Chúa Nhật IV Phục Sinh
 CHÚA LÀ CỬA CHUỒNG CHIÊN
                         Lm Micae Võ Thành Nhân

      Đọc bài Tin Mừng của Chúa Nhật thứ tư Mùa Phục Sinh năm A hôm nay, Chúa nói với dân chúng rằng: “ Ta là cửa chuồng chiên “ ( Ga 10, 7 ), để rồi qua đó chúng ta nhận thấy:

       -Chúa là Người Con duy nhất của Chúa Cha, Chúa đẹp lòng Chúa Cha mọi đàng và Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay của Chúa: “ Điều mà Cha Tôi ban cho Tôi thì trọng hơn cả “ ( Ga, 10, 29 ).

       -Chúng ta là đàn chiên của Chúa Cha, được Chúa Cha dưỡng nuôi bằng lương thực thiêng liêng là Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa: “ Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi “ ( Tv 22 ).

       -Chúa là vị trung gian duy nhất giữa Chúa Cha và chúng ta. Chúng ta đến với Chúa, Chúa sẽ dẫn chúng ta đến gặp Chúa Cha, và như vậy chúng ta sẽ có sự sống đời đời: “ Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi “ ( Ga 10, 9 ).

       -Chúa luôn bảo vệ gìn giữ chở che chúng ta. Chúa bảo vệ gìn giữ chở che chúng ta bằng cách là Chúa hy sinh mạng sống vì chúng ta: “ Vì Ta thí mạng sống vì đàn chiên “ ( Ga 10, 15 ).

       -Chúa là chủ chiên của chúng ta: “ Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên “ ( Ga 10, 11 ).

       -Chúa hướng dẫn dạy dỗ chúng ta bằng Lời Chúa, Lời Chúa dẫn chúng ta đến đồng cỏ xanh tươi, suối nước trong lành, đến sự sống đời đời: “ …kẻ ấy đi trước và chiên theo sau “ ( Ga 10, 4 ).

       -Giữa Chúa và chúng ta có một sự gắn bó thẳm sâu, keo sơn và không có gì tách rời chúng ta với Chúa được: “ Còn Ta, Ta đến để cho chúng được sống và sống dồi dào “ ( Ga 10, 10 ).

       Chúa đến trần gian này để ở với chúng ta, cho chúng ta được sống và sống dồi dào là vì Chúa yêu thương chúng ta, bởi chúng ta đang bị tội lỗi thống trị, vùi dập và làm hư mất đời đời. Chúa đến, Chúa hướng dẫn, dạy dỗ, dẫn dắt chúng ta đến sự sống vĩnh cửu bằng lời chân lý của Chúa. Đàng khác, Chúa còn lấy Thịt Máu Chúa làm của ăn  tăng thêm sức mạnh cũng như nuôi sống linh hồn chúng ta, giúp chúng ta vượt qua thử thách để trung thành với Chúa đến cùng. Chúa làm tất cả các điều này vì Chúa vâng lời Chúa Cha trong mọi sự.

       Ở với chúng ta, Chúa hy sinh tất cả vì chúng ta, cho nên những người được Chúa thuê, tức những người chủ chăn được Chúa cho cộng tác với Chúa để phục vụ chúng ta, phải giống như Chúa là sống hết mình vì chúng ta. Chúa đã cảnh báo trước những người làm thuê rồi. Nếu thấy chúng ta lạc xa Chúa vì phạm tội, thì họ phải dấn thân, không e ngại mà đi tìm, tìm được rồi thì vác chúng ta trên vai về với Chúa. Mặt khác, họ còn tìm chúng ta bằng lời cầu nguyện và hy sinh hãm mình nữa. Đồng thời, người chủ chăn của Chúa phải có một cuộc sống như lòng Chúa mong ước. Nghĩa là sống gương mẫu, thánh thiện, chăm lo, săn sóc cho đàn chiên. Còn khi làm ngược lại lời Chúa dạy, các chủ chăn sẽ là người trèo cổng mà vào, là trộm cướp, là phá nát bằng cách xén lông, vắt sữa chúng ta và rồi kết quả chúng ta không nghe, không đi theo và trốn tránh họ.

       Khi mà chúng ta không theo và trốn tránh các chủ chăn không giống như Chúa muốn, thì quả thật chúng ta bị phân tán, và rồi mất đi sự hiệp hành trong lòng của Hội Thánh của Chúa.

       Hôm nay là ngày cầu nguyện cho ơn gọi dâng hiến. Thế giới cần nhiều những chủ chăn thánh thiện, vì thế trong khi chúng ta cầu xin Chúa cho nhiều bạn trẻ quảng đại đáp lại tiếng Chúa kêu mời để đi tu. Chúng ta cũng không quên cầu cho các vị chủ chăn của Chúa sống thánh thiện và các bạn trẻ đi tu cũng sống thánh thiện để cánh đồng truyền giáo của Hội Thánh luôn là màu hồng và được có thành quả tốt đẹp như ý Chúa.

       Bên cạnh việc cầu nguyện cho ơn gọi, cho những người chăn chiên của Chúa, chúng ta cũng cầu nguyện cho chúng ta  luôn luôn nghe lời hướng dẩn dạy dỗ của Chúa qua Hội Thánh, đừng chạy theo người lạ, đừng đi theo những học thuyết mê hoặc, bên ngoài có vẻ ngon ngọt lôi cuốn, nhưng bên trong toàn là chất độc, làm chết chúng ta mà thôi.

       Lạy Chúa, Chúa là chủ chăn của chúng con, chúng con thật hãnh diện vì được ở trong Hội Thánh của Chúa, chúng con sẽ không còn cô đơn, sợ hãi nữa, xin cho chúng con luôn biết đêm hết khả năng của mình để xây dựng Hội Thánh là đàn chiên của Chúa bằng vâng lời, cầu nguyện, giúp đỡ, bảo vệ Hội Thánh Chúa. Xin cho chúng con luôn làm các việc lành phúc đức như Chúa dạy để chúng con góp phần nào sức lực vào việc rao giảng Tin Mừng và mở mang Nước Chúa.

       Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Đức Kitô, vị Mục tử oai hùng của chúng con, đã khải hoàn tiên vào thiên quốc, xin cho chúng con là đòan chiên hèn mọn cũng được theo gót Người vào chung hưởng hạnh phúc vô biên. Amen.