Anh chị em thân mến.
Chúng ta vừa đọc lại một trong những đoạn TM hay nhất
trong đó Chúa muốn nói đến sự liên kết giữa Chúa và những ai theo Người.
1.- "Thầy là cây nho"
và Chúa còn cẩn thận xác nhận thêm "cây nho thật"
Tại sao lại phải xác định như thế ?. Không phải vô tình
mà Chúa nói như vậy. Đã có thật thì phải có giả. Vậy thì thật giả ở đây
phải được hiểu như thế nào?
* Chắc chắn khi nói tới đặc tính thật của
cây nho, Chúa không muốn nói đến một cây nho theo nghĩa khoa học.
Ở đây Chúa muốn nhắm tới một ý nghĩa khác. Chúng ta có thể tìm thấy ý
nghĩa ấy nếu chúng ta nhìn lại Lịch sử dân Do thái.
Như anh chị em đã biết: Dân Do thái là một dân tộc đặc
biệt. Đây là dân được chính Chúa thiết lập. Người dành cho dân tộc này
nhiều ưu ái khác thường. Và để diễn tả sự ưu ái của Chúa đối với dân tộc
mình thì người Do thái hay thường hay ví công việc của Chúa làm cho họ
giống như công việc của một người chủ vườn nho làm cho những cây nho
trong vườn nho của mình. Ý tưởng này xuất hiện đầu tiên trong Thi thiên
đoạn 80. Và sau đó cũng được các tiên tri sử dụng...đặc biệt trong tiên
tri Isaia, Gêrêmia và Êzêkiel.
Sau thời các tiên tri thì hình ảnh về cây nho đối với
người Do thái còn mang thêm nhiều ý nghĩa quan trọng hơn nữa. Hình ảnh
về cây nho đã trở thành biểu tượng có tính
cách pháp lý, tượng trưng cho cả một dân
tộc... Cho đến khi người Do thái đúc một cây nho bằng vàng và gắn ngay ở
phía trên cửa chính của đền thờ thì lúc đó hình ảnh về cây nho không
những đã là biểu tượng công khai tượng trưng cho cả dân tộc mà nó còn
trở thành quốc hiệu
đòi hỏi mọi người phải quí mến và tôn trọng. Nhiều lần người La mã đã
muốn hạ cái biểu tượng này xuống nhưng đã bị người Do thái chống lại một
cách quyết liệt cho nên cuối cùng chính những người La mã cũng không dám
đụng tới. Người Do thái rất hãnh diện với hình ảnh này
Khi tuyên bố mình là cây nho thì Chúa đứng ngay
ở dưới cái biểu tượng cây nho đẹp đẽ và đáng tự hào này của người Do
thái. Và khi xác định thêm Ngài là cây nho
thật thì chắc chắn là Chúa cũng muốn cho
người ta hiểu rằng dân Do thái không còn là dân riêng của Chúa nữa. Một
số nhà chú giải cho rằng: Qua lời tuyên bố này Chúa muốn bảo với những
người Do thái rằng Ngài không còn coi họ là cây nho của Chúa nữa mà
chính Ngài, Ngài mới là cây nho đích thực của Thiên Chúa để rồi từ cây
nho đích thực này, Ngài sẽ xây dựng nên một cây nho hoàn toàn mới. Cây
nho ấy như thế nào thì các nhà chú giải KT đều nhất trí cho rằng: Đó là
Giáo Hội mà Chúa sẽ khai sinh từ cạnh sườn của Người trên cây Thập giá.
Sau này Thánh Phêrô đã hãnh diện nói với tất cả những ai tin Chúa như
thế này: “Anh em là dòng giống được tuyển chọn, là dân riêng của Chúa”
2. Và Chúa nói thêm: "Chúng con là cành nho"
Chúng ta phải hiểu lời này của Chúa như thế nào?
Quan sát một cây nho
Tiến sĩ G.Campell Morgan
giải nghĩa: Chúa không bảo
Ngài là thân cây nho và chúng ta là cành của cây. Chúa bảo: “Ta là cây
nho. Một
cây nho chúng ta thấy nó có nhiều thành phần: Rễ, gốc, thân, cành, lá,
tua, trái. Và khi Chúa nói :Ta là cây nho thì Chúa cũng muốn bảo
ta là tất cả.
+ Vậy thì khi ví chúng ta như là những cành nho thì Chúa
muốn nói điều gì? - Chúa muốn đề cập đến sự
liên kết giữa chúng ta với Người. Sự liên
kết mà Chúa nói với chúng ta ở đây là sự liên kết có tính cách
bản chất, rất đặc
biệt, chứ không phải chỉ là sự liên kết có tính cách hình thức, có tính
cách kế cận hay chủng loại. Sự liên kết này làm cho hai chủ thể, hai
nhân vị được có chung một nguồn sống, có chung một sinh hoạt và đem lại
một kết quả chung.
Kinh thánh cho chúng ta nhiều soi sáng về vấn đề này: Khi
hỏi Saulô trên con đường ông đi tìm bắt những người tin theo Chúa thì
Chúa đã nói: “Tại sao ngươi tìm bắt Ta?” Chúa đã không nói: Sao ngươi đi
tìm bắt những người tin kính Ta – Mà Chúa nói : Sao người tìm bắt Ta?
Chính từ sự liên kết đặc biệt này mà sau này Thánh Phaolo đã dám nói
"Tôi sống nhưng không còn là tôi sống, mà là Đức Ktô sống trong tôi - Sự
sống của tôi chính là Đức Kitô. "
Trong Tin Mừng Mathêo chương 25 khi Chúa nói về ngày phán
xét, Chúa đã khẳng định: “Những gì các ngươi đã làm cho một trong những
anh em bé nhỏ nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta. Rất rõ
rệt và cũng rất dứt khoát. Chúa Giêsu và những người tin Chúa đã trở
thành một” một sự sống – Một hành động – một kết quả.
3. Vấn đề còn lại là: Khi đã được kết hợp đặc biệt với
Chúa như thế thì cuộc sống của người tin Chúa phải là cuộc sống như thế
nào?
Dứt khoát là phải sinh hoa kết trái nếu
không thì sẽ bị chặt đi và quăng vào lửa.
Thi sỹ Lamartine của Pháp có kể lại một
giai thoại như sau:
Một hôm, tình cờ tôi đi ngang qua một khu
rừng, ông nghe có một âm thanh kì lạ: cứ sau một tiếng gõ búa vào đá là
ông lại nghe thấy một tiếng cám ơn! Đến gần nơi phát ra âm thanh, thi sỹ
Lamartine mới thấy một người thợ đá đang miệt mài làm việc. Cứ mỗi lần
gõ búa vào phiến đá, ông lại thốt lên hai tiếng "Cám ơn".
Thi sỹ Lamartine nấn ná đến hỏi chuyện,
người thợ đá mới giải thích: "Tôi tạ ơn Chúa". Ngạc nhiên về lòng tin
của một con người mà cuộc sống hẳn phải lam lũ, lầm than hơn nhiều
người, thi sỹ bảo:
Giả như bác được giàu có thì tôi hiểu tại
sao bác không ngừng thốt lên hai tiếng "Cám ơn". Đàng này, Thiên Chúa
chỉ nghĩ đến bác có mỗi một lần duy nhất, đó là lúc Ngài tạo tên bác.
Sau đó Ngài ban cho bác một cây búa, và rồi không còn ngó ngàng gì đến
bác nữa? Thế thì tại sao bác lại mỏi miệng để cám ơn Ngài?
Nghe nói thế, người thợ đá mới hỏi vặn
lại thi sỹ:
-
Ông cho rằng, Thiên Chúa chỉ nghĩ đến tôi có một lần thôi
sao?
Dĩ nhiên -Thi sỹ Lamartine bèn thách
thức- Chúa chỉ nghĩ đến bác chỉ có một lần thôi!
Người thợ đá nghèo như đầy lòng tin mếu
máo thốt lên:
-
Tôi nghĩ điều đó không gì là đáng ngạc nhiên cả. Ông hãy
nghĩ Thiên Chúa đã đoái thương đến một người thợ đá thấp hèn như tôi, dù
chỉ một lần thôi, vậy không đủ tôi cám ơn Ngài sao? Vâng, cám ơn Chúa,
cám ơn Chúa!
Nói xong, người thợ đá bỏ mặc cho thi sỹ
đứng đó và tiếp tục điệp khúc quen thuộc của ông! Vừa đập đá vừa cám ơn
Chúa!
Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật là điều khó.
Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả để
chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.
Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa để con thực sự tựa nương vào một
mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà để cây đời con sinh thêm
hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục con cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.
Xin cho con dám ra khỏi mình, ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn
ngoan để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa, dù phải chịu mất mát
và thua thiệt.
Ước gì con cảm nghiệm được rằng trước khi con tập sống cho Chúa và thuộc
về Chúa thì Chúa đã sống cho con và thuộc về con từ lâu. Amen.
|