Lễ Thánh Gia : Chúa Giêsu - Đức Maria - Thánh Giuse
PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH
Fx Đỗ Công Minh

Cùng với tòan thể Giáo hội, chúng con mừng lễ Thánh Gia. Mừng lễ Thánh Gia vì Hội Thánh Chúa cũng bắt nguồn từ một Gia đình. Chính Chúa cũng có một gia đình như chúng con đây. Cũng có cha, có mẹ, có họ hàng thân thiết, có xóm giềng chung quanh. Hơn nữa, Hội Thánh Chúa cũng được gọi là gia đình của Thiên Chúa. Mỗi gia đình tín hữu được gọi là Hội Thánh tại gia ( Xem Thư chung 2013 ). Mừng lễ Thánh Gia là dịp thánh hóa các gia đình, nhất là trong năm Phụng vụ này được chọn là năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình .

 

    Có một câu chuyện về Mùa Giáng Sinh vẫn còn dư âm cho đến nay, chuyện  kể về một xứ đạo, cha xứ tổ chức cho các giáo khu thi làm hang đá nhân Giáng sinh về. Một khu giáo cách tân dựng một bức phông thật đẹp xanh đậm như bầu trời đêm, tinh tú lấp lánh bên ánh sao lạ rỡ ràng chiếu xuống một bệ cao,  giữa nền bầu trời, nơi đó Chúa hài đồng nằm trong máng cỏ, nhìn trời mênh mông bao la, bên bao dây đèn chiếu sáng lung linh.  Ai cũng định bụng mô hình mới này sẽ chiếm giải nhất vì ánh sáng, vì sự mới mẻ, sáng tạo của những người thực hiện hang đá thời hiện đại. Nhưng trước khi chấm điểm và trao giải sau Thánh Lễ đêm, Vị chủ tế Thánh lễ chia sẻ: Đức Giêsu sinh ra trong một gia đình, có cha, có mẹ luôn ở bên, dù là ngòai đồng vắng chỉ có mục đồng và súc vật bên cạnh. Thế nhưng Gia đình ấy đã “Nên gương cho tất cả gia đình cần lao, tình yêu vui sống với cảnh đời đơn nghèo “ như một bài Thánh Ca đã diễn tả. Sau Thánh lễ, Ban Giám khảo đều nhất trí chấm điểm cao cho các hang đá mang tính truyền thống, có đủ tượng Thánh Giuse, Mẹ Maria, mục đồng và bò lừa vây quanh. Thật vậy, Chúa xuống thế trong một gia đình như mọi gia đình chúng con nơi trần gian.

 

    Gia đình như bao người vẫn nhắc đến là: Một tế bào của xã hội. Nhiều gia đình tốt sẽ hình thành xã hội tốt. Gia đình tốt, xã hội sẽ yên vui. Gia đình êm ấm thuận hòa, xã hội sẽ bớt đi các tệ nạn, tội ác khó có cơ may phát triển. Gia đình khi là một tổ ấm, nơi đó sản sinh tình yêu từ cha mẹ đến con cái và lan tỏa đến những người xung quanh. Đối với Hội Thánh Chúa, Gia đình là hình ảnh Của Tình yêu Thiên Chúa ba ngôi. Cha, mẹ, con cái hiệp nhất nên một. Chính Chúa đã từng sống trong một gia đình tại Nagiarét. Bước vào cuộc đời rao giảng, Người đã từng đến tham dự chia vui với một gia đình mới tại Cana và chúc phúc cho đôi tân hôn. Chúa cũng từng đến chia sẻ vui buồn với gia đình của Mattha, Maria và Lagiarô. Đến với gia đình Ông Gia Kêu, gia đình của nhạc phụ ông Phêrô. . . Gia đình như thế phải là nơi Chúa hiện diện.

 

     Trong năm Phúc Âm hóa đời sống Gia đình 2014 này, xin cho mỗi gia đình chúng con luôn biết tham gia vào sứ vụ Phúc Âm hóa, như Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hướng dẫn:”Gia đình là cộng đòan tham gia vào sứ vụ Phúc âm hóa, bằng lời cầu nguyện cũng như bằng những hành động cụ thể. Chính đời sống yêu thương hiệp nhất trong Gia đình Công Giáo, ngay giữa những khó khăn và thử thách của cuộc đời, tự nó là lời chứng âm thầm nhưng có sự thuyết phục của Tin Mừng. . .”.

 

    Xin cho ngày lễ Thánh hóa gia đình (Lễ Thánh Gia )giúp mỗi người chúng con luôn góp phần xây dựng một gia đình tốt, từ đó lan tỏa tin mừng của Đức Kitô trong xã hội, trong đất nước, hầu chia sẻ và giới thiệu Đức Kitô cho hơn 90%  đồng bào chúng con chưa đón nhận được Tin Mừng của Đức Kitô. AMEN .