Chúa Nhật - LỄ CHÚA BA NGÔI
NHÂN DANH CHA VÀ CON VÀ THÁNH THẦN. AMEN
       Lm Micae Võ Thành Nhân

           Hôm nay, Hội Thánh dẫn chúng ta đi đến chân trời mới, một chân trời rất huyền nhiệm. Sự huyền nhiệm đó giống như những câu truyện thần thoại, cổ tích của người xưa mà mỗi lần chúng ta nghe người khác kể lại, chúng ta cảm thấy rất là hấp dẫn, rất lôi cuốn bởi sự huyền hoặc, bí ẩn của nó và rồi qua đó chúng ta khám phá ra những điều thật là kỳ thú mà người xưa muốn nói đến ở trong những câu truyện đó. Cũng vậy, Hội Thánh là mẹ của chúng ta, dẫn chúng ta đi vào trong mầu nhiệm " Một Chúa Ba Ngôi " mà chúng ta mừng trọng thể trong thánh lễ này, để rồi chúng ta ngụp lặn, dầm mình trong đó và tái khám phá các chân lý mà sống tốt ở đời này cho tốt hơn với Chúa và với mọi người anh chị em của chúng ta.

      Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi thật là một huyền nhiệm, sự huyền nhiệm này được thể hiện ở chỗ mà như thánh Phaolô tông đồ đã nói: " Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không bao giờ nghĩ tới thì Chúa lại cho chúng ta biết " ( 1Cor 2, 9 ). Thật là sung sướng, vui tươi, hạnh phúc, hấp dẫn khi Chúa cho chúng ta biết về chính Chúa, về Chúa Cha và về Chúa Thánh Thần. Đây chẳng phải như là những câu truyện thần thọai, cổ tích do sự tưởng tượng của con người xưa mà ra, theo như lời Chúa trong thánh vịnh 115 đã nói: “ Tượng thần chúng chỉ là vàng bạc, chỉ do tay người thế tạo thành. Có mắt có miệng, không nhìn không nói, có mũi có tai, không ngửi không nghe. Có hai tay, không sờ không mó, có hai chân, không bước không đi, từ cổ họng, không thốt ra một tiếng. ( Tv 115, 4 – 7 ), nhưng đây lại là một sự thật, một chân lý, liên quan đến phần rỗi linh hồn, để rồi chúng ta tin và sống những điều chúng ta tin thì sẽ được kết hợp mật thiết, thẩm sâu với mầu nhiệm cao siêu, tuyệt vời đó, và chúng ta sẽ được Chúa chắp cho đôi cánh để thỏa thích tung bay cao trong mầu nhiệm tình yêu, cao vời khôn ví này. Và rồi tiếp đó, chúng ta sẽ có một bến bờ vững chắc cho con thuyền đời chúng ta neo đậu an toàn trong những ngày bão giông của cuộc hành trình trần gian về với Chúa đầy hiểm nguy này.

       Hội Thánh dẫn chúng ta đi vào mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, Hội Thánh đã cho chúng ta thấy và nghe tường tận rằng: Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Tình Yêu Thiên Chúa mà có lần Chúa hiện ra dưới hình chim Bồ Câu ( Mt 3, 16 ), còn Chúa là Chúa Con, là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người mà ngày nay chúng ta thấy nơi Bí tích Thánh Thể cực cao cực trọng đây, và Chúa Cha với tiếng nói khi Chúa biến hình trên núi Tabo: " Này là Con Ta yêu dấu, rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người " ( Mt 9, 1- 9 ), và một cách long trọng trước khi lên trời, Chúa ban lệnh truyền cho các tông đồ: " Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ,nhân danh Cha và Con và Thánh Thần " ( Mc 16, 15 – 20 ). Nhất nữa, khi chúng ta biết về Ba Ngôi Thiên Chúa như thế để chúng ta yêu mến, chúng sống hiệp thông gắn bó với Chúa ( Vì  nếu chúng ta không biết gì về Thiên Chúa thì chúng ta không thể yêu mến Thiên Chúa được ), và chúng ta cộng tác với Chúa để rao truyền Một Chúa Ba Ngôi cho mọi người, giúp họ sống yêu thương nhau như Ba Ngôi Thiên Chúa.

       Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, với ơn Chúa giúp đỡ, chúng ta tìm hiểu, chúng ta khao khát Chúa, chúng ta no thỏa Chúa, và rồi chúng ta lại tiếp tục khao khát, tiếp tục tìm hiểu ….cứ thế mãi trào dâng để đưa chúng ta vươn lên cao kết hợp với Chúa chúng ta trong tình yêu mật thiết, thẳm sâu với Chúa. Do đó, chúng ta sẽ không bao giờ chán nản, buông xuôi, thất vọng trên con đường theo Chúa ở dương thế.

       Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, Ba Ngôi Thiên Chúa làm nhiều điều tốt đẹp cho chúng con giống như cho dân Chúa ngày xưa trong Cựu ước: “ Các ngươi hãy tìm hiểu những thời xa xưa trước kia, từ khi Thiên Chúa tác thành con người trên mặt đất, từ chân trời này đến chân trời nọ, có bao giờ xảy ra một việc vĩ đại này chăng ? Có bao giờ người ta nghe thấy những việc lạ lùng này chăng ? Có bao giờ một dân tộc đã nghe Lời Chúa phán từ trong bụi lửa ra như các ngươi đã nghe mà còn sống chăng ? Có bao giờ Chúa dùng sự thử thách, dấu chỉ, điềm lạ, chiến tranh, cánh tay quyền năng mạnh mẽ và những thị kiến khủng khiếp, để chọn lấy cho mình một dân tộc giữa các dân tộc khác, như Chúa là Thiên Chúa các ngươi đã làm tất cả các điều đó  trước mặt các ngươi trong đất Ai Cập “ ( Đnl 4, 32 – 34 ). Xin Chúa cho chúng con ngày ngày luôn biết ca tụng Chúa, ca tụng tình yêu, ca tụng kỳ công của Chúa giữa muôn người, đồng thời xin cho chúng con biết bỏ ý riêng, biết sống hiệp nhất yêu thương nhau như Ba Ngôi Thiên Chúa, nhất là trong gia đình của chúng con, để chúng con làm vinh danh Chúa. 

     Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con, Chúa đã sai Con Một là Lời chân lý và sai Thánh Thần, Ðấng thánh hoá muôn loài đến trần gian mặc khải cho chúng con biết mầu nhiệm cao vời của Chúa. Xin cho chúng con hằng tuyên xưng đức tin chân thật là nhận biết và tôn thờ một Thiên Chúa Ba Ngôi uy quyền vinh hiển.  Amen.