Chúa Nhật XIX thường niên  - Năm C
"4 T " ĐÓN CHỜ ĐỨC GIÊSU TRỞ LẠI
Lm. Đaminh Lâm Quang Khánh

Các thiếu nhi thân mến,

- Hôm nay, các con vừa nghe đoạn Tin Mừng theo thánh nào?

-   Thưa Cha, Tin mừng theo thánh Luca.

- Thế Cha hỏi các thiếu nhi: nội dung bài Tin mừng, cụ thể qua hai dụ ngôn nêu bật mấy chữ " T" ? 

- Thưa Cha có 4 ạ. Đó là "Tỉnh -Thức Trung-Tín" ạ.

-  Cha cám ơn Con, Bé Tuấn... rất giỏi kinh thánh, chúng ta cho bạn Tuấn tràng pháo tay nhé. 

Các thiếu nhi thân mến,

Tiếp tục câu chuyện với các môn đệ, hôm nay Đức Giêsu đề cập đến một đề tài mới: tỉnh thức trung tín. Người đang trên đường lên Giêrusalem, nơi Người sẽ được "đưa lên cao"; bởi vậy, Người cần chuẩn bị cho các đồ đệ của mình sống trong một hoàn cảnh mới mà họ sẽ biết sau cuộc Phục Sinh của Người: Chúa của họ sẽ vắng mặt về thể lý, họ sẽ phải đón chờ Người trở lại trong vinh quang. 

Các con đã nghe "Ba dụ ngôn" sẽ minh họa cho giáo huấn của Đức Giêsu: 

- Trước hết là dụ ngôn những người đầy tớ sẵn sàng trong bộ đồ phục vụ, nghĩa là "thắt lưng gọn gàng", vạt áo được săn lên và xiết chặt bằng dây thắt lưng như mọi người thường làm trong bữa tiệc Vuợt qua mà bài đọc thứ nhất đã thuật lại. Họ còn thắp đèn sẵn đợi chủ về. Họ tỉnh thức. 

- Cũng như những người đầy tớ trong dụ ngôn, các môn đệ của Đức Giêsu sẵn sàng đón chờ ngày trở lại của Thầy mình, và họ sẽ kinh ngạc khi thấy Đấng họ trông đợi "thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ." 

- Liền sau đó là dụ ngôn ông chủ nhà tỉnh thức, biết đề phòng kẻ trộm đến bất ngờ. 

Cũng vậy, các môn đệ của Đức Giêsu phải sẵn sàng vì Chúa trở lại thật bất ngờ. 

Vậy qua tình tiết của các dụ ngôn,Chúa muốn nhắn nhủ ta điều gì ?

Qua tình tiết của ba dụ ngôn,Chúa muốn trình bày cho ta thấy rằng: thái độ căn bản của người ki-tô hữu là phải tỉnh thức và trung tín với Chúa cho đến hết đời.Bởi vì Chúa đến gọi ta bất ngờ nên ai sống tốt sẽ được thưởng,còn ai chểnh mảng láo lếu sẽ bị phạt. 

Chúa muốn giữ mình luôn tỉnh thức,trung thành với Chúa ta phải làm gì ?

Để có thể giữ mình tỉnh thức và trung tín với Chúa,ta phải :

·                    Luôn sống trong sạch và siêng năng làm việc thiện.

·                    Cần mẫn chu tòan các trách nhiệm bổn phận cách hoàn hảo. 

Vì sao ta phải luôn tỉnh thức,trung tín với  Chúa ?

Sở dĩ ta phải tỉnh thức và trung thành với Chúa luôn là vì Chúa đến gọi ta vào lúc ta không ngờ,vào giờ ta không biết. 

Và để biết ý Chúa mà không làm là tội gì ? Không biết ý Chúa để làm thì phạm tội gì ?

·                    Biết ý Chúa mà không làm: đó là tội không vâng phục.

·                    Không biết ý Chúa để làm: đó là tội lười biếng chểnh mảng vô lo. 

Cha kể cho các các con một câu chuyện này (hoặc cho các em coi một đoạn vidéo clip nói về tỉnh thức và trug tín)

Ngày xưa có một anh hề được gọi vào cung để làm trò mua vui cho vua và cả quần thần trong triều. Lần kia, trong lúc đắc ý, nhà vua gọi anh hề lại, trao cho anh phủ việt của vua và nói rằng : Khanh hãy giữ lấy phủ việt của trẫm, cho đến khi khanh tìm được một người nào đó ngây ngô, khờ dại hơn khanh, thì khanh hãy trao phủ việt lại cho hắn. Từ đó, đi đâu anh hề cũng mang theo phủ việt của vua với thái độ huênh hoang, tự đắc.         

Mấy năm sau, nhà vua lâm bệnh nặng. Biết mình sắp chết, nhà vua cho gọi anh hề đến. Vua buồn bã nói : "Ta sắp sửa đi du lịch đến một nơi xa lắm!". Anh hề hỏi : "Tâu bệ hạ, bệ hạ đi mãi tận đâu vậy ?". Nhà vua trả lời : "Trẫm cũng chẳng biết nữa!". Anh hề hỏi : "Tâu, bệ hạ đi có lâu không ạ ?". Nhà vua nói : "Đi hoài và không trở về đây nữa". Anh hề hỏi : "Thế bệ hạ đã chuẩn bị hành trang chưa?". Nhà vua đáp : "Chưa !".         

Anh hề cười hóm hỉnh, lễ phép thưa : "Muôn tâu, vậy xin bệ hạ hãy cầm lấy phủ việt này. Vì giờ đây, hạ thần đã tìm thấy một người ngây ngô, khờ dại hơn cả hạ thần rồi, vì bệ hạ không hề biết chuẩn bị hành trang cho một chuyến du lịch thật xa không bao giờ trở về nữa".         

Câu chuyện trên rất hợp với bài Tin Mừng hôm nay. Qua hai dụ ngôn : "Người đầy tớ tỉnh thức" và "Người quản lý trung tín". 

Các thiếu nhi thương mến,

Như vậy thì thực chất cuộc đời của mỗi người chúng ta trên trần gian là gì? Thưa, chỉ là một người quản lý và Chúa muốn ta là người quản lý trung tín và khôn ngoan.

* Là quản lý trung tín, ta phải biết sinh lợi những tài sản Chúa trao. Phải biết phát triển sao cho thân xác ngày càng khoẻ mạnh, trí thông minh ngày càng sáng suốt, những tài năng ngày càng đạt đến mức tinh vi hoàn hảo.

Là quản lý trung tín, ta phải biết chia sẻ. Chúa ban sức lực, tài năng không phải để ta ích kỷ vun quén cho bản thân, nhưng để ta dùng mà phục vụ. Người có của mắc nợ người nghèo. Người có tài mắc nợ xã hội. Nghệ sĩ mắc nợ khán giả. Giám đốc mắc nợ công nhân. Bác sĩ mắc nợ bệnh nhân. Linh mục mắc nợ giáo dân. Cha mẹ mắc nợ con cái.

Là quản lý trung tín, ta không được phản bội. Không được dùng những ơn Chúa ban để chống lại Chúa. Không được dùng sức mạnh mà áp bức người khác. Không được dùng tài năng để phục vụ lợi nhuận riêng mình. Không được dùng trí thông minh để gieo rắc nọc độc tư tưởng. Không được biến thân xác thành món hàng mua bán. Nhưng phải dùng tất cả để phục vụ Chúa. Dùng tất cả để làm cho Chúa được yêu mến, được vinh danh hơn.

* Là quản lý khôn ngoan, ta phải biết nhìn xa, trông rộng.

Vậy, Cha chúc các thiếu nhi, các con sẽ là những nhà quản lý cho Chúa và luôn luôn trung tín, cũng như tỉnh thức khôn ngoan trong đời sống của mình. Muống được vậy chúng ta phải biết lắng nghe Lời Chúa, học hỏi giáo lý và cầu nguyện, để Chúa nâng đỡ và hướng dẫn chúng ta trong cuộc sống. Amen