Chúa Nhật XX - Thường Niên - Năm B
BÁNH HẰNG SỐNG
                       Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC 

  Thưa anh chị em,

Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tự xưng mình: Ta là Bánh hằng sống, từ trời xuống”. Bánh là lương thực không thể thiếu trong đời sống người Do Thái. Bánh của họ như là cơm gạo của chúng ta. Bánh không phải để trưng bày nhưng là để tiêu dùng. Bánh đem lại sự sống cho con người. Như thế, sự hiện hữu của bánh là vì người khác. Chấp nhận làm bánh có nghĩa là chấp nhận mình bị tan biến, bị nghiền nát đi. Và khi đánh mất chính mình như thế, bánh mới đúng nghĩa là bánh.

Khi tự xưng mình là bánh hằng sống, Đức Giêsu khẳng định với người Do thái: “Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời. Vì bánh Ta sẽ ban chính là Thịt Ta để cho thế gian được sống”. Chứ không phải như cha ông các ngươi đã ăn Manna và đã chết.  

Vậy Manna là gì?

 Manna có hình dạng giống như hạt ngò, màu trắng và hương vị tựa như bánh tráng tẩm mật ong. Sáng sớm dân chúng phải ra công đi lượm, rồi cho vào cối xay nghiền nát, bỏ vào nồi nấu thành bánh ăn ( Ds 11,7-8). Manna là lương thực mà Thiên Chúa ban cho tổ tiên người Do thái trong suốt 40 năm trên hành trình tiến về Đất Hứa. Manna không chỉ là lương thực nuôi thân xác nhưng còn là dấu chỉ lòng yêu thương mà Thiên Chúa dành cho dân Ngài. Thiên Chúa mặc khải cho họ biết rằng: giữa cảnh cơ cực trăm chiều, Ngài vẫn ở bên họ, Ngài vẫn đồng hành với họ trong án mây ban ngày và cột lửa ban đêm.

Ngày xưa, Manna là quà tặng do lòng thương xót của Chúa dành cho dân Ngài. Ngày nay Thiên Chúa Cha đã yêu thế gian đến nỗi tặng đã ban người Con Một của Ngài.

 Ngày xưa, Manna chỉ là của ăn mang lại sự no nê cho thân xác đủ sức tiến về Đất Hứa. Ngày nay, Mình Máu Chúa Kitô là Bánh trường sinh không chỉ nuôi sống linh hồn con người, mà còn tăng thêm sức mạnh thiêng liêng cho những ai rước lấy.

 Ngày xưa, Manna chỉ là lương thực cứu đói tạm thời. Tổ tiên người Do thái ăn rồi đã chết; nhưng ngày nay ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời.

 Ngày xưa, khi ban Manna là dấu chỉ Chúa không bỏ rơi dân riêng của Ngài. Ngày nay Chúa hiện diện với toàn thể dân thánh mọi ngày cho đến tận thế trong bí tích Thánh Thể.

Bí tích Thánh Thể là nguồn mạch ơn thánh. Bởi vì trong đó có Chúa Kitô ẩn ngự. Người cô đơn tìm được nguồn an ủi vỗ về; người yếu đuối tìm được sức mạnh thiêng liêng; người tội lỗi tìm được ơn tha thứ; người đau yếu tìm được ơn chữa lành; người bất hạnh tìm được nguồn hạnh phúc; người hấp hối tìm được như của ăn đàng để đủ sức bước vào đời sau.

Bởi vậy, khi suy niệm về bí tích Thánh Thể thánh Âugustinô nói: "Đức Chúa Trời quyền năng vô cùng làm được mọi sự, nhưng không làm gì hơn nữa cho con người; Đức Chúa Trời khôn ngoan thượng trí vô cùng, nhưng không biết nghĩ gì hơn nữa cho con người; Đức Chúa Trời giàu có vô cùng, nhưng không biết lấy gì hơn nữa cho con người. Ngài chỉ có sáng kiến cuối cùng là lập nên bí tích Thánh Thể để hiến trọn tình yêu cho con người".

Chúa muốn trở thành thức ăn cho con người khi biến tấm bánh trên bàn thờ, thành thịt của Ngài và biến chén rượu thành máu Ngài: “Này là mình Thầy, các con hãy cầm lấy mà ăn. Này là máu Thầy các con hãy cầm lấy mà uống”. Như vậy, ăn bánh và uống rượu đã được truyền phép, là ăn uống chính thịt và máu của Đức Kitô phục sinh.

Anh chị em thân mến,

Thịt và máu Đức Kitô vẫn đang được dọn ra trong Thánh lễ hằng ngày trên toàn thế giới. Thế nhưng, dường như nhiều người vẫn không đủ sáng suốt để nhận ra giá trị cao quý và sức sống thần linh từ nơi của ăn này. Nhiều người vẫn chỉ lo tìm kiếm cơm bánh thường ngày để đáp ứng nhu cầu sự sống thể xác, mà không quan tâm nhiều đến việc tìm kiếm lương thực bảo đảm sự sống linh hồn. Nhiều người chỉ lo chăm sóc cho thể xác mà ít rước lấy Mình thánh Chúa, để gia tăng sức mạnh thiêng liêng cho linh hồn mình.

Lối sống thực dụng, lối sống vội vả theo kiểu mì ăn liền cũng đang khiến nhiều người, nhiều bạn trẻ bị lún sâu tìm kiếm những lợi ích trước mắt, lo thỏa mãn những đòi hỏi của bản năng hơn là lo bồi bổ cho tâm hồn.

 Vì thế, họ để mình rơi vào tình trạng trống rỗng trong đời sống đức tin, suy dinh dưỡng trong đời sống đạo. Nhiều bạn trẻ ngày nay biết rất nhiều thứ, sành điệu trong nhiều lãnh vực, nhưng lại tỏ ra kém cỏi, ấu trĩ, dửng dưng trong đời sống đức tin, đời sống đạo đức.

Lời Chúa hôm nay lời mời gọi mỗi người xác tín hơn vào Chúa Giêsu Thánh Thể, dù trong hoàn cảnh hiện tại vì giãn cách xã hội, chúng ta không thể đến nhà thờ tham dự Thánh lễ và rước lấy Mình Thánh Chúa, thì ít ra trong hoàn cảnh hiện tại, chúng ta ở nhà, gia đình cùng hiệp thông hiệp dâng Thánh lễ Online, nhưng với lòng ước ao khao khát thực sự rước Chúa Giêsu Thánh Thể là Bánh hằng sống vào lòng cách thiêng liêng, nhờ của ăn Thần Linh này gia tăng sức mạnh thiêng liêng, giúp chúng ta vững tin vào Chúa là Cha giàu lòng thương xót, Ngài thấu rõ chúng ta đang gồng mình đối diện với cơn đại địch đầy thách đố trăm bề này. Amen.