Chúa Nhật XII - Thường Niên - Năm B
BIỂN CẢ VÂNG LỜI CHÚA
Lm Micae Võ Thành Nhân

Khi Chúa đe gió và phán với biển: " Hãy im đi, hãy lặng đi " ( Mc 4, 39 ), tức thì gió ngừng biển lặng như tờ. Các tông đồ kinh hãi nói với nhau rằng: " Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người " ( Mc 4, 41 ).

-" Người là ai ", ngày xưa các tông đồ tự hỏi với nhau, còn ngày hôm nay, nhờ sự hướng dẫn của Giáo Hội Chúa, chúng ta sẽ trả lời rất dễ dàng, rất xác tín: " Người là Chúa ", Một Vị Thiên Chúa có uy quyền trên tất cả mọi sự. Chúa có quyền uy trên thiên nhiên, trên biển khơi, trên sóng nước, trên gió, trên lửa…như lời Chúa trong bài đọc một đã nói: " Ngươi chảy đến đây mà thôi, không được chảy xa nữa và sóng vỗ ba đào của ngươi cũng dừng lại ở đây " ( Gb 38, 1 ). Hoặc như là lời Chúa diễn tả trong Thánh Vịnh: “ Biển kia ơi, việc gì mà trốn chạy ? Giođan hỡi, cớ chi chảy ngược dòng ? Kìa núi đồi, sao nhảy nhót ví tựa bầy chiên. Trước thánh nhan Chúa hỡi địa cầu hãy rung chuyển, trước thánh nhan Chúa Trời nhà Giacob. Người biến đá tảng thành hồ ao, và sỏi đá nên mạch nước dồi dào “ ( Tv 113a, 2 – 8 ).

-Chúng ta biết Chúa là Thiên Chúa quyền uy trên tất cả mọi sự, nếu chúng ta chỉ dừng lại ở chỗ biết Chúa theo trí não thì theo như lời thánh Phaolô nói ở bài đọc hai, chúng ta chỉ biết Chúa theo tính xác thịt mà thôi ( 2Cor 5, 14 – 17 ). 

-Chúng ta biết Chúa theo xác thịt thì khi chúng ta gặp sóng to, gió lớn, bão giông của cuộc đời, tức là những thử thách, gian truân, khổ đau, chông gai, trắc trở trong cuộc đời vô thường này, chúng ta cũng sẽ giống như các tông đồ trong bài Tin Mừng hôm nay mà thôi. Chúng ta sẽ sợ hãi, chúng ta sẽ không tin tưởng, không còn nhận ra Chúa đang ở với chúng ta: “ Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao ? ” ( Mc 4, 38 ).

-Cuộc đời của chúng ta được ví như những chiếc thuyền lênh đênh trên đại dương bao la mênh mông. Chúng ta không biết những gì sẽ xảy ra cho chúng ta trong tương lai sắp tới. Chỉ biết rằng có những lúc thuyền đời chúng ta xuôi chèo mát mái êm trôi một cách bình an, và có những lúc thuyền đời chúng ta gặp sóng to gió lớn mây đen giăng kín bầu trời, che khuất tầm nhìn của chúng ta, khiến chúng ta mất phương hướng, không biết đời mình trôi dạt về đâu, không biết nơi nào là bến bờ để neo đậu. Những lúc đen tối như thế, Chúa vẫn ở với chúng ta. Nếu chúng ta biết Chúa bằng  cặp mắt đức tin của mình thì chúng ta sẽ không sợ hãi, lo lắng, hoang mang, thất vọng, buông xuôi…  Chúa sẽ giúp chúng ta vượt qua được thử thách và thuyền đời chúng ta, Chúa sẽ cho cập bến an toàn. Còn nếu chúng ta chỉ biết Chúa bằng cảm tính, bằng xác thịt thì chúng ta sẽ bị sụp đỗ giống trường hợp xây ngôi nhà mình trên cát, khi mưa to gió lớn ùa vào nhà thì căn nhà đó sẽ sụp độ tan tành ( Mt 7, 21 – 29 ).

-Trong cuộc sống trần gian này, chúng ta còn có biết bao nhiêu nỗi sợ. Chúng ta sợ đau đớn, sợ bệnh tật, sợ thất bại, sợ bỏ rơi, sợ đói, sợ khát, sợ chết…Những nỗi sợ hãi này đã cho chúng ta thấy mình quá nhỏ bé, yếu đuối và nó cũng làm cho chúng ta mất tinh thần, mất phương hướng, không còn thấy Chúa bên cạnh chúng ta nữa. Lúc đó Chúa có nói với chúng ta giống như Chúa đã nói với các tông đồ ngày xưa thì cũng là rất đúng cho chúng ta: “ Sao các con sợ hãi thế ? Các con không có đức tin ư ? ” ( Mc 4, 39 ). Khi Chúa nói như thế là Chúa biết chúng ta rất cần Chúa. Chúa không thể không có trong cuộc đời của chúng ta được. Do đó chúng ta luôn khẩn thiết kêu lên: “ Thưa Chúa, chúng con chết mất “ ( Mc 4, 38 ), để Chúa thương xót và ra tay nâng đỡ chúng ta.

-Dù tương lai của chúng ta có gì đi chăng nữa, sung sướng hay khổ đau, ánh sáng hay bóng tối, thành công hay thất bại, hạnh phúc hay thất vọng….chúng ta vẫn vâng lời Chúa như các tông đồ ngày xưa đã vâng lời Chúa, cứ lên thuyền và chèo đi ra khơi, chúng ta vẫn bước tới, vẫn dấn thân, không giậm chân tai chỗ, bởi vì chúng ta tin rằng Chúa sẽ ở với chúng ta, Chúa không bỏ chúng ta mồ côi đâu mà sợ ( Mt 28, 20 )

Lạy Chúa, nhờ tin vào Chúa và sống đức tin này trong cuộc sống hàng ngày, chúng con trở thành tạo vật mới trong Chúa, " Những gì cũ đã qua rồi ", nghĩa là những yếu đuối trong đời sống đức tin, như chúng con chưa đặt trọn  đức tin vào Chúa, chưa hoàn toàn phó thác cuộc đời chúng con cho Chúa, còn nghi ngờ, còn nhiều tội lỗi...xin Chúa tha thứ cho chúng con: "  Vì đây mọi sự đều được đổi mới ", xin Chúa đổi mới con người chúng con, xin Chúa cho đức tin chúng con ngày càng thêm lớn mạnh nhờ lời Chúa và Mình Thánh Chúa chúng con nhận lãnh mỗi ngày

Lạy Chúa, xin cho chúng con hằng trọn niềm tôn kính và ái mộ Thánh Danh, vì những ai được Chúa cho khăng khít với Chúa, Chúa sẽ chẳng bỏ rơi bao giờ.  Amen.