Tội lỗi chính là hệ quả của sự kiêu ngạo, vì kiêu ngạo nên thiên
thần trở thành ma quỷ. Theo đó, ma quỷ xâm nhập vào thế gian ,
gieo vào lòng người sự kiêu ngạo. Như vậy, kiêu ngạo là mầm mống
sinh ra tội, đủ muôn thứ tội đều do ki6eu ngạo mà ra.
Một sự hình dung dễ hiểu, vì sao phải khiêm tốn, khiêm nhường?
Thưa , khiêm nhường là một hành vi siêu nhiên, thuộc nhân đức
đối Thần, vì vậy đối với Thiên Chúa, mọi loài không thể thiếu
nhân đức nầy. Một lý do dễ hiểu: Thiên Chúa là Đấng chủ tể mọi
loài, nghĩa là Thiên Chúa là Đấng Tối Cao duy nhất, vì vậy từ
trong tư tưởng con người phải nhận ra và tôn thờ Đấng Tối Cao là
Thiên Chúa, chứ không được tôn thờ bất cứ tạo vật nào. Nên chi,
muốn tôn thờ Thiên Chúa, con người cần có đặc tính khiêm nhường,
vì nếu không có đặc tính khiêm nhường ,con người không thể đạt
đến bên Thiên Chúa được.
Vâng ! Kính thưa quý vị, chỉ có hai nhân đức đối Thần quan trọng
nhất đó là: KHIÊM NHƯỜNG vÀ KIÊU NGẠO, cho dù là khi con người ở
trong trạng thái đạo đức, nhân hiền, con người cũng không được
tự tăng bốc mình lên.
Đó là ý nghĩa của đoạn Phúc Âm hôm nay, mà Chúa Giêsu muốn cho
phàm nhân nhận ra và thực thi. Kiêu ngạo cũng mang nhiều hình
thức, hình thức công khai chống lại Thiên Chúa. Và hình thức đạo
đức thánh thiện, cả hai hình thức đều không phải đặc tính khiêm
nhường.
Khiêm nhường là biết nhận ra sự thật, sự thật là sự bất toàn nơi
con người, vi thế con người luôn bất toàn trong mọi nơi, mọi
lúc, đừng tưởng rằng trong khi làm việc đạo đức là lúc được
thánh thiện đâu. Còn tùy vào nhân đức siêu nhiên cần có đó là :
Khiêm Nhường. Càng đạo đức thì càng khiêm nhường, bởi vì cho dù
chúng ta có đạo đức thật sự đi nữa thì không phải tự sức chúng
ta, mà do lòng xót thương của Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng.
Con người luôn bất toàn, tất cả những giá trị đạo đức nơi con
người chỉ là tình thương từ Đấng Toàn Năng là Thiên Chúa. Vì lời
cầu nguyện của người khiêm nhường mới chính là sự đánh động lòng
thương xót của Thiên Chúa.
Trở lại đoạn Phúc Âm hôm nay, chúng ta thấy, Chúa Giêsu đã dùng
dụ ngôn HAI NGƯỜI lên đền thờ cầu nguyện, một người là Pharisieu
và một người là người thu thuế. Theo quan niệm của người Dothai
, thì người thu thuế là người tội lỗi, vì Nước Do Thai đang là
thuộc địa của Lama. Vì vậy, nhân viên thu thuế được cho là tiếp
tay với ngoại bang, hay gọi là Dothai gian. Theo đó, nhân viên
thu thuế bị coi là kẻ tội lỗi.
Biết thân phận như thế, nên người thu thuế không dám kể lể giông
dài khi cầu nguyện, mà là chỉ biết kêu cầu lòng xót thương của
Thiên Chúa, và như thế là ông ta được nhận lời. Còn người Pha
risieu thì tự cho mình là đạo đức, nên chi ông ta không được
nhận lời.
Vâng ! Bài học mà Chúa Giêsu đưa ra là “Ai nâng mình lên sẽ bị
hạ xuống, ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên.” (Lc 18, 14b). Điều
nầy là bài học cho biết bao thế hệ Kitô hữu, để noi gương khiêm
nhường thật sự và được Giao hội nhìn nhận trong sự đạo đức thánh
thiện. Tuy nhiên, không phải mọi người có Đaọ đều ý thức được
Lời Chúa hôm nay, họ vẫn giữ đạo hình thức ,khinh khi anh em
mình khi họ chưa làm tròn bổn phận sống đạo của mình,
Nhưng Đạo của Chúa Giêsu là đạo bác ái, sự thật, Chúa không muốn
ai tự tôn mình lên trên người khác, vì Chúa nói : “ Ta đến không
phải để kêu gọi người công chính, nhưng để kêu gọi người tội lỗi
ăn năn sám hối .” ( Lc 5,32 ) ( Mt 9,13; Mc 2, 17).
Bởi vì người công chính thì không có lòng sám hối, mà lòng sám
hối chính là sự khiêm nhường đích thực. Cũng vậy, người giàu có
không bao giờ biết khó khăn, nên chi họ không biết thương xót
người khác, từ đó người giàu có là người có dư thừa của cải vật
chất, nhưng lại nghèo khó về tinh thần. Vì vậy, Phúc Ân của Chúa
Giêsu chính là Tin Mừng cho mọi người nhất là người nghèo,nghèo
vật chất và nghèo tâm linh. Nên chi, trước tôn nhan Chúa mọi
người đều đáng thương, miễn là họ có lòng khiêm nhường đích
thực.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã kêu mời mọi người phải biết nhìn nhận
chân giá trị là sự khiêm nhường đích thực, để được Thiên Chúa là
Cha Toàn Năng đổ đầy lòng xót thương của Ngài trên chúng con.
Amen.
|