Chúa Nhật XXVIII thường niên  - Năm C
TÂM TÌNH TẠ ƠN
                  Lm. Gioan M, Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Lòng biết ơn là một trong những lễ nghĩa cao nhất không thể thiếu trong cuộc sống con người với nhau. Ngay trong lãnh vực đạo hiếu, ca dao tục ngữ Việt Nam có câu: "ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn; công cha nặng lắm ai ơi, nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang…". Qua đó, cũng đủ thấy rằng, truyền thống cha ông chúng ta rất đề cao đặt nặng lòng biết ơn.

Khi Đức Giêsu đến trần gian, một trong những gương Ngài để lại cho chúng ta đó là tâm tình tạ ơn. Ngài tạ ơn Thiên Chúa Cha trước khi phục sinh Ladarô. Tạ ơn Thiên Chúa Cha trước khi hoá bánh ra nhiều. Tạ ơn Thiên Chúa Cha khi lập Bí tích Thánh Thể.

Cả cuộc sống của Đức Giêsu là một bài ca tạ ơn. Ngài rất trọng lòng biết ơn, cho nên Ngài muốn chúng ta là con cái cũng phải biết sống tâm tình tạ ơn. Bởi vì việc tạ ơn chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng mang lại ơn cứu độ cho chúng ta. Thế nhưng, trong thực tế người đón nhận ơn Chúa thì nhiều, nhưng người biết ơn Chúa lại rất ít.

Bằng chứng Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu chữa lành 10 người cùi, nhưng chỉ có một người quay lại tạ ơn Chúa, mà người đó là người ngoại, xứ Samaria.

Đức Giêsu làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho bao nhiêu ngàn người ăn no nê dư đầy, nhưng khi Chúa vác Thánh giá lên đồi Canvê té ngã nhiều lần, vậy mà chỉ có một người đứng ra vác đỡ Thánh giá cho Chúa, đó là ông Ximong, ngoại giáo.

Đức Giêsu rao giảng Tin mừng như Đấng có uy quyền và kèm theo các phép lạ, dân chúng tin theo Chúa đông lắm. Vậy mà khi Chúa vừa tắt thở trên cây Thánh Giá, thì chỉ có một người lớn tiếng tuyên xưng đức tin: "Đúng ông này là Con Thiên Chúa" (Mt 27,54). Người đó là viên sĩ quan ngoại giáo.

Như vậy, những người con Chúa, những người thụ ơn Chúa ở đâu rồi, sao không thấy dâng lời tạ ơn Chúa; cũng chẳng thấy ai đứng ra bênh vực Chúa? Nói như thế không có nghĩa là chúng ta sống vô ơn với Chúa, nhưng điều muốn nói ở đây là chúng ta sống chưa đúng, chưa xứng với những hồng ân Chúa tràn phủ trên cuộc đời chúng ta.

Người sống tâm tình biết ơn là người ý thức thân phận nghèo hèn của mình, và thể hiện niềm tin vào Thiên Chúa là Cha phép tắc và lòng lành vô cùng. Người có lòng biết ơn tự nhủ rằng: một mình không thể nào nên người được nếu không sống cùng, sống nương nhờ người khác.

  Bởi lẽ, không ai là một hòn đảo. Chúng ta được sinh ra và lớn lên, đều cần có sự trợ giúp từ người khác. Miếng cơm chúng ta ăn, manh áo chúng ta mặc đều có sự đóng góp công sức của nhiều người. Chúng ta có làm được ông này hay bà nọ cũng nhờ công ơn sinh thành của cha mẹ, công lao dạy dỗ của thầy cô. Tất cả những gì chúng ta đang hưởng dùng như tiền bạc, nhà cửa, tài năng, sức khỏe, thời giờ…tất cả đều là hồng ân Thiên Chúa ban tặng. Vì thế, tiếng nói cám ơn với tấm lòng chân thành là chứng tỏ con người có nhân cách cao và thể hiện niềm tin sâu sắc vào Thiên Chúa.

  Sở dĩ Đức Giêsu rất trọng lòng biết ơn cũng vì ích lợi cho con người mà thôi. Người Samaria trở lại tạ ơn Chúa vì được ơn chữa lành phần xác, thì Chúa lại ban thêm khi củng cố niềm tin cho anh. Chúa nói: "Đứng dậy về đi ! Lòng tin của con đã cứu chữa con"(Lc 17,19). Như thế, cám ơn lại là cơ hội để nhận được thêm ơn nữa.

Anh chị em thân mến,

Lòng biết ơn không chỉ trên môi miệng, nhưng cần thể hiện bằng cả cuộc sống nữa. Đức Giêsu không chỉ là mẫu mực về lòng biết ơn mà còn dạy chúng ta thể hiện lòng biết ơn ấy khi lập Bí tích Thánh Thể: "Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy". Kể từ đó Thánh lễ là lời tạ ơn cao cả nhất. Bởi vì, Giáo hội cậy nhờ công nghiệp của Đức Giêsu mà tạ ơn Thiên Chúa Cha. Vậy chúng ta hãy siêng năng tham dự thánh lễ để tạ ơn theo ý Chúa muốn.

 Mẹ Maria đã cảm nghiệm được lòng Chúa thương xót khi Mẹ cất lên lời kinh tạ ơn: "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, vì Ngài đã làm cho tôi biết bao điều cao cả" (Lc 1,46-49). Và rồi Mẹ đã dành cả cuộc đời để tạ ơn Chúa. Thánh Inhaxiô nói : "Tội lớn nhất là tội vô ơn". Chín người Do thái không biết cám ơn, chỉ được khỏi bệnh phong cùi thể xác. Người Samaria biết cám ơn, khỏi phong cùi cả phần hồn là tin nhận Đức Giêsu là Thiên Chúa, anh đã sấp mình dưới chân Đức Giêsu tạ ơn Người, đây là thái độ đức tin, vì anh tin rằng: Đây là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y cao tay đầy quyền năng giàu lòng thương xót đã chữa lành cho anh. Vậy để thể hiện lòng biết ơn Thiên Chúa, giờ đây kính mời anh chị em cùng đứng lên tuyên xưng niềm tin của mình. Amen.