TĐCTT Hành Hương Đức Tin - Chứng Tích Phục Sinh 2021: Tường Trình 10 - ngày10/11


  

Bấp Bênh

Chúng tôi đã biết trước tình hình nguy hiểm của đại dịch covid-19 toàn cầu, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng chộp bắt lấy chuyến hành hương như đã dự tính và đã bị hụt hẫng từ Tuần Thánh 2021, nhưng khi thấy tình hình sáng sủa hơn, vào đầu tháng 6, chúng tôi đã tái khởi động chuyến Hành Hương Đức Tin này.

Đúng thế, sau 15 tháng hoàn toàn bị phong tỏa, tạm dừng bước giang hồ, bế quan luyện công thương xót bằng những giờ kinh qua freeconferencecalls, chúng tôi đã bắt đầu trở lại sinh hoạt chung với nhau, vào chính tối Thứ Sáu Đầu Tháng ngày 4/6/2021, môt thời điểm lien quan đến Lòng Thương Xót Chúa.

Thấy có đủ số tối thiểu 24 anh chị em TĐCTT ngỏ ý muốn tham dự, sau thời gian thăm dò 2 tuần lễ tới cuối tháng 6/2021, chúng tôi đã liên lạc với văn phòng hành hương của 3 chuyến hành hương trước để bắt đầu chương trình cùng thủ tục hành hương, chỉ trong vòng 4 thàng, thay vì cả năm như các lần trước đây.

Chúng tôi đã cung cấp cho họ bản liệt kê về tất cả các nơi chúng tôi muốn hành hương ở Ý quốc và Roma, trong thời khoảng 12 ngày, từ ngày 8 đên 19/11/2021, giữa 2 lễ về Giáo Hội, Lễ Cung Hiến Đền Thờ Gioan Laterano ngày 9/11 và lễ Cung Hiến Đền Thờ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô ngày 18/11/2021.

Vào đầu tháng 7/2021, chúng tôi đã nhận được lịch trình hành hương, tức Bắc Ý xuống Nam Ý rồi về Thủ Đô Roma, kèm theo giá cho chuyến hành hương là $3,969.00. Bấy giờ điều kiện có thể đủ để hành hương chỉ cần không bị nhiễm đại dịch, chứ không có những đòi hỏi càng ngày càng ngặt nghèo hơn sau đó.

Tuy nhiên, khi vừa mới phổ biến lịch trình hành hương thì đã có 4 chị bỏ cuộc vì nghe người nhà ở Ý quốc bảo đừng đi, và vì bạn không đi nữa. Thế rồi khi tới lúc bắt đầu đặt cọc 500 Mỹ kim để giữ chỗ thì 2 chị ở Houston TX bỏ cuộc vì con cái can ngăn, dù mỗi chị biết mình mất 200 Mỹ kim trong số 500 Mỹ kim đã đặt cọc

Nếu có người bỏ cuộc thì lại có người nhập cuộc, con số thậm chí có lúc lên tới 30 người. Nếu không ai bỏ cuộc thì con số tham dự sẽ là 40 người, đúng như số vé được Phủ Giáo Hoàng cung cấp đúng như người khởi động và tổ chức hành hương xin cho phái đoàn được ĐTC Phanxicô ghé chúc lành vào Thứ Tư 17/11.

Thế rồi, tình hình đại dịch ở Hoa Kỳ, vào đầu Tháng 7/2021, chẳng những bị chậm lại vấn đề chích ngừa, mà còn bị thêm biến chủng delta ở những tiểu bang có con số chích ngừa thấp nhất, khiến tai họa nhiễm và chết bởi biến chúng delta tăng mạnh, đến độ Mỹ đã bị Liên Âu loại khỏi danh sách quốc gia an toàn.

Thế là Ý quốc có thêm điều kiện cần phải tiêm chủng vào Tháng 9/2021. Tất cả  những ai tham dự hành hương phải nộp bản copy giấy chích ngừa cho văn phòng hành hương, ngại trừ một chị ở Orange County California, và vì thế chị đã bị mất 500 Mỹ kim sau thời hạn đã đóng hết lệ phí hành hương gần cuối thàng 9.

Cũng vào cuối tháng 9 sang đầu tháng 10 này, một cặp AC mới tham gia sau Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng 9/2021, vì không kịp làm lại giấy thông hành hết hạn, nhất là bị con cái ngăn cản, anh chị đã đành tiếc xót bỏ cuộc, dù bị mất 50% lệ phí, nhưng ban tổ chức đã tìm 1 cặp khác thay nên chỉ mất 500 MK mỗi người.

Không ngờ, sau Thứ Bảy Đầu Tháng ngày 3/10/2021, con số tham dự viên bấy giờ chỉ còn lại 18 người, thế mà chỉ nội trong vòng 2 tuần lễ sau đó, đã bất ngờ vọt lên 24, với 6 anh chị em nhập cuộc, bất chấp thời điểm bấy giờ không thể lấy lại lệ phí hành hương, nghĩa là sẽ mất hết, nếu bỏ cuộc bất cứ vì lý do gì.

Chưa hết, 4 trong 6 anh chị em cuối cùng này còn phải nộp trọn số tiền hành hương một lúc, tròng vòng 24 tiếng đồng hồ, bằng cashier check, kèm theo mẫu ghi danh, passport và giấy chích ngừa; 2 chị trong 6 người cuối cùng chẳng những phải nộp ngay giấy tờ mà còn phải trực tiếp deposit tiền vào công của họ.

Sáu người cuối ấy là dấu hiệu đầu tiên cho thấy LTXC bắt đầu tỏ mình ra trong chuyến Hành Hương Đức Tin - Chứng Tích Phục Sinh 2021 này, vào chính lúc con số tham dự viên xuống thấp nhất, để có được đùng con số 24 ban đầu, giống như chuyến hành hương đầu tiên 2014 của TĐCTT về LTXC ở Balan! 

TĐCTT Đaminh Maria cao tấn tĩnh 

Ngày 10/11: Đền Thờ Thánh ký Marcô ở Venice và Vương Cung Thánh đường Milan