Chúa Nhật X - Thường Niên - Năm B
SA TAN PHẢI DIỆT VONG
         Lm Micae Võ Thành Nhân

 1-Chúa trở về quê nhà của Chúa, nghĩa là Chúa trở về với nơi mà trước kia Chúa đã được Đức Mẹ và thánh Cả Giuse chăm sóc, dưỡng nuôi, dạy dỗ Chúa, cho nên Chúa mới có được như ngày hôm nay. Đồng thời nơi đây cũng là nơi đầy ắp những kỷ niệm tuổi thơ của Chúa, tình làng nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn có nhau. Chúa yêu quý nơi này. Chúa yêu quý tất cả mọi người ở đây, không biệt một ai. Người ta đến với Chúa rất đông đảo để nghe Chúa rao giảng Tin Mừng và làm phép lạ cứu chữa các chứng khác nhau của họ. Thế nhưng, những người thân của Chúa thì đi bắt Chúa về, vì họ cho rằng Chúa mất trí ( Mc 3, 20 - 21 ). Còn những người biệt phái, luật sỹ, trưởng tế, kỳ lão từ Giêrusalem đến thì để phá rối Chúa. Lòng họ đầy dã tâm, ác ý, xấc xược, độc mồm độc miệng, láo toét, hổn hào  để miệt thị, nhất là phạm thánh đối với Chúa: “ Ông ấy bị quỷ Belgiêbút ám, chính nhờ tướng quỷ mà ông trừ quỷ “ ( Mc 3, 22 ).

Thái độ của Chúa lúc này là: Chúa rất bình tĩnh: “ Chúa không cãi cọ hay dứt lác, và không ai nghe tiếng người ngoài đường phố “ ( Mt 12, 19 ), và Chúa còn nói với họ rằng họ phải coi lại thái độ của họ có đúng hay không, khi mà Chúa lấy dụ ngôn này để minh chứng cho họ thấy để rồi họ tự  vấn lương tâm và thái độ của chính mình đi: “ Xatan làm sao trừ Xatan được ? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy Xatan mà chống Xatan, Xatan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. Không ai có thể vào nhà kẻ mạnh mà cướp của được, nếu không trói kẻ mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó “ ( Mc 3, 23 – 27 ).

Như vậy, chính việc những người thân của Chúa làm là đi bắt Chúa về, và lời nói của những người biệt phái, luật sỹ, trưởng tế, kỳ lão là Chúa bị quỷ ám đã cho chúng ta thấy:

-Chúa luôn luôn làm điều tốt đẹp và mang lại phần lợi, phần hạnh phúc, phần sung sướng cho con người chúng ta ( Mc 3, 20 ).

-Dân làng quê của Chúa và những người biệt phái, luật sỹ, trưởng tế, kỳ lão luôn nghĩ xấu cho Chúa, tự trong thâm tâm của họ đầy những mâu thuẫu, chia rẽ, bất an thì làm sao họ có thể sống theo ý Chúa được ( Mc 3, 22 – 25 ).

-Tất cả họ là những con người cố chấp, chai đá, lì lượm trong tội lỗi của họ, nhưng đối với Chúa thì Chúa tha thứ, còn với Chúa Thánh Thần thì muôn đời họ không được tha là vì họ có bao giờ ăn năn sám hối trở về với Chúa đâu để mà Chúa khoan hồng ban ơn tha thứ cho họ ( Mc 3, 28 – 30 ).

-Khi mà họ còn sống theo lời Chúa dạy thì họ mới có đủ sức mạnh để chống lại ma quỷ, giống như Chúa luôn vâng lời Chúa Cha, cho nên Chúa mới chiến thắng ma quỷ “ Ba lần Chúa bị ma quỷ cám dỗ “ ( Mt 4, 1 – 11 ), và Chúa mới bảo vệ được Chúa ( Mc 3, 27 ).

2-Thái độ của Chúa đối với những người thành tâm thiện chí, luôn vâng nghe và làm theo thánh ý Chúa.

Chúa ứng xử một cách nhẹ nhàng, khéo léo, ngọt ngào, cảm thông, từ tâm, kính trọng, đầy lòng từ bi nhân hậu xót thương: “ Ai là mẹ Ta ? Ai là anh em Ta ? Rồi đưa mắt nhìn những người vòng quanh và nói: Đây là mẹ Ta và anh em Ta, vì ai làm theo ý Chúa, thì người ấy là anh chị em và là Mẹ ta “ ( Mc 3, 35 ).

Như vậy, qua câu nói này của Chúa, chúng ta thấy Chúa đã đề cao Đức Mẹ là Mẹ của Chúa vì Mẹ của Chúa là mẫu gương sống và làm theo thánh ý Chúa cho chúng ta noi theo. Đồng thời, cũng nhân cơ hội này, Chúa cho chúng ta biết là Chúa sẽ đón nhận chúng ta vào ở trong gia đình thiêng liêng của Chúa. Và Chúa còn khuyến khích, động viên, kêu gọi chúng ta đừng bắt chước dân làng quê của Chúa cũng như những người biệt phái, luật sỹ, trưởng tế, kỳ lão từ Giêrusalem đến mà ngang đầu cứng cổ, nhưng hãy biết luôn làm theo thánh ý Chúa mọi nơi mọi lúc để chúng ta được ở trong gia đình cao quý ấy. Để rồi, Chúa sẽ bảo vệ, gìn giữ, trang bị cho chúng ta bằng cách Chúa võ trang lời của Chúa cho chúng ta để chúng ta bảo vệ ngôi nhà linh hồn chúng ta khỏi sự tấn công của kẻ thù là ma quỷ, xác thịt, thế gian.

Lạy Chúa, Chúa đến trần gian để dạy dỗ chúng con sống tốt và dẫn chúng con về với Chúa Cha. Chúa bỏ công sức của Chúa ra quá lớn vì chúng con, xin Chúa cho chúng con biết mở rộng cõi lòng chúng con ra để đón nhận những lời dạy bảo của Chúa mà sống theo ý Chúa để mỗi ngày tốt hơn. Đàng khác, xin Chúa đừng để chúng con ngang bướng, khó dạy bảo mà làm cho Chúa phải thất vọng. Thật sự chúng con làm cho Chúa buồn phiền nhiều lắm nhưng Chúa vẫn thương, vẫn kiên trì đợi chờ chúng con, xin Chúa cho chúng con thấy được tình yêu vô biên, sự tốt lành của Chúa mà sám hối ăn năn trở về với Chúa.

Lạy Chúa, Chúa là nguồn phát sinh mọi điều thiện hảo, xin đáp lời con cái nài van mà soi sáng cho biết những gì là chính đáng, và giúp chúng con đủ sức thi hành. Amen.