Chúa Nhật XXVII thường niên  - Năm C

                        MẸ ĐẦY ÂN SỦNG

Lm Micae Võ Thành Nhân
                                  

       Ngày thiên thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến truyền tin cho Đức Mẹ. Thiên thần vào nhà Đức Mẹ và nói: “ Kính chào Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng bà. Nghe lời ấy, Mẹ rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có ý nghĩa gì “. Mẹ khiêm nhường. Mẹ nghĩ rằng Mẹ chẳng xứng đáng. Thiên thần vấn an Mẹ và báo tin cho Mẹ biết Thiên Chúa đã chọn Mẹ để Mẹ cộng tác vào công trình cứu chuộc con người bằng việc cưu mang Đấng Cứu Thế. Và rồi sau khi suy nghĩ, Mẹ đã đồng ý: “ Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền “ ( Lc 1, 36 ).

       Sau biến cố truyền tin, Mẹ đi thăm bà thánh Isave, chị họ của Mẹ đang cưu mang thánh Gioan Tẩy Giả trong cung lòng được sáu tháng rồi. Mẹ vào nhà bà thánh Isave. Mẹ chào bà chị họ. Bà thánh Isave với ơn Chúa soi sáng đã nói với Mẹ: “ Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Bởi đâu, tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi  “ ( Lc 1, 42 – 43 ).

       Qua biến cố truyền tin và việc Mẹ đi thăm bà thánh Isave, Giáo Hội xưng tụng Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Giáo Hội tôn vinh Mẹ, ngợi khen Mẹ “ Kính mừng Maria đầy ơn phúc Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ “.

       Sau khi tôn vinh, ngợi khen Mẹ, Giáo Hội khẩn nài xin Mẹ cứu giúp tất cả chúng ta là con cái của Mẹ đang sống trong thung lũng đầy nước mắt, bể khổ này:“ Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử “. Amen.

       Khi chúng ta đọc lời kinh Kính Mừng này trên miệng lưỡi của chúng ta là chúng ta lập lại lời của thiên thần Gabriel, lời của bà thánh Isave, lời khẩn cầu của Giáo Hội thì chắc chắc Đức Mẹ rất vui và rất hài lòng. Bởi vì ngày xưa mỗi lần hiện ra với chị Bênađét, chị cùng với Mẹ lần chuỗi Mân Côi, phần đầu kinh Kính Mừng “ Kính mừng Maria đầy ơn phúc Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ “ thì Mẹ chấp tay, Mẹ mĩm cười, Mẹ cúi đầu tạ ơn Chúa. Còn khi đọc “ Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen “ thì Mẹ cùng đọc với chị để khẩn cầu Chúa xót thương cho nhân loại tội lỗi của chúng ta.

       Với lời kinh Kính Mừng chúng ta đọc hàng ngày, chúng ta cậy nhờ Mẹ và chỉ có Mẹ mới dẫn chúng ta đến gặp Chúa Giêsu con của Mẹ một cách bảo đảm và chắc chắn nhất. Và cũng chỉ có Mẹ mới có thể dạy chúng ta sống tốt các mầu nhiệm chính yếu trong cuộc đời của Chúa Giêsu ( Năm sự vui, năm sự sáng, năm sự thương, năm sự mừng ), bởi vì Mẹ đã sống các mầu nhiệm ấy khi Mẹ còn ở trần gian này.

       Lạy Chúa, hàng năm khi tháng Mân Côi đến, lời Đức Mẹ dạy chúng con ngày xưa tại Phatima năm 1917 lại vang vọng lên trong tâm trí chúng con: “ Hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi, tôn sùng Trái Tim Mẹ, và cải thiện cuộc sống “. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa giúp chúng con có được sức mạnh của lòng yêu mến Chúa và Đức Mẹ để chúng con thực hiện trọn vẹn lời Mẹ dạy mà ngày nay vẫn còn mang tính thời sự. Xin Mẹ giúp chúng con sống như Mẹ đã sống là trao chuyền cho nhau những suy nghĩ, lời nói, cử chỉ yêu thương trong từng lời kinh Kính Mừng chúng con đọc hàng ngày, đó là chuỗi Mân Côi sống động nhất mà Chúa và Mẹ muốn chúng con thực hiện nhằm cải hóa cuộc sống của chúng con và thế giới này tốt đẹp hơn, bình an hơn, đáng sống hơn.

           Nữ Vương Truyền Phép Rất Thánh Mân Côi,

          Cầu cho chúng con. Amen.