Chúa Nhật CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG - Năm B
CÁC CON HÃY NHẬN LẤY THÁNH THẦN
       Lm Micae Võ Thành Nhân 

       Hôn nay, chúng ta cùng với toàn thể Giáo Hội khắp nơi trên thế giới mừng đại lễ lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến để Ngài: " Sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con " ( Kinh CTT ).

      Cuộc đời của chúng ta có quá nhiều những bóng đêm: Bóng đêm của tội lỗi, bóng đêm của sự hận thù, bóng đêm của sự ghen ghét, bóng đêm của sự chia rẽ, bóng đêm của sự chết chóc…cách riêng trong đời sống chung với nhau, chúng ta không có đoàn kết, không có sự hiệp nhất. Nguyên nhân của sự  không hiệp nhất, không đoàn kết mà theo như lời Chúa nói trong sách Sáng Thế, là do con người chúng ta trong khi xây dựng tháp Babel để tránh lũ lụt, nếu trường hợp có xảy ra nạn lũ lụt giống như lần trước thì có chỗ để mà tránh, để mà không bị chết lụt. Điều này đã làm ồn ào, xáo trộn, tốn kém cuộc sống, cho nên Chúa từ trời cao nhìn xuống, và Chúa thấy con người chúng ta tự mãn, kiêu ngạo, do đó Chúa đã để cho con người chúng ta bị chia rẽ rồi đi tản mác khắp mọi nơi trên dương gian này ( St 11, 1 – 9 ) và kéo dài cho đến ngày hôm nay cũng như mãi về sau. Đàng khác, ngoài xã hội Việt Nam của chúng ta, ông cha chúng ta cũng thường nói: " Chín người mười ý ", nghĩa là ai cũng có ý kiến riêng tư và không dễ gì bỏ ý riêng để hiệp nhất đâu, nếu không có Chúa giúp đỡ, phù trì.

       Từ sự không hiệp nhất này sẽ dẫn chúng ta đến sự phân tán, để rồi khi làm việc chung với nhau, chúng ta khó hoàn thành công việc cũng như khó thành công. Một khi không thành công, không hoàn thành công việc, chúng ta dễ nổi loạn và sinh ra chuyện phá phách, gây rắc rối cho Chúa. Do đó, chính chúng ta làm đảo lộn hết tất cả mọi thứ do Chúa xếp đặt trong cuộc sống đời này, như là tàn phá môi trường sống, gây chiến tranh chết chóc, gây hận thù, dùng vũ khí sinh học, vũ khí hạt nhân để đe dọa hủy diệt lẫn nhau......., ngay cả chính trong con người chúng ta cũng mất quân bình, chúng ta không còn làm chủ được bản thân, xác thịt, nhục cảm..... Vì vậy chúng ta cần Chúa Thánh Thần hơn bao giờ hết, cho nên chúng ta càng khẩn thiết cầu xin Chúa Thánh Thần đến để sửa lại mọi sự trong ngoài chúng ta:

     -Trước hết, chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần sửa lại trong ngoài con người chúng ta. Con người chúng ta có linh hồn và thân xác, tất cả tội lỗi từ trong con người chúng ta mà ra để rồi làm băng hoại con người chúng ta và thế giới " Thiện căn ở tại lòng ta ". Xin Chúa Thánh Thần lấy lời của Chúa Giêsu dạy bảo để khai lòng mở trí, uốn nắn, dẫn lối chúng ta đi và thay đổi đời sống chúng ta theo thánh ý Chúa. Xin Chúa Thánh Thần lấy Mình và Máu Thánh Chúa Kitô làm lương thực thiêng liêng dưỡng nuôi, ban sức mạnh, giúp chúng ta có đủ sức thực hiện thánh ý Chúa.

      -Tiếp đến, chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần canh tân thế giới chúng ta đang sống đây, xin Chúa Thánh Thần thổi luồng sinh khí mới vào thế giới này, để nhờ đó mà con người bừng tỉnh lên và rồi ý thức trách nhiệm với thiên nhiên, với môi trường sống và với nhau trong cuộc sống hàng ngày, xin Chúa Thánh Thần kéo con người ra khỏi sự chia rẽ, hận thù, chiến tranh, chết chóc, cho con người chúng ta biết yêu thương nhau, đến với nhau, giúp đỡ nhau, cùng nhau góp sức xây dựng thế giới này thêm xinh tươi tốt đẹp và đáng sống hơn.

      -Cuối cùng, chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần lập lại trật tự trong con người chúng ta và thế giới, sửa chữa lại những gì chúng ta đã làm sai, làm phân tán, làm đổ bể, làm hư mất… trong cuộc sống làm người. Chúa Thánh Thần được ví như một vị kỷ sư toàn năng, ngày ngày Chúa Thánh Thần kiên trì, nhẫn nại lượm lặt những mảnh vỡ vụn do tội lỗi chúng ta gây ra để lắp ghép lại thành những tác phẩm kỳ dịu của Chúa. Do đó, chúng ta cũng biết hợp tác với Chúa Thánh Thần bằng cách sống lời Chúa dạy hàng ngày, luyện tập các nhân đức, sống đời bác ái yêu thương, phục vụ và dấn thân cũng cố sự hiệp nhất trong những khác biệt giữa con người chúng ta với nhau để làm rạng danh Chúa giữa muôn người.

        Lạy Chúa Giêsu phục sinh, chúng con tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban Chúa Thánh Thần cho chúng con, xin Chúa Thánh Thần giúp chúng con luôn sống theo thánh ý Chúa, xin Chúa Thánh Thần cũng gìn giữ, dạy dỗ chúng con, giúp chúng con xây dựng con người của chúng con thành đền thờ cho Chúa ngự. Xin  Chúa Thánh Thần biến đổi chúng con để chúng con luôn là con người mới, để rồi sau này chúng con được ở trong trời mới đất mới của Chúa.

       Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã muốn chúng con dành trọn năm mươi ngày để cử hành mầu nhiệm Vượt Qua. Xin tuôn đổ ơn Chúa Thánh Thần. Ðể các dân tộc trên thế giới, tuy ngôn ngữ bất đồng, được hiệp nhất cùng nhau mà tuyên xưng danh Chúa.  Amen.