Lễ Chúa Giáng Sinh - Năm A
CÁC MỤC TỬ THẤY AI?
               Lm Micae Võ Thành Nhân
                               Ngày Chúa giáng sinh, Chúa tỏ mình ra cho mọi thành phần dân Chúa được thấy:

       -Trước hết, Chúa tỏ mình ra cho các Mục đồng. Họ là những người chăn thuê súc vật ngoài đồng. Họ làm thuê làm mướn vì chén cơm manh áo. Họ không nhà không cửa, không nơi nương tựa, khố rách áo ôm, không có tiếng nói, không có địa vị trong xã hội. Họ bị loại ra bên ngoài xã hội cũng do họ là những người nghèo của Chúa: “ Ta báo cho các người một Tin Mừng: Hôm nay Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho chúng ta “ ( Lc 2, 15 - 20 ).

       -Kế đến, Chúa tỏ mình ra cho Ba Vua đi tìm Chúa. Họ là những người ngoại giáo. Họ có học thức xã hội, có trình độ, có học vấn, có địa vị xã hội, được mọi người coi trọng và tận dụng. Họ thành tâm thiện chí học hỏi Lời Chúa, kiếm tìm chân lý để vươn tới sự sống đích thực, toàn vẹn. Họ theo ngôi sao lạ lên đường, dấn thân làm một cuộc phiêu lưu đi tìm Chúa sinh ra đời: “ Vua người Do Thái sinh ở đâu “ ( Mt 2, 1 - 12 ).

       -Và Chúa còn tỏ mình ra cho ông già Simêon và bà tên tri Anna trong Đền thờ khi Đức Mẹ và thánh Cả Giuse bồng Chúa tiến dâng trong Đền thánh. Họ là những người sống đẹp lòng Chúa, công minh chính trực, được Chúa thương xót và họ ngày đêm trông đợi Chúa là niềm an ủi của dân Do Thái sẽ đến: ( Lc 2, 22 – 40 ).

       Chúa tỏ mình ra cho hết mọi người, không phân biệt một ai, từ người nhỏ cho đến người lớn, từ người nghèo cho đến người giàu, từ người dốt nát cho đến người có học thức, từ người không có địa vị cho đến người có địa vị trong xã hội, từ người không có đạo cho đến người có đạo, từ người tội lỗi cho đến người công chính…. Chúa không phụ lòng một ai trông đợi Chúa. Điều ấy cho chúng ta thấy Chúa nhân từ xót thương và cứu vớt tất cả mọi người, để rồi chúng ta càng yêu, tin vào Chúa Hài Đồng nhiều hơn nữa.

       Theo chân các Mục tử trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta đi chiêm ngắm Chúa Hài Đồng, chúng ta tái khám phá ra các điều này:

       -Chúa đơn sơ, bé nhỏ, thấp hèn, luôn mĩm cười và dang rộng đôi tay để ôm tất cả nhân loại. Chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta luôn biết sống khiêm nhường, bé nhỏ, hân hoan, vui vẻ, dễ chịu với mọi người. Đồng thời, chúng ta cũng xin Chúa giúp chúng ta sống hiếu thảo, vâng lời, nhường nhịn …. như Chúa ngày xưa với bề trên và với mọi người đang sống chung quanh.

       -Chúa khó nghèo  nằm trong máng cỏ thấp hèn, cơ cực. Chúng ta thấy thấp thoáng bóng thập giá ở đây rồi. Chúa sẽ chết trên thập gía để cứu chúng ta. Vì thế, chúng ta phải đi con đường thập giá như Chúa thì Chúa mới cứu chúng ta.

       -Chúa quyền uy mạnh mẽ vô song trên ma quỷ, tội lỗi, bệnh tật, sự chết, thiên nhiên ….  Chúng ta luôn xin Chúa cho chúng ta luôn biết tin tưởng, phó thác, cậy trông vào Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, không bị chao đảo trước cám dỗ, thử thách, gian nan, vất vả.

       -Chúa tự hiến thân trong Bí tích Thánh Thể ở thánh lễ là vì yêu thương chúng ta và ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Chúng ta cũng noi gương Chúa, sống là biết cho đi, là tự xóa bản thân của mình để mang lại phần phúc cho mọi người.

       Các Mục tử, Ba Vua, ông già Simêon, bà tiên tri Anna một khi đã gặp được Chúa Hài Đồng rồi, họ thay đổi lối sống và sống theo ý Chúa. Họ sống tốt, sống thánh thiện và kết cục cuộc đời của họ đều tốt đep cả: “ Những Mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ “: ( Lc 2, 20 ), hay là: “ Và khi đã nhận được lời mộng báo, đừng trở lại với vua Hêrôđê, họ đã qua đường khác, trở về xứ sở mình “  ( Mt 2, 12 ). Chúng ta cũng vậy, hàng ngày chúng ta gặp gỡ Chúa nơi thánh lễ, nơi Bí tích Thánh Thể bằng cách rước lễ và chầu Thánh Thể. Chúng ta gặp Chúa nơi kinh nguyện, nơi nhà thờ, nơi anh chị em của chúng ta, nhất là nơi những người túng thiếu, nghèo hèn, bị bỏ rơi, bị lãng quên, để chúng ta yêu thương và phục vụ. Khi gặp Chúa như thế, chúng ta phải thay đổi lối sống, phải bỏ ý riêng và làm theo ý Chúa, chúng ta mới sống hạnh phúc chẳng những đời sau mà còn cả đời này, nhất là chúng ta sẽ được kết thúc cuộc đời trong tình yêu của Chúa, vì Chúa chẳng để một ai phải thất vọng bao giờ khi đã trông cậy vào Chúa ( Lc 18, 1 – 8 ).

        Lạy Chúa, chúng con hoan hỷ vui mừng, mừng lễ Chúa giáng sinh làm người ở với chúng con, xin Chúa cho chúng con luôn sống mãi niềm vui này trong tâm tình cảm tạ tri ân, xin chúng con con đừng sợ hãi khi ra gặp Chúa, nhất là trong ngày Chúa xét xử chúng con. Xin cho chúng con biết sống theo ý Chúa để Chúa thương xót và ban ơn cứu độ cho chúng con. Amen.