"Lư Tưởng Thánh Đồng Công của Anh Cả 

cho Thành Phần Giáo Dân"

 

 

 

Bài chia sẻ cho Đại Hội Thân Hữu Đồng Công (4-7/9/2015)

Tâm Phương - Cao Tấn Tĩnh

 

Đồng Công Linh Địa 

Đồng Công Xuất Hành (Exodus)

Đồng Công Lư Tưởng

Đồng Công Vốn Liếng

 

Đồng Công Linh Địa 

 

"Linh địa" (chứ không phải "thánh địa") là một mảnh đất linh thiêng, mảnh đất có tính chất thần linh, mảnh đất thần hiển (theophany), nơi Thiên Chúa tỏ ḿnh ra. Vậy trụ sở trung ương của Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ Carthage Missouri có phải là một linh địa hay chăng? Phần em, mỗi lần về lại trụ sở này, em đều cảm thấy đây quả thực là một linh địa. Đúng thế:

 

Vào mùa hè 1972, khi mà khu vực của Ḍng Các Cha Thừa Sai Vô Nhiễm - Obslate Fathers ở Carthage Missouri này bắt đầu trở thành một nơi không c̣n người ở, th́ khu vực vốn là một chủng viện này có biết rằng 3 năm sau đó, 1975, nó trở thành chốn nương thân cho vừa đủ số cho 170 anh em Ḍng Đồng Công xuất ngoại hay chăng?

 

Vào năm 1971, khi Đức Bernard Law, vị giám mục trẻ được tấn phong làm chủ chiên cho Giáo Phận Spingfield Cape Giradeau, một giáo phận chỉ có 3% Công giáo, có biết đâu rằng 4 năm sau, 1975, ngài sẽ được Đấng Quan Pḥng Thần linh sử dụng để bảo trợ cho tất cả mọi anh em Ḍng Đồng Công từ Việt Nam sang Hoa Kỳ?

 

Khi anh em Đồng Công từ khắp nơi được lệnh Anh Cả về Nhà Mẹ Thủ Đức để tránh nạn cộng sản nam tiến đang ùa xuống từ Miền Trung, có ai trong chúng ta đă nghĩ được rằng Ḍng Đồng Công sẽ có thể vượt thoát nạn cộng sản vô thần hay chăng, chứ chưa nói ǵ đến có được một nơi trú ngụ khang trang để tu tŕ và truyền giáo như là một Đồng Công Linh Địa.

 

Khi anh em Đồng Công được lệnh tĩnh tâm chung tại Đệ Tử Viện Đồng Công sáng ngày mùng 5/4/1975, để rồi sau bữa trưa đươc lệnh bề trên tổng quyền thu đồ (không ai được báo cho nhà quê) và lên đoàn xe đ̣ bấy giờ kéo tới đậu đầy sân Đệ Tử Viện để cùng nhau xuống Phước Tỉnh thuộc Thị Xă B́nh Thuận, có ai trong chúng ta nghĩ được rằng anh em Đồng Công sẽ được sang Hoa Kỳ và được đến sinh sống và hoạt động ở Đồng Công Linh Địa Carthage Missouri này hay chăng?

 

Trong hơn 20 ngày (5/4 - 28/4/1975) bị kẹt tại Phước Tỉnh, sống chật vật ở khu nhà nghỉ mát của Ḍng Mến Thánh Giá Chợ Quán Phước Tỉnh, và trong tâm trạng của hầu hết mọi người đều cảm thấy chán chường thất vọng khi mắt th́ thấy tầu Mỹ ở ngoài xa khơi, trong khi tai lại nghe qua radio rằng Mỹ chỉ đón rước 100 ngàn nhân viên làm cho họ thôi, vào lúc ấy có thể nào tin được lời trấn an như đinh đóng cột của Anh Cả: Các em đừng lo, khi nào việt cộng vào th́ cứ chạy ra khơi thế nào tầu Mỹ cũng sẽ đón, chứ chưa nói đến việc tưởng tượng ra nổi một Đồng Công Linh Điạ Carthage Missouri thoạt thoáng nh́n hơi giống cảnh Dinh Độc Lập Việt Nam.  

 

Vào những ngày cuối cùng ở Việt Nam, tối Thứ Bảy 27/4 khi chạy ra thuyền khi nghe tin cộng sản vào, và sáng Chúa Nhật 28/4 bắt đầu lên thuyền sang bên kia Bến Đá, rồi trưa Thứ Hai 29/4 đoàn thuyền đánh cá, trong đó có các thuyền của anh em Đồng Công, bắt đầu ùa ra hải phận quốc tế khi Bến Đá bị tấn công, bấy giờ có ai trong chúng ta cám thấy hân hoan vui sướng v́ sắp sửa được đến ở khu vực Đồng Công Linh Địa này hay chăng?

 

Trong thời gian hơn kém 10 ngày lênh đênh trên biển vào đầu tháng 5/1975, sống nheo nhóc trên mấy chiếc tầu hàng của Hoa Kỳ như Greenville Victory, Green Forest và Poineer Commander, có ai trong chúng ta, từ tâm trạng đầy hoang mang lo lắng không biết tương lai sẽ đi về đâu cho riêng bản thân ḿnh cũng như cho chung phái đoàn xuất ngoại Đồng Công, đă thấy được một viễn ảnh Đồng Công Linh Địa Carthage Missouri chưa? 

 

Trong thời gian sống ở Đảo Guam (hơn kém nửa tháng, từ 11 đến 18/5/1975) hay Wake Island (đúng 2 tháng rưỡi, từ 10/5 đến 25/7/1975), rồi sau đó tản mát ở 3 trại tỵ nạn Pendleton California, Fort Chaffee Arkansas và Indiantown Gape Pennsylvania, sinh hoạt trà trộn với đồng bào, lo lắng t́m người bảo trợ, anh em Đồng Công có nghĩ rằng tất cả sẽ cùng nhau được chung sống ở Đồng Công Linh Địa Carthage Missouri hay chăng?

 

Thế rồi, thậm chí kể cả khi được cư ngụ ở chính Đồng Công Linh Địa này, anh em Đồng Công hải ngoại có nghĩ rằng trụ sở chính của Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ, sau khi được Ṭa Thánh chấp thuận vào năm 1980, lại chính là Đồng Công Linh Địa này hay chăng, một khu vực được Ḍng Các Cha Thừa Sai Vô Nhiễm bán lại với giá tượng trưng 1/2 triệu mỹ kim, trong khi anh chị em Tin lành địa phương muốn mua với giá 10 triệu!

 

Chưa hết, trong thời gian đầu ở Carthage Missouri này, năm đầu tiên 1975-1976, khi đang học Anh văn để có thể sinh sống tại Hoa Kỳ, và năm 1976-1977 là thời điểm anh em bắt đầu đi các nơi để học làm linh mục (thần và triết) hay học nghề (in ấn) hoặc học lấy bằng cấp (ở Springfield MO), thậm chí cho tới khi Ḍng có 12 tân linh mục Việt Nam đầu tiên tại Hoa Kỳ vào mùa hè năm 1977 v.v. có ai nghĩ được rặng chính nơi ḿnh trú ngụ đầu tiên tại Hoa Kỳ này sẽ trở thành một Trung Tâm Thánh Mẫu sau này hay chăng, với Ngày Thánh Mẫu hằng năm?

 

Thậm chí cho đến sau mấy năm tổ chức Ngày Thánh Mẫu, một biến cố càng ngày càng phát triển, càng có đông tham dự viên, càng thu hút được cộng đồng dân Chúa khắp nơi, nhưng Ngày Thánh Mẫu đồng thời lại trở thành gánh nặng cho chính nội bộ anh em ḍng, chẳng những mệt mỏi khó nhọc quá sức về thể chất, nhất là về tinh thần liên quan đến ơn gọi, đến độ anh em đă phải đệ tŕnh Đức Cha xin băi Ngày Thánh Mẫu này, thế mà qua ư của Đấng Bản Quyền địa phương cũng là vị đại ân nhân bảo trợ cho ḍng ở Hoa Kỳ, Ngày Thánh Mẫu vẫn tiếp tục cho tới ngày nay, với con số tham dự đông chưa từng thấy, một con số vốn được ước lượng chứng 60-70 chục ngàn. 

 

Như thế, trụ sở của Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ ở Carthage Missouri không phải chỉ là một Đồng Công Linh Địa đối với anh em Đồng Công mà c̣n đối với cộng đồng dân Chúa nữa. Vậy lời trăn trối và sai đi của Đấng Sáng Lập: "Các em đi để giữa lấy ḍng và để truyền giáo" quả thực đă trở thành hiện thực nơi chính Đồng Công Linh Địa này, nơi "Thiên Chúa là Thần Linh" (Gioan 4:24) đă tỏ ḿnh ra ở chỗ khiến cho chính anh em ḍng và cộng đồng dân Chúa cảm thấy lạ lùng, ở chỗ Ḍng Đồng Công chẳng những tồn tại mà c̣n phát triển cả về lănh vực truyền giáo nữa. Và v́ thế, anh em Đồng Công xuất ngoại năm 1975 không phải chỉ để thoát nạn cộng sản mà thực sự là một cuộc xuất hành / exodus - Lên Đường. 

 

 

Đồng Công Xuất Hành (Exodus)

 

Có thể nói và phải nói rằng, theo Quan Pḥng Thần Linh của Đấng làm chủ lịch sử loài người, th́ quốc biến cộng sản 1975 ở Việt Nam là một cơ hội vô cùng hiếm quí cho biến cố Đồng Công Xuất Hành. 

 

Trước hết, là v́ trước năm 1975, Đấng sáng lập một hội ḍng thuần túy Việt Nam đầu tiên này đă có mộng thành lập một Chi Ḍng hay Tỉnh Ḍng ở hải ngoại rồi. Bởi thế, quốc biến 1975 đă không phải là cơ hội ngàn vàng cho ư định thành lập Chi Ḍng hay Tỉnh Ḍng của ngài trở thành hiện thực hay sao? Có lẽ v́ thế, v́ chỉ có mộng lập một Chi Ḍng, chứ không phải di chuyển cả ḍng, mà chỉ có một nửa (đa số là trẻ trung) đi được, c̣n thành phần (lăo thành cùng với chính Đấng sáng lập) ở lại để làm gốc làm nền với tư cách là nhà mẹ của Chi Ḍng hải ngoại.

 

Sau nữa, v́ là một cuộc Xuất Hành, một cuộc Lên Đường mà trong các ḍng tu và hàng giáo sĩ Việt Nam, chỉ có Ḍng Đồng Công có một nhân số vượt thoát năm 1975 đông nhất. Và thời điểm lên đường được đàng hoàng tổ chức này đă vào đầu Tháng 4 (ngày 5) theo như dự định của bề trên tổng quyền, hơn là cuối tháng 4. Đúng thế, nếu cuộc lên đường này êm xuôi như dự tính th́ anh em Đồng Công sẽ ra Đảo Phú Quốc, rồi lánh nạn sang các quốc gia Đông Nam Á (là vùng hầu hết theo Phật giáo) để truyền giáo, rồi trở về sau khi hết quốc nạn cộng sản. 

 

Sau hết, v́ là cuộc Xuất Hành hợp với ư định của Thiên Chúa qua lệnh sai đi của Đấng sáng lập: "các em đi để giữ lấy ḍng và để truyền giáo", mà chính Ngài đă nhúng tay vào một cách rất lạ lùng, trong việc Ngài sai đến với hơn 170 anh em Đồng Công xuất ngoại 1975 đông đảo đang bơ vơ lạc lơng và đang sợ tan ḍng này bấy giờ một vị đại ân nhân bảo trợ là Đức Cha Bernard Law, một vị giám mục nghèo nhưng mạnh tin, đă lo liệu cho bằng ấy anh em ḍng có nhà ở, cơm ăn, áo mặc và học hành ít là năm đầu tiên.

 

Chưa hết, cũng nhờ Đấng bản Quyền địa phương đại ân nhân bảo trợ này mà nhóm anh em Đồng Công Xuất Hành năm 1975, sau 5 năm đă được Ṭa Thánh phê chuẩn thành Tỉnh Ḍng, hoàn toàn hiện thực giấc mộng của Đấng sáng lập, một cách không ngờ, ngoài sức tưởng tượng... nhờ quốc biến cộng sản 1975!

 

Với lực lượng hùng hậu về nhân số đă cùng nhau Xuất Hành nhờ quốc biến cộng sản 1975, anh em ḍng đă được mời gọi, qua Đức Cha Brenard Law, cũng như từ ngài, qua các vị chủ chăn khác ở những giáo phận có người Việt Nam tỵ nạn tại Mỹ quốc, đáp ứng và phục vụ cho nhu cầu mục vụ của đồng đạo cũng là đồng hương của ḿnh từ năm 1977, thời điểm ḍng có thêm 12 tân linh mục cũng là thời điểm c̣n rất hiếm linh mục Việt Nam ở các nơi. 

 

Sau biến cố 12 tân linh mục Đồng Công đầu tiên của Việt Nam tại Hoa Kỳ là biến cố Ngày Thánh Mẫu từ năm 1978, một biến cố bao giờ cũng được anh linh mục Cố Vấn III đặc trách về truyền giáo đảm nhiệm, v́ biến cố này có tính cách tông đồ và truyền giáo: tông đồ cho nội bộ tín hữu Công giáo Việt Nam, và truyền giáo cho chẳng những đồng bào Việt Nam hải ngoại hằng năm kéo nhau t́m đến không ít mà c̣n cho cả anh chị em Kitô hữu tại thành phố Carthage nhỏ bé đông đảo nhà thờ Tin Lành này. 

 

Hiện Tượng Đồng Công Xuất Hành chẳng những đă hiện thực hóa ước mộng Tỉnh Ḍng của Anh Cả mà c̣n hiện thực cả ư định sai đi của anh để anh em theo đuổi ơn gọi Đồng Công của anh và với anh giúp anh và cùng anh bảo tồn ḍng và phát triển việc truyền giáo của Ḍng nữa, ở ngay tại một đệ nhất cường quốc trên thế giới là Hoa Kỳ này. 

 

Đồng Công Lư Tưởng

 

Tuy nhiên, sẽ chẳng bao giờ xẩy ra chuyện Đồng Công Linh Địa và Đồng Công Xuất Hành, nếu không có Đồng Công Lư Tưởng! Tại sao?

 

Nếu Anh Cả lập ḍng là để huấn luyện cho người Việt Nam nên thánh và có thánh như ở Tây phương, th́ Lư Tưởng Thánh Đồng Công chính là động lực và là căn nguyên hiện hữu của hội ḍng thuần túy Việt Nam đầu tiên Đồng Công này. Tức là, Ḍng Đồng Công sẽ không bao giờ có trên thế gian này và trong lịch sử Giáo Hội hoàn vũ cũng như Giáo Hội Việt Nam nếu không có Lư Tưởng Thánh Đồng Công.

 

Thế nhưng, Lư Tưởng Thánh Đồng Công là ǵ và như thế nào? Là cựu tu sĩ Đồng Công, ai trong chúng ta cũng quá quen với thành ngữ này. Có ai trong chúng ta đă nghe thấy Anh Cả định nghĩa về Lư Tưởng Thánh Đồng Công là ǵ và ra sao chưa? 

 

Riêng em, em chưa bao giờ trực tiếp nghe thấy từ Anh Cả, hay đọc thấy từ những ǵ Anh Cả viết một cách minh nhiên và tỏ tường đâu là Lư Tưởng Thánh Đồng Công! Chỉ căn cứ vào những ǵ được Anh Cả huấn luyện bản thân ḿnh và anh em ḍng, em thấy rằng Lư Tưởng Thánh Đồng Công được thể hiện ở 3 yếu tố bất khả thiếu và bất khả phân ly sau đây:

 

1- Không coi bất cứ một sự ǵ hơn Lư Tưởng Thánh. Cho dù là chức linh mục cao cả và cần thiết cho việc quản trị ḍng và ban phát các Bí Tích Thánh trong ḍng. Cho dù là học vấn và bằng cấp là những ǵ cần thiết cho việc truyền giáo chính yếu của ḍng là dạy học, là giáo dục, là đạo tạo tương lai cho đất nước, cho Giáo Hội v.v. Tu là tu, là nên thánh, chứ không phải để làm linh mục hay để được học hành. Thánh trên hết, cho dù không làm linh mục và chẳng học hành ǵ.

 

2- Chấp nhận mọi đau khổ thử thánh để theo đuổi Lư Tưởng Thánh cho đến cùng. Cho dù cả đời tu của ḿnh có phải làm bếp, chăn heo, coi nhà gà, làm vườn v.v. chăng nữa, không bao giờ được học hành hay được chọn học làm linh mục, không có danh phận hay chức phận ǵ trong ḍng. Trong khi đó, thậm chí lại thấy những người anh em tu sau ḿnh, có những anh em không nhân đức bằng ḿnh, có những anh em không tài cán bằng ḿnh, có những anh em không thông minh hơn ḿnh v.v., mà lại thay nhau làm linh mục! 

 

3- Hoàn toàn tin tưởng phó thác để Chúa muốn làm ǵ th́ làm bằng tinh thần b́nh dân phục vụ anh em. Lư Tưởng Thánh Đồng Công sáng ngời nhất là ở chỗ này, và tột đỉnh của Lư Tưởng Thánh Đồng Công là ở chỗ ấy. Ở chỗ t́nh nguyện trở thành "thụ động" để cho Chúa muốn làm ǵ th́ làm, như Mẹ Maria trong Biến Cố Truyền Tin: "Này tôi là tôi tớ Chúa. Xin hăy thực hiện nơi tôi như lời ngài truyền" (Luca 1:38), mà việc Chúa làm bao giờ cũng là những ǵ tràn đầy yêu thương: "yêu cho đến cùng" (Gioan 1:13), được thể hiện trước hết qua việc Chúa Kitô rửa chân cho các môn đệ (xem Gioan 13:5), một h́nh ảnh yêu thương phục vụ đă trở nên chính huy hiệu của Ḍng Đồng Công.    

 

Như thế, Lư Tưởng Thánh Đồng Công chất chứa tất cả Linh Đạo Đồng Công, một linh đạo bao gồm 3 Tinh Thần chính của Ḍng là Bỏ Ḿnh (yếu tố 1 và 2 trên đây), Tận Hiến và Yêu Nhau (yếu tố 3 trên đây). Vẫn biết 3 Tinh Thần chính của Ḍng đều quan trọng, nhưng nổi bật nhất vẫn là Tinh Thần Yêu Nhau, hoa trái của cả Tinh Thần Bỏ Ḿnh lẫn Tinh Thần Tận Hiến. "Yêu Nhau" là cụm từ được chính Chúa Kitô sử dụng: "Các con hăy yêu nhau như Thày đă yêu các con" (Gioan 15:12). "Yêu Nhau" cho dù có vẻ hướng nội (giữa anh em với nhau) nhưng có tác dụng hướng ngoại như là một dấu chứng truyền giáo đích thực và mănh liệt nhất: "Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Thày" (Gioan 13:35).

 

Vậy, nếu Ḍng Đồng Công được hiện hữu là v́ Lư Tưởng Thánh Đồng Công th́ lệnh sai đi của Đấng sáng lập để bảo tồn ḍng và để truyền giáo cũng chính là lệnh anh muốn sai anh em ḍng đi để bảo tồn Lư Tưởng Thánh Đồng Công và phát triển Lư Tưởng Thánh Đồng Công. Như thế, nếu ai đă từng là Đồng Công mà c̣n theo đuổi Lư Tưởng Thánh Đồng Công th́ vẫn thuộc về Đồng Công ở một nghĩa nào đó, thậm chí vẫn tiếp tục bảo tồn Ḍng và truyền giáo theo hoàn cảnh sống của ḿnh, đến độ càng làm cho Ḍng phát triển sâu hơn nữa vào ḷng đời qua thân phận giáo dân của thành phần cựu tu sĩ Đồng Công.    

 

 

Đồng Công Vốn Liếng

 

Thật vậy, nh́n chung, qua ǵ̣ng lịch sử tha hương 40 năm qua, ư nguyện của Anh Cả sai anh em ḍng đi để giữ lấy ḍng và để truyền giáo kể như đă thành tựu. Đó là nội bộ trong ḍng nói chung và Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ nói riêng. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ dừng lại ở chỗ này, nhất là đối với thành phần anh em thân hữu hầu hết là cựu tu sĩ Đồng Công chúng ta... Tại sao thế? Theo em, tại v́ ư nguyện bảo tồn ḍng và truyền giáo dầu sao cũng không thực sự ứng nghiệm và toại nguyện nơi mỗi một người anh em chúng ta! Bởi việc xuất khỏi ḍng của chúng ta! Không biết quí anh có nghĩ như thế hay chăng?

 

Đúng vậy, không một ai trong anh em chúng ta khi bắt đầu bước chân vào nhà ḍng đă có ư định xuất tu. Ai cũng muốn dấn thân theo Chúa. Thế nhưng, trong cuộc hành tŕnh tu tŕ, chúng ta đă thay đổi, đă quay đầu trở lại, đă hồi tục, về lại với trần gian. Như thế là trực tiếp chúng ta không bảo tồn ḍng và truyền giáo như Anh Cả mong muốn, và gián tiếp chúng ta đă vô ơn bội nghĩa với Anh Cả một cách nào đó. Chỉ có lương tâm chúng ta và Chúa biết. 

 

Tuy nhiên, cho dù việc xuất tu của chúng ta có là một lỡ lầm chăng nữa, theo sự quan pḥng thần linh của Thiên Chúa, Đấng có thể biến dữ thành lành, Đấng "làm cho mọi sự ḥa hợp với nhau (makes all things work together - theo kiểu zigzag puzzle) cho thiện ích của những ai được kêu gọi theo ư định của Ngài" (Roma 8:28), con người cựu tu sĩ Đồng Công của chúng ta và cuộc đời xuất tu của chúng ta ở ngoài đời, nếu vẫn c̣n theo đuổi Lư Tưởng Thánh Đồng Công, th́ bộ phận GPS thần linh vẫn có thể tái hướng dẫn (recalculate) chúng ta cho tới khi chúng ta đạt được Lư Tưởng Thánh Đồng Công, đích điểm của việc "giữ lấy ḍng và truyền giáo". 

 

Không phải hay sao, giờ đây anh em chúng ta hầu hết là giáo dân, một khi chúng ta vẫn tiếp tục sống Lư Tưởng Thánh Đồng Công bằng Linh Đạo Đồng Công là 3 tinh thần chính của ḍng, cũng như bằng các phương tiện khác của ḍng mà chúng ta đă được hấp thụ từ khi c̣n trong ḍng, thành phần Đồng Công giáo dân chúng ta đă làm cho Ḍng Đồng Công được Anh Cả sáng lập có những vị thánh giáo dân Đồng Công. 

 

Ư nguyện lập ḍng cho người Việt Nam nên thánh của Anh Cả không phải chỉ cho thành phần tu sĩ và linh mục trong ḍng mà c̣n cho cả thành phần giáo dân ở ngoài đời nữa. Đó là lư do Anh Cả, sau năm 1975, bắt đầu từ năm 1978, đă thành lập tổ chức Gia Đ́nh Đồng Công, sau đó ít lâu được gọi là Gia Đ́nh Tận Hiến Đồng Công. Vậy anh em thân hữu Đồng Công chúng ta cho dù chưa gia nhập, hay không muốn gia nhập tổ chức giáo dân chính thức theo Hiến Pháp của Ḍng này, chúng ta vẫn có thể theo đuổi Lư Tưởng Thánh Đồng Công bằng chính vốn liếng chúng ta đă được trang bị trong thời gian tu dài ngắn trong ḍng của mỗi người chúng ta.

 

Thế nhưng, đâu là cái vốn liếng Đồng Công của chúng ta? Hiện tại cái vốn liếng ấy như thế nào? Vốn liếng Đồng Công em muốn nói đến ở đây bao gồm, trước hết là chính Lư Tưởng Thánh Đồng Công và Linh Đạo Đồng Công bao gồm 3 tinh thần chính của Ḍng là bỏ ḿnh (tự ái và ư riêng), yêu nhau (b́nh dân và phục vụ) và tận hiến (bé nhỏ và tín thác), và sau nữa là các phương tiện để đạt đến Lư Tưởng Thánh ấy, như ḷng tôn sùng Thánh Thể (qua việc tham dự Phụng Vụ Thánh và lắng nghe Lời Chúa bằng việc hằng ngày suy niệm mấy câu Phúc Âm), tôn sùng Thánh Mẫu (qua Kinh Mân Côi và sống đời tận hiến nhờ Mẹ đến Chúa) và tôn sùng Đức Thánh Cha (qua việc trung thành với Giáo Hội và vị đại diện Chúa Kitô trên trần gian, xây dựng nhiệm thể của Người bằng đời sống chứng nhân cùng các hoạt động tông đồ).

 

Riêng em, mỗi lần được bất cứ ai khen tặng, em đều tuyên xưng một câu duy nhất, như nhiều anh em đă nghe: tất cả đều từ vốn liếng Đồng Công, từ Cha Thủ! Chính Anh Cả là vị linh hướng huấn thánh cho em khi em c̣n trong ḍng. Thời gian ở Di Linh (1970-1972), hai lần em đă được anh huấn thánh như thế này.

 

Lần nhất, vào năm 1971, ngay chính lúc em t́nh nguyện làm bếp v́ thấy anh đang vất vả t́m người làm nhiệm vụ này, nhưng anh đă nói ngay giữa một số anh em đang quây quần bên anh rằng: "Tâm Phương mà làm bếp th́ quỉ cũng không ăn được". Thế mà, anh vẫn tin tưởng em khi sai em ra Nhà Đá làm bếp vào đầu năm 1975 và làm bếp cho cả nhóm trung ương xuất ngoại nữa. 

 

Lần hai, vào mùa hè năm 1972, anh bất ngờ gọi em đến gặp anh sau điểm tâm sáng, đi dọc theo hành lang hội trường (giữa pḥng ngủ bên trên và pḥng ăn bên dưới). Anh đột nhiên giáng xuống trên em 3 tội phạm đến 3 lời khấn: 1- nghĩa riêng (liên quan đến lời khấn khiết tịnh), 2- chống đối (liên quan đến lời khấn tuân phục), và 3- ham học (ở một nghĩa nào đó liên quan đến lời khấn khó nghèo). Cảm thấy oan ức và cố minh oan nhưng không được, em đă khóc không nói lên lời. Anh bảo "vậy có dám bỏ học hay chăng?" Em đồng ư liền. Và em phải chịu h́nh phạt cho 3 thứ tội này là: 1- sáng làm công tác (ngoài vườn), 2- chiều hồi tâm (trong nhà nguyện, 3- tối câm lặng (khi họp đội khấn).

 

Mấy ngày đầu hồi tâm, em vẫn thấy ḿnh hoàn toàn bị oan ức và cảm thấy buốn tủi. V́ ḿnh chỉ một ḷng theo đuổi Lư Tưởng Thánh Đồng Công, không thiết một sự ǵ khác, luôn t́nh nguyện làm những việc thường hèn trong ḍng, một khi vừa biết ư bề trên v.v. Thế nhưng, sau đó, em đă chẳng những lấy lại được b́nh an mà c̣n phấn khởi nữa, khi chợt hiểu được ư nghĩa sâu xa của một câu Phúc Âm thường nghe, đó là câu: "hăy đến mà ngồi vào chỗ cuối rốt" (Luca 14:10).

 

Ở đây Chúa không nói là "hăy chọn chỗ cuối rốt mà ngồi" như em vẫn thường nghe, chính Anh Cả hay nói, mà là "hăy đến ngồi vào chỗ cuối rốt". Tức là chỗ mà ḿnh không "chọn", nhưng do Chúa "chọn" cho ḿnh. Nếu ḿnh được quyền "chọn" lấy cho ḿnh bất cứ điều ǵ như một người lớn khôn ngoan th́ những thứ ấy chưa chắc đă là chỗ cuối rốt, dù chúng ta cho là chỗ cuối rốt, nhưng nhiều khi lại là ư riêng của chúng ta. Trái lại, biết chấp nhận mọi sự theo ư muốn của Thiên Chúa như một con trẻ th́ những ǵ Chúa muốn cho ḿnh mới chính là chỗ cuối rốt của ḿnh...

 

Thế rồi, trong khi ánh sáng Lời Chúa ấy bừng lên trong đêm tối tăm bấy giờ đă làm em thức tỉnh, đă xoay hẳn ư thức sống tu đức của em, th́ em được Anh Cả gọi vào pḥng của anh. Anh bảo em vào giúp tiểu chủng viện Simon Ḥa Đà Lạt. Em giật ḿnh khi nghe điều này, và lần đầu tiên em bày tỏ nỗi do dự của em, nại lư do em đang phải cải thiện đời sống, kém tài sinh hoạt, chẳng có bằng cấp ǵ (ngoài bằng tú tài 1 từ năm trước), trong khi đó có nhiều anh em xứng đáng đem chuông đánh nước người hơn em. Anh Cả cũng công nhận là "có nhiều anh em can anh đừng cho em đi... nhưng em cứ đi, đă có Chúa giúp". 

 

Vâng, chính ḷng tin tưởng của Anh Cả nơi em và nhờ đó, em cũng hoàn toàn tin tưởng vào Chúa Mẹ để làm một việc chưa bao giờ làm (dạy học, phụ quản lư, phụ giám thị, coi cứu thương v.v.), ở một môi trường hoàn toàn mới lạ, môi trường giáo dục chủng sinh làm linh mục, môi trường cần phải làm mô phạm, đă làm cho những ǵ em làm trổ sinh hoa trái tuyệt vời ngoài sức tượng tượng của em, và chính việc Anh Cả thử thách huấn thánh em, kèm theo ḷng tin của Anh Cả nơi em, cùng với thành quả chứng thực về niềm tin của Anh Cả ấy qua lần em tin tưởng dấn thân phục vụ 2 năm này (1972-1974), không ngờ đă trang bị cho em vào đời và thật sự đă trở thành nền tảng vững chắc cho cuộc đời hoạt động tông đồ giáo dân của em thật là thành công sau này.

Đúng thế, không biết các anh như thế nào, riêng em càng sống càng thấy ḿnh đích thực là Đồng Công, hoàn toàn bị ảnh hưởng Đồng Công và sặc mùi Đồng Công, đến độ em hay nói với một số anh trong ḍng: em là Đồng Công nằm vùng (qua các việc tông đồ giáo dân theo tinh thần Ḍng) và là Đồng Công recyle (về giúp Chi Ḍng một cách nào đó và ở một khía cạnh nào đó, như phục vụ Gia Đ́nh Tận Hiến Đồng Công hay chia sẻ về Thánh Mẫu Fatima và Ḷng Thương Xót Chúa trong các Ngày Thánh Mẫu 2009-2014). Trong thời gian cuối đời của Anh Cả năm 2007, em đă suy nghĩ rất nhiều về ḍng, và càng nghĩ về ḍng em càng thấm thía, và càng thấm thía hơn khi sống ở một môi trường khác!

 

Thú thật, nhờ vốn liếng Đồng Công này mà tâm phương em đây mới có ngày hôm nay, mới tồn tại tới bây giờ, để được ở cùng quí anh vào lúc này đây, trong cuộc hội ngộ Thân Hữu Đồng Công 40 năm tha hương trong chính Năm Đời Thánh Hiến của Giáo Hội: Ngợi khen Chúa, Tri Ân Mẹ, Cám ơn Ḍng và Tạ ơn Anh Cả. Amen.