Chúa Nhật XIII - Thường Niên - Năm B
 TA BẢO EM HÃY CHỖI DẬY
      Lm Micae  Võ Thành Nhân

Hôm nay, Chúa làm hai phép lạ: Phép lạ thứ nhất là Chúa chữa lành cho bà bị bệnh loạn huyết đã mười hai năm, phép lạ thứ hai là Chúa cho em bé gái con ông trưởng hội đường tên là Giairô đã chết được sống lại.

Phép lạ được bắt đầu khởi đi từ lời cầu xin của ông trưởng hội đường tên Giairô. Ông xin Chúa đến cứu chữa đứa con gái của ông đang hấp hối. Chúa đi với ông và trên con đường đi đó, Chúa đã làm phép lạ chữa lành cho một bà bị bệnh loạn huyết đã mười hai năm.

Theo tường thuật của thánh sử Máccô trong bài Tin Mừng này, chúng ta thấy hoàn cảnh của bà bị bệnh loạn huyết hết sức bi đát, thảm thương, nguy khốn, khổ sở và mất hết hy vọng : " Tìm thầy chạy thuốc, tiêu hết tiền của mà không thuyên giảm, trái lại bệnh càng tệ hơn " ( Mc 5, 25 ). Trong lúc như thế, bà chạy đến với Chúa. Bà không dám xin Chúa. Vì bà sợ đến gần Chúa là Chúa sẽ bị nhiễm uế. Bà khiêm nhường, sợ sệt, ái ngại, yếu hèn, kín đáo. Nhưng mà nếu cứ sợ sệt, ái ngại, kín đáo…. như vậy thì Chúa sẽ không biết căn bệnh của mình và cơ hội lành bệnh sẽ không có, cho nên bà nảy ra ý định chỉ đụng tới áo Chúa là được thôi. Bà đã suy nghĩ và bà đã làm, bà đã được như ý, Chúa đã cho bà lành bệnh. Quả thật, Chúa thương bà, Chúa đã chấp nhận đức tin đơn sơ, chân thành, mộc mạc, bé nhỏ của bà, Chúa đề cao bà, Chúa muốn cho cho mọi người biết mà bắt chước bà trong đời sống đức tin cho nên Chúa hỏi: " Ai đã chạm đến áo của Thầy " ( Mc 5, 30b ), để rồi bà xuất hiện và sụp lạy Chúa và thú nhận với Chúa mọi sự. Chúa nói: " Hỡi con, đức tin con đã chữa con, hãy về bình an và được khỏi bệnh " ( Mc 5, 34 ).

Trong lúc Chúa chữa lành bà bị bệnh loạn huyết, đứa con gái ông trưởng hội đường Giairô đã chết, người ta nói ông đừng làm phiền Chúa nữa ( Mc 5, 35 ). Con gái ông  chết rồi, nghĩa là không còn hy vọng gì cả. Những người nhà của ông chưa hiểu việc Chúa đã chấp nhận lời cầu xin của ông rồi, cho nên Chúa mới đi đến nhà ông ( Mc 5, 24 ). Họ chưa hiểu và chưa vững tin vào Chúa. Còn Chúa, Chúa bảo ông: " Con đừng sợ, hãy cứ tin " ( Mc 5, 36 ), tức là Chúa đã nhậm lời rồi, ông đừng lo lắng, chỉ còn thời gian để Chúa thực hiện mà thôi. Chúa đến nhà của ông và Chúa đã làm phép lạ cho con gái ông được sống lại: “ Này bé, Thầy truyền cho con: Trỗi dậy đi ! Lập tức em bé đứng dậy và đi được “ ( Mc 5, 41 – 42 ).

Qua hai phép lạ Chúa làm hôm nay, Chúa cho chúng ta thấy:

-Khi chúng ta cầu khẩn Chúa, chắc chắn Chúa sẽ nhậm lời, Chúa không bao giờ bỏ qua lời cầu nguyện của chúng ta trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống: “ Đừng xấu hổ khi cầu xin Chúa, Chúa sẽ nhậm lời “ ( ĐGH Phanxicô ), vì: “ Chúa sẽ đổi than khóc thành niềm vui cho tôi, tôi sẽ ca ngợi Chúa muôn đời “ ( Tv 29, 13b ).

-Về việc Chúa ban ơn, chúng ta hãy chờ đợi, đừng nôn nóng, đừng hấp tấp, cứ kiên trì vững tin ở Chúa, cho dù chúng ta xin ơn đó có vẻ như cần gấp như trường hợp con gái ông Giairô đang hấp hối, nguy tử, vì xung quanh chúng ta, còn có rất nhiều người đang cần Chúa ban ơn như chúng ta, hãy sống vì anh chị em chúng ta nữa.

-Chúng ta cần cầu xin Chúa cho nhau, cho những  nhu cầu của nhau, nhất là cha mẹ cần cầu nguyện cùng Chúa nhiều cho con cái, người lớn cầu nguyện cho người nhỏ, người bề trên cầu nguyện cho người bề dưới, người có trách nhiệm cầu nguyện cho những người thuộc thẩm quyền của mình. Khi chúng ta cầu nguyện cho nhau như thế là chúng ta thể hiện đức ái đối với nhau trong cuộc sống chung này, và Chúa sẽ mau nhậm lời chúng ta hơn: “ Trong hoàn cảnh hiện tại, sự dư giả của anh em, bù đắp lại chỗ thiếu thốn của họ, để sự dư giả của họ bù đắp lại sự thiếu thốn của anh em, hầu có sự đồng đều như lời đã chép rằng: “ Kẻ được nhiều, thì cũng không dư, mà kẻ có ít, cũng không thiếu “  ( 2Cr 8, 14 – 15 ).

Lạy Chúa, Chúa chẳng vui khi thấy con người bệnh tật và chết chóc ( Kng 1, 13 – 15. 2, 23 – 25 ). Chúa thương, Chúa tạo dựng chúng con giống hình ảnh Chúa, để được sống vĩnh viễn trong nhà Chúa. Nhưng chúng con phạm tội và chúng con chết, nên Chúa mới đến trần gian để cứu chúng con khỏi âm phủ, khỏi hố sâu hiểm nguy. Xin Chúa cho chúng con luôn tin tường vững vàng vào Chúa mỗi khi chúng con cầu xin Chúa, nhất là trong cơn nguy khốn. Xin Chúa cũng giúp chúng con, chẳng những chúng con sống cho chúng con mà còn sống cho anh chị em chúng con và biết cầu nguyện cho anh chị em chúng con nữa: “ Người nổi giận chỉ trong giây lát, nhưng ban ơn cho suốt cuộc đời “ ( Tv 29, 6 ) . 

Lạy Chúa, Chúa đã dủ lòng thương nhận chúng con làm nghĩa tử để chúng con trở thành con cái ánh sáng; xin đừng để chúng con sa vào cảnh tối tăm lầm lạc nhưng gìn giữ chúng con luôn rạng ngời ánh sáng chân lý Chúa. Amen.