Chúa Nhật XVIII - Thường Niên - Năm B
"RA CÔNG LÀM VIỆC"
       Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC 

Thưa anh chị em,

Sau phép lạ hoá bánh ra nhiều, Chúa Giêsu lánh mặt đi lên núi một mình. Chiều đến, các môn đệ xuống thuyền đi sang bên kia Biển hồ. Canh tư đêm đó Chúa Giêsu đi trên mặt biển mà đến với các ông. Thấy Chúa quá ư là hấp dẫn, nên hôm sau dân chúng đổ xô đi tìm gặp Chúa, hi vọng sẽ được Chúa tiếp tục nuôi dưỡng họ. Khi gặp được Chúa họ hết sức vui mừng và ân cần hỏi Chúa: “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ?” (Ga 6, 25).

Đi theo Chúa không phải để thỏa mãn cái bụng, hay tìm sự an nhàn cho thân xác. Biết được lòng dạ của họ, Chúa Giêsu lên tiếng nhắc nhở: "Các ngươi hãy ra công làm việc để tìm kiếm lương thực trường tồn, là lương thực đem lại phúc trường sinh"(Ga 6, 27)Nghe những lời đó họ thưa với Chúa rằng: "Chúng tôi phải làm gì để có được thứ lương thực trường tồn đó? Chúa Giêsu trả lời: Hãy tin vào Đấng mà Thiên Chúa sai đến" (Ga 6, 28-29). Như vậy, ra công làm việc và tin vào Chúa là hai việc hết sức quan trọng của đời sống người Kitô hữu. Chúng ta cùng chia sẻ với nhau hai yếu tố quan trọng này.

Thứ nhất, ra công làm việc:

Để có của ăn nuôi dưỡng thân xác, con người cần cộng tác với ơn Chúa ra công làm việc thì mới có lương thực nuôi sống thân xác mình. Như xưa kia suốt 40 năm dân Do thái đi trong sa mạc, Chúa ban Manna từ trời rơi xuống tựa như sương sa. Manna có hình dạng giống như hạt ngò, màu trắng và hương vị tựa như bánh tráng tẩm mật ong. Sáng sớm dân chúng phải ra công đi lượm, rồi cho vào cối xay nghiền nát, bỏ vào nồi nấu thành bánh ăn ( Ds 11,7-8). Thế nhưng, cha ông người Do thái ăn rồi cũng phải chết, còn lương thực mà Đức Kitô ban tặng là bánh hằng sống nuôi dưỡng linh hồn con người. Đây là lương thực mà Chúa muốn mọi người phải ra công tìm kiếm.

 Lương thực ấy chính là Lời Chúa: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, mà còn sống nhờ mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4).

 Lương thực ấy là Bí tích Thánh Thể: "Ta là bánh hằng sống, là bánh ban xuống bởi trời. Ta là bánh trường sinh, ai ăn sẽ sống muôn đời" (Ga 6,51).

 Thứ hai, tin vào Chúa. Tin vào Chúa là đón nhận những chân lý Chúa mặc khải trong Thánh kinh và sống theo những điều Chúa dạy. Tin vào Chúa không chỉ mang danh mình là Kitô hữu, học thuộc lòng một số kinh kệ, nhưng hãy đón nhận thánh ý Chúa hành động trong cuộc đời chúng ta.

Theo tư tưởng của thánh Phaolô: Tin vào Chúa là mặc lấy tâm tư như đã có trong Đức Giêsu Kitô. Đừng ăn ở như dân ngoại, họ tìm kiếm những của phù phiếm chóng qua đời này, nhưng hãy để cho Thánh Thần đổi mới lòng trí chúng ta và mang lấy con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa.

Thế giới đang đối diện với cơn đại dịch, đe dọa mạng sống con người, làm cho nhịp sống con người phải sống chậm lại, vậy mỗi người hãy dừng lại tự đặt cho mình câu hỏi: Tôi đang tìm kiếm điều gì? Chắc chắn sẽ có nhiều câu trả lời khác nhau. Nhiều người đang đi tìm kiếm mà không biết mình tìm gì, không biết mình sống để làm gì. Nhiều người dư thừa của cải vật chất, nhưng vẫn cảm thấy thiếu thốn. Sự bận rộn, thiếu thốn ấy là dấu chỉ cho thấy một sự thiếu thốn sâu thẳm, đó là thiếu bình an, hạnh phúc, nhất là thiếu Chúa trong cuộc đời.

Lối sống thực dụng, hưởng thụ ngày nay ảnh hưởng rất mạnh vào cuộc sống của rất nhiều người. Nhiều bạn trẻ ngày nay ra công tìm kiếm cho mình nhiều thứ như: việc học hành, thành công, đẳng cấp, làm sao kiếm được nhiều tiền mà quên đi chăm lo linh hồn bất tử của mình.

Thật phi lý khi người ta đầu tư tất cả thời giờ, công sức,  trí tuệ, tài năng, nghị lực của mình lo cho thân xác để rốt cuộc chỉ “thu lại” được nắm tro tàn đựng trong hủ hài cốt.

Thân xác nầy nay còn mai mất chỉ cần chăm lo vừa đủ thôi, còn linh hồn trường sinh bất tử rất cần được chăm sóc ưu tiên hơn. Khi ra công làm việc để có của ăn nuôi thân xác, thì cũng phải biết ra sức cộng tác với ơn Chúa để có của ăn nuôi sống linh hồn là “Bánh hằng sống từ trời xuống”, để có năng lực thiêng liêng tiến về đất hứa là quê hương trên trời.

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, đứng trước đoàn người hăm hở đi tìm lương thực, Đức Giêsu đã cảnh báo họ: “Đừng lo tìm những thứ lương thực hay hư nát, nhưng hãy tìm lương thực đem lại hạnh phúc trường sinh”. Đó cũng là lời nhắc nhở chúng ta. Vậy mỗi khi tham dự bàn Tiệc Lời Chúa và  tiệc Thánh Thể, với tất cả ý thức, là cử hành mầu nhiệm đức tin. Chúng ta tin rằng: tấm bánh mà chúng ta rước lấy, chính là Đức Kitô, tấm bánh trường sinh rộng ban cho chúng ta.

Thế nhưng trong thực tế, rất nhiều lần tham dự Thánh lễ, chúng ta rước lấy Mình Thánh Chúa rồi mà dường như lòng vẫn cảm thấy không có bình an và hạnh phúc trong Chúa. Tại sao vậy? Thưa, vì chúng ta chưa cảm nghiệm gặp được Chúa là Đấng ban nguồn bình an, là cõi nguồn hạnh phúc.

Xin Chúa giúp chúng ta luôn biết ra công tìm kiếm lương thực là Lời Chúa và Thánh Thể của Ngài, là lương thực mang lại sự sống và hạnh phúc đời đời cho chúng ta. Amen.