TĐCTT Hành Hương Truyền Giáo - Ánh Sáng Muôn Dân: PVLC Tuần VI Phục Sinh - Thánh Phaolô Truyền Giáo ở Hy Lạp

"Các con là những chứng nhân về những điều ấy" (Luca 24:48)

Quí TĐCTT chí thiết của em trong Năm Hiệp thông Tham gia Truyền giáo 2023  

Chúng ta đang sống trong Mùa Phục Sinh, Tuần VI, một tuần lễ ở Bài Đọc 1 theo Sách Tông Vụ 

toàn là về chuyến hành trình truyền giáo lần thứ 2 ở Hy Lạp của Thánh Phaolô Tông đồ.

Bởi thế, chúng ta nên đọc lại tình tiết thử thách đớn đau nhiều hơn thành công theo trần thế,

nhưng vẫn không làm cho vị tông đồ dân ngoại này nản chí, trái lại, còn chứng tỏ Chúa thực sự ở với ngài.                                                                                                                                                   

Xin Chúa Kitô là tất cả mạc khải thần linh của Thiên Chúa biến đổi đức tin tuân phục của chúng con thành đức ái trọn hảo 

để chúng con được hoan hưởng niềm vui thương xót của Chúa và với Chúa, như Mẹ Maria vậy. Amen

em tĩnh


Thứ Bảy 13/5/2023 - Hy Lạp (Macedonia) là nơi Thánh Thần muốn Thánh Phaolô đến truyền giáo hơn 2 nơi ngài đang đi đến theo dự tính của ngài.

Bài Ðọc I: Cv 16, 1-10

"Xin đi sang Macêđonia mà cứu giúp chúng tôi".

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Phaolô đến Ðerbê và Lystra. Ở đó có một môn đồ tên là Timôthêô, con của một bà Do-thái đã tin đạo, còn cha là người dân ngoại. Các anh em ở Lystra và Icôniô chứng nhận anh là người tốt. Phaolô muốn anh đi theo mình, vì nể người Do-thái ở trong vùng ấy, nên Phaolô đã đem anh đi cắt bì, vì mọi người biết cha anh là người dân ngoại. Khi hai ngài đi ngang qua các thành phố, hai ngài truyền lại cho họ tuân giữ những giáo lý do các tông đồ và kỳ lão tại Giêrusalem đã quyết định. Nhờ vậy, các giáo đoàn được vững mạnh trong đức tin và mỗi ngày càng tăng thêm đông số.

Các ngài đi qua Phrygia và vùng Galatia, vì Thánh Thần ngăn cản không cho rao giảng lời Chúa tại Tiểu Á. Khi đến Mysia, các ngài tìm cách đi Bithynia; nhưng Thánh Thần của Chúa Giêsu không cho phép. Vậy các ngài đi sang Mysia, xuống Trôa, và ban đêm Phaolô được thị kiến thấy một người Macêđô đứng đó và van xin ngài rằng: "Xin đi sang Macêđônia mà cứu giúp chúng tôi".

Vừa thấy vậy, chúng tôi liền tìm cách đi sang Macêđônia, tin chắc rằng Thiên Chúa đã kêu gọi chúng tôi rao giảng Tin Mừng cho họ.

Thứ Hai 15/5: Thánh Phaolô rao giảng lần đầu tiên ở Âu Châu tại thành Philiphê Hy Lạp / Macêđônia, và chỉ có một gia đình trở lại 

Bài Ðọc I: Cv 16, 11-15

"Chúa đã mở lòng cho bà chú ý nghe những lời Phaolô giảng dạy".

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Chúng tôi xuống tàu tại Trôa và đi thẳng đến Samôthra, và hôm sau đến Nêapôli; rồi từ đó đi Philippê là thành thứ nhất vùng Macêđônia, và là xứ thuộc địa. Chúng tôi lưu lại thành này một ít ngày. Ðến ngày Sabbat, chúng tôi đi ra ngoài cửa thành đến bờ sông, chỗ người ta thường hợp nhau đọc kinh. Chúng tôi ngồi xuống giảng cho những phụ nữ đang tề tựu ở đó. Bấy giờ có một bà tên là Lyđia, buôn vải gấm, quê ở Thyatira, có lòng thờ Chúa, cũng ngồi nghe; Chúa đã mở lòng cho bà chú ý nghe các điều Phaolô giảng dạy. Sau khi chịu phép rửa tội làm một với gia đình, bà nài xin rằng: "Nếu các ngài xét thấy tôi đã nên tín đồ của Chúa, thì xin đến ngụ tại nhà tôi". Bà nài ép chúng tôi.

Thứ Ba 16/5: Thánh Phaolô bị dân chúng cùng chính quyền ở thành Philiphê tấn công khủng bố nhưng nhờ thế mà cả gia đình viên cai ngục trở lại

Bài Ðọc I: Cv 16, 22-34

"Anh hãy tin vào Chúa Giêsu, thì anh và cả nhà anh sẽ được cứu thoát".

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, dân thành Philipphê xúm lại chống đối Phaolô và Silacác nhà chức trách cho người xé áo choàng các ngài, và ra lệnh đánh đòn. Khi đã đánh các ngài nhừ tử, họ cho tống ngục, và truyền cho viên canh ngục canh giữ cẩn thận. Ðược lệnh như thế, viên cai ngục giam các ngài vào ngục sâu nhất, và còng chân các ngài lại.

Ðến nửa đêm, Phaolô và Sila cầu nguyện ca tụng Thiên Chúa; các tù nhân đều lắng nghe các ngài. Bỗng xảy ra một cuộc động đất lớn, làm rung chuyển cả nền móng ngục thất. Tức khắc mọi cửa đều mở tung, và xiềng xích mọi tù nhân đều rơi xuống. Viên cai ngục giật mình thức dậy, thấy các cửa ngục mở tung, thì rút gươm toan tự vẫn, vì tưởng những người bị xiềng đã tẩu thoát. Nhưng Phaolô kêu lớn tiếng rằng: "Anh chớ hại mình, vì chúng tôi còn tất cả ở đây". Viên cai ngục gọi lấy đèn, rồi chạy vào tù, và run rẩy sấp mình dưới chân Phaolô và Sila; đoạn dẫn hai ngài ra ngoài và nói: "Thưa các ngài, tôi phải làm gì để được cứu thoát?" Hai ngài đáp: "Hãy tin vào Chúa Giêsu, thì anh và cả nhà anh sẽ được cứu độ".

Hai ngài giảng dạy lời Chúa cho anh và mọi người trong nhà. Ngay lúc đó, giữa ban đêm, viên cai ngục đem hai ngài đi, rửa vết thương, và lập tức anh ta được chịu phép rửa cùng với tất cả người nhà. Rồi anh đưa hai ngài lên nhà, dọn bàn ăn. Anh và cả nhà vui mừng vì đã tin Thiên Chúa.

Thứ Tư 17/5: Thánh Phaolô giảng tại thủ đô Nhã Điển Hy Lạp về Vị Thần vô danh nhưng hầu hết không tin có kẻ chết sống lại, ngoại trừ 5-6 người tin theo

Bài Ðọc I: Cv 17, 15. 22 - 18,1

"Ðấng quý vị thờ mà không nhận biết, thì tôi xin loan báo Người cho quý vị".

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, những người tháp tùng Phaolô, dẫn đưa ngài cho đến Athêna; và khi đã nhận lệnh ngài truyền cho Sila và Timôthêu đến gặp ngài lập tức, họ liền ra đi.

Bấy giờ Phaolô đứng giữa đồi Arêôpagô mà nói: "Kính thưa quý vị người Athêna, tôi nhận thấy quý vị rất sùng tín về mọi mặt. Vì khi đi ngang qua, nhìn các tượng thần của quý vị, tôi cũng thấy một bàn thờ có ghi chữ: "Kính Thần vô danh". Vậy Ðấng quý vị thờ mà không nhận biết, thì tôi xin loan báo Người cho quý vị. Thiên Chúa, Ðấng đã tác tạo vũ trụ và vạn vật trong vũ trụ, Người là Chúa trời đất, nên không ngự nơi đền thờ do tay người phàm làm ra. Người cũng không cần bàn tay người phàm phụng sự như thể thiếu thốn điều gì, vì chính Người ban cho mọi người sự sống, hơi thở và hết mọi sự. Người đã làm cho toàn thể loài người từ một nguyên tổ lan tràn khắp mặt đất. Người phân định thời hạn rõ rệt và biên giới chỗ họ ở, để họ tìm thấy Thiên Chúa nếu họ cố gắng dò dẫm tìm gặp Người, vì thật ra Người không ở xa mỗi người chúng ta. Vì chưng ta sống, ta cử động và ta hiện hữu trong Người, như có mấy thi sĩ của quý vị đã nói: "Chúng ta thuộc tông giống Người". Vậy bởi chúng ta là dòng giống của Thiên Chúa, chúng ta không được nghĩ rằng Thần Linh giống như vàng, hoặc bạc, hay đá do nghệ thuật chạm trổ và suy tưởng của con người làm ra. Thiên Chúa không chấp những thời gian mê muội đó, nay Người loan báo cho nhân loại nhận biết để mọi người khắp nơi ăn năn hối cải, vì Người đã quy định ngày Người sẽ xét xử vũ trụ cách công minh, do Ðấng Người đã chỉ định và cho Ðấng ấy từ cõi chết sống lại để mọi người tin".

Khi họ nghe nói kẻ chết sống lại, thì có kẻ nhạo cười, có người lại nói rằng: "Ðể khi khác, chúng tôi sẽ nghe ông nói lại về điều đó". Thế là Phaolô bỏ họ ra đi. Nhưng cũng có vài người theo và tin ngài, trong số đó có Ðiônysiô nhân viên thuộc Arêôpagô, một phụ nữ tên Ðamari và mấy người khác nữa. Sau đó, Phaolô rời Athêna đi Côrintô.

Trước khi đến Nhã Điển, nơi được Bài Đọc 1 trên đây thuật lại, ngài đã đến Thành Thessalonica như Sách Tông Vụ cùng đoạn 17 ở 14 câu trước đó (1-14)

Thứ Năm 18/5: Ở Corintô Thánh Phaolô rao giảng Đức Giêsu là Đấng Kitô, và dù bị người Do Thái công kích, cũng có 1 gia đình và nhiều người tin theo

Bài Ðọc I: Cv 18, 1-8

"Ngài cư trú và làm việc tại nhà họ, và giảng trong hội đường".

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Phaolô rời Athêna đi Côrintô; ngài gặp một người Do-thái tên là Aquila, quê ở Pontô, vừa từ đất Ý-đại-lợi đến làm một với vợ là Priscilla (bởi vì vua Clauđiô đã ra lệnh trục xuất mọi người Do-thái khỏi Roma); Phaolô đến gặp họ. Và vì chung một nghề, nên ngài cư trú và làm việc tại nhà họ: họ làm nghề dệt bố để làm nhà lều. Mỗi ngày Sabbat, ngài đến tranh luận tại hội đường, nêu danh Chúa Giêsu, thuyết phục người Do-thái và Hy-lạp.

Khi Sila và Timôthêu từ Macêđônia đến, Phaolô chỉ chuyên lo việc giảng dạy, minh chứng cho người Do-thái biết Chúa Giêsu là Ðức Kitô. Nhưng họ công kích và lăng mạ Ngài, nên ngài dũ áo nói với họ: "Máu các ngươi đổ trên đầu các ngươi. Phần tôi, tôi vô can, từ đây, tôi sẽ đến với dân ngoại".

Ngài ra khỏi chỗ đó, vào nhà một người kia tên là Titô Giustô có lòng kính sợ Chúa, nhà ông ở bên cạnh hội đường. Bấy giờ Crispô trưởng hội đường, và cả nhà ông tin theo Chúa; nhiều người Corintô nghe giảng, cũng tin theo và chịu phép rửa.

Thứ Sáu 19/5: Ở Corintô, ngài được Chúa trấn an qua thị kiến, trước khi bị dân ngài điệu đến tòa nhưng vị tổng trấn không xử và ngài ở lại đến khi đi Syria.

Bài Ðọc I: Cv 18, 9-18

"Trong thành này, Ta có một dân đông đảo".

Trích sách Tông đồ Công vụ.

(Khi Phaolô đang ở Côrintô), một đêm kia, Chúa hiện ra phán bảo Phaolô trong một thị kiến rằng: "Con đừng sợ, cứ giảng dạy, chứ đừng làm thinh; vì Ta ở cùng con, và không ai tra tay làm hại con, vì trong thành này, Ta có một dân đông đảo". Phaolô ở lại đó một năm sáu tháng mà giảng dạy lời Chúa cho họ.

(Ðến) thời Galliô làm tổng trấn xứ Akaia, người Do-thái đồng lòng nổi lên chống Phaolô và điệu ngài đến toà án mà thưa rằng: "Người này xui dân tôn thờ Thiên Chúa trái luật". Phaolô toan mở miệng, thì Galliô nói với người Do-thái rằng: "Hỡi người Do-thái, nếu quả thật là điều chi tội ác, ta sẽ có lý mà nghe các ngươi; nhược bằng chỉ là những tranh luận về đạo lý, danh từ và lề luật, thì các ngươi hãy liệu lấy; ta không muốn xử các việc ấy". Rồi ông đuổi họ ra khỏi toà án. Mọi người liền bắt Sosthênê, trưởng hội đường, và đánh đập ông ta trước toà án, thế mà Galliô cũng chẳng lưu tâm gì đến. Còn Phaolô lưu lại đó nhiều ngày, rồi từ giã anh em, xuống tàu đi Syria (với Priscilla và Aquila); tại Cenchri, ngài cạo trọc đầu, vì ngài đã khấn như thế.

Cảm nhận về chuyến Hành Trình Truyền Giáo thứ hai của Thánh Phaolô đến Hy Lạp 

1- Hành trình thứ hai đến Hy Lạp này của Thánh Phaolô Tông đồ Dân ngoại là hoàn toàn do bởi Chúa Thánh Thần (Bài Đọc ngày Thứ Bảy Tuần V Phục Sinh);

2- Hành trình ngài đến Hy Lạp lúc đầu gặt hái được tí chút ở từng nơi, như Philiphê và Nhã Điển (Bài Đọc ngày Thứ Hai, Thứ Ba và Thứ Tư Tuần VI Phục Sinh);

3- Nhưng ở thành Côrintô ngài lại gặt hái được khá hơn, dù vẫn bị công kích và tố cáo, lại còn là nơi ngài đã ở lại lâu nhất. (Bài Đọc Thứ 5&6 Tuần VI PS);

4- Nếu đầu chuyến đi có một thị kiến mời ngài đến Macedonia / Hy lạp thay vì Tiểu Á, thì cuối chuyến đi cũng có một thị kiến là ngài được Chúa trấn an;

5- Nơi đầu tiên ở Âu Châu được nghe rao giảng tin mừng cứu độ bởi vị tông đồ dân ngoại Phaolô này là Thành Philiphê ở Macêđônia cũng là Hy Lạp;

6-  Philiphê lúc đầu thánh Phaolô bị chính quyền hành hình và tống ngục, còn ở Corintô sau này, chính quyền không quan tâm đến việc ngài bị tố cáo.

7- Như thế, hành hương đến Hy Lạp trong hành trình truyền giáo thứ 2 của Thánh Phaolô là chúng ta đến một vùng truyền giáo Thánh Thần và Thị Kiến vậy.

Thiên Chúa là Tình Yêu


Thứ Bảy Đầu Tháng cuối tuần này là 6/5/2023, tại St Patrick, từ 2 đến 5 giờ chiều, với lịch trình diễn tiến như sau:

1:45 - 2:00Qui tụ
2:00 - 3:00Sinh hoạt nội bộ (tin tức, thông báo và chia sẻ PVLC cho CN V Phục Sinh Năm A)
3:00 - 4:00: Chầu Thánh Thể để bằng Trái Tim Đức Mẹ và bằng Ánh Mắt Đức Mẹ, chúng ta tôn thờ và đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể.
4:00 - 5:00Thánh lễ theo ngày Thứ Bảy trong Tuần IV Phục Sinh 

Dâng Thánh Lễ:
1- Nhập Lễ: Cửa Công Chính (Chuỗi Ngọc Yêu Thương trang 243)
2- Dâng Lễ: Dâng Hồn Xác (Chuỗi Ngọc Yêu Thương trang 249)
3- Hiệp Lễ: Tình Khúc (Chuỗi Ngọc Yêu Thương trang 252)
4- Kết LễCon đến trước tòa (Chuỗi Ngọc Yêu Thương trang 265)

Xin TMTX Maria giúp chúng con xứng đáng để LTXC hiện diện nơi đức tin tuân phục của chúng con

và tỏ hiện qua đức ái trọn hảo của chúng con, như Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ.


em tĩnh