Chúa Nhật V Phục Sinh - Năm B
Ở LẠI VỚI CHÚA ĐỂ...
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

Ở lại với Chúa để được sống sung mãn và sinh hoa kết quả dồi dào

(Suy niệm Tin Mừng Gioan (15, 1-8) trích đọc vào Chúa Nhật V phục sinh) 

Từ lâu nay có những cá voi, khi thì một vài con, khi thì cả đàn lên đến hàng chục con, không biết vì lý do gì, lại từ bỏ đại dương như lòng mẹ hằng đùm bọc ấp ủ chúng, để bơi ngược vào bờ, rồi trườn mình lên bãi nằm chờ chết. Những tổ chức bảo tồn sinh vật biển nỗ lực cứu mạng chúng, dùng những chiếc tàu kéo đưa chúng ra khơi, trả chúng về với lòng mẹ đại dương, nhưng rồi sau đó chúng lại bơi vào bờ, trườn mình lên cát để rồi nằm chết thối trên cạn. Đó là những cái chết tự chọn thật khó hiểu và có vẻ điên rồ!

Qua Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su tha thiết mời gọi chúng ta ở lại trong đại dương tình yêu sâu thẳm của Ngài, đừng lìa bỏ Ngài như cá lìa nước, mà hãy ở lại với Ngài để khỏi phải chết như những chú cá voi rồ dại trên đây, để rồi được sống dồi dào sung mãn.

Chỉ trong một đoạn Tin Mừng ngắn gọn (Gioan 15, 1-8), Chúa Giê-su lặp lại cụm từ “ở lại” đến tám lần như những lời khuyên lơn tha thiết: “Hãy ở lại trong Thầy…”

 

Tách lìa Chúa thì phải hư vong

Như những chú cá voi tách rời lòng mẹ đại dương hằng bao bọc, chở che, nuôi sống chúng để bơi vào bờ rồi phải giẫy chết trên cạn; như những cành nho lìa thân để rồi phải ủ rũ héo tàn và sẽ bị đem đi thiêu đốt, số phận những ai không ở lại với Chúa Giê-su thì cũng vậy. Chúa Giê-su cảnh báo: “Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi” (Gioan 15, 6)

 

Ở lại  với Chúa thì được sống sung mãn dồi dào

Chúa Giê-su còn tha thiết kêu mời chúng ta ở lại trong Ngài như cành nho liên kết khắng khít với thân nho, để được nhận lãnh dồi dào sức sống Ngài ban và được sinh nhiều hoa trái: “Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy thì người ấy sinh nhiều hoa trái” (Gioan 15, 4-5).

 

 Ở lại với Chúa Giê-su bằng cách nào?

Chúa Giê-su cho ta câu đáp: đó là tuân giữ lệnh Ngài truyền: “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Ngài” (Gioan 15, 10). Và các điều răn này đã được Chúa Giê-su tóm gọn trong quy luật yêu thương: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Gioan 15, 12)

Thế là hôm nay, Chúa Giê-su đã tỏ cho chúng ta biết bí quyết tuyệt vời: Ai yêu thương tha nhân thì người ấy đang ở lại trong Chúa, đang “bơi lội” trong đại dương yêu thương của Thiên Chúa, đang được kết hợp với Chúa như cành liền cây; nhờ đó, người ấy sẽ nhận được sung mãn “nhựa sống” Chúa ban và được sinh hoa kết quả dồi dào.

Trái lại, ai không yêu thương tha nhân là tự lìa bỏ “đại dương yêu thương của Thiên Chúa” như những chú cá voi bỏ biển lên bờ, là tự tách lìa mình khỏi Chúa như cành nho lìa khỏi thân nho, rồi phải gánh lấy hậu quả là hư mất đời đời.

 

Lạy Chúa Giê-su,

Xin thương ban ơn phù giúp chúng con luôn tuân giữ những điều Chúa dạy, đặc biệt là giới luật yêu thương, để được ở lại với Chúa như cá trong nước, để được kết hiệp với Chúa như cành liền cây, nhờ đó chúng con sẽ được sống dồi dào và trổ sinh nhiều hoa trái thiêng liêng.

 

 

 

Gioan 15, 1-8

1 "Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho.2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em.4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.

5 Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi.7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý.8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.