dựng nên bởi Thiên Chúa và cho Thiên Chúa, và Thiên Chúa không ngừng kéo con người đến với chính ḿnh Ngài. Chỉ ở nơi Thiên Chúa họ mới t́m thấy chân lư và hạnh phúc là những ǵ họ không ngừng t́m kiếm... Khi ước muốn cởi mở trước Thiên Chúa th́ đó là dấu hiệu hiện diện của đức tin trong tâm hồn ấy, một đức tin là ân sủng của Thiên Chúa". (bài 4)  

 

"Đường lối đầu tiên dẫn đến chỗ khám phá ra Thiên Chúa đó là việc ân cần chiêm ngưỡng thiên nhiên tạo vật... Thiên Chúa c̣n thâm sâu đối với tôi hơn là tôi đối với chính bản thân ḿnh... Đừng xuất thân, nhưng hăy nhập thân: sự thật ở trong con người nội tại... Đường lối duy nhất dẫn đến chỗ nhận biết và gặp gỡ Thiên Chúa đó là đời sống đức tin" (bài 5).  


 
3- TH̀Tất cả những ǵ ĐTC Biển Đức XVI muốn nhấn mạnh ở trong 6 bài giáo lư về đức tin đầu tiên này, đó là: 

 
"Những chân lư đức tin này không phải chỉ là một sứ điệp về Thiên Chúa, một mẩu tín liệu về Ngài. Trái lại, những chân lư đức tin cho thấy biến cố về cuộc Thiên Chúa gặp gỡ con ngườimột biến cố cứu độ và giải phóng, một biến cố viên trọn những ước nguyện sâu xa nhất của con người, những ước muốn sống an b́nh, huynh đệ và yêu thương của họ

 
"Đức tin dẫn đến chỗ khám phá ra rằng cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa ấy tăng bổ, kiện toàn và thăng hóa những ǵ là chân thật, thiện hảo và mỹ lệ nơi con người. Bởi thế mới có chuyện v́ Thiên Chúa tỏ ḿnh ra và làm cho ḿnh được nhận biết, mà con người mới có thể nhận biết Thiên Chúa là Đấng nào, và nhờ nhận biết Ngài họ khám phá ra bản thân của họ, nguồn gốc của họ, định mệnh của họ, tính chất cao cả và phẩm giá của sự sống con người". (Bài 4) 
 

 
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL
 

 
Ngày mai, 15/7, Lễ Thánh Bonaventura, vị Tiến Sĩ Hội Thánh ḍng Phanxicô đă đóng góp vào kho tàng đức tin của Giáo Hội,
xin theo dơi 3/138 bài giáo lư chủ đề Giáo Hội Tông Truyền của ĐTC Biển Đức XVI về vị thánh này, ở 1/ 3 hay cả 3 cái links sau đây: