Thứ năm tuần thánh - Năm A
HÃY CANH THỨC VỚI THẦY
Giuse Vũ An Tôn op

Chiều hôm nay, chúng ta vừa cử hành nghi thức tưởng niệm bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu với các tông đồ. Trong bữa ăn đó Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể để ở lại luôn mãi với chúng ta, đồng thời Người cũng thiết lập chức Linh Mục, khi truyền cho các tông đồ: “Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22,19), nhờ đó hy tế Vượt Qua của Người được tái hiện và Người luôn hiện diện giữa chúng ta cho đến tận thế, để tiếp tục cứu độ thế giới.

Cũng trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu còn quì xuống rửa chân cho các tông đồ, để lại cho chúng ta mẫu gương sống yêu thương phục vụ, nếu muốn trở nên môn đệ đích thực của Người.

Giờ đây, Hội Thánh tha thiết mời gọi chúng ta hãy ở lại canh thức cầu nguyện với Chúa Giêsu một thời gian, nhớ lại lời Chúa đã nói với các tông đồ: Hãy canh thức với Thầy, khi Chúa vào vườn Cây Dầu để cầu nguyện với Chúa Cha và trải qua cơn hấp hối hãi hùng, đến nỗi mồ hôi như những máu nhỏ xuống đất. (Lc 22,44)

Đối diện với những cực hình sẽ chịu, những nhục nhã phải hứng lấy và trước cái chết kinh khiếp sắp xảy đến, Chúa Giêsu buồn rầu, xao xuyến kêu cầu cùng Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này” (Mt 26,39a). Trong cuộc sống của chúng ta, khi hy sinh cứu giúp người nào, nếu thấy trước người đó được cứu sống và được hạnh phúc thì may ra còn dễ dàng hy sinh, nhưng nếu biết sự hy sinh mà bị coi thường, bị phản bội thì lòng người hy sinh đau khổ biết là chừng nào. Vậy mà trong vườn Cây Dầu, Chúa Giêsu đã nhìn thấy tất cả những phản bội đó: một trong các bạn hữu sẽ nộp Người cho thù địch, người thì chối Thầy, kẻ khác thì bỏ chạy, dân chúng đã từng được nghe giảng dạy cũng như chứng kiến biết bao phép lạ thì cứng lòng,... Người đã phải chiến đấu quyết liệt cho sự hạnh phúc đời đời của chúng ta trong cô đơn lẻ loi: Chúa Cha hoàn toàn im lặng, các môn đệ thì ngủ say. Dầu vậy, Người vẫn một lòng trung tín với tình yêu dành cho Chúa Cha và cho loài người mà Chúa Cha muốn cứu độ: “Xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39b).

Đặt mình trước Thánh Thể, chúng ta hãy tự hỏi mình đã đối xử với Chúa như thế nào ? Sự thờ ơ lạnh nhạt của chúng ta với bí tích Thánh Thể không phải là cứng lòng hay sao ? Mỗi lần chúng ta phạm đi phạm lại một tội, há không là phản bội Chúa sao ? Những khi chúng ta dửng dưng trước nỗi đau của anh chị em mình, đó chẳng phải là chối Chúa hay sao ?

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúng con thờ lạy Chúa đang hiện diện trong Bí tích Thánh Thể. Hôm nay chúng con đến đây để được tỉnh thức bên Chúa, để được loại bỏ những cám dỗ ru ngủ, hào nhoáng quyến rũ và khổ đau của thế giới này. Xin Chúa hãy đánh thức chúng con dậy và ra khỏi những nụ hôn giả dối đầy ngọt ngào của danh vọng, tiền tài và hưởng thụ; thoát ra khỏi những cơn say của lạc thú, đam mê, đua chen bôn ba ở đời. Chính tại đây cũng như xưa kia nơi vườn Cây Dầu, Chúa cũng đang nói với chúng con: “Anh em không thể canh thức nổi với Thầy một giờ sao?” (Mt 26,40) Chúng con nào thấu hiểu được tình yêu của Chúa dành cho chúng con. Chúa càng chung thuỷ với chúng con bao nhiêu, thì chúng con lại cảm thấy chính mình bội bạc với Chúa bấy nhiêu. Chúa càng yêu chúng con bao nhiêu, thì chúng con lại cảm thấy mình hờ hững với Chúa bấy nhiêu.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con đã để Chúa đợi chờ quá lâu, đã để Chúa cô đơn quá nhiều! Chúng con chỉ đến với Chúa khi cần mà thôi, và khi Chúa đã đáp ứng nhu cầu của chúng con rồi thì chúng con lại quên mất Chúa. Chúng con xin lỗi Chúa thật nhiều. Xin hãy đốt lên trong trái tim chúng con ngọn lửa yêu mến Chúa, để chúng con bớt nguội lạnh và vô ơn đối với Chúa. Xin hãy nhìn chúng con bằng ánh mắt thấu suốt mà Chúa đã nhìn tông đồ Phêrô trong dinh thượng tế, để chúng con cũng nhận ra những yếu đuối của bản thân và biết ăn năn sám hối trở về cùng Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúa luôn sẵn sàng chúc phúc cho chúng con bằng ân sủng và tình yêu của Chúa. Vâng, Chúa hằng nghĩ tới chúng con, khao khát đợi chờ chúng con trong Bí tích Cực thánh này. Chúa chính là đường, là sự thật và là sự sống của cuộc đời chúng con. Chúa cũng biết rõ chúng con: “tinh thần thì hăng say, nhưng thể xác lại yếu hèn” (Mt 26,41), Xin giúp chúng con luôn biết tin tưởng phó thác cuộc đời mình nơi bàn tay quan phòng của Thiên Chúa bằng cách năng canh thức và cầu nguyện, khi gặp thử thách cũng như trong mọi giây phút của cuộc đời. Amen.

 

                   trang suy niệm hằng tuần