Chúa Nhật IV Phục Sinh - Năm B
                 CHÚA HY SINH MẠNG SỐNG VÌ CHÚNG TA

      Lm Micae Võ Thành Nhân 

      Chúa là Mục Tử nhân lành, qua muôn thế hệ, Chúa vẫn là Mục Tử nhân lành của chúng ta.

      Chúng ta là đàn chiên của Chúa, là con cái của Chúa đang sống trong Hội Thánh do Chúa thiết lập. Đàn chiên của Chúa ngày xưa và ngày hôm nay:

      -Đàn chiên của Chúa ngày xưa:

     Ngày xưa, các con chiên trong đàn chiên của Chúa tranh giành chức quyền địa vị hơn thua nhau, hờn giận nhau ( Mt 20, 17 – 28 ), thích ăn trên ngồi trước, thích được mọi người xưng tụng mình là thầy, là người chỉ đạo, là cha ( Mt 23, 1 – 12 ). Khi hành nghề làm ăn sinh sống như làm nghề thu thuế chẳng hạn thì tham ô, móc ngoặc, tham lạm của công ( Lc 5, 27 – 32 ). Ngang đầu cứng cổ chẳng chịu nghe Chúa, lại còn cho Chúa là nhờ tướng quỷ mà trừ quỷ ( Lc 11, 15 ), Chúa nói mà không thích nghe thì lượm đá ném Chúa, xô Chúa xuống vục thẳm để giết Chúa ( Lc 4, 21 – 30 ), giết người ( Mc 6, 17 – 21 ). Riêng đời sống đạo thì sống theo lối đạo  đức giả hình ( Mt 23, 13 – 32 ). Lại thêm mê gái ham tiền ( Mc 12, 38 – 44 ), bày mưu lập kế gài bẫy để bắt Chúa, cáo gian Chúa phá đền thờ, xúi giục dân làm loạn, chống lại đế quốc Rôma ( Mt 26, 62 ). Bán Chúa lấy ba mươi đồng bạc để tiêu xài riêng ( Mt 26, 14 – 25 ). La ó, sỉ vả, khạt nhổ, đánh đập, chửi bới, giết chết Chúa trên thập giá, lột sạch áo quần của Chúa để Chúa chết không mảng vải che thân, thách thức Chúa ( Mt 27, 37 – 44 ),  đâm thủng trái tim Chúa, cho lính canh mồ Chúa, phao tin xạo là xác Chúa bị người khác ăn cắp....( Mt 26 – 28), Chúa là Mục Tử nhân lành, Chúa chịu đựng tất cả, Chúa khoan dung tha thứ tất cả: “ Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm “ ( Lc 23, 34 ).

     Mặt khác, trong cuộc sống đời thường, có rất nhiều con chiên không thích ăn cỏ xanh tươi, mà chỉ thích ăn tiền, ăn cắp, ăn trộm, ăn gian nói dối, ăn xổi ở thì, ăn không nói có, ăn tục nói phét…, không thích uống nước ở suối mát trong mà thích nhậu nhẹt, uống bia, uống rượu, uống thuốc tự giận, làm biếng không giữ đạo. Chúa cất công đi tìm các con chiên lạc rồi vác trên vai đem về đàn chiên của Chúa, và cả triều thần thánh vui mừng vì một người ăn năn thống hối trở lại ( Lc 15, 2 – 7 ).

      Như vậy, đàn chiên của Chúa ngày xưa có biết bao nhiêu tính hư tật xấu, đam mê xác thịt, lầm lỗi, sai trái….,  nhưng Chúa vẫn nhắm mắt làm ngơ, Chúa vẫn thương xót và đối xử một cách nhân hậu, từ bi, tha thứ và luôn tìm cách giải cứu, chữa trị đàn chiên hư đốn của Chúa, nhất là Chúa đã chịu chết trên thập giá và sống lại để cho đàn chiên Chúa được sống và sống dồi dào ( Ga 10, 10 ).

      -Đàn chiên của Chúa ngày hôm nay:

      Các con chiên trong đàn chiên của Chúa ngày hôm nay thì ham mê rượu chè, bài bạc, mèo mỡ, trai gái, bồ bịch, hút chích, bán xì ke ma túy, buôn gian bán lận, cho vay nặng lãi, hơn thua nhau từng li từng tí, chém giết nhau chỉ vì một vài tấc đất tranh chấp. Anh chị em ruột thịt xâu xé nhau không còn tình nghĩa, từ nhau vì tranh chấp tài sản, đất đai, đuổi cha mẹ già ra khỏi nhà, làm cho các ngài không nơi nương tựa. Còn vợ chồng thì để bỏ nhau càng ngày càng nhiều. Phá thai, trộm cắp, giết người, hiếp dâm, cướp của, tham ô, lạm dụng quyền thế ức hiếp người cô thân yếu thế. Đánh nguội, đâm giết các linh mục của Chúa , đổ xăng đốt nhà thờ. Nói hành nói xấu kiện tụng đưa nhau ra tòa, để rồi thù ghét nhau, không nhìn nhau. Lười biếng chẳng chịu đi xưng tội rước lễ, đi lễ, đọc kinh, giữ đạo Chúa. Bỏ Chúa khi gặp thử thách, gian nan, thất bại, nợ nần. Nếu có ai khuyên lơn, nói chạm đến thì dỗi hờn, oán than, trốn tránh. Phá rối Hội Thánh bằng nhiều âm mưu thủ đoạn hèn hạ, vu oan giáng họa các linh mục..... Chúa vẫn là Mục Tử nhân lành. Chúa bảo vệ, Chúa yêu thương đàn chiên của Chúa. Ngày ngày Chúa vẫn tiếp tục công việc như ngày xưa là Chúa kiên trì đi tìm những con chiên lạc, vác trên vai đưa về đàn chiên của Chúa. Đặc biệt, Chúa vẫn thánh hóa đàn chiên bằng các Bí tích, nuôi dưỡng đàn chiên bằng Mình Máu Thánh Chúa, và lấy Lời Chúa để bảo ban, dạy dỗ, dẫn dắt đàn chiên để đàn chiên tiến về đồng cỏ xanh tươi, suối mát trong là Nước Trời.

       Đàn chiên của Chúa ngày xưa và ngày hôm nay quá phức tạp, hổn độn, rối rắm… Do đó, Chúa cần rất nhiều người cộng tác với Chúa để lo cho đàn chiên. Người cộng tác với Chúa ở đây phải là những người thánh thiện, gương mẫu, có cái tâm, hết mình, và sống chết vì đàn chiên. Vì thế, chúng ta cần phải nổ lực nhiều hơn nữa để cầu cho các chủ chăn của Chúa có đời sống thánh thiện như lòng Chúa mong ước, và chúng ta cũng hết lòng giúp đỡ  các ngài để các ngài chu toàn nhiệm vụ Chúa trao phó. Đồng thời chúng ta cũng phải trở thành những con chiên ngoan ngoãn, không ngỗ nghịch, quậy phá, luôn đi theo sự hướng dẫn của các ngài để đạt đến hạnh phúc đời đời.

     Lạy Chúa, hôm nay là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, ngày cầu nguyện cho ơn gọi dâng hiến trong đời sống tu trì. Chúng con xin Chúa thương thánh hóa các linh mục của Chúa. Xin Chúa cho ngày càng có nhiều người đáp lại tiếng Chúa kêu mời để đi tu, phục vụ Chúa và các linh hồn. Xin Chúa cho chúng con luôn sống tốt để làm gương để cho người khác noi theo trong đàn chiên của Chúa. Xin cho chúng con luôn khao khát Lời Chúa và Thánh Thể và rồi chúng con nhận lãnh mỗi ngày để chúng con có sức mạnh mà bước theo sự dẫn dắt của Chúa đến trọn đời.

      Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Ðức Kitô, vị Mục Tử oai hùng của chúng con, đã khải hoàn tiến vào thiên quốc; xin cho chúng con là đoàn chiên hèn mọn cũng được theo gót Người vào chung hưởng hạnh phúc vô biên. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần muôn thuở muôn đời. Amen.