Chúa Nhật XIV - Thường Niên - Năm B
 CHÚA BỊ NGƯỜI ĐỜI CHỐI TỪ
Lm Micae Võ Thành Nhân

Chúng ta có thể nói như ngôn ngữ của ngày hôm nay, quê hương của Chúa là hậu phương, là hậu cần vững chắc, là chùm khế ngọt của Chúa. Những ngày tháng Chúa đi khắp đó đây để rao giảng Tin Mừng. Các nơi Chúa đi qua để tung gieo Lời Chúa đó hoàn toàn xa lạ đối với Chúa. Vì thế, nó giống như tiền tuyến của Chúa mà hàng ngày Chúa phải đối diện. Chúa phải đối diện với bao hiểm nguy ( Hiểm nguy trên biển hồ, hiểm nguy bị người ta bày mưu hãm hại Chúa... ). Giờ này, chỉ còn lại quê hương của Chúa là nơi Chúa tìm về, để ở đó Chúa đón nhận một lời thăm hỏi ủi an, hay là một ánh mắt đầy cảm thông chia sẻ, một cái bắt tay mừng rỡ hân hoan, tay bắt mặt mừng, và cũng có thể là một giấc ngủ trưa thanh bình để Chúa lấy lại sức khỏe mà tiếp tục phục vụ cho sứ mạng cao cả, linh thánh trong những ngày sắp tới.

Những ngày tháng Chúa sống ẩn dật ở trong ngôi làng bé nhỏ quê hương của Chúa, có lẽ không ai hiểu dân làng của Chúa cho bằng Chúa được. Bên cạnh những điều lành, điều thiện, điều tốt, những ưu điểm của dân làng quê hương  Chúa như là tối lửa tắt đèn có nhau…, vẫn còn đó biết bao nhiêu điều xấu xa tội lỗi, tính hư tật xấu, đam mê xác thịt, tệ nạn xã hội: " Hỡi con người, Ta sai ngươi đến với con cái Israel, đến với dân nổi loạn phản nghịch Ta, chúng và cha ông chúng vi phạm giao ước của Ta cho đến ngày nay " ( Ez 2, 3 ). 

Và bây giờ khi trở về quê nhà, Chúa phải đắn đo suy nghĩ nhiều lắm, Chúa mới nói ra sự thật này, tuy sự thật đây có mất lòng nhau để  mà họ sửa đổi. Chúa lấy Lời Chúa để soi chiếu vào đời sống của họ. Nhờ ánh sáng Lời Chúa soi chiếu để họ nhận ra tội lỗi mà hoán cải, sống tốt hơn: “ Sự thật sẽ giải thoát các con “ ( Ga 8, 32 ). Thế mà họ yêu sự tối tăm hơn sự sáng. Yêu sự dữ hơn sự lành. Yêu sự ác hơn sự thiện. Yêu sự xấu hơn sự tốt. Họ đã từ chối Chúa. Họ vấp phạm vì Chúa: " Chúng không nghe, vì đây là bọn phản loạn, và chúng sẽ biết rằng giữa chúng có một tiên tri " ( Ez 2, 5 ). Và như vậy, Chúa không thành công ở nơi đây, bởi lẽ dân làng của Chúa thật cứng lòng: " Ông này chẳng phải là bác thợ mộc con bà Maria, anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao ? Chị em ông không ở với chúng ta đây sao ? " ( Mc 6, 3 ).

Qua sự việc đó, chúng ta thấy quê hương của Chúa làm cho Chúa buồn, có khi là Chúa thất vọng nữa, nhưng vẫn có một ít người tin Chúa. Đây là điều an ủi Chúa phần nào, và Chúa hy vọng rằng hiện tại họ chưa đón nhận Chúa, nhưng trong tương lai, họ sẽ suy nghĩ lại, để rồi dịp khác Chúa trở về, Chúa rao giảng Tin Mừng, họ sẽ đón nhận Chúa: “ Ở đó Người không làm phép lạ nào được, ngoại trừ đặt tay chữa vài bệnh nhân, và Người ngạc nhiên vì họ cứng lòng tin. Người đi rảo qua các làng chung quanh mà giảng dạy “ ( Mc 6, 6 ).

Chúng ta cũng có thể nói, hôm nay Chúa trở về quê nhà của Chúa như là một ngày vinh quy bái tổ. Chúa biết ơn dân làng của Chúa vì những ngày sống ẩn dật ở đây thật là thanh bình đối với Chúa. Những mối quan hệ với hàng xóm láng giềng tương thân tương ái với nhau quá tốt đẹp, cho nên Chúa yêu thương dân làng của Chúa, Chúa dành riêng cho họ một tình cảm đặc biệt trong trái tim của Chúa. Chúa trở về đây như là để nói nên lời cảm ơn chân thành đặc biệt và sâu sắc đối với dân làng của Chúa, với những người còn sống cũng như đã qua đời. Nhưng rồi họ đã thay đổi lòng dạ, một sự thay đổi quá nhanh chóng, khiến họ đối xử thậm tệ với Chúa, nên Chúa phải thất vọng nói lên một lời mà dường như Chúa chẳng muốn nói bao giờ: “ Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương, gia đình họ hàng mình ” ( Mc 6, 4 ). Mặc dù vậy, Chúa không bỏ dân làng của Chúa, và Chúa lại tiếp tục cầu nguyện cho họ nhiều hơn nữa, để họ thay đổi suy nghĩ, lối sống của họ cho hợp ý Chúa.   

Với bản thân chúng ta, khi Chúa nói với chúng ta qua lời của Chúa, nếu có đụng chạm đến sự tự ái, tính hư tật xấu, đam mê xác thịt….chúng ta hãy biết đón nhận và biết sửa đổi để cuộc sống tốt hơn. Chúng ta đừng bắt chước dân làng của Chúa ngày xưa, chỉ vì sự hẹp hòi, nhỏ nhen, ích kỷ mà phản kháng, chối từ Chúa để rồi bỏ qua cơ hội mà hoán cải, sống tốt, sống theo ý Chúa. Nhất nữa, chúng ta hãy mở rộng cánh cửa tâm hồn của mình ra để Chúa đi vào cuộc đời của chúng ta một cách dễ dàng hơn. Có Chúa rồi, chúng ta phải biết giữ Chúa lại bằng cách chúng ta sống giữ mình sạch tội, xa lánh các tội lỗi và luôn thực hành các nhân đức mến Chúa yêu người.

Lạy Chúa, ở nơi Chúa, chúng con thấy rất rõ chân dung của một Vị Thiên Chúa tình yêu đã đến trần gian, được đón nhận cũng như bị từ chối, nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào Chúa vẫn thương chúng con và Chúa vẫn chu toàn sứ mạng Chúa Cha trao phó cho Chúa, xin cho chúng con biết noi gương Chúa dù hoàn cảnh thận lợi hay không thuận lợi, luôn biết tin tưởng vào Chúa, sống đời chứng nhân Tin Mừng của Chúa, xin cho chúng con đừng bao giờ làm Chúa thất vọng vì sự chai lì trong tội lỗi của chúng con mà luôn biết nghe Lời Chúa, sửa đổi cuộc sống tốt hơn. 

Lạy Chúa, nhờ con Chúa hạ mình xuống, Chúa đã nâng loài người sa ngã lên, xin rộng ban cho các tín hữu Chúa niềm vui thánh thiện này: Chúa đã thương cứu họ ra khỏi vòng nô lệ tội lỗi, xin cũng cho họ được hưởng phúc trường sinh. Amen.