Chúa Nhật IV Phục Sinh - Năm B
CHÚA CHIÊN LÀNH
Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa quí ông bà và anh chị em,

Dân tộc Do thái thời Cựu ước phần đông là dân du mục, cuộc đời họ gắn liền với đàn vật và đồng cỏ. Cho nên khi Chúa Giêsu đi rao giảng Tin mừng, Ngài vận dụng những hình ảnh trong đời thường thật gần gủi để cho dân chúng dễ hiểu những chân lý Tin mừng.

Tin mừng hôm nay gợi lên hình ảnh người mục tử và đàn chiên, để nói lên mối tương quan cao đẹp giữa Ngài với chúng ta. Chúa Giêsu là mục tử nhân lành, còn chúng ta là đàn chiên của Ngài. Người mục tử nhân lành cần hiểu biết chiên của mình.

Chúa Giêsu nói: “Ta biết các chiên Ta…” (Ga 10, 27). Có nghĩa là Ngài hiểu biết từng người chúng ta. Ngài không những biết rõ hoàn cảnh sinh sống, nhưng còn thấu rõ tâm tư, tình cảm của chúng ta nữa. Ngài biết những thành công thất bại, những lo lắng buồn phiền của chúng ta. Ngài biết những bệnh tật mà chúng ta đang chịu. Ngài biết những ưu tư chúng ta đang mang trong tâm hồn.

Người mục tử nhân lành còn chăm sóc từng con chiên của mình, như Chúa dùng miệng ngôn sứ Ezêkiel loan báo trước: “Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ chữa cho lành; con nào mập béo, Ta sẽ canh chừng. Và sẽ chăn dắt nó trong sự công chính” (Ez. 34, 15-16).

Người mục tử nhân lành có ánh mắt quan tâm chiên của mình. Quan là nhìn, tâm là tim: là ánh nhìn bằng con tim. Chúa Giêsu nhìn chúng ta bằng trái tim của người mục tử. “Ngài chạnh lòng thương khi thấy dân chúng đi theo Ngài vất vưởng như đàn chiên không người chăn dắt” (Mc 6, 34). “Ngài chạnh lòng thương khi thấy họ đói lã, nên hoá bánh ra nhiều cho họ ăn uống thoả thuê” (Mt 15, 32). “Ngài chạnh lòng thương trước bệnh tật của con người, nên ra tay chữa lành nhiều người” (Mt 14,14). Ngài chạnh lòng thương trước nỗi mất mát đau buồn của bà goá thành Na-im, vì con trai của bà chết, Ngài đến chạm quan tài để hồi sinh cho con bà” (Lc 7, 13-15).

Cuối cùng, người mục tử nhân lành hi sinh vì đàn chiên của mình. Chúa nói: “Tôi là mục tử nhân lành, mục tử nhân lành hi sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,11). Thật vậy, “Ngài đã tự hiến mạng sống vì chúng ta”(Ga 10,18). Ngài chấp nhận chết đi để chúng ta được sống. Lương thực Ngài mang đến, đó là Lời hằng sống, và Mình Máu Thánh, những lương thực ấy sẽ cho chúng ta được sống và sống dồi dào, như lời Ngài khẳng định: “Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào” (Ga 10,10).

Anh chị em thân mến,

Tại Đền thờ Thánh Phêrô, ĐTC Phanxicô cử hành Thánh Lễ Làm Phép Dầu ngày Thứ Năm Tuần Thánh (28.3.2013), ngài nói với các Linh mục: “Tôi yêu cầu anh em hãy là những mục tử mang nặng mùi con chiên của mình”.

Đức Thánh Cha gợi lên một hình ảnh thật ấn tượng: mục tử phải có mùi của chiên. Người chăn chiên sống gần gũi, gắn bó với đàn chiên, lo lắng chăm sóc, bảo vệ đàn chiên của mình đến nỗi mùi của chiên đã ngấm vào không những áo quần mà cả da thịt mục tử nữa.

Nhưng theo con nghĩ không chỉ Đức thánh cha, các giám mục, linh mục mới là người mục tử, mà là tất cả chúng ta đều được mời gọi mang nặng mùi chiên theo gương mục tử Giêsu.

Vì thế, trong giáo xứ, cha xứ phải là người mục tử sẵn sàng xả thân phục vụ con chiên trong xứ đạo của mình.

Trong gia đình, cha mẹ cần có tấm lòng mục tử biết dành thời giờ, yêu thương chăm sóc, tận tình lo lắng cho con cái.

Nơi trường học, thầy cô giáo cần có tấm lòng mục tử để hiểu biết và tận tâm giáo dục học trò trở thành những con người tốt cho xã hội và Giáo hội.

Ở bệnh viện, những y tá, bác sỹ cần có lòng mục tử, để làm việc theo lương tâm với tinh thần phục vụ, biết chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, tận tình tận tâm.

Chính vì thế, Chúa nhật hôm nay thường gọi là Chúa nhật Chúa chiên lành, Giáo hội dành cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Xin Chúa thương ban cho Giáo hội có nhiều thanh niên nam nữ, biết quảng đại hiến thân phụng sự Chúa, để trở thành những thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo mênh mông. Nhất là cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ được trở nên những mục tử như lòng Chúa mong muốn, là biết yêu thương phục vụ đoàn chiên.

Xin Chúa Giêsu, vị Mục tử nhân lành, thương ban cho Giáo hội có nhiều mục tử theo gương Chúa, là hiểu biết tâm tư nguyện vọng của chiên mình, quan tâm chăm sóc từng con chiên và sẵn sàng hi sinh bản thân vì lợi ích cho đoàn chiên. Và xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta cũng có tấm lòng mục tử, để xả thân phục trong Giáo xứ, trong gia đình và trong xã hội hôm nay. Amen.