Chúa Nhật CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG - Năm B
CƠN KHÁT THÁNH THẦN
   Lm, Thiên Ngọc, CMC

Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến và xin canh tân bộ mặt trái đất này!” (Tv 103,30)

Thưa các bạn quý mến,

Mừng đại lễ Chúa Thánh Thần, chúng ta tự hỏi Ngài là ai mà sao Thầy Giêsu lại nhiều lần nhắc đến với các tông đồ và các môn đệ. Làm thế chưa đủ, trong một dịp lễ Lều của người Do Thái, vào ngày cuối mừng long trọng nhất, Thầy Giêsu còn ngỏ lời với đám đông dân chúng quy tụ về Giêrusalem mừng lễ: “Ai khát hãy đến cùng Ta mà uống” (Ga 7,37), mà theo Thánh Gioan tông đồ, từ Người phát xuất dòng sông Thánh Thần ban tặng cho những người tin vào Người (x.Ga 7,38). Nhất là lần đầu hiện ra với các tông đồ khi sống lại, Chúa Giêsu đã thổi hơi và phán: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22).

Phải chăng, đó là một lời mời gọi hãy khao khát Thánh Thần?

Nhưng nghĩ lại, trong cuộc đời, con người phàm trần chúng ta thường khát nhiều thứ khác, chứ không phải khát Thánh Thần. Có khi khát danh vọng, địa vị, chức quyền, bá chủ. Và như thế, bạo lực, khủng bố, chiến tranh, xung đột... đã khuynh đảo, giết chóc, tàn phá, hủy hoại thế giới này! Có khi khát của cải tiền bạc, tài sản, gia tài. Và như thế, mọi giá trị cao quý khác như tình thân ái, huynh đệ, tỉ muội, vợ chồng... đã xuống hàng thứ yếu, thậm chí mất chỗ đứng trong lòng người, bởi chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, bởi lòng người đã khép kín. Có khi khát hưởng thụ xác thịt, thỏa thích tà dục... Và từ đó bóng tối đã lên ngôi, những gì tốt đẹp mất sạch, đam mê ham muốn thỏa mãn dục tình đã làm lu mờ lý trí.

Là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (Ga 14,6), Thầy Giêsu đã dạy chúng ta hãy khát Thánh Thần. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới thỏa mãn cơn khát đích thực của kiếp người, mới lấp đầy sâu thẳm cùng khốn của con người chúng ta.

Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa, bởi Chúa Cha và Chúa Con mà ra. Ngài được mệnh danh là Đấng Phù Trợ An Ủi vì Ngài là Ngôi Tình Yêu. Là Ngón Tay Thiên Chúa, Ngài bày tỏ sức mạnh quyền năng của Thiên Chúa nơi những chứng nhân Tin Mừng mỏng dòn yếu hèn từ xưa đến nay, và cả nơi chúng ta. Là Đấng Sáng Tạo, Ngài cùng Chúa Cha và Chúa Con dựng nên muôn loài muôn vật nhất là con người. Là Đấng Thánh Hoá, Ngài áp dụng công nghiệp của Đấng Cứu Thế làm cho con người càng nên hoàn hảo thánh thiện. Là Đấng Sáng Soi, Ngài khai quang trí lòng chúng ta bằng ơn soi sáng mỗi khi chúng ta nguyện cầu “Cúi xin Chúa sáng soi...”.

Chúa Thánh Thần là Sinh Khí sự sống, như thuở khai nguyên nhân loại, Thiên Chúa đã thổi sinh khí vào hình đất Adam, Eva và tổ tông loài người đã được dựng nên giống hình ảnh Chúa. Thánh Thần ban sinh lực và tinh thần tươi trẻ, để chúng ta bước theo Thầy Giêsu cách hoan hỉ nhiệt nồng và chia sẻ sự sống mới cho muôn người.

Chúa Thánh Thần đến với nhân loại như đám mây che phủ dân Do Thái lữ hành trong sa mạc nắng nóng thời xuất Ai Cập. Ngài là Cha kẻ khó khăn, nâng đỡ người khốn khó, sự ủy lạo dịu dàng, niềm an ủi trong lúc lệ rơi, sự nghỉ ngơi trong cảnh lầm than, là nước rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan,  là thuốc thiêng chữa lành nơi thương tích, là mẹ sưởi ấm chỗ lạnh lùng, là tôn sư uốn nắn điều cứng cỏi, chỉnh đốn chỗ trật đường, là khách trọ hiền lương của tâm hồn...(trích ý Ca Tiếp Liên).

Chúa Thánh Thần như cột lửa soi đường ban đêm cho dân Do Thái khi xuất Ai Cập, như lưỡi lửa xuống trên các tông đồ để đốt cháy khuyết điểm dục vọng tham sân si. Không có Ngài, con người chúng ta còn chi thanh khiết, còn chi vô tội. Ngọn lửa tình yêu Thánh Thần sẽ tràn đầy tâm hồn chúng ta, để dù khác biệt cũng sẽ nói chung tiếng nói của tình yêu, sống cho tình yêu và hiến thân cho tình yêu.

Chúa Thánh Thần như nguồn suối, dòng nước rửa sạch mọi điều lấm láp nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan, ban sự sống cho muôn loài muôn vật. Dòng nước Thánh Thần chảy đến đâu thì sự sống lan tràn và phong nhiêu đến đó, như cây trồng bên bờ suối xanh tươi và cho hoa quả bốn mùa. Sự thánh thiện của chúng ta, việc mặc lấy Chúa Kitô của chúng ta, hệ ở Chúa Thánh Thần.

Như vậy, phận người khốn khổ như chúng ta cần Chúa Thánh Thần biết bao!

Mừng đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống trong tháng Hoa, chúng ta nhớ đến Đức Mẹ. Nơi đâu có Đức Maria, nơi đấy có sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, vì Đức Maria là Hiền Thê mầu nhiệm của Chúa Thánh Thần. Ngày Truyền Tin, Chúa Thánh Thần đã bao phủ Đức Maria để biến đổi Mẹ nên Mẹ Thiên Chúa khi thụ thai Con Một Chúa làm người. Một tâm hồn yêu kính, hiếu thảo, sát gần Mẹ, như các tông đồ trong nhà Tiệc Ly ngày lễ Ngũ Tuần, chắc chắn sẽ được được đầy tràn Thánh Thần, vì không có gì thao thức hơn nơi Mẹ cho bằng lo cho con cái lãnh nhận Thánh Thần, để họ làm chứng cho Chúa Kitô, Con Mẹ.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu Chúa, và xin nhóm lửa tình yêu Chúa trong lòng chúng con, vì lời khẩn cầu của Đức Maria.