THĐC Hành trình Việt Nam
Truyền giáo Đồng Công 2022: ngày 17- thứ năm 24/11

 
Xin chào quí CRM từ Trung tâm Hành hương Cha Trương Bửu Diệp Bạc Liêu Việt Nam by night,
 
Tạ ơn Anh Cả và cám ơn quí Anh đã đồng hành với phái đoàn THĐC đại diện chúng em trong Hành trình Việt Nam Truyền giáo Đồng Công 2022, mà hôm nay là Thứ Năm 24/11, ngày thứ 17 trong lịch trình 22 ngày của phái đoàn THĐC chúng ta, đồng thời cũng là Lễ trọng kính Các Thánh Tử đạo ở Việt Nam, và là Ngày Lễ Tạ ơn Thanksgiving ở Hoa Kỳ.

Trước hết chúng ta hãy lợi dụng Lễ Tạ Ơn HK để Tạ Ơn Chúa đã ban cho dân nước Việt Nam chúng ta có 117 Anh hùng Đức tin bất khuất, một đức tin hiệp thông với cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu Chuộc Nhân trần - Redemptor hominis!
 

Trong tinh thần của ngày Lễ Tạ Ơn, chúng em đã tạ ơn Chúa qua lời chuyển cầu thần thế của Anh Cả, một vị linh mục rất tha thiết với dân nước của mình, đã tạo cơ hội thuận lợi ngoài dự tưởng cho chúng em, để có thể tham quan Đảo Ngọc Phú quốc hôm qua mà còn có thể tham quan cả Mũi Cà Mau hôm nay nữa, mảnh đất tận cùng cực nam của quê hương dân nước Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Em thực sự cảm thấy rằng Anh Cả linh thiêng, người anh mà trong email hằng ngày nào em cũng cám ơn và nguyện xin đồng hành với chúng em.

 
Chúng em đã bỏ trọn cả buổi sáng mới tạm hết được Mùi Cà Mau này, nơi tận cùng của quê hương yêu dấu của chúng ta, mà lại trở thành một khu du lịch duyên dáng đầy tính cách lịch sử và hệ sinh thái như vậy.

Sau Thánh lễ trọng kính các Thánh TĐVN tại khách sạn và sau bữa điểm tâm, chúng em bắt đầu mua vé vào tham quan,  thuê xe chở khách du lịch được phép chạy ở đây, như loại xe ở khu Thành phố không ngủ ở Bắc Đảo Phú quốc, vừa tránh mưa rào lúc bấy giờ và vừa đủ giờ về Trung tâm Hành hương Cha Trương Bửu Diệp ban chiều, để tham quan 4 di tích nhân tạo ở 4 địa điểm khác nhau. 

Cuối cùng là chuyến cano một tiếng đồng hồ để đi tham quan hệ sinh thái ở Mũi Cà Mau, đầu tiên là Rừng Đước sau đó là Bãi Bồi. 
 

Hôm nay, em đã chụp nhiều nhất trong hành trình này; trong khi các nơi từ 150 đến 200 tấm, thì hôm nay em chụp cả 300 tấm hình về thiên nhiên lẫn công trình nhân tạo ở Mũi Cà Mau, và trên 100 tấm hình ở Trung tâm Cha Trương Bửu Dìệp

Số hình hằng ngày và hôm nay sẽ được em chọn lọc và phổ biến sau cho đầy đủ hơn, còn trong email hằng ngày em chỉ xin phổ biến một số tấm hình tiêu biểu cho từng ngày và từng nơi thôi. Hôm nay em xin phổ biến riêng Mũi Cà Mau. Ngày mai em phổ biến hình ảnh Trung tâm Hành hương Cha Trương Bửu Diệp nhé.
 

Mũi Cà Mau

 

Tượng Âu Cơ ở bên ngoài và bên trái (từ) Đền thờ Lạc Long Quân
Từ Đền thờ Lạc Long Quân dẫn đến cột cờ quốc gia
Em và Anh Uẩn đã leo lên tận đỉnh qua 248 bậc thang để từ đó chiêm ngắm toàn cảnh Mũi Cà Mau
Từ trên cây cầu cao chênh vênh ở khu Rừng Đước, em đứng chụp xuống chiếc cano chở phái đoàn. 
Xin Anh Cả và Quí CRM tiếp tục đồng hành với phái đoàn TĐCTT chúng em. Ngày mai, Thứ Sáu 25/11, sau lễ 5 giờ sáng ở Trung tâm Hành hương Cha Trương Bửu Diệp với 2 anh Lm CRM đang tạm thay các cha trong GP Cần Thơ đang tĩnh tâm năm, và sau điểm tâm, chúng em sẽ ghé thăm Anh Lm Lĩnh thừa sai CRM ở GP Mỹ Tho, rồi sau đó về Vũng Tầu, tiếp tục hành trình đã phác định ngay từ đầu.

 
tâm phương cao tấn tĩnh

 
Quí CRM rất thân thương của Lòng Đồng Công của Mẹ Chúa Cứu Chuộc,
 
Chúng em đang trên đường từ Trung tâm Hành hương Cha Trương Bửu Diệp về Mỹ Tho thăm khu truyền giáo của anh Lm CRM Lĩnh. Như đã hứa trong email tối hôm qua là hôm nay em sẽ gửi tiếp hình về Trung tâm Hành hương Cha Trương Bửu Diệp, một trung tâm hoành tráng không thua gì Trung tâm Hành hương Thánh mẫu Lavang toàn quốc ở Quảng Trị. 
 
Nhưng đối với em, người đã đến kính viếng Trung tâm Hành hương Cha Trương Bửu Diệp lần này là lần thứ 3, sau lần 2016 và 2018 với phái đoàn TĐCTT, nhất là sau khi sang Calcutta Ấn Độ tháng 10/2022, em càng thấy được Việt Nam thích hình thức bề ngoài hơn bề trong, khi so sánh với tất cả những gì em đã tận mắt thấy được tất cả những gì là thánh đức, xuất phát từ một Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, vị thánh nổi danh trong Giáo Hội cũng như trên toàn thế giới, thế mà ngôi mộ của Mẹ quá ư là đơn sơ nghèo hèn, nhưng chính vì thế đã chẳng những lôi cuốn được khách hành hương khắp thế giới đến kính viếng, mà còn cùng với Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ, theo gương Mẹ, phục vụ những người anh chị em nghèo nhất trong các người nghèo ở Ấn Độ cũng như trên toàn thế giới.
 
Theo em, hình như Trung tâm Hành hương Cha Trương Bửu Diệp chỉ tập trung vào cá nhân Cha Trương Bửu Diệp thôi, tách biệt ngài với các Thánh Tử Đạo ở Việt Nam, cho dù, theo truyện kể, ngài cũng được phúc tử đạo như các tiền bối 117 vi anh hùng tử đạo của ngài. Nếu Trung tâm này có thêm một khu vực đặc biệt cho các Thánh Tử Đạo Việt Nam như ở Trung Tâm Thánh Mẫu Lavang thì đẹp biềt mấy, khiến cho ngài càng sáng giá hơn, ở chỗ, ngài đã sống chết xứng danh là cn cháu của các vị tử đạo cha ông của ngài. Nhưng rất tiếc...
 
Điều đáng tiếc nữa đó là tiền bạc được dâng cùng và khấn hứa với ngài rất nhiều, nhưng theo bề ngoài thì hình như chỉ giành để xây cất cho càng nguy nga tráng lệ hơn cho riêng bản thân ngài, trong khi đó biết bao là người nghèo ăn xin chung quanh khu vực hành hương này, la cà và thường trực ở các quán ăn hay trước cổng trung tâm, rất cần được giúp đỡ; trong khi đó, ở Nhà Mệ Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ Thánh Têrêsa ở Calcutta, dù chẳng làm gì ra tiền, toàn là tiền của mạnh thường quân trên thế giới, dòng Mẹ vẫn không sử dụng tiền bạc này để chỏ tôn vinh Vị Thánh sáng lập dòng mình, hay xây cất nhà cửa dồ số nguy nga cho dòng mình, trái lại, đã mang tất cả phục vụ người nghèo, như tại ngày Nhà Mẹ, sáng nào, sau lễ 6 giờ dòng mẹ cống hiến cho dân nghèo cả mấy trăm người bữa điểm tâm bánh mì và chuối.
 
Không biết có phải vì vị linh mục nổi danh Trương Bửu Diệp này đã quá được hiển vinh nơi trần thế này rồi mà tiến trình phong thánh cho ngài trong Giáo Hội chưa đi đến dâu, dù đã thực hiện từ lâu. Nghe nói ngài làm nhiều phép lạ chữa lành mà vẫn chưa có phép lạ nào được công nhận, chắc Tòa Thánh đang điều tra. Chưa kể đến các thứ điều tra của thẩm quyền riêng tư liên quan đến tiền bạc cầu khấn với ngài ở một số nơi tự động thực hiện mà không được phép của thẩm quyền này, chẳng hạn như ở Orange Couny mấy năm trước đây. Không biết có phải Chúa chọn cho ngài phần tốt hơn là không được phong thánh, vì ngài chưa được phong thánh đã bị lạm dụng để làm tiền thì khi được phong thánh thì lại càng ô danh ngài hơn. Nếu tử đạo được gọi là "phúc" - Phúc tử đạo, thì không biết có ai đến với ngài tại trung tâm này xin được phúc tử đạo như ngài hay chăng? 
 
Nếu Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ, vị linh mục được trời cao tuyển chọn để lập dòng thuần túy đầu tiên cho người Việt Nam có thánh, được Giáo Hội sau này phong hiển thánh, chắc anh em dòng vốn mang bản chất bình dân không thể nào tôn vinh ngài bằng những hào nhoáng bên ngoài, mà phải làm sao để những ai tin tưởng nhờ lời ngài chuyển cầu cũng ham ước nên thánh và làm thánh như ngài vậy.

 
em tâm phương cao tấn tĩnh
 
 
Nhà Thờ Tắc Sậy ở tâm điểm của Trung Tâm Cha Trương Bửu Diệp: bên phải từ nhà thờ (hình trái) và bên trái nhà thờ (hình phải)
 
Trong dinh thự có chữ "nơi an nghỉ Cha Trương Bửu Diệp", có mộ của ngài (hình bên phải) và phần trên mộ ngài (hình bên trái)
Trong khi dẫy dinh thự bên phải nhà thờ ở những hình ảnh trên đây liên quan đến Cha Trương Bửu Diệp (như mộ của ngài),
thì dẫy dinh thự bên trái nhà thờ như tấm hình ngay trên đây là khu vưc mục vụ của Trung Tâm
Anh Lm Kiệt (áo trắng), THĐC đã gặp năm 2017 khi anh làm chánh xứ GX Thuận Yên Quảng Nam GP Đà Nẵng