Chúa Nhật XIX - Thường Niên - Năm B
BÁNH TRƯỜNG SINH
        Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC 

Thưa anh chị em,

Giáo lý Công giáo dạy rằng: "Con người có 2 phần: phần xác và phần hồn". Hằng ngày, chúng ta cộng tác với ơn Chúa lao động để kiếm của ăn nuôi dưỡng thân xác, thì phần hồn cũng cần có lương thực dưỡng nuôi như vậy. Nhưng điều đáng lưu tâm là, của ăn nuôi thân xác thì chóng qua tạm bợ, còn của ăn nuôi linh hồn thì trường tồn vĩnh cửu, như lời Chúa Giêsu khẳng định: “Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời, và bánh Ta sẽ ban chính là cho thế gian được sống” (Ga 6,51).

Dân Do thái thời Chúa Giêsu, họ mơ ước được trường sinh bất tử, không bao giờ chết. Cho nên, khi thấy một người thân ra đi, thì niềm mơ ước ấy này càng tác động mãnh liệt hơn. Vì thế, khi nghe Chúa nói về bánh hằng sống, thì dân chúng kéo nhau tìm đến học hỏi.

Bài đọc I kể lại, sau những tháng ngày kiên trì đi theo Chúa, chu toàn nhiệm vụ ngôn sứ Chúa trao. Cuối cùng, Êlia đã bị kẻ thù tìm cách thủ tiêu. Quá chán nản, ông xin cho mình chết trong hoang địa, khỏi rơi vào tay kẻ thù. Ông cầu xin rằng: Lạy Chúa đã đủ rồi, xin cất mạng tôi đi, vì tôi chẳng hơn gì các tổ phụ. Thế nhưng, Thiên Chúa không bỏ rơi người tôi tớ trung thành, Ngài sai thiên thần mang bánh và nước cho ông ăn, để lấy sức đi tiếp tục đi hết chặng đường về núi Horep, núi Thánh của Thiên Chúa, nơi dành cho những người Chúa chọn.

Nếu như ngày xưa Chúa sai thiên thần đem lương thực cho Êlia ăn để ông đủ sức đi về Núi Thánh thế nào, thì ngày nay Thiên Chúa cũng ban bằng Bánh hằng sống là Bí tích Thánh Thể nuôi dưỡng linh hồn đủ sức tiến về quê trời cũng như vậy. 

Hơn nữa, Giáo lý Hội thánh dạy: chúng ta đang sống trên đường lữ hành đức tin, và chết không phải là hết, vì linh hồn bất tử, sẽ tiếp diễn sự sống mai sau. Nhưng để đạt được cuộc sống mai sau ấy, thì ngay ở đời này, linh hồn cần được nuôi dưỡng bằng lương thực thiêng liêng, đó chính là Mình và Máu thánh Chúa Kitô ban tặng.

Thánh Phaolô trong thư gởi tín hữu Êphêsô nhắn nhủ rằng: những ai được liên kết với Đức Kitô, với Bánh Trường Sinh, thì cần phải sống yêu thương, hi sinh cho người khác, như chính Đức Kitô đã vì yêu thương, trở nên của lễ đền tội dâng lên Thiên Chúa Cha, và trở nên của ăn Thần Linh nuôi sống linh hồn nhân loại.

Anh chị em thân mến,

Vì cơn đại dịch vẫn còn đang diễn ra hết sức phức tạp, chúng ta không được đến nhà thờ dâng thánh lễ, để tham dự bàn tiệc thánh. Lời Chúa hôm nay dạy về cuộc sống vĩnh cửu, về thần dược trường sinh, vậy tâm tình chúng ta thế nào khi lắng nghe lời mời gọi của Chúa.

 Tần Thuỷ Hoàng tốn đã tốn bao nhiêu tiền của, mong tìm được bí quyết trường sinh. Biết bao người trên trần gian này cũng đã tốn bao nhiêu công sức, tiền của, để mong có cuộc sống sung túc, đầy đủ và kéo dài cuộc sống trên dương gian này, nhưng không thể nào có được. Vì sinh lão bệnh tử là kiếp nhân sinh.

 Trong khi đó hôm nay vị lương y mang tên Giêsu đầy quyền năng và giàu lòng thương xót giới thiệu và rộng ban cho chúng ta thần dược trường sinh, là chính Thịt Máu của Ngài. Vậy chúng ta có ao ước đón nhận thần dược trường sinh Chúa ban không, mặc dù trong hoàn cảnh hiện tại chúng ta rước lễ cách thiêng liêng thôi.

 Không ai đến được với Ta nếu Cha Ta không lôi kéo. Êlia về được đến Núi Thánh là nhờ bánh Thiên Thần. Chúng ta chỉ có thể đến được Núi Thánh của Thiên Chúa là hạnh phúc Nước Trời, nếu chúng ta biết sống theo giáo huấn của Chúa, và siêng năng lãnh nhận Bánh hằng sống mà thôi.

Đón nhận bánh hằng sống là chính Đức Kitô, sẽ làm cho linh hồn chúng ta được lớn lên trong dòng máu thánh của Ngài. Lúc ấy, chúng ta cần loại trừ khỏi bản thân những tính hư tật xấu như: sự biếng nhác trong việc đọc kinh dự lễ; sự giận hờn chia rẽ…. thay vào đó là sống hiền hoà, bao dung, sống yêu thương chia sẻ cho nhau những gì mình có nhất là trong mùa đại dịch này.

Xin Chúa cho chúng ta thấy được tầm quan trọng bánh hằng sống, là Thịt Máu của Chúa, để rồi chúng ta cố gắng sống sao cho đẹp lòng Chúa và dọn mình xứng đáng để được Đấng hằng sống đến với tâm hồn chúng ta mỗi ngày. Amen.