I. LỊCH SỬ PHỤNG VỤ
Sau cuộc chiến thắng quân Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ tại
vịnh Lépante ngày 7-10-1571, nhờ ơn lạ đặc biệt của Ðức Mẹ Rất Thánh Mân
Côi, Ðức Thánh Piô V dạy rước kiệu Mẹ trọng thể và thành lập lễ Mẹ Thắng
Trận vào ngày mồng 7 tháng 10 để ghi ơn Ðức Mẹ. Ðến đời Ðức Grêgôriô
XIII, theo lời dòng Ðaminh tâu xin, đổi lại ngày lễ. Ngài ra sắc lệnh
ngày 1-4-1573 đổi là lễ Mẹ Mân Côi được mừng vào Chúa nhật I tháng 10
tại các nhà thờ tôn kính Mẹ Mân Côi. Năm 1671, lễ này cũng được Ðức
Clementê X ban phép mừng khắp Giáo hội Tây ban nha. Năm 1716, sau những
chiến thắng quân Thổ Nhĩ Kỳ tại Temeswar và Corfu ở ven biển Hylạp, các
giáo hữu gọi Mẹ là Mẹ chiến thắng và Ðức Clêmentê XI truyền cho khắp
Giáo hội đặc biệt mừng lễ Mẹ Mân Côi hàng năm. Ngày 11-9-1887, Ðức Lêô
XIII nâng lễ Mẹ Mân côi lên bậc nhì với kinh lễ và kinh Phụng vụ theo
phụng vụ dòng Ðaminh. Ðức Thánh Piô X ấn định mừng lễ Mẹ Mân Côi vào
ngày mồng 7 tháng 10.
II. Ý NGHĨA PHỤNG VỤ
Ý nghĩa lễ Mẹ Mân Côi được dựa trên lịch sử, vẻ
tuyệt diệu và thần lực của kinh Mân côi, nhất là do chính Ðức Mẹ đã phán
dạy và tỏ mình ra là Mẹ rất thánh Mân côi, và nhiều Ðức Giáo Hoàng
khuyên dạy đọc kinh Mân côi.
A. LỊCH SỬ KINH MÂN CÔI
Kinh mân côi nguyên tiếng Latinh là Rosarium,
tiếng Anh, tiếng Pháp là Rose là hoa hồng tượng trương kinh Kính mừng
kết thành vòng hoa thiêng dâng kính Ðức Mẹ như cổ thời Hylạp, và một số
nước hiện nay, người ta làm vòng hoa tươi treo vào cổ trao tặng nhau.
Trước kia người ta đếm kinh bằng hạt sỏi, dần dần người ta kết những hạt
khác thành chuỗi Mân côi gọi là Rosary.
Thế kỷ XII, 150 Thánh vịnh David dài quá đối với
nhiều người không thể đọc được, nên người ta đọc 150 kinh Lạy Cha thay
thế. Dần dần người ta đọc 150 kinh Kính Mừng thay 150 kinh Lạy Cha. Do
đó Thánh Ðaminh gọi là "Thánh vịnh Ðức Mẹ". Sau này Ðức Sixtô IV gọi tắt
là "Thánh vịnh".
Bắt đầu kinh Kính mừng chỉ gồm có lời chào của
thiên sứ Gabrie: "Kính mừng Maria đầy ơn phúc. Thiên Chúa ở cùng Bà" (Lc
1:28), rồi được thêm lời chào của bà Thánh Elizabeth: "Bà có phúc lạ hơn
mọi người nữ. Và Con lòng Bà gồm phúc lạ" (Lc 1:42). Cũng trong thế kỷ
XII, Ðức Mẹ hiện ra trao truyền tràng hạt Mân côi cho Thánh Ðaminh để
cải hoá bè rối Albigensê đang tung hoành ở phía nam nước Pháp. Sang thế
kỷ XIII, đời Ðức Urbanô IV, Thánh Danh "Giêsu" được thêm vào.
Thời đó người ta đọc 150 kinh Kính mừng cùng với
150 kinh Lạy Cha, nghĩa là mỗi kinh Kính mừng một kinh Lạy Cha. Ðến thế
kỷ XIV, thầy Henry Kalkar (1328-1408), dòng Carthusian do Thánh Brunô
sáng lập, chia 150 kinh Kính mừng thành từng chục (10) mỗi chục một kinh
Lạy Cha. Thế kỷ XV, Cha Ðaminh Prussia (1384-1460) cũng dòng Carthusian
chia 150 Kinh Kính mừng thành 3 chỗi 50. Cũng trong thế kỷ này, Chân
phúc Alanô de la Roche hay là De Rupe thêm phần suy niệm các mầu nhiệm
trong khi lần chuỗi. Từ nay tràng kinh Mân côi gọi là "Vòng hoa hồng".
Chân phúc Alanô nhiệt thành phổ biến kinh Mân côi mà Ðức Mẹ đã trao
truyền cho Thánh Ðaminh. Chân phúc Alanô thành lập Hội Mân côi năm 1480
và được Ðức Mẹ hứa ban 15 ơn cho những ai trung thành đọc kinh Mân côi.
Năm 1521, cha Albertô da Castello, O.P., sửa lại mỗi kinh Lạy Cha với
một mầu nhiệm. Năm 1569, Ðức Thánh Piô V với bửu sắc "Consueverent
Romani Pontifices" thêm phần thứ hai kinh Kính mừng: "Thánh Maria, Ðức
Mẹ Chúa Trời..." với kinh Sáng danh, và ấn định kinh Mân côi như chúng
ta đọc ngày nay.
B. TUYỆT DIỆU CỦA KINH MÂN CÔI
Vẻ tuyệt diệu Kinh mân côi gồm hai phần như linh
hồn và xác Kinh mân côi.
1. Suy ngắm những mầu nhiệm cuộc đời Chúa Cứu thế
và cuộc đời Ðức Mẹ. Trước kia người ta đọc Thánh vịnh Ðức Mẹ là 150 kinh
Kính mừng và suy ngắm 150 mầu nhiệm. Nhưng rồi 150 mầu nhiệm được rút
lại 15 mầu nhiệm cho 15 chục kinh. 15 mầu nhiệm như là bản tóm Phúc âm
nhắc nhớ Ðức Mẹ đồng công với Chúa Kitô trong việc Cứu chuộc loài người
từ biến cố mầu nhiệm Nhập thể tới mầu nhiệm Cứu chuộc. Do đó kinh Mân
côi bắt nguồn từ bản tính Phúc âm và dẫn ta tới Phúc âm. Phần suy niệm
15 mầu nhiệm chia làm 3 phần vui, thương, mừng là linh hồn kinh Mân côi.
Nếu đọc kinh Mân côi mà không suy niệm mầu nhiệm, kinh Mân côi sẽ chỉ có
xác mà không có hồn. Ðức Mẹ Fatima dạy rõ: "Ðọc kinh Mân côi và suy ngắm
mầu nhiệm".
2. Phần kinh đọc gồm:
a. Kinh Lạy Cha là kinh cầu nguyện chính Chúa
Giêsu đã dạy.
b. Kinh Kính mừng là lời thiên sứ Gabriê và lời
Thánh Elizabeth chào chúc Ðức Mẹ (Lc 1:28, 41-42). Kinh Thánh Maria Ðức
Mẹ Chúa Trời do Ðức Thánh Piô V thêm vào năm 1569.
c. Kinh Sáng Danh cũng được ngài thêm vào.
Nói chung kinh Mân côi tuyệt diệu vì bắt nguồn từ
trời cao, chính Ðức Mẹ đã phán dạy và các đức Giáo Hoàng, kể từ Ðức
Thánh Piô V đã không ngừng khuyến khích và dòng Thánh Ðaminh đã nhiệt
thành turyền bá sâu rộng.
C. THẦN LỰC KINH MÂN CÔI
Ngoài những ơn lạ Ðức Mẹ ban nhờ thần lực của
kinh Mân côi về phần hồn cũng như phần xác, lịch sử Giáo hội đã ghi lại
3 cuộc chiến thắng oanh liệt của Kinh Mân côi:
1. Ðầu thế kỷ XII bè rối Albigensê nổi lên miền
nam nước Pháp gieo lầm than và đau khổ cho dân nước Pháp. Mọi cố gắng
của đạo và đời ngăn chặn bè rối tác hại này đã vô hiệu. Thánh Ðaminh
đứng ra khấn xin Ðức Mẹ soi sáng cách nào để cứu vớt những tâm hồn sai
lạc. Ðức Mẹ đã hiện ra với ngài, Mẹ cầm một chuỗi Mân côi, dạy ngài cách
đọc Kinh Mân côi và truyền cho ngài rao giảng như một phương thuốc linh
nghiệm ngăn ngừa tội lỗi và sự lầm lạc. Quả nhiên, hơn 100 ngàn kẻ rối
đạo đã từ bỏ sự lầm lạc, và rất nhiều người được thêm phấn khởi sốt sắng
đọc kinh Mân côi.
2. Thế kỷ XVI quân Hồi Thổ Nhĩ Kỳ hùng mạnh, đe
doạ xâm chiến toàn vùng miền đất Công giáo Âu châu. Trước mối nguy cơ
đó, Ðức Thánh Piô V truyền lệnh cho các giáo phận tổ chức một nghi thức
cầu nguyện gọi là "việc cầu nguyện 40 giờ" gồm các cuộc cung nghinh Ðức
Mẹ và đọc kinh Mân côi. Khi thuỷ quân của Hồi giáo xuống vịnh Lépante để
tràn sang Âu châu, và trong khi đô đốc Don Juan người nước Áo chỉ huy
hải quân Công giáo ra nghinh chiến, Ðức Thánh Piô V cùng với tòan thể
giáo dân rước kiệu Mẹ và đọc Kinh Mân côi cầu cho các chiến sĩ Công giáo
chiến thắng. Bỗng nhiên, tại vịnh Lépante gió đổi chiều làm lợi điểm cho
các chiến hạm Công giáo ào ạt tấn công đánh chìm các chiến hạm Hồi giáo,
làm cho bọn họ hoàn toàn bại trận ngày Chúa nhật 7-10-1571. Nói về cuộc
chiến thắng vịnh Lépante nhờ Ðức Mẹ Mân Côi, Ðức Piô XI viết: "Khi quân
lực Hồi giáo kiêu hùng với những chiến thuyền hùng mạnh đe doạ khắp các
nước Công giáo Âu châu, Ðức Giáo hoàng (Thánh Piô V) kêu gọi tất cả giáo
dân sốt sắng khấn xin Mẹ lành trợ lực, địch quân bị bại trận, các chiến
thuyền của họ bị đánh chìm".
3. Sau cuộc chiến thắng vịnh Lépante, đạo binh
Công giáo còn chiến thắng Hồi quân Thổ Nhĩ Kỳ tại Temeswar và Corfu ở
ven biển Hy lạp đời Ðức Clêmentê XI.
D. CHÍNH ÐỨC MẸ ÐÃ PHÁN DẠY
* Mẹ Maria phán dạy Chân phước Alanô: "Bất cứ ai
trung thành đọc kinh Mân côi và suy ngắm những mầu nhiệm sẽ được ân
thưởng. Mẹ sẽ xin cho họ được tha mọi hình phạt và mọi tội lỗi trong giờ
họ chết. Ðiều đó rất dễ đối với Mẹ, vì Mẹ là Mẹ Vua Trời và Người gọi Mẹ
là Ðấng đầy ơn. Và vì đầy ơn, Mẹ có thể ban phát ơn phúc cho các con cái
dấu yêu của Mẹ".
* Tại Lộ Ðức, Ðức Mẹ hiện ra với Bernađetta, đeo
tràng hạt vàng ở cánh tay phải, và đọc kinh Mân côi với Bernađetta.
* Tại Fatima, Ðức mẹ hiện ra với 3 trẻ em Lucia,
Phanxicô và Giaxinta 6 lần từ 13 tháng 5 tới 13 tháng 10 năm 1917. Cả 6
lần Ðức Mẹ đều thúc giục: "Các con hãy tiếp tục đọc kinh Mân côi hằng
ngày". Ngày 13 tháng 10, Ðức Mẹ xưng mình: "Ta là Ðức Mẹ Mân Côi".
E. CÁC ĐỨC GIÁO HOÀNG KHUYÊN DẠY
Từ khi Ðức Mẹ trao truyền Thánh Ðaminh và chân
phước Alanô rao giảng Kinh Mân côi, rất nhiều Ðức Giáo Hoàng khuyên dạy
và khích lệ. Nhất là các Ðức Giáo Hoàng: Ðức Lêô X, Ðức Thánh Piô V, Ðức
Gregoriô XIII, Ðức Sixtô V, Ðức Clementê VIII, Ðức Alexandrô VII, Ðức
Clementê IX, Ðức Clementê X, Ðức Innocentê XI, Ðức Benedictô XIII, Ðức
Benedictô XIV, Ðức Clementê XIX, Ðức Piô VII, Ðức Piô IX, Ðức Lêô XIII,
Ðức Benedictô XV, và Ðức Piô XI. Ðáng kể nhất là Ðức Lêô XIII đã được
gọi là Ðức Giáo hoàng của kinh Mân côi vì riêng ngài đã ban hành 9 thông
điệp và 3 tông thư về kinh Mân côi. Sau các ngài, đáng kể có Ðức Piô
XII, Ðức Phaolô VI và Ðức Gioan Phaolô II.
III. Ý NGHĨA LỜI CHÚA TRONG THÁNH LỄ
Bài đọc I: Tông đồ Công vụ 1:12-14
Ðoạn văn thuật lại Giáo hội tiên khởi cầu nguyện
tại Giêrusalem. Có ba nhóm được chứng kiến cuộc đời của Chúa Giêsu:
Nhóm 1: Các Tông đồ đã cùng sống với Chúa Giêsu
từ lúc Gioan làm phép rửa, cho đến ngày Chúa Giêsu lên trời;
Nhóm 2: Các bà đi viếng mồ mà thấy mồ trống không
thấy xác Chúa (xem Lc 24:22-24);
Nhóm 3: Mẹ Maria và các anh em Chúa đã chứng kiến
thời thơ ấu của Chúa Giêsu.
Tất cả họ đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu
nguyện. Kinh Mân côi ngày nay là một kinh cầu nguyện noi gương Mẹ Maria,
và như là một phương thế kết hợp với Mẹ để đi sâu vào mầu nhiệm của Chúa
Giêsu, Con Mẹ.
Phúc âm: Luca 1:26-38
Thánh truyện Truyền tin là mầu nhiệm thứ nhất của
kinh Mân côi, được chọn vào lễ Ðức Mẹ Mân côi vì liên quan tới lời Ðức
Mẹ thưa thiên sứ: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời ngài
truyền". Mẹ được thiên sứ cho biết Mẹ được đẹp lòng Thiên Chúa và đối
với Chúa thì không có gì là không có thể. Mẹ đã thưa "Xin vâng" thánh
lệnh của Thiên Chúa và đã trở nên Mẹ Chúa Cứu Thế.
Công đồng Vatican II nói về đời sống của Mẹ: "Ðức
Trinh Nữ tiến lên trong cuộc lữ hành đức tin" (LG, 58). Cuộc lữ hành là
cuộc lên đường về nơi thánh: Mẹ Maria đã lên đường đi lên đồi Canvê nơi
Chúa tự hiến tế. Rồi Mẹ cùng với cộng đoàn tiên khởi lên lầu trên đợi
Chúa Thánh Thần xuống. Biến cố Truyền tin và đời sống Mẹ cho chúng ta
một gương mẫu đức tin trong ba hoàn cảnh: Mẹ tin vào Thiên Chúa, Mẹ phó
thác nơi Người, và Mẹ sống theo kế hoạch của Người. Ðức tin không những
là ý nghĩa đầy đủ của lời nói xuông, nhưng là một lời "Yes" và Amen dõng
dạc đáp lại những lời phán bảo, những lời phán hứa và những lệnh truyền
của Thiên Chúa.
IV. 15 ƠN ÐỨC MẸ HỨA BAN CHO NHỮNG AI ÐỌC KINH
MÂN CÔI
Ðức Mẹ hiện ra với chân phước Alanô long trọng
hứa ban 15 đặc ân sau đây:
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách đọc
kinh Mân côi sẽ nhận được những ơn cao cả.
2. Mẹ hứa sẽ phù trợ đặc biệt và ban nhiều đặc ân
cho những ai đọc kinh Mân côi.
3. Kinh mân côi sẽ là áo mã giáp để chống lại hoả
ngục. Kinh Mân côi tiêu diệt thói xấu, giảm thiểu tội lỗi, và phá tan
các ngụy thuyết.
4. Kinh Mân côi giúp nhân đức và các việc lành
triển nở. Kinh Mân côi kéo nhiều tình thương của Chúa xuống trên các
linh hồn; giúp người ta khinh chê thế tục cùng những giả trá của nó, và
nâng tâm hồn họ khao khát những của trên trời. Thực, kinh Mân côi chính
là phương tiện giúp thánh hoá các linh hồn.
5. Linh hồn đến với Mẹ bằng kinh Mân côi sẽ không
hư mất.
6. Những ai đọc kinh Mân côi sốt sắng và áp dụng
những mầu nhiệm của kinh Mân côi vào đời sống mình sẽ không sợ bị rủi
ro. Chúa sẽ nhân từ với họ và họ sẽ không phải chết bất tử. Nếu đã sống
công chính, họ sẽ được bền vững mãi trong ơn Chúa và xứng đáng hưởng Quê
Trời.
7. Những ai thực tôn sùng mầu nhiệm Mân côi sẽ
được ơn chịu các phép Bí tích trước giờ chết.
8. Những ai trung thành lần hạt Mân côi, khi sống
và nhất là trong giờ chết, sẽ được ánh sáng Chúa soi dẫn cùng với đầy
dẫy ân huệ của Ngài. Khi lâm tử, họ sẽ được chia sẻ huân nghiệp của các
thánh trên thiên đàng.
9. Mẹ sẽ cứu khỏi luyện tội những ai tôn sùng
phép lần hạt Mân côi.
10. Những con cái trung thành của phép lần hạt
Mân côi sẽ được thừa hưởng vinh quang lớn lao trên trời.
11. Nhờ lần hạt Mân côi, các con sẽ được hết
những gì mình xin.
12. Những ai truyền bá phép lần hạt Mân côi sẽ
được Mẹ giúp đỡ trong lúc gian truân, khốn khổ.
13. Mẹ đã xin Con chí thánh Mẹ ơn này cho những
ai truyền bá phép lần hạt Mân côi, là họ sẽ được cả Triều đình Thiên
quốc cầu bầu cho khi sống và trong giờ lâm tử.
14. Những ai đọc kinh Mân côi đều là con cái Mẹ
và là anh em với Con Một Mẹ là Chúa Giêsu Kitô.
15. Tôn sùng phép lần hạt Mân côi là dấu chắc
chắn được ơn tiền định cứu rỗi.
V. LỜI CÁC THÁNH
- Thánh Gioan Kim Khẩu: Thiên Chúa cai trị thế
gian, nhưng kinh nguyện điều khiển Thiên Chúa.
- Thánh Augustinô: Bất cứ lúc nào chúng ta sốt
sắng đọc kinh Lạy Cha, tội mọn của chúng ta sẽ được thứ tha.
- Thánh Bênađô: Kinh Kính mừng làm cho quỉ dữ
trốn chạy, hoả ngục run sợ.
- Thánh Ðaminh: Sau thánh lễ và kinh Phụng vụ,
không có sự tôn kính nào đẹp lòng Chúa Giêsu và Mẹ Thánh Người bằng sốt
sắng đọc kinh Mân côi.
- Thánh Bônaventura: Ai lơ là với Mẹ sẽ chết
trong tội lỗi. Mẹ Maria chào chúc chúng ta với ơn lành, nếu chúng ta
kính chào Mẹ bằng kinh Kính mừng.
- Ðức Mẹ phán với thánh Mechtildê: Mẹ muốn con
biết rằng không ai có thể làm đẹp lòng Mẹ bằng đọc lời thiên sứ chào Mẹ
mà Chúa Ba Ngôi chí thánh gửi xuống cho Mẹ và nâng Mẹ lên chức phẩm Mẹ
Thiên Chúa.
- Thánh Giêtrudê xem thấy Chúa Giêsu đếm tiền
vàng. Chúa nói: Cha đếm kinh Kính mừng mà con đọc. Ðó là tiền mà con có
thể mua đường lên thiên đàng.
- Thánh Tôma Kempi: Bạn hãy ân cần kính chào Mẹ
bằng lời thiên sứ đã chào Mẹ, Mẹ rất hoan hỉ khi nghe lời chào ấy.
- Chân phúc Alanô: Kinh Kính mừng là một cầu vòng
trên trời, là một dấu chỉ lòng thương xót và ân sủng Thiên Chúa ban cho
thế giới. Mẹ muốn dân chúng có lòng sùng kính kinh Mân côi được ơn thánh
và phúc lành của Con Mẹ torng cuộc sống và trong giờ họ chết. Mẹ muốn họ
thoát khỏi mọi ràng buộc, để họ nên giống các vua đội triều thiên, cầm
phủ việt và hưởng phúc vinh quang vĩnh cửu.
- Thánh Bôrômêô: Kinh Mân côi là kinh linh thánh
nhất sau thánh lễ hy tế. Các bạn hãy đọc kinh Mân côi siêng năng bao
nhiêu có thể.
- Thánh Montfort: Những người rối đạo, những
người vô tín ngưỡng, những người kiêu căng chê ghét hay khinh thị kinh
Kính mừng và kinh Mân côi, là những người có dấu bị trầm luân hoả ngục.
Không có gì có hiệu lực được lên nước Thiên Chúa bằng đọc kinh Mân côi
và suy ngắm 15 mầu nhiệm.
- Thánh Phanxicô Salêsiô: Ðọc kinh Mân côi là
việc thích thú nhất và là niềm vui thứ nhất của lòng tôi.
- Thánh Anphong: Nhờ kinh Mân côi, biết bao tội
nhân bỏ đường tội lỗi, bao linh hồn đã tiến cao trong nẻo trọn lành.
Biết bao người nhờ kinh Mân côi đã được ơn chết lành và hưởng phúc
trường sinh.
- Thánh Vianney: Tôi biết điều có mãnh lực hơn
Thiên Chúa là người cầu nguyện làm cho Thiên Chúa nói "được", khi Người
đã nói "không được".
VI. GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI
- Ðức Clêmentê XIII: Ta khoan dung ban một ơn đại
xá, một năm một lần cho mỗi người và cho mọi người thật lòng thống hối
xưng tội, rước lễ, sốt sắng đọc kinh Mân côi trong giờ đã định cho họ,
và cầu nguyện để tiêu diệt các bè rối và thăng tiến Giáo hội.
- Ðức Grêgôriô XVI: Một niềm vui biết bao nhớ lại
kinh Mân côi lợi ích cho Giáo hội Công giáo, cũng như cho giáo dân hợp
nhau cầu nguyện cầu xin ơn che chở của Rất thánh Trinh nữ.
- Ðức Piô IX: Mỗi phần tử hội kinh Mân côi liên
tiếp ngày đêm lần lượt đọc kinh Mân côi như một sự tôn kính không ngừng
dâng lên Mẹ Thiên Chúa.
- Ðức Lêô XIII: Các ơn lành Mẹ ban đã được chứng
minh rằng nhiều người đã nhận được hiệu lực kinh Mân côi mà Mẹ đã ban
dạy và thánh Ðaminh đã vất vả truyền bá.
- Ðức thánh Piô X: Không gì hoàn hảo bằng nhiều
tiếng từ khắp nơi trên thế giới cùng dâng lên van xin Rất thánh đồng
trinh maria như họ suy ngắm những mầu nhiệm Chúa Kitô, để những ơn lành
của lòng từ ái Mẹ không ngừng ban xuống trên Giáo hội.
- Ðức Bênêđictô XV: Kinh Mân côi cần thiết hơn
bao giờ hết, vì không những dâng lên Mẹ để nhờ Mẹ làm đẹp lòng Thiên
Chúa ban mọi ơn cho chúng ta, và vì hơn mọi kinh khác, kinh Mân côi mang
một dấu hiệu kinh chung gia đình.
- Ðức Piô XI: Kinh Mân côi thực là một triều
thiên hoa hồng rự rỡ nhất mà tuổi thanh xuân có thể đội: Ðó là những đoá
hồng trinh khiết và đoá hồng tình mến, đoá hồng tình yêu huynh đệ, đoá
hồng chí tông đồ tươi nở trong khung cảnh lộng lẫy của một gia đình
thiêng liêng như đoàn Thanh niên Công giáo Tiến hành.
- Ðức Piô XII: Gia đình tụ họp buổi chiều đọc
kinh Mân côi tôn kính Nữ Vương Thiên đàng. Ðời sống gia đình Kitô hữu và
lòng sùng đạo thấm nhuần trong các con cái mầm ơn gọi linh mục và tu sĩ.
Tinh thần hy sinh Kitô hữu dạy họ chịu đựng nghịch cảnh và sầu đau. Nếu
noi gương Mẹ Maria, gia đình sẽ là một nguồn suối các nhân đức, và bình
an luôn ngự trị trong đó.
- Ðức Gioan XXIII: Chớ gì kinh Mân côi gia đình
là một hương thơm sự an bình cho gia đình các con. Ước chi con cái của
các con chạy đến với Mẹ maria để gìn giữ sự trong trắng thơ ngây. Ước
chi các bạn thanh thiếu niên học được nơi Ðức Mẹ sự phấn khởi làm việc
thiện và bảo đảm sự thanh khiết của họ. Ước chi người đau khổ hy vọng
được niềm an ủi nơi Ðức Nữ Trinh.
- Ðức Phaolô VI: Kinh Mân côi đạo đức và phổ cập
hiện ra như một chuỗi cứu độ treo trên cánh tay Chúa Cứu Thế và Mẹ Thánh
Người, và do đó phát ra mọi ơn lành cho chúng ta và mọi niềm hy vọng đến
với chúng ta.
- Ðức Gioan Phaolô II: Trong những chục kinh Mân
côi, tấm lòng chúng ta có thể hái lượm được những sự kiện làm thành đời
sống cá nhân, gia đình, dân tộc, giáo hội và thế giới. Ðó là những vấn
đề cá nhân hay người thân cận, người thân quyến chúng ta. Như vậy, kinh
Mân côi hoà nhịp đời sống con người. |