Tuần Thánh - Năm B
CÙNG CHÚA CHIN THNG S CHT
LM ĐAN VINH - HHTM

I.                    HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Mc 16,1-8.

(1) Vừa hết ngày sa-bát, bà Ma-ri-a Mác-đa-la với bà MA-RI-A mẹ ông Gia-cô-bê, và bà Sa-lô-mê, mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giê-su. (2) Sáng tinh sương ngày thứ nhất trong tuần, lúc mặt trời hé mọc, các bà ra mộ. (3) Các bà bảo nhau: “Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mộ giùm ta đây? (4) Nhưng vừa ngước mắt lên, các bà đã thấy tảng đá lăn ra một bên rồi, mà tảng đá ấy lớn lắm. (5) Vào trong mộ, các bà thấy một thanh niên ngồi bên phải, mặc áo trắng ; các bà hoảng sợ. (6) Nhưng người thanh niên liền nói: “Đừng hoảng sợ! Các bà tìm Đức Giê-su Na-da-ret, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã chỗi dậy rồi, không còn đây nữa. Chỗ đđặt Người đây này!”. (7) Xin các bà về nói với môn đệ Người và ông Phê-rô rằng: Người sẽ đến Ga-li-lê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người như Người đã nói với các ông. (8) Vừa ra khỏi mộ, các bà liền chạy trốn, run lẩy bẩy, hết hồn hết vía. Các bà chẳng nói gì với ai vì sợ quá.

2. Ý CHÍNH:

Bài Tin Mừng tường thuật mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Giê-su đđược thiên thần loan báo trước tiên cho ba người phụ nữ khi họ đi ra mồ tứ sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần để xức thuốc thơm ướp xác Thầy. Thiên thần đã ra lệnh cho các bà phải trở về loan báo Tin Mừng ấy cho các môn đệ của Đức Giê-su và nhắn tin là họ hãy tr về xứ Ga-li-lê để gặp Người ti đó.        

3. CHÚ THÍCH:

- C 1-2: + Vừa hết ngày Sa-bát: Nghĩa là lúc mặt trời lặn, vào lúc 6 giờ chiều ngày sa-bát, cui ngày Th By và bắt đầu ngày thứ nhất trong tuần. + Bà Ma-ri-a Mác-đa-la với bà Ma-ri-a mẹ ông Gia-cô-bê, và bà sa-lô-mê: Vì có nhiều bà khác cùng tên Ma-ri-a, nên người ta thêm tên làng quê cũ để phân biệt nên gọi bà là Ma-ri-a Mác-đa-la. Trong Tin Mừng, Ma-ri-a Mác-đa-la là người bị 7 quỉ ám (x. Lc 8,2), nhưng không phải là phụ nữ tội lỗi đã xut hin tại nhà người Pha-ri-sêu (x. Lc 7,37-48). Bà là một trong my người đđến viếng mộ trống (x. Ga 2,1; Mt 28,1; Mc 16,1; Lc 24,10). Bà đđứng dưới chân thập giá Đức Giê-su (x. Mc 15,40), có mặt khi mai táng và đã quan sát nơi đã an táng Người (x. Mc 15,47). Cả 4 Tin Mừng đều thuật lại việc my ph n đã đi viếng mộ Đức Giê-su. Riêng Ma-ri-a Mác-đa-la đđược cả bốn Tin Mừng nêu tên gi, cho thy uy tín và vai trò quan trọng của bà trong Hi Thánh sơ khai. + Mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giê-su: Vì thời gian Đức Giê-su được môn đệ mai táng quá ngắn và được làm vội vã, nên mấy phụ nữ này đã phải mua thêm dầu thơm để xức lên thi hài của Người theo phong tục Do Thái. + Sáng tinh sương Ngày Thứ Nhất trong tuần: Sáng tinh sương khi mặt trời mới mọc ca ngày Chúa Nhật, tc khoảng 6 giờ sáng.

- C 3-4: + Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mộ giùm ta đây?: Ngôi mộ an táng Đức Giê-su là ngôi mộ đục trong tảng đá lớn và được một tảng đá khác che lấp ngoài cửa mộ. + Nhưng vừa ngước mắt lên, các bà đã thấy tảng đá lăn qua một bên rồi: Tảng đá to che chắn cửa ngôi mộ đđược lăn sang một bên. Người lăn tảng đá không ai khác hơn là thiên thần đang ngồi trong mộ lúc đó.

- C 5-6: + Người thanh niên ngồi bên phải mặc áo dài trắng: Áo dài trắng cho thấy đây là một thiên thần. Vị này loan Tin Mừng Chúa phục sinh cho các bà, và trao sứ v loan báo tin ấy cho Phê-rô và các môn đệ khác.+ Người đã trỗi dậy rồi, không còn ở đây nữa: Đức Giê-su sống lại và thân xác Người đã biến đổi nên mới, có những đặc tính khác với thân xác khi chịu khổ nạn. Do đó, đừng tìm kiếm Người tại mồ của kẻ chết, vì Người đã sống lại vinh quang rồi. Từ đây, Người không lệ thuộc vào không gian và thời gian như một người phàm nữa.

- C 7-8: + Xin các bà về nói với môn đệ Người và ông Phê-rô rằng: Khi đi viếng mộ của Đức Giê-su ngay từ sáng sớm nhằm xức dầu thơm cho xác Đức Giê-su. Nhưng Người đã sống lại ri, và thiên thần đã ra lệnh cho các bà phải đi báo tin vui phục sinh cho các môn đệ. Phê-rô được nêu tên vì ông đứng đầu Nhóm 12. + Người sẽ đến Ga-li-lê trước các ông: Vì trước đây có lần Đức Giê-su đã nói: “Sau khi trỗi dậy, Thầy sẽ đến Ga-li-lê trước anh em” (Mc 14,28). Ga-li-lê là miền đất mà dân Do thái sng ln ln vi các lương dân.

- HỎI: So sánh thân xác của Đức Giê-su sau khi sống lại vào sáng Chúa Nhật Phục Sinh với thân xác của Người trước khi chịu tử nạn giống và khác nhau thế nào? Thân xác của các người được Đức Giê-su làm phép lạ cho hồi sinh như: Anh La-da-rô, người con trai bà góa thành Na-in, con gái ông Gia-ia… có giống với thân xác loài người được sng li vào ngày tn thế không?

- ĐÁP:

+ Đức Giê-su sau khi sống lại vào ngày Chúa Nhật, cũng chính là Đức Giê-su đã chịu tử nạn vào chiều Thứ Sáu tuần thánh, như Người đã cho các môn đệ xem tay và cạnh sườn Người (x. Ga 20,20), cho ông Tô-ma xem dấu đinh ở bàn tay, cho ông xỏ ngón tay vào lỗ đinh, đặt bàn tay vào vết thương nơi cạnh sườn Người (x. Ga 20,25.27-29). Người cũng cho thy Người không phi là ma vì có xương thịt mà các ông có thể nhìn xem và sờ thấy. Người còn ăn một khúc cá nướng trước sự chứng kiến của các ông (x Lc 24,38-43).

+ Nhưng thân xác của Chúa Giê-su Phục Sinh có những đặc tính mới, khác với thân xác của Người trước khi chịu tử nạn, đến nỗi Ma-ri-a Mác-đa-la gặp Chúa Phục Sinh hiện ra mà tưởng là người giữ vườn (x. Ga 20,15). Hai môn đệ làng Em-mau cùng đi và nói chuyện với Đức Giê-su trong nhiu gi mà vn không nhận ra Người (x. Lc 24,16). Thân xác Chúa Phục Sinh có khả năng đi xuyên qua cửa nhà Tic Ly đóng kín để hiện ra với các tông đồ (x. Ga 20,19.26). Thân xác Người lúc n lúc hin (x. Lc 24,27.30-31). Chúa Phục Sinh cũng hin din khp nơi nên dù không hin din c th mà vn nghe được li Tô-ma nói vi các anh em môn đệ (x. Ga 20,27). Ngày nay Đức Giê-su Phục Sinh tuy đđược Chúa Cha tôn vinh, nhưng thân xác Người có đặc tính thiêng liêng, nên người ta không thể xác định Người đang ở nơi đâu (x. Lc 24,51 ; Pl 2, 9-11).

+ Thân xác của những người đã chết, được Đức Giê-su làm phép lạ hồi sinh như: ông La-da-rô chết được chôn trong mồ 4 ngày (x. Ga 11,43-44), con trai bà góa thành Na-in đang được khiêng đi chôn (x. Lc 7,14-15), con gái ông Gia-ia mới chết đang nằm trên giường (x. Mc 5,40-42). Những người này chỉ được Đức Giê-su cho phục hồi sự sống tự nhiên và sau đó lại bị chết một lần nữa. Còn mầu nhiệm kẻ chết sống lại trong ngày tận thế có những đặc tính giống như thân xác Đức Giê-su Phục Sinh. Người ta s bước vào mt cuộc sống mới vinh quang, không bị hủy diệt và luôn tràn đầy sự sống siêu nhiên của Thiên Chúa.

II.                 SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: “Đức Giê-su đã sống lại, không còn ở đây nữa” (Mc 16,6):

2. CÂU CHUYỆN:

1) ÁNH SÁNG PHC SINH XUA TAN BÓNG TI GIAN ÁC TI LI:

JOHN KELLER, mt din gi ni tiếng mt hôm đang thuyết trình trước khong 100 ngàn người ti sân vn động Los Angeles bên Hoa K. Gia bui din thuyết ông bng dng li và nói: "Bây gi xin các bn đừng s! Tôi sp cho tt tt c đèn trong sân vn động này".

Đèn tt, sân vn động chìm trong bóng ti dày đặc, ông John Keller nói tiếp: "Bây gi tôi đốt lên mt que diêm. Nhng ai nhìn thy ánh la ca que diêm tôi đốt thì hãy kêu ln lên: “Đã thy!". Mt que diêm được bt lên, c sân vn động vang lên nhng tiếng hô: "Đã thy!".

Sau khi đèn được bt sáng lên, ông John Keller gii thích: "Ánh sáng ca mt hành động nhân ái dù bé nh như mt que diêm s chiếu sáng trong đêm tăm ti ca nhân loi y như vy".

Mt ln na, tt c đèn trong sân vn động li tt. Mt ging nói vang lên ra lnh: "Tt c nhng ai đây có mang theo diêm qut, xin hãy đốt cháy lên!". Bng chc c sân vn động rc sáng.

Ông John Keller kết lun: "Nếu tt c mi người chúng ta hp lc cùng nhau, s có th chiến thng bóng ti s d và oán thù bng nhng đốm sáng ca tình thương và lòng tt ca chúng ta".

Mi người là mt cây đèn, cn phi được thp sáng lên. Mt ngn đèn cháy sáng, ri hai, ri ba, ri hàng trăm, hàng ngàn ngn đèn cháy sáng, thế gii ti tăm này s dn dn bt ti đi. Nếu tt c mi người đều thp sáng lên ngn đèn tin yêu ca mình, thì thế gii này s bng sáng lên.

Mi tín hu chúng ta đều có cây đèn đức tin, nếu được cháy sáng đức cy và đức mến, thì mi gia đình, cng đoàn Hi Thánh, và c thế gii s rc sáng lên tình thương, nim vui và ơn cu độ như li Chúa dy: “Ánh sáng ca anh em phi chiếu giãi trước mt thiên h, để h thy nhng công vic tt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha ca anh em, Đấng ng trên tri” (Mt 5,16).

2) CÂU CHUYN LT XÁC NÊN MI:

Vào một buổi trưa hè oi ả, nhà đạo diễn lừng danh tại Hô-li-út (hollywood) tên là SƠ-SIU ĐƠ MIU-Ơ (Cecil B. De Mille) đi hóng gió trên chiếc du thuyền ven bờ hồ thuộc tiểu bang Men (Maine). Đang chăm chú đọc sách, bỗng ông ngó xuống mặt hồ thì thấy một đàn cánh quýt nước đang tung tăng đùa giỡn trên mặt nước. Rồi một chú cánh quýt đã bỏ đàn leo lên mạn thuyền cạnh ghế ông đang ngồi, và nằm im như chết. Đơ Miu-ơ chăm chú nhìn con cánh quýt chừng một phút, rồi ông tiếp tục đọc sách. Ba giờ sau, Đơ Miu-ơ lại nhìn con cánh quýt kia và rất ngạc nhiên khi thấy dường như nó đã bị chết khô. Rồi bỗng chiếc mai của nó bị nứt ra làm đôi. Ông nhìn thấy có cái gì đđùn lên từ kẽ nứt ấy. Trước tiên là chiếc đầu ươn ướt, rồi đến thân mình và mấy chiếc cánh cũng dn lộ ra. Cuối cùng một chú chuồn chuồn thật đẹp xuất hiện. Đơ Mi-ơ tiếp tục quan sát con chuồn chuồn. Ông thấy nó cử động đôi cánh, rồi từ từ bay lên. Nó bay lượn trên mặt nước, nơi có những con cánh quýt bạn nó đang nô đùa trên mặt nước, nhưng xem ra chúng không nhận ra con chuồn chuồn mi nhp bn kia. Đơ Miu-ơ đưa ngón tay ra sờ nhẹ vào chiếc vỏ ngoài của con cánh quýt. Thì nó chỉ còn là cái xác nhẹ hều và ọp ẹp rỗng không như một ngôi mộ trống rỗng.

Ai trong chúng ta cũng thấy có sự giống nhau giữa câu chuyện lột xác của con cánh quýt, với sự Phục Sinh của Đức Giê-su: Như con cánh quýt đã bị chết khô trên mạn thuyền, thì Đức Giê-su cũng bị chết treo trên cây thập giá. Như con cánh quýt được biến hóa trở thành con chuồn chuồn nước trong thời gian 3 giờ đồng hồ, thì Đức Giê-su cũng được biến đổi từ tình trạng bị chết ri sống lại trong thi gian chưa đầy 3 ngày. Như con cánh quýt đã hóa thành con chuồn chuồn nước, khiến các con cánh quýt bạn nó không nhận ra, thì Đức Giê-su cũng trở nên một người mới, đến nỗi nhiều môn đệ thân tín cũng không nhận ra Người sau khi phc sinh và đã hin ra gp g nói chuyện với họ. Như con cánh quýt sau khi lột xác thành chuồn chuồn nước, đã có khả năng bay lượn trong không khí, thì thân xác của Đức Giê-su sau khi sống lại cũng có những năng lực mới, trổi vượt hơn thân xác của Người trước đó...

3) THANH TY MÙI H D:

Tp chí “Bách Khoa Văn Hc” có đăng mt truyn ngn vi ta đề là “Mùi Cp” như sau:

Có mt đôi v chng tr n. Chng là ging viên đại hc. Còn v va là din viên, li va hun luyn thú ca mt đoàn xiếc. Người chng, dù nhn thy ngh dy thú ca v mình có mt cái gì đó không bình thường, nht là cái mùi cp, lúc nào cũng hăng hc, xut phát t thân th ca v, nhưng anh vn yêu v tha thiết. Cái mùi cp tht là khó chu, nhưng người din viên dy thú không th thiếu mùi y, vì nh đó mà bày cp d mi nhn ra cô và ngoan ngoãn nghe theo cô. Ri mt hôm, hai v chng gin nhau và cơn gin kéo dài nhiu ngày. Cui cùng, người v ch động làm lành bng cách ty sch mùi cp bng mt loi nước hoa thơm ph và hai người đã làm hòa cùng nhau. Thế nhưng, đến đêm hôm sau thì người v đã chết. Ch đã chết vì con cp d mà ch trước đó ch đã thun hóa được. Vì nó đã không còn nhn ra ch khi mùi cp quen thuc không còn, mà ch có mùi nước hoa xa l. Con cp d đã hong ht trước cái mùi l lm y, nên đã t v bng cách tn công ch. Và ch trong phút chc, ch đã b tan xác dưới móng vut ca con cp mà ch hết lòng yêu thương.

Qua câu chuyn trên, chúng ta cm nhn được tình thương yêu ca người v. Vì thương chng, ch đã chp nhn ty ra mùi cp nơi mình và đã hy sinh mng sng mình do hành động y. Đức Giê-su đã yêu và yêu đến cùng, nên đã hiến mng sng mình vì chúng ta như Người đã nói:  “Không có tình thương nào cao c hơn tình thương ca người đã hy sinh tính mng vì bn hu ca mình” (Ga 15,13). Trong Đêm thánh vng Phc Sinh, Giáo Hi mi gi chúng ta cùng chu mai táng vơi Đức Ki-tô, chôn vùi đi con người cũ ti li vi mùi dc vng sai trái, để được sng li vi Người như li thánh Phaolô: “Hãy mc ly người mđã được to dng nên theo Thiên Chúa, trong công chính và thánh thin bt ngun trong s tht” (Ep 4,22-24). 

4) TIN VÀO CHÚA PHC SINH S KHÔNG BUN SU VÌ MT NGƯỜI THÂN:

Mt cu bé hi m v đứa em mi chết hin đang đâu. Người m đáp: “Em con đang trên thiên đàng vi Chúa Giê-su”. My ngày sau, bà m nói chuyn vi bn bè t ý đau bun khi nhc đến đứa con mi mt. Bé ngc nhiên hi m: “Khi m mt vt gì, tc là m không biết nó đang đâu phi không h m?” Bà m đáp: “Phi”. Bé hi tiếp: “M biết em con đang vi Chúa, sao m li bun và nói là em con đã mt?” Bà m cht tnh ra nên t đó bà không còn cm thy đau bun na, vì ý thc rng con mình gi đang vui hưởng hnh phúc vi Chúa trên thiên đàng.

3. SUY NIỆM:

Hôm nay cùng với Hội Thánh, chúng ta long trọng mừng mầu nhiệm phục sinh của Chúa Giê-su. Đây là mầu nhiệm quan trọng nhất trong đạo Công Giáo dựa trên những bằng chứng vững chắc và mang lại hiệu quả tốt đẹp trong cuộc sống đức tin của người tín hữu, nhờ đó chúng ta mới có thể chu tòan sứ mệnh làm chứng nhân của Người.

1) Ý nghĩa của mầu nhiệm Phục Sinh:

a) Đức Ki-tô sng li, mang đến cho chúng ta nim hy vng cùng được sng li vi Người: Khi sng li Đức Ki-tô đã m đường cho chúng ta t cõi chết vào trong cõi sng muôn đời. T nay, thp giá không còn là s nhc nhã, nhưng là du hiu ca phc sinh vinh quang. Ánh sáng ca Đức Ki-tô đã bng lên trong đêm ti, và nim hy vng thân xác loài người sau này s sng li không phi là s hão huyn. Đến ngày tn thế Đức Ki-tô s li đến phán xét chung nhân loi. Người s cho nhng ai tin vào Người, th hin qua vic yêu thương phc v Người hin thân nơi nhng người nghèo đói bt hnh, cũng s được vào trong vinh quang phc sinh vi Người.

b) Người tín hu cn sng nim tin vào Chúa Ki-tô Phc Sinh như thế nào?

Chết vi Chúa Ki-tô là loi tr con người cũ ca chúng ta đang nm dưới ách thng tr ca các thói hư như tham lam, ích k, kiêu căng, ghen ghét, hn thù…. để con người mi được tái sinh trong Chúa Ki-tô được ln lên.

Sng li vi Chúa Ki-tô là mc ly Chúa Ki-tô như li thánh Phao-lô: “Như gia ban ngày, anh em hãy sng đoan trang tiết độ, không ăn ung say sưa, không chơi bi dâm đãng, không kình địch ghen tương; nhưng hãy mc ly Đức Giê-su Ki-tô và đừng lo tìm tho mãn nhng đam mê xác tht” (Rm 13, 13-14).

Mc ly Chúa Ki-tô là có nhng tâm tình cao đẹp, cư x ôn hoà nhân ái như Chúa Ki-tô, biết th tha, yêu thương và chân thành phc v tha nhân như Chúa Ki-tô.

Làm được như thế, chc chn chúng ta sau này s được khi hoàn vinh thng vi Chúa Phc Sinh.

2) Chu toàn sứ mệnh làm chứng cho Chúa:

a) Các môn đệ đã chu toàn sứ mệnh làm chứng cho Chúa:

Sở dĩ các môn đệ đã có thể làm chứng cho Chúa Giêrsu là nhờ được ơn Thần Khí của Người biến đổi: Từ thái độ sợ hãi trốn chạy trở nên can đảm công khai nhận mình là môn đệ Chúa, Từ thái độ hèn nhát phản bội trở nên trung thành can đảm tuyên xưng đức tin, vui mừng chịu đòn vọt tù tội và sẵn lòng chịu chết vì đức tin. Chắc chắn các ngài đã gặp được Chúa Phục Sinh nên lời chứng của các ngài mới đầy xác tín và có sức thuyết phục, đến nỗi các tín hữu đầu tiên đã sẵn lòng dâng của cải mình có làm của chung, chấp nhận cuộc sống chui lủi trốn chạy, sẵn sàng chịu chết để làm chứng cho niềm tin vào cuộc sống vĩnh hằng đời sau. Người ta sẽ không thể lý giải được sự biến đổi kỳ diệu đó nếu các ngài đã không gặp được Chúa Phục Sinh.

b) Các tín hữu hôm nay phải làm chứng cho Chúa như thế nào và bằng cách nào?:

- Làm chứng cho Chúa hôm nay không phải chỉ là thuật lại cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa đã xảy ra cách đây hơn 2000 năm, nhưng là minh chứng cho mọi người biết Đức Ki-tô đã chiến thắng thần chết, đã từ cõi chết sống lại mà chính chúng ta đã được gặp Chúa và được Người biến đổi ra sao. 

- Làm chứng cho Chúa hôm nay là loan báo Tin Mừng cho những kẻ chưa tin, biểu lộ dung nhan của Người qua lối sống quên mình vị tha và bác ái, sẵn sàng chia sẻ cơm áo cho người nghèo đói và khiêm nhường phục vụ những người bệnh tật, bất hạnh và đang bị bỏ rơi như phục vụ chính Chúa.

- Chúng ta ch có th làm chng cho Chúa cách hu hiu nếu chúng ta cm nghim được tình yêu ca Người ging như các môn đệ Chúa xưa. Ngày nay, để được biến đổi ging như các ngài, chúng ta cn năng đến tham d các bui hc sng Li Chúa để tìm hiu ý Chúa, quyết tâm sng theo gương Chúa làm và Li Chúa dy. Ri còn phi năng lãnh nhn các bí tích nht là d l và rước l, chúng ta s được liên kết mt thiết vi Chúa, đón nhn được Thn Khí Phc Sinh để chu toàn s mnh làm chng cho Chúa cách hu hiu như Người đã phán: "Anh em s là chng nhân ca Thy ti Giêrusalem, trong khp các min Giuđê, Samari và cho đến tn cùng trái đất" (Cv 1,8). 

4. THẢO LUẬN: Trong Mùa Phục Sinh, chúng ta sẽ làm gì để chiếu tỏa ánh sáng tin yêu trước mặt người đời bằng lời nói việc làm của chúng ta?

5. NGUYỆN CẦU

LẠY CHÚA GIÊ-SU, nhiều lần con liên tiếp gặp phải những điều rủi ro trái ý. Những lúc ấy, con cảm thấy như bị Chúa bỏ rơi. Nhiều lúc con chán nản muốn được chết đi cho xong! Nhưng ly Chúa.  Con biết Chúa cũng đã từng ở vào hoàn cảnh giống như con: Bị môn đồ phản bội chạy trốn và chối b không biết Thầy là ai, bị quân lính đánh đập tàn nhẫn, bị dân chúng đòi Phi-la-tô kết án tử hình thập giá, bị kẻ thù xỉ vả mắng nhiếc trên cây thập giá, cảm thấy như bị Chúa Cha bỏ rơi... Thế mà trong những giờ phút đau thương ấy, Chúa vẫn một lòng phó thác cậy trông, và nhờ quyền năng Thánh Thần, Chúa đã chiến thắng thần chết, đã trỗi dậy khi m và đđược Chúa Cha tôn vinh, để ban ơn cứu độ cho loài người chúng con. Xin cho chúng con hôm nay biết sẵn sàng chịu đựng đau khổ là vác thập giá do Chúa gởi đến. Nhờ cùng chết với Chúa, chúng con hy vọng sẽ cùng được sống lại với Chúa sau này.         

X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.