Chúa Nhật XXII - Thường Niên - Năm B
HÃY SỐNG CHÂN THẬT
                         Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC 

Thưa anh chị em,

Tin mừng chúng ta vừa nghe, Đức Giêsu phê bình nặng lời với giới lãnh đạo Do thái về việc sống đạo hình thức.

Đối với nhóm người này, họ chuộng hình thức bề ngoài. Chẳng hạn như: họ không dùng bữa, nếu chưa rửa tay trước. Ở nơi công cộng về, họ không ngồi vào bàn ăn, nếu chưa tắm rửa sạch sẽ. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa…

Điều đáng nói ở đây, là những tập tục đó không nhằm giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe, nhưng là một nghi thức tôn giáo của tiền nhân để lại.

Nếu ai không tuân giữ những tập tục này, thì kể là hạng người dơ bẩn, bị tước quyền tham dự nghi lễ phụng tự trong Đền thờ. Đã vậy, họ còn để mắt theo dõi người khác có tuân giữ như họ hay không. Vì thế, khi thấy một số môn đệ của Đức Giêsu không rửa tay trước bữa ăn, họ bắt lỗi nên thắc mắc với Chúa.

Nhân cơ hội này, Đức Giêsu chấn chỉnh lại lối sống đạo hình thức của họ. Bởi họ tôn thờ Thiên Chúa một cách giả dối bề ngoài, nhưng bên trong thì chẳng có chút gì tâm tình gì tôn thờ Ngài. Họ dạy người khác thi hành các giới răn, nhưng họ lại không tuân giữ.

Đức Giêsu khẳng định rằng: sự dơ bẩn bề ngoài không làm nhơ bẩn bên trong. Vì từ trong tâm hồn mới phát sinh ra những ý muốn xấu xa, độc ác…. Như thế, việc tẩy rửa bên ngoài không quan trọng bằng việc tẩy rửa bên trong.

Đạo Chúa không phải là thi hành những tập tục do con người bày tạo ra, nhưng cốt lõi của đạo, là thi hành giới răn yêu thương Chúa dạy, bằng việc sống công bình bác ái, phục vụ trong yêu thương, bao dung và tha thứ.

Thật vậy, con người chỉ nhìn thấy bề ngoài, còn Chúa thì thấu suốt tận tâm can. Chính tình yêu bên trong mới làm cho những việc bề ngoài có giá trị vĩnh cửu. Thiếu tình yêu bên trong, mọi việc bề ngoài chỉ như cái máy vô hồn, là giả dối và nặng phần trình diễn mà thôi.

Đã có lần Đức Giêsu mượn hình ảnh mồ mả quét sơn bề ngoài, để dạy họ biết về lối sống đạo đức giả. Mồ mả dù có sơn vôi trắng tinh, bề ngoài có sạch sẽ đến đâu đi nữa, cũng không thể nào che lấp được cái xác chết thối tha ở bên dưới (Mt 23,27-32).

 Chúa còn nói thẳng với họ: "Không phải cứ nói lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước trời, nhưng ai  làm theo ý Cha trên trời, người đó mới được vào Nước trời (Mt 7, 21). Vì "Dân này thờ kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng trí chúng lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân" (Mc 7, 6-7).

Như vậy, lối sống đạo mà Chúa ưa thích nhất là tình yêu thương chứ không phải hy lễ. Trước mặt Chúa, cách chưng diện, hay hình thức bề ngoài không quan trọng bằng tâm hồn đong đầy tình Chúa tình người, được thể hiện trong nếp sống yêu thương, phục vụ anh em đồng loại, đặc biệt là những người nghèo khổ, cùng cực, đói rách.

Anh chị em thân mến,

Dưới ánh sáng lời Chúa hôm nay, chúng ta cần xem lại cách sống đạo của mình. Đôi khi chúng ta ru ngủ lương tâm, an tâm cho mình đọc kinh, dự lễ đầy đủ, thậm chí không bỏ sót ngày nào, nhưng thử hỏi những ghen tị, những để lòng để dạ, sự khó tha thứ cho nhau, có còn trong suy nghĩ, trong cách ứng xử của chúng ta không?

Chúng ta làm nhiều việc đạo đức lắm. Vào nhà thờ bề ngoài tay chắp gối quì xem ra thật nghiêm trang sốt mến như thiên thần, không ai chê được, nhưng liệu bên trong có dễ nói hành, nói xấu, làm buồn lòng người khác không? Không ai dám xúc phạm đến Chúa, nhưng chúng ta rất dễ dàng xúc phạm đến anh chị em mình trong tư tưởng, lời nói và việc làm. Ai cũng muốn thể hiện phong cách bề ngoài của mình cho đẹp, nhưng ít người để ý làm đẹp bên trong.

Nguyện xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta khỏi những ích kỷ, nhỏ nhen. Khỏi lối sống đạo hình thức mà không có chiều sâu bên trong.

 Xin cho chúng ta biết quý trọng những nét đẹp bề ngoài, nhưng cũng đừng quên vun đắp cho mình những nét đẹp bên trong nữa, đó là sống chân thật với Chúa, với chính mình và chân thành với nhau. Amen.