Chúa Nhật I mùa vọng  - Năm A
CON NGƯỜI SẼ ĐẾN
                   Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Hôm nay chúng ta bước vào năm Phụng vụ mới năm A, bắt đầu Chúa nhật thứ I Mùa Vọng. Mùa Vọng, nguyên nghĩa tiếng Latinh là Adventus, có nghĩa là đến, là quang lâm. Cho nên Mùa Vọng vừa là thời gian chuẩn bị tâm hồn mừng kỷ niệm Ngôi Hai Thiên Chúa đến lần thứ nhất cách đây hơn 2.000 năm; vừa là thời gian mời gọi các tín hữu sống tâm tình trông đợi Chúa đến lần thứ hai trong ngày quang lâm, ngày tận cùng của thế giới. Chính vì thế mà mỗi năm Mùa Vọng về, là mỗi lần Mẹ Giáo hội dùng Lời Chúa mời gọi con cái mình chuẩn bị tâm hồn sống tinh thần Mùa vọng với những việc làm căn bản sau đây:

- Với Chúa: sống tỉnh thức và cầu nguyện

-  Với chính mình: Sửa lại con đường nội tâm

-  Với tha nhân: sống tình bác ái chia sẻ

Hôm nay Chúa nhật I Mùa Vọng, Lời Chúa nhắc nhở chúng ta hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì không biết ngày nào giờ nào Chúa các con sẽ đến.

 Đọc lại những trang Tin mừng, ta thấy Đức Giêsu dùng nhiều dụ ngôn nói về thái độ sống tỉnh thức và cầu nguyện sẵn sàng cho ngày giờ Chúa đến gọi ta.

Chẳng hạn như: Tỉnh thức như người đầy tớ tốt đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa thì mở ngay cho chủ (Lc 12, 35); tỉnh thức như năm cô trinh nữ khôn ngoan, ngọn đèn đức tin luôn tỏa sáng và bình dầu luôn đầy tình Chúa, đầy ắp tình người, vì không biết ngày nào chàng rể Giêsu đến mời gọi chúng ta vào dự tiệc cưới nước trời.

Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nói về những người sống thời ông Nô-e. Lúc bấy giờ người ta ăn chơi hưởng thụ tối đa. Trong khi đó chỉ một mình ông Nô-e nghe lời Chúa đi đóng tàu.

Bạn bè và làng xóm cho ông là người khác thường không giống ai. Còn họ thì cứ sống xa hoa, tục hóa hưởng thụ, chìu chuộng thân xác tối đa, như thể sống mãi ở đời này.

Thế nhưng, giữa lúc dân chúng chìm đắm hưởng thụ như thế, thì lụt đại hồng thủy thình lình ập đến, cuốn đi tất cả nhân loại xấu xa đó chỉ trừ gia đình ông Nô-e được Thiên Chúa tuyển chọn. Đức Giêsu nhắc lại biến cố này để nói với chúng ta giờ Chúa đến hết sức bất ngờ như thế đó.

Một thầy phó tế chỉ còn hai ngày nữa là lãnh chức linh mục, áo lễ, chén lễ đã mua rồi, thiệp mời đã gửi đi hết rồi, nói chung là mọi sự đã sẵn sàng.

 Thế nhưng, buổi sáng hôm ấy, trên đường đi về nhà thăm mẹ già bệnh nặng, đang đi chiếc xe bổng dưng bể bánh trước, thầy té ngả lăn ra bên đường, liền ngay lúc đó chiếc xe lớn đàng sau chạy tới thắng không kịp cán thầy chết tại chỗ.

Dâng thánh lễ an táng cho thầy, cả nhà thờ hôm ấy dường như ai cũng đều cảm động rơi nước mắt. Bởi vì nhìn thấy những người thân của thầy, ôm chầm lấy chiếc quan tài khóc thảm thiết. Cha mẹ thì thương tiếc đứng không nổi trong nhà thờ.

Những giọt nước mắt tang thương ấy, chắc vang lên tới tận trời cao. Lúc đó, làm con chợt nhớ lời cha ông mình nói: "Lá vàng còn ở trên cây, là xanh rụng xuống trời chăng hỡi trời". Như vậy, giờ chết đến hết sức bất ngờ như bức màn che lấy cuộc đời, cái chết không phân biệt ở lứa tuổi nào.

Chính vì thế mà Lời Chúa luôn nhắc nhở chúng ta hãy tỉnh thức và cầu nguyện. Tỉnh thức đừng để lòng mình buông theo những luôn cuốn ở thế gian, những ước muốn tầm thường. Tỉnh thức là sống với lương tâm ngay thẳng không theo đường lối gian tà, không dín bén với của cải.

Lời Thánh Phaolô trong bài đọc II thức tỉnh những người đang ngủ vùi, dù là con mắt vẫn mở.

 Họ ngủ vì "những việc làm đen tối"

Họ ngủ vì cứ "chè chén say sưa, chơi bời dâm đãng"

Họ ngủ vì lòng đầy "tranh chấp đố kỵ"

 Họ ngủ vì lo " tìm thỏa mãn những dục vọng thấp hèn".

Cuối cùng, thưa anh chị em, tỉnh thức luôn phải đi đôi với cầu nguyện. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng xác thịt lại nặng nề yếu đuối.

 Bà thánh Têrêsa Avila nói rằng "Ai không cầu nguyện, không cần ma quỉ lôi kéo, sẽ tự mình sa xuống hỏa ngục”. Ước mong sao mỗi chúng ta trong ngày sống biết dành thời giờ để dâng lên Chúa những tâm tình chúc tụng, cảm tạ, và sống gắn bó với Chúa hơn.

Trong thời buổi công nghệ thông tin hiện tại, ngày nay người ta nối kết mạng lưới toàn cầu để biết những thông tin, những gì xảy ra trên toàn thế giới, hay là liên lạc với nhau thật nhanh gọn. Ước gì chúng ta luôn biết nối mạng với Chúa bằng đời sống cầu nguyện. Xin Chúa ban ơn trợ giúp, giúp chúng ta tích cực sống tinh thần sám hối của Mùa Vọng dọn lòng đón mừng đại lễ Chúa Giáng sinh. Đồng thời, sống tỉnh thức và cầu nguyện chuẩn bị tâm hồn trong tư thế sẵn sàng đón đợi Chúa đến như Lời Chúa nhắc nhở: "Lúc các con không ngờ thì Con Người sẽ đến". Amen.