Chúa Nhật : Chúa Hiển Linh
CHÚA HIỂN LINH
                 Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Lễ Hiển Linh là lễ Chúa tỏ mình ra cho nhân loại. Bởi vì Thiên Chúa chúng ta tôn thờ không phải là vị thần căm lặng ở chốn xa xăm nào, nhưng là một Thiên Chúa giàu lòng xót  thương tự hạ mình đến gặp gỡ và đối thoại với con người.

Xưa kia, thời Cựu ước, Thiên Chúa đã dùng miệng các vị Thủ lãnh, các Ngôn sứ mà mặc khải cho con người biết Thiên Chúa là ai và chương trình cứu rỗi của Ngài cho nhân loại, nhưng đến thời sau hết, Ngài đã tỏ mình ra qua Thánh Tử (Dt 1,1-2).

 Khi giáng sinh làm người, đầu tiên Ngài tỏ mình ra cho các chú mục đồng ở Be-lem. Sau 40 ngày, Ngài tỏ mình ra cho cụ già Simêon và bà Anna trong đền thờ Giêrusalem. Rồi sau đó Chúa rỏ mình ra cho dân ngoại qua việc dùng ngôi sao lạ dẫn đường cho ba nhà Đạo Sĩ  đến từ Phương đông. Mặc dù Chúa tỏ mình ra, nhưng lại có những người lại không gặp được Chúa.

Các đại Giáo Trưởng, các Kinh Sư ở Giêrusalem, những người này am tường Thánh Kinh. Họ dựa vào lời Ngôn sứ Mikha (Mk 5, 1) cho ba nhà Đạo Sĩ biết Đấng Cứu Thế sinh ra tại Bê-lem, Họ chỉ đường cho người khác đi gặp Chúa, còn Họ thì dửng dưng, Đấng cứu thế sinh có ra hay không, không quan trọng đối với Họ.

Bạo vương Hêrôđê, khi hay tin Hài Nhi Giêsu tương lai sẽ là vua dân Do thái, ông sợ lung lay đến ngai vàng của mình, ông hàm ý muốn tìm gặp Chúa không phải để triều bái nhưng là để sát hại. Thật đúng như lời thánh Gioan nói trong lời tựa: "Ngài đến nơi nhà Ngài mà các người thân đã không tiếp nhận Ngài" (Ga, 1,11).

Cho nên, không phải cứ có đạo là gặp được Chúa. Không phải cứ giỏi giáo lý là nhận biết Chúa. Muốn gặp được Chúa phải khao khát đi tìm. Muốn biết Chúa, phải có tâm hồn thiện chí lên đường đi tìm như các chú Mục đồng, hay như ba nhà Đạo Sĩ năm xưa.

Ba Đạo sĩ nhờ tri thức Chúa ban khi nhìn thấy ánh sao lạ, Họ nhận ra Đấng Cứu Tinh đã xuất hiện mà ngôi sao là dấu chỉ, nên chuẩn bị lễ vật và hăm hở lên đường với cuộc hành trình mà không biết ngôi sao sẽ dẫn đi đâu. Cả những lúc ngôi sao lịm tắt, Họ vẫn không sờn lòng nản chí.

 Nhờ ơn Chúa soi dẫn, Họ tìm đến các vị lãnh đạo ở Giêrusalem, dò hỏi cho biết tường tận về tông tích vua người Do thái mới sinh ra ở đâu, nhưng rồi, ngôi sao lại xuất hiện, dẫn đưa Họ đến tận nơi và gặp thấy "Hài Nhi Giêsu và Mẹ Maria, họ liền sấp mình thờ lạy và dâng tiến lễ vật cho Chúa".

Gặp được Chúa đó là mục đích cuối cùng của đời người. Mỗi người đều được Chúa mạc khải, được Chúa tỏ mình ra bằng những hình thức khác nhau. Các chú mục đồng gặp được Chúa là nhờ tin báo của các sứ thần. Các Đạo Sĩ tìm gặp được Chúa là nhờ tri thức Chúa ban nhìn lên bầu trời qua ánh sao lạ dẫn đường. Riêng các đại giáo trưởng và kinh sư thì qua mạc khải trong Thánh Kinh, nhất là lời của các Ngôn sứ, nhưng rất tiếc là Họ dửng dưng không đi gặp Chúa.

Anh chị em thân mến,

Đời sống đạo của chúng ta là một cuộc hành trình đi tìm gặp Chúa. Trên hành trình này, đòi chúng ta phải có tâm hồn thành tâm thiện chí như ba nhà Đạo Sĩ năm xưa, biết dấn thân lên đường, vui lòng chấp nhận hy sinh gian khổ, và kiên trì không nản lòng, không bỏ cuộc khi gặp bất cứ thử thách nào.

Ba Đạo Sĩ không thể tìm gặp được Hài Nhi Giêsu nếu không có ánh sao dẫn đường. Ngày hôm nay cũng vậy, Chúa muốn mỗi người chúng ta hãy là những ánh sao tình thương, để dẫn đưa những người ngoại giáo tìm về đạo thánh Chúa.

Ba Đạo Sĩ sau khi được gặp Chúa Hài nhi, họ được mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, mà qua đường mới trở về xứ sở mình. Ước mong sao cuộc đời chúng ta một khi đã biết, đã tin, đã gặp được Chúa rồi, thì cần phải từ bỏ đường xưa lối cũ, mà đi vào con đường mới.

Con đường mới của yêu thương. Con đường mới của hi sinh phục vụ. Và con đường mới hiệp hành, là cùng đi với nhau trong tinh thần hiệp thông, tham gia và chu toàn sứ vụ Chúa ân trao.

Mừng lễ Hiển Linh, chúng ta chung lời tạ ơn vì hồng ân được làm con Chúa và được nhận biết Chúa. Xin cho mỗi người chúng ta hãy là những ánh sao sáng, soi đường dẫn lối đưa những tâm hồn khao khát chân lý tìm gặp được Thiên Chúa tình thương.

Nếu nhân loại hôm nay nhiều nơi còn bao phủ bởi những bóng tối của gian dối, của tranh chấp quyền lực loại trừ nhau, thì chúng ta hãy là những ánh sao của chân thành, phục vụ và yêu thương.

Nếu người bên cạnh làng xóm ngỏ, hay  đang làm việc trong một môi trường ở trong bóng tối buồn phiền, đau khổ vì dịch bệnh Covid, chúng ta hãy là những ánh sao đem lại niềm vui là chia cơm xẻ áo, hay gặp gỡ và nâng đỡ họ.

Ngày xưa, Ba Đạo Sĩ khi gặp được Hài Nhi Giêsu, họ đã sụp lạy và dâng tiến lễ vật: Vàng, Nhủ Hương và mộc Dược. Thái độ sụp lạy, là thái độ của đức tin. Họ tuyên xưng rằng: Hài Nhi bé nhỏ nằm đó, không phải là người bình thường, mà là Thiên Chúa làm người ở giữa chúng ta. Hôm nay đến với Chúa, chúng ta có mang lễ vật gì để mừng sinh nhật Chúa như Ba Đạo Sĩ năm xưa không?   

Chắc chắn Chúa không đòi chúng ta dâng cho Ngài những lễ vật cao quí bằng vàng bạc châu báu, nhưng Chúa thích chúng ta dâng cho Ngài tấm lòng Vàng nồng nàn tình mến, những hương kinh nguyện cầu thiết tha và mộc dược của những hi sinh vất vả từng ngày. Amen.