Chúa Nhật XVI - Thường Niên - Năm B
TÌM NƠI THANH VẮNG
Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Câu chuyện Tin mừng hôm nay tiếp nối câu chuyện Tin mừng tuần trước. Sau khi Chúa sai các môn đệ đi thực tập truyền giáo về, các ông phấn khởi kể cho Thầy Giêsu nghe những thành tích trong chuyến công tác vừa qua, nhưng xem ra Chúa không khen thưởng gì mà chỉ bảo: "Các con hãy tìm nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút".

 Có nghĩa là ý Chúa muốn các môn đệ tìm nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi bên Chúa bằng đời sống cầu nguyện, để lấy lại đời sống nội tâm, vì mãi mê lo hoạt động mà ít gắn bó với Chúa thì con người không quân bình giữa hồn và xác.

Chúng ta đang sống trong một thế giới văn minh tốc độ và đầy những tiếng động. Có những người hộ khẩu ngoài đường nhiều hơn trong nhà. Trong những thập niên vừa qua, dân các Tỉnh đổ dồn về thành phố quá đông, tình trạng dễ bị kẹt xe. Con người lúc nào cũng dường như bận rộn với những công việc thôi thúc.

Trong môi trường đông đúc dân cư, nhất là ở những khu đô thị, chung cư rất ồn ào. Các loại xe chạy ầm ỉ từ sớm tới khuya. Rồi tiếng các thứ loa phóng thanh, tiếng nhạc kích động, tiếng các nhà máy....

Nhịp sống ồn ào như thế dễ làm con người mất khả năng thinh lặng nội tâm. Con người thường bị cuốn hút bởi những công việc, vì bị chi phối nên khó lắng đọng tâm hồn và tìm gặp được Chúa.

Thế thì, tìm ở đâu có bầu khí thanh vắng để nghỉ ngơi bên Chúa? Thưa đó là các giáo đường, là tu viện, hay những trung tâm chầu Thánh Thể… chỉ có không gian thanh vắng mới giúp chúng ta thinh lặng nội tâm, dễ dàng sống gắn bó với Chúa và đem lại tâm hồn bình an.

Anh chị em thử nghĩ xem, Chúa cho chúng ta có 6 ngày làm ăn sinh sống, cơm áo gạo tiền, còn ngày Chúa nhật là ngày của Chúa, nhưng thử hỏi chúng ta dành cho Chúa có trọn vẹn không? Hay là có những người tham công tiếc việc, làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, làm thêm Chúa nhật. Rồi một ngày có 24 tiếng đồng hồ, nhưng hỏi rằng: chúng ta nhớ Chúa được bao nhiêu lần trong ngày?

Tin mừng hôm nay cho thấy, dân chúng tìm đủ mọi cách để gặp gỡ Chúa, vì họ khao khát nghe lời Chúa giảng và xem thấy các phép lạ Chúa làm. Nhìn thấy thái độ khao khát của họ, Chúa chạnh lòng thương, nên Ngài dạy dỗ họ nhiều điều. Còn chúng ta ngày nay thì sao? Có khao khát gặp gỡ Chúa không? Nếu mình nói yêu mến mến Chúa mà không dành giờ ở bên Chúa thì có phải thuộc hạng người "Dân này thờ kính ta bằng môi miệng nhưng  lòng trí chúng lại xa Ta" (Mt 15,8).

Thật là kỳ lạ cầm tờ 5.000 đồng có giá trị thật lớn khi bỏ vào giỏ nhà thờ, nhưng lại quá nhỏ khi đi chợ mua sắm.

Thật lạ lùng thay, một giờ chầu Chúa thì quá lâu, nhưng một giờ xem phim thì lại mau hết giờ.

Thật là kỳ lạ dành cho Chúa một tiếng đồng hồ tham dự Thánh lễ thì xem ra quá dài, nhưng nếu ngồi ăn nhậu thì lại quá ngắn.

Thật là kỳ lạ khi trận bóng đá kéo dài thêm mấy phút thì thấy hấp dẫn, nhưng lại mệt mỏi chán chường khi cha giảng dài hơn mọi khi.

Cũng thật là kỳ lạ có người thích ngồi ghế đầu khi đi xe hay đi nhận quà, nhưng lại thích ngồi hàng ghế cuối khi đi tham dự Thánh lễ.

Anh chị em thân mến,

Cuộc sống hôm nay dường như con người qua ư là bận rộn với trăm công nghìn việc. Bên cạnh đó còn có quá nhiều thứ lôi cuốn hấp dẫn đó là: Phim ảnh, điện thoại cảm ứng, sách báo, Internét, và đủ mọi hình thức vui chơi giải trí hưởng thụ, làm cho con người không còn nhớ Chúa trong cuộc đời nữa.

Vì thế, dưới ánh sáng Tin mừng hôm nay, chúng ta cần xem lại đời sống đạo của mình. Dù cuộc sống chúng ta có khó khăn đến đâu đi nữa, xin anh chị em ngày Chúa nhật, dành cho Chúa ít là một giờ, tham dự Thánh lễ đầy đủ, cho dù vì giãn cách xã hội chúng ta phải tham dự thánh lễ online.

Lời Chúa khuyên các tông đồ năm xưa vẫn còn mang tính thời sự cho chúng ta hôm nay: "Các con hãy tìm nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút".

Vậy để thực hiện Lời Chúa dạy, xin anh chị em trong ngày sống dù khi ăn uống, dù khi làm việc, dù khi nghỉ ngơi…  chúng ta nên dừng lại một phút, dừng lại một giây để nhớ Chúa trong đời.

Lạy Chúa Giêsu, giữa những ồn ào của thế gian, giữa những sôi nổi của thành công và ê chề của thất bại, xin cho con biết dành cho Chúa một cõi riêng tư. Giữa những đam mê lôi cuốn và dịch bệnh đang làm xáo trộn trật tự thế giới, xin cho con biết tìm nơi thanh vắng gặp gỡ Chúa. Giữa lúc con người đang đối diện với cơn dịch bệnh, cuộc sống thật là bấp bênh, vì cơm áo gạo tiền, họ không biết cậy dựa vào ai, xin cho họ biết tìm về bên Chúa, để được Chúa nâng đỡ và bổ sức mạnh thiêng liêng cho. Amen.