Chúa Nhật I Phục Sinh - Năm B
TIN MỪNG PHỤC SINH
            Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Đức Kitô từ cõi chết sống lại là nền tảng đức tin của đạo Công giáo, vì theo lời Thánh Phaolô khẳng định: "Nếu Đức Kitô chết mà không sống lại, thì đức tin của chúng ta chỉ là hảo huyền, và lời rao giảng của chúng tôi cũng trở nên vô ích…"(1Cr.15,14-19).

 Thật vậy, nếu Đức Kitô chết mà không sống lại, thì Ngài không phải là Thiên Chúa hằng sống, việc Ngài hiến mình chịu chết là một điên rồ, những phép lạ Ngài làm chỉ là phù phép giả tạo, toàn bộ Tin Mừng Ngài rao giảng sẽ không có giá trị.

 Nếu Đức Kitô chết mà không sống lại, thì Ngài cũng chẳng hơn gì chúng ta, cùng lắm thì cũng như các bậc vĩ nhân chết là hết thôi.

Nhưng  Đức Kitô chết và sống lại, chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa quyền năng làm chủ sự sống và sự chết, như lời Ngài nói: "Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại". Bởi đó, chúng ta tin vào Ngài mới có nền tảng, và Chúa có quyền cho ta được sống lại với Ngài, như lời Ngài nói với chị Mátta: "Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta dù có chết cũng sẽ được sống" (Ga 11,25-26).

Thế thì, Đức Kitô phục sinh đem đến cho chúng ta những gì?

  Trước nhất, Ngài đem niềm vui cho các tông đồ "các ông vui mừng vì xem thấy Chúa" (Ga 20,20), và đó cũng là niềm vui cho toàn dân thánh. Vui vì Chúa đã "chiến thắng tử thần không bao giờ chết nữa" (Rm 6,9-10). Vui vì tội lỗi đã bị hủy diệt, vui vì nhờ cuộc khổ nạn và Phục sinh của Chúa, chúng ta được thông phần vào đời sống mới, với tư cách là con cái Thiên Chúa.

  Chúa sống lại thắp lên cho chúng ta niềm hy vọng, hy vọng ngày mai đây khi nhắm mắt lìa đời, ta cũng được sống lại với Chúa, lúc đó ta sẽ gặp những người thân đi trước chúng ta.

  Chúa sống lại đem cho chúng ta nguồn an ủi, vì Chúa cũng trải qua một kiếp người đầy những đau khổ và thử thách để rồi tiến tới vinh quang. Như thế, chúng ta thấy rằng "Muốn vinh quang phải trải qua đau khổ ". Vì nếu không có ngày thứ sáu chịu nhục nhã thương đau, thì chắc chắn không có ngày Phục sinh vinh hiển. Như vậy, mọi việc lành ta làm ở đời này đều sinh công ích, mọi đau khổ của ta đều có giá trị vĩnh cửu đời sau, nếu ta biết chấp nhận vì lòng yêu mến Chúa.

  Chúa sống lại, minh chứng cho chúng ta thấy rằng:"Sự sống này thay đổi chứ không mất đi, chết không phải là hết, không phải là tận cùng, nhưng là bước vào một cuộc sống mới ".

  Chúa sống lại dạy ta một chân lý: Nếu ta muốn được sống lại với Chúa ở đời sau, thì chúng ta cũng phải chết với Ngài, chết cho ý riêng, cho những đam mê tật xấu của chúng ta. Như lời thánh Phaolô nói: "Nếu chúng ta cùng chết với Chúa Kitô, thì chúng ta cùng sống với Ngài "(2 Tm 2,11).

Ước gì mỗi năm mừng kỷ niệm Chúa Phục Sinh, là dịp nhắc nhở chúng ta tâm tình tạ ơn Chúa, vì Chúa đã đổ máu rửa sạch tội lỗi để tái sinh chúng ta trong ơn làm con Chúa.

Anh chị em thân mến,

Chúa Giêsu vì yêu thương gánh vác tội lỗi chúng ta, và đỉnh cao của tình yêu là cái chết, xác Ngài được mai táng trong ngôi mộ, tảng đá che lấp lại, nhưng bằng quyền năng, Ngài đã hất tung tảng đá ra và chỗi dậy từ cõi chết.

Cuộc đời của mỗi chúng ta có khi bị chôn vùi bởi tảng đá của tính ích kỷ, chỉ biết vun đắp cho mình, mà không biết quảng đại chia sẻ sống tình liên đới với tha nhân.

Cuộc sống đức tin của chúng ta, có khi bị che lấp bởi tảng đá chỉ giữ đạo hình thức bề ngoài, đi lễ, đọc kinh nhưng tinh thần sống đạo thì đôi khi chỉ cho qua lần chiếu lệ chứ không có chiều sâu bên trong.

Chớ gì mỗi năm mừng lễ Chúa Phục Sinh, là mỗi lần chúng ta tha thiết xin Chúa phá vỡ những hòn đá chôn vùi cuộc đời của mình, để chúng ta được sống lại với Chúa trong đời sống mới.

Anh chị em thân mến,

Mỗi lần đi tham dự thánh lễ, sau khi linh mục truyền phép chúng ta tung hô: "Lạy Chúa, chúng con loan truyền việc Chúa chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại cho tới khi Chúa đến".

Thế nào là loan truyền việc Chúa chết và tuyên xưng Chúa sống lại?

1. Loan truyền bằng lời. Đó là lời yêu thương xây dựng tình bác ái, lời an ủi những người đau khổ, thất vọng…

2. Loan truyền bằng lối sống, là chấp nhận vác thánh giá theo chân Chúa và liên đới với tha nhân: "Đừng yêu thương bằng đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu bằng những việc làm tốt cho nhau" (Ga 3,18).

3. Loan truyền bằng sự cảm thông và chia sẻ, như Chúa Giêsu phục sinh đã đồng hành với hai môn đệ đi làng Emmaus lúc các ông chán nản buông xuôi bỏ cuộc.

4. Tuyên xưng việc Chúa sống lại bằng đời sống chứng nhân. Như các tông đồ, họ không còn sống cho chính bản thân mình nữa, mà sống cho "Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta". Vì thế, các ông sẵn sàng chịu đau khổ, chịu chết vì danh Chúa Phục sinh.

Ngày xưa, trong cuộc thương khó Chúa, các tông đồ  hoảng sợ, đức tin lung lay tận gốc rễ, nhưng nhờ Đức Mẹ củng cố niềm tin mà các ông được vững mạnh. Thì bây giờ, giữa một thế giới có nhiều biến động và nhiều thách đố, nhiều khi làm cho đức tin chúng ta bị lung lay chao đảo, thì hãy bắt chước các tông đồ mau chạy đến với Mẹ Maria, nhờ Đức Mẹ ra tay nâng đỡ phù trì, giúp chúng ta can đảm làm chứng cho tin mừng phục sinh của Chúa.

Xin Chúa Kitô phục sinh thương chúc lành và ban cho chúng ta có một đức tin mạnh mẽ sống động, để làm chứng cho Tin mừng phục sinh của Chúa giữa lòng thế giới có nhiều thách đố hôm nay. Amen.