Biệt chú của người viết:
Trong cuộc Hội Ngộ II
23-26/6/2016, em được mời chia sẻ về Anh Cả, như lần hội ngộ
I – 6/2012. Bởi thế, như lần trước, em đă soạn bài
viết đàng hoàng sẵn
sàng. Tuy nhiên, vào
giây phút cuối cùng, mục Tâm Sự Gia Đ́nh, từ 5 đến 7 giờ
chiều không đủ giờ 20
phút như ấn định cho em nói. Mục
Tâm Sự Gia Đ́nh này diễn
tiến như sau:
Từ 5 đến 6 giờ chiều là để các
vùng chia sẻ về 4 chi tiết: vùng nào trong 30 vùng, được
thành lập từ bao giờ, hiện có bao nhiêu người và đang sinh
hoạt ra sao, và
Từ 6 đến 7 giờ chiều là để Về
Nguồn với Anh Cả, được
mở màn bằng mục chia sẻ về Anh Cả do em được Anh Đặng Minh
Trần, CMC, đang đặc trách GĐTHĐC nhờ thực hiện, sau đó đến
màn tŕnh chiếu về Một Ngày Sống của Anh Cả, dài 31 phút 22
giây, được chính anh em ḍng quay làm tài liệu để đời cho
ḍng, do em xin Anh Vũ Kim Ngân, CMC, cựu đặc trách GĐTHĐC,
và được anh gửi qua email rồi được Anh Trần Trung Đan, CMC,
tải xuống máy PC và in ra cho em một DVD cho màn tŕnh chiếu
này, và sau hết là màn tưởng niệm Anh Cả 10 phút bằng nghi
thức phụng tế với hương nhan cùng chiêng trống qua một số
anh chị em GĐTHĐC thuộc Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt
Nam Arlington TX.
V́ mục Tâm Sự Gia Đ́nh 1
tiếng đầu đă lấn sang mục Về Nguồn với
Anh Cả 1 tiếng sau đó 10
phút, và mục Tưởng Niệm Anh Cả cuối cùng chiếm thêm 5 phút nữa, nên
màn tŕnh chiếu về Anh Cả bị mất đi 10 phút và mục chia sẻ
về Anh Cả của em bị hụt mất 5 phút. Do đó, em đă phải biến
báo ngay lập tức, bằng cách rút gọn bài chia sẻ của em, và
nói rất nhanh những điểm chính yếu, thật chính yếu về Anh Cả
mà thôi, trong ṿng 15 phút thay v́ 20 phút như dự tính
ban đầu.
Sau đây là trọn vẹn nội dung và
bố cục bài chia sẻ của em về Người Anh Cả rất thân yêu đáng
kính phục và đáng chúng ta noi gương bắt chước, tuy nhiên,
em đă khai triển thêm nhiều chi tiết để bổ túc cho bài nói
rất vắn tắt nhưng vẫn đầy đủ cho kịp thời lượng này. Để
bắt đầu, em đă qú một chân xuống trước Di Ảnh của Anh một
chút và sau đó làm dấu Thánh Giá, rồi đứng lên, quay xuống
cử tọa đang ngạc nhiên không biết em làm thế để làm ǵ
và bắt đầu chia sẻ:
Kính thưa quí anh chị,
Vào ngày Thứ Sáu mùng 7/7/2006,
vào lúc 4:30 chiều, em cũng đă qú xuống trước mặt Anh Cả,
ngay trong pḥng ngủ của Anh Cả, để xin Anh ban phép lành
cho em trước khi em từ giả Anh, sau 30 phút (thay v́ chỉ
được 5-6 phút như mọi người theo qui định chung), dịp em
cùng gia đ́nh về thăm Anh để mừng Anh 100 tuổi
(29/11/1906-2006), một lần gặp Anh đầu tiên từ sau 1975 cũng
là lần cuối cùng được ở bên Anh. Quả thế, đúng 1 tháng sau,
vào ngay ngày quan thày Đaminh của Anh, ngày 8/8/2006,
Anh đă được đưa vào bệnh viện, và qua đi vào ngày 21/6/2007,
ngày mà đúng 43 năm trước em được trở thành một trong những
người môn đệ bắt đầu theo đuổi Lư Tưởng Thánh Đồng Công của
Anh và với Anh.
Sản Phẩm Đồng Công
Bởi thế, khi lănh phép lành của
Anh, Người Anh đă tận t́nh huấn thánh cho em, em đă khóc,
bởi biết rằng sẽ chẳng bao giờ c̣n gặp lại Người Anh đă được
Thiên Chúa sử dụng để chẳng những sáng lập nên Ḍng Đồng
Công của người Việt Nam và cho người Việt Nam đầu tiên, mà
c̣n là vị linh hướng tuyệt vời nhất của đời em, đến độ, nếu
không có Tâm Phương ngày xưa th́ cũng chẳng có một Cao Tấn
Tĩnh bây giờ.
Đó là lư do bất cứ lúc nào được
ai khen tặng, dù anh em ḍng hay anh em thân hữu Đồng Công
hoặc anh chị em GĐTHĐC hay người ngoài, về những công việc
làm em hay danh tiếng em có được nhờ các việc làm đó, em đều
thú nhận và tuyên xưng: "vốn liếng em có được tất cả đều
xuất phát từ Anh Cả, từ Ḍng Đồng Công". Có thể nói và phải
nói, như em tự cảm nhận hết sức sâu xa rằng: "Em là Sản Phẩm
Đồng Công". Ở chỗ nào, nếu không phải ở ít là 3 phương diện
chính yếu sau đây: tôn sùng Đức Thánh Cha (1), tôn sùng Mẹ
Maria (2) và tinh thần tận hiến (3).
1- Tôn sùng Đức Thánh Cha: Một
trong 3 ḷng tôn sùng đặc biệt của Ḍng Đồng Công đó là ḷng
tôn sùng Đức Thánh Cha. Như
Ḍng Tên là ḍng đặc biệt tuân phục Đức Thánh Cha, và Ḍng
Don Bosco là
ḍng cũng vốn
có chủ trương đề cao và gắn bó với Giáo Hội nói chung và Đức
Thánh Cha nói riêng. Nếu
ai vốn nhận được emails của em th́ thấy rơ em chuyên môn
dịch các bài nói của Đức Thánh Cha, nhất là bài Giáo Lư hằng
tuần của ngài vào mỗi Thứ Tư và bài Huấn Từ Truyền Tin của
ngài vào mỗi Chúa Nhật, thậm chí c̣n có những bài viết bênh
vực bảo vệ Đức Thánh Cha khi em đọc thấy những tài liệu
chống đối và phỉ báng Đức Thánh Cha bởi một số anh chị
em đồng đạo, ngoại quốc hay Việt Nam, có khuynh hướng bảo
thủ cực đoan tung ra những bài viết, qua emails, chụp mũ,
xuyên tác, tấn công chính vị chủ chăn tối cao của họ, vị
thừa kế Thánh Phêrô và đại diện Chúa Kitô trên trần gian
này.
2- Tôn sùng Đức Mẹ: Ḍng Đồng
Công, mang danh một tước hiệu của Mẹ, có ḷng đặc biệt tôn
sùng Đức Mẹ là điều không thể chối căi. Như Ḍng Đaminh phổ
biến ḷng tôn sùng Đức Mẹ Mân Côi, Ḍng Chúa Cứu Thế phổ
biến ḷng tôn sùng Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Ḍng Don
Bosco đặc biệt tôn sùng Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu,
Ḍng Đồng Công đặc biệt tôn sùng Mẹ Fatima. Như được tỏ
hiện trong Kinh Tuần Ba của Nhà Ḍng, cũng như qua Nguyệt
San Trái Tim Đức Mẹ là cơ quan truyền bá 3 mệnh lệnh Fatima,
hay qua Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ là Đền Thánh có Thánh Tượng
Mẹ Fatima Thánh Du Quốc Tế, một Thánh Tượng đă về trụ sở Chi
Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ vào chính Ngày Thánh Mẫu lần thứ năm,
năm 1982, một Ngày Thánh Mẫu hằng năm rơ ràng tôn
vinh Đức Mẹ Fatima. Trong khi đó, trong thời gian sống
giữa đời, em bất ngờ được Mẹ kêu gọi phục vụ Phong Trào
Thiếu Nhi Fatima ở TGP LA với vai tṛ Liên Đoàn Trưởng 5
nhiệm kỳ (1991-2005), và Phong Trào Tông Đồ Fatima với vai
tṛ chủ tịch trung ương Hoa Kỳ 2 nhiệm kỳ (1997-2017), nhất
là được hai vị linh mục Trưởng Ban Ngày Thánh Mẫu của Chi
Ḍng là Anh Vũ Minh Nhiên, CMC và Anh Nguyễn Huy Châu, CMC,
mời thuyết tŕnh về Mẹ Fatima 6 năm liền trong Ngày Thánh
Mẫu (2009-2014).
3- Tinh Thần Tận Hiến: Tinh
thần tận hiến là một trong 3 tinh thần chính yếu của
Ḍng Đồng Công, một tinh thần đặc thù làm nên đặc sủng và
linh đạo Đồng Công, và v́ thế phải nói là tinh thần quan
trọng nhất liên quan đến đời sống nội tâm và nên thánh của
anh em tu sĩ Đồng Công, một tinh thần tận hiến được tỏ hiện
qua đời sống tin tưởng phó thác cậy trông hoàn toàn nơi Chúa
Mẹ như một trẻ thơ. Trong khi đó, khi bước chân ra khỏi ḍng
sau 18 năm 2 tháng tu tŕ (21/6/1964 - 20/8/1982), em
cũng đâu ngờ rằng, từ năm 2009, từ Mẹ Fatima, như Nhờ Mẹ đến
Chúa - Per Mariam as Jesum, em quả thật đă được bất ngờ đẩy
tới với Ḷng Thương Xót Chúa vào Tháng 4/2008, dịp kỷ niệm 3
năm qua đời của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, và đă thành
lập Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương (TĐCTT) vào tháng 4/2009,
dịp 5 năm qua đời của cùng vị giáo hoàng, tại Đền Thánh Mẹ
Dâng Con Corona CA, rồi từ đó em cùng với Nhóm TĐCTT đă liên
tục loan truyền Ḷng Thương Xót Chúa (LTXC) hằng năm bằng
việc tổ chức các cuộc tĩnh tâm cho cộng đồng dân Chúa ở khắp
nơi. Mà Sứ Điệp LTXC chính yếu là ǵ, nếu không phải là
"Giêsu ơi, con tin nơi Chúa!", cốt lơi của tinh thần tận
hiến và đời sống "trở nên như trẻ nhỏ" (Mathêu 18:3).
Di Sản Đồng Công
Để chuyển từ phần dẫn nhập trực
tiếp về bản thân em nhưng gián tiếp về Ḍng Đồng Công trên
đây, em tiến sang phần về chính Anh Cả, Đấng Sáng Lập
Ḍng Đồng Công, bằng 3 câu hỏi then chốt (có phần thưởng là
tập sách "Các em hăy đi để giữ lấy Ḍng và để truyền giáo",
một tập sách được em biên soạn theo tài liệu nghiên cứu sẵn
có và tặng cho anh em thân hữu Đồng Công nhân dịp Đại Hội
lần đầu tiên ở Trụ Sở Chi Ḍng trong thời khoảng
4-7/9/2015). Ba câu hỏi then chốt
đó là:
Lư tưởng của Anh Cả là ǵ? (1) -
là Lư Tưởng Thánh
Tinh thần chính yếu của Anh Cả để
theo đuổi lư tưởng này là ǵ? (2) - là Tinh Thần Tận Hiến
Đời sống thiêng liêng của Anh Cả
nổi bật nhất là ǵ? (3) - là Đời Sống Bé Nhỏ
1- Anh Cả - Lư Tưởng Thánh
Có thể nói và phải nói rằng,
nều không có Lư Tưởng Thánh cũng chẳng bao giờ có Ḍng Đồng
Công. V́ Anh Cả sáng lập Ḍng Dồng Công với một chủ đích duy
nhất là để Việt Nam có Thánh như Tây phương.
Bởi thế, Lư Tưởng Thánh đă trở
thành nền tảng cho cơ cấu tổ chức của Ḍng, được thể hiện
qua cách xưng hộ anh em, bất phân biệt là linh mục hay tu
sĩ, v́ tất cả, khi theo đuổi ơn gọi tu Đồng Công, đều là anh
em với nhau, cùng nhau theo đuổi mục đích duy nhất là Nên
Thánh, trước hết và trên hết, chứ không phải t́m kiếm thiên
chức linh mục hay bằng cấp học vấn, nên Đồng Công không có
hai bậc linh mục và tu sĩ.
Do đó, Lư Tưởng Thánh cũng chi
phối cả Linh Đạo Đồng Công, một linh đạo bao gồm 3 tinh thần
chính yếu của hội ḍng là Bỏ Ḿnh, Yêu Nhau và Tận Hiến.
Thật vậy, không thể nào nên thánh nếu không sống Tinh Thần
Tận Hiến cho Chúa, hoàn toàn tin tưởng cậy trông phó
thác vào Chúa. Muốn thế, muốn sống cuộc sống hoàn toàn tận
hiến như vậy, tu sĩ Đồng Công không thể nào không Bỏ Ḿnh,
nhất là ở chỗ bỏ ư riêng của ḿnh để có thể tuân phục bề
trên trong mọi sự, đặc biệt là những ǵ trái với ư nghĩ, ư
thích và ư muốn của ḿnh. Và có Bỏ Ḿnh như vậy để sống
trọn ư Chúa, tu sĩ Đồng Công mới có thể "không hưởng thụ
nhưng phục vụ" theo khẩu hiệu của ḍng,
nhờ đó đạt đến Đức Ái Trọn Hảo là chính bản chất của đời
sống tận hiến tu tŕ và cũng chính là tột đỉnh của Lư Tưởng
Thánh, Lư Tưởng Thánh Đồng Công.
2- Anh Cả - Tinh Thần Tận Hiến
Ḍng Đồng Công được Anh Cả sáng
lập có những tục lệ liên quan đến tận hiến và tỏ hiện đời
tận hiến. Chẳng hạn như sáng nào anh em ḍng cũng đọc chung
Kinh Dâng Đoàn để dâng bản thân và chung anh em ḍng cho Mẹ
Maria. Năm tập cũng được bắt đầu bằng nghi thức tận hiến
cho Đức Mẹ. Trong năm tập, tập sinh học hỏi cuốn "Thành Thật
Sùng Kính Mẹ Maria" về tinh thần và đời sống tận hiến của
Thánh Louis Montfort (Long Mộng Phố). Vào ngày lễ quan thày
ḍng 15/9 hằng năm, cũng có nghi thức dâng quyền thủ lĩnh
cho Mẹ Maria mỗi khi có ban phục vụ mới, bao gồm cả
trung ương lẫn địa phương.
Tinh Thần Tận Hiến theo chiều
hướng Nhờ Mẹ Đến Chúa - Per Mariam Ad Jesum của Ḍng Đồng
Công, từ Anh Cả, xuất phát từ Thánh Long Mộng Phố (Louis
Montfort). Đó là lư do tập sinh cần phải học hỏi tác phẩm
Thánh Mẫu thời danh này của ngài. Tác phẩm "Thành Thực Sùng
Kính Mẹ Maria" của thánh nhân, từ đầu thế kỷ 18, mà tập
sinh Đồng Công học hỏi, đă ảnh hưởng đến một vị giáo hoàng
thời đại, đó là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (16/10/1978
- 2/4/2005), với khẩu hiệu "totus tuus", được lấy từ đoạn
233 của tác phẩm này, nghĩa là "tất cả của con là của Chúa
nơi Mẹ Maria".
Tinh Thần Tận Hiến chẳng
những được tỏ ra bằng các h́nh thức tận hiến bề
ngoài như được kể đến trên đây, mà nhất là c̣n được thực
hiện trong đời sống nên thánh của tu sĩ Đồng Công nữa,
bằng đời sống bé nhỏ như gương sống của chính Anh Cả. Thật
vậy, cốt lơi của tinh thần tận hiến là ḷng hoàn toàn tin
tưởng cậy trông phó thác vào Chúa, được thể hiện qua hai
phương diện ngang (từ bỏ ḿnh để sống cho tha nhân bằng
t́nh yêu thương) và dọc (tuân theo Thánh Ư Chúa trong mọi
sự).
Thực tế cho thấy Anh Cả không lo
lắng cho chính bản thân ḿnh, thậm chí Anh có tiền được ai
cho th́ lại cho lại người khác khi có dịp. Anh Cả c̣n t́m
dịp để cho nữa chứ không phải chỉ những ai đến xin Anh mới
cho. Điển h́nh là Anh đă bảo anh em ḍng xây cất các
trường Đồng Công miễn phí, như Trường Toàn Mỹ ở Mỹ Chánh Qui
Nhơn, vào giữa thập niên 1960, Trường Đồng Công ở Nhà Đá
B́nh Định, vào cuối thập niên 1970, Trường Đồng Công ở Lương
Sơn Phan Rí, vào đầu thập niên 1970, Cư Xá Rạng Đông Đà Lạt
miễn phí cho sinh viên theo học ở Đại Học Thụ Nhân Công Giáo
gần Đồi Cù vào đầu thập niên 1970. Ngoại trừ Trường Đồng
Công ở Thủ Đức từ hạ bán thập niên 1950, bao gồm cả kư túc
xá lẫn ngoại trú th́ lấy học phí, nhưng nhẹ nhàng.
Chính Đệ tử viện Đồng Công mà em
vào tu năm 1964 cũng thế, so với các ḍng tu khác, toàn là
ḍng ngoại quốc bề ngoài có vẻ giầu có sang trọng, mà phải
con nhà giầu hay có tiền mới vào tu được. Em đă đến xin tu ở
các ḍng Sư Huynh Lasan ở Tân Định, Ḍng Don
Bosco ở Thủ Đức, Ḍng Phanxicô ở Đa Kao Gia Định,
Ḍng Đaminh ở G̣ Vấp v,v. đều không hội đủ điều kiện về tài
chính. Nhưng Ḍng Đồng Công thật nhẹ nhàng về tiền bạc đă
trở thành nơi tu thân của em, một nơi đă được chính em đến
xin tu nửa năm trước, 12/1963, khi em mới có ơn gọi,
nhưng được hẹn vào mùa hè cho năm học mới, 6/1964, cũng là
nơi cha linh hướng Bùi Vĩnh Phước của em khuyên em gia nhập
sau khi em tŕnh bày cho ngài bức thư nhận em từ Ḍng Khổ
Tu Mỹ Ca ở Ba Ng̣i Nha Trang.
Vấn đề thường được đặt ra là làm
thế nào Anh Cả có nhiều tiền, ngoài tiền cho anh em ḍng ăn
mặc, để có thể xây cất nhiều cơ sở giáo dục như thế, mà lại
chẳng lấy lệ phí th́ lấy đâu ra mà sống và phát triển
hoạt động tông đồ truyền giáo, trong khi những việc làm ăn
của nhà ḍng, như ao cá ở ngoài Nhà In Trái Tim Đức Mẹ và
trại gà Thiện Chí ở Khu Kitô Vương kiếm chác cũng chẳng được
dồi dào cho lắm. Thế mới nói Tinh Thần của Anh Cả là Tinh
Thần Tận Hiến.
3- Anh Cả - Đời Sống Bé Nhỏ
Đời sống bé nhỏ của Anh Cả
là đời sống thể hiện Tinh Thần Tận Hiến của Anh Cả, ở ḷng
tin tưởng cậy trông phó thác hoàn toàn vào Chúa, để Chúa
muốn làm ǵ th́ làm tùy ư Chúa, cho vinh danh Chúa và phần
rỗi các linh hồn. Bởi thế, đời sống bé nhỏ đầy tin tưởng của
Anh Cả gắn liền với đau khổ thử thách là những ǵ Anh chẳng
những không sợ mà c̣n dám hiên ngang xin Chúa ban cho Anh,
như Kinh Tuần Bảy Kính Đức Mẹ Ngày Thứ Hai cho thấy:
"Lạy Trái
Tim rất đau khổ thống thiết Mẹ Maria. Chúa đă đặt Mẹ làm
Đấng Đồng Công Cứu Chuộc loài người, làm
Mẹ sinh ra các giáo hữu, nên
Chúa đă ban cho Mẹ một Trái Tim đầy đau khổ, như
bể rộng mông mênh,tích
chứa mọi nỗi đắng cay chua xót, Trái
Tim Mẹ đă bị gươm sắc thâu qua khi Chúa Giêsu chịu thương
khó, chịu
tử h́nh trên Thánh Giá, Trái
Tim Mẹ đă phải chịu đâm xé giày ṿ, v́
tội lỗi loài người hằng xúc phạm đến Chúa. Ôi! Sự đau đớn
khốn cực của Trái Tim Mẹ rất cả thể lớn lao, cả
thể hơn mọi sự đau đớn các Thánh đă chịu xưa, lớn
lao hơn mọi khốn cực của loài người, Con
đến nài xin Mẹ - v́ sự đau đớn của Trái Tim Mẹ, v́
lời Mẹ đă phán hứa, ban
cho con một trái tim ham
ước đau khổ, ưa
thích hy sinh hăm ḿnh trong mọi trường hợp, để
an ủi Mẹ, để
nên con cái mến thương Trái Tim Mẹ. Amen".
Điển h́nh cho cuộc đời đau khổ
của Anh Cả có thể kể đến 3 trường hợp: đối ngoại khi mới lập
ḍng, đối nội khi huấn thánh anh em, và trước khi Anh
qua đời.
Anh Cả đă chịu đau khổ khi mới
lập ḍng, ở chỗ, Anh bị các cha trong giáo phận Bùi Chu
chống đối và gây trở ngại rất nhiều. Nhưng nhờ ơn Chúa và
niềm tin tưởng sống đời tận hiến hoàn toàn phó ḿnh cho Chúa
là Đấng đă soi sáng cho Anh lập ḍng, hội ḍng thuở sơ
khai ấy chẳng những không bị bóp chết ngay trong trứng nước
mà c̣n phát triển khi Anh c̣n sống, nhất là sau khi Anh như
hạt lúa miến mục nát đi trong ḷng đất từ năm 2007.
Anh Cả chịu đau khổ khi huấn
thánh anh em ḍng, ở chỗ, v́ anh hết sức thiết tha với lư
tưởng thánh và lo huấn luyện anh em nên thánh, nhưng thấy
anh em vẫn tỏ ra lơ là làm sao ấy, thậm chí c̣n sống nghịch
lại với lư tưởng thánh, khiến anh quặn thắt cơi ḷng, đến độ
dám dứt khoát với anh em ḍng, bằng cách mở sổ khấn vào năm
1968, để cho ai muốn ra th́ ra, Anh sẽ xin tháo lời khấn cho
mà đi lấy vợ, bằng không, c̣n tu th́ cho ra tu, tu phải nên
thánh, tu phải làm thánh, chứ không có lưng chừng hay lừng
khừng. Từ năm 1968 mới có lệ (nhất là từ lớp khấn 9 A trở
xuống, lớp khấn ḍng năm 1967 ở Qui Đức Qui Nhơn) Kiểm Thảo
12 Điều về Lư Tưởng Thánh Đồng Công mỗi tối khi họp lớp
khấn, và phải qui tụ lại để cùng nhau tuyên thệ trung thành
với Lư Tưởng Thánh Đồng Công mỗi sáng sau Thánh Lễ.
Anh Cả chịu đau khổ trước khi
qua đời, ở chỗ, hội ḍng được anh thành lập từ đầu thập niên
1940, được Ṭa Thánh công nhận ngày 2/2/1952 và đă chính
thức khai ḍng vào ngày 2/2/1953, thế mà, hơn một nửa thế kỷ
sau, một hai năm trước khi Anh nhắm mắt ĺa đời vào tuổi
thượng thọ bách niên, Anh đă chứng kiến thấy hội ḍng ấy như
thể sắp bị tan vỡ, bởi một cơn sóng thần chưa từng có, mà
nếu không có Chúa ở trong thuyền th́ kể như Ḍng Đồng
Công đă biến mất cả 10 năm trước đây. Chưa hết, thân xác
bệnh tật của Anh càng ngày càng trở nên tàn tệ, đến độ không
c̣n nhận ra dung nhan thực sự của Anh nữa, như một Chúa
Kitô đă biến h́nh thành dị dạng, như tấm h́nh dưới đây cho
thấy:
(nếu so sánh với tấm h́nh nguyên
dạng dung nhan sau đây:)
Trở Nên Như Trẻ Nhỏ
Tạ ơn Chúa đă cho em cái hân
hạnh được trực tiếp huấn thánh bởi chính Anh Cả. V́ Lư Tưởng
Thánh mà Anh đă thẳng tay cắt tỉa những gi ngăn trở tu
sĩ Đồng Công nên thánh, trong đó có em. Thật vậy, vào đầu
Tháng 6/1972, sau điểm tâm sáng hôm ấy, Anh Cả đă gọi
em đến để cho em một trận nên thân, ở chỗ, sau khi cho em
biết 3 lỗi phạm của em liên quan đến 3 lời khấn ḍng của em,
Anh đă lệnh cho em: sáng làm vườn (bơ, mít, trà và cà phê ở
Trại Thiên Mẫu Xă Đồng Lạc, Quận Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng),
chiều hồi tâm (cầu nguyện trong nhà nguyện) và tối câm miệng
(không được nói năng phát biểu khi họp đội khấn).
Nhờ cả tháng trời sống trong tăm
tối như thế, em đă thấu hiểu được ư nghĩa sâu xa của một câu
Phúc Âm, đó là câu: "Hăy đến mà ngồi vào chỗ rốt bét" (Luca
14:10). Thế là b́nh an tràn ngập tâm hồn em hơn bao giờ
hết. Ánh sáng đă bừng lên trong đêm tối. Ngay thời điểm ấy,
em lại được Anh Cả gọi vào mà trao cho em một nhiệm vụ, đúng
hơn là một sứ vụ ngoài khả năng và tư cách của em, đó là sai
em đến phục vụ trong Tiểu Chủng Viện Simon Ḥa Đà Lạt, một
vai tṛ cần bằng cấp (trong khi em chỉ mới có bằng tú tài 1
và chẳng có tài sinh hoạt ǵ hết, như nhiều anh em khác
chẳng những có bằng cấp mà c̣n có tài hơn em).
Cho dù em có từ chối. một hành
động mà chưa bao giờ em làm như thế với Anh Cả, trái lại
nhiều lần c̣n t́nh nguyện làm nhiều thứ không ai làm, và cho
dù chính Anh Cả cho em biết rằng có nhiều anh em can
Anh đừng sai em đi, Anh vẫn tin tưởng nơi em: "Em cứ đi,
Chúa sẽ giúp em!". Vâng, chính ḷng tin của Anh Cả vào Chúa
cũng như vào một người em đă biết phận ḿnh đến ngồi vào chỗ
cuối rốt th́ lại được mời lên trên như thế, đă làm cho em
biến đổi hẳn con người đạo đức nhưng đầy kiêu căng tự ái,
ham danh và quyền bính, nhờ đó 2 năm phục vụ của em ở Tiểu
Chủng Viện Simon Ḥa Đà Lạt đă trở thành một cuộc trắc
nghiệm về Tinh Thần Tận Hiến và đời sống bé nhỏ của em, một
cuộc trắc nghiệm không ngờ kết quả tốt đẹp ngoài sức tưởng
tượng của loài người... Một cuộc trắc nghiệm tu đức c̣n âm
vang cho tới ngày nay, qua các sinh hoạt tông đồ giáo dân
của em.
Sau khi em xin vâng để thi hành
sứ vụ Anh Cả trao phó, em đă xin Anh Cả viết cho em một bản
luật sống bé nhỏ, và Anh Cả đă bỏ giờ ra viết cho em, ở cuối
Anh Cả đề ngày 8/7/1972. Bản viết tay của Anh Cả em đă nộp
lại cho văn pḥng Chi Ḍng vào cuối thập niên 1970. Tuy
nhiên, em vẫn c̣n lưu lại trong tác phẩm "Trở Nên Như Trẻ
Nhỏ" (xuất bản năm 1994) của em, ở những trang cuối cùng
(trang 219-224), và tác phẩm này em đă tặng cho từng anh chị
em trong GĐTHĐC dịp Hội Ngộ II - 2016, Năm Thánh Thương Xót
của Giáo Hội.
Cuối cùng, để kết thúc một giờ
Về Nguồn với Anh Cả nói chung và 10 phút tưởng niệm 9 năm
qua đời của Anh nói riêng, em đă xướng lên bài hát (mà em đă
tập qua cho anh chị em trước đó) được Anh Linh Mục Nguyễn
Văn Hưởng, vị linh mục đầu tiên của ḍng, chịu chức năm
1962, phổ nhạc lời than thở của Anh Cả liên quan đến Chúa
Hài Đồng và đời sống bé nhỏ, một bài hát vẫn được anh em
ḍng hát vào dịp Giáng Sinh, Tết Chúa Hài Đồng hằng năm:
"Hỡi Chúa Hài Đồng, xin cho con
biết hạ ḿnh xuống, khiêm nhượng và đơn sơ như trẻ con, để
con được làm bạn thân của Chúa!"