Chúa Nhật XIII - Thường Niên - Năm B
ĐỨC TIN LÀM NÊN PHÉP LẠ
        Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

 Thưa anh chị em,

Sinh - lão - bệnh - tử là kiếp nhân sinh. Nếu một người sinh ra lớn lên theo tiến trình tự nhiên thì  đều phải trải qua bốn giai đoạn này. Thế nhưng, con người qua mọi thời đại luôn thao thức tìm mọi phương cách để tránh khỏi bệnh tử, nhưng thực tế con người hoàn toàn bất lực, chỉ có một Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng mới đủ khả năng hóa giải những vấn nạn trên, mà Tin mừng hôm nay là một bằng chứng.

Người phụ nữ mang bệnh 12 năm, chị lo tìm thầy chạy thuốc tốn kém đến tan gia bại sản, nhưng tiền mất tật mang, vô phương cứu chữa. Như người sắp chết đuối nắm lấy được chiếc phao, là  may mắn gặp được Chúa Giêsu, chị coi đây là vị lương y cao tay, chỗ đáng tin cậy.

Tuy nhiên, vì luật cấm những người mang chứng bệnh nhơ uế như chị không được tiếp cận với người khác (Lv 15, 25), nên chị không dám xuất đầu lộ diện công khai xin Chúa cứu chữa. Được thúc đẩy bởi lòng tin, chị nhủ thầm rằng: mình chỉ cần sờ chạm áo Ngài thôi thì sẽ hết bệnh. Thế rồi, chị lợi dụng đám đông sờ áo Chúa, tức thì bệnh nan y của chị được lành ngay.

Em bé 12 tuổi, mặc dù không đụng chạm đến Chúa vì em đã chết, nhưng nhờ lòng tin mạnh mẽ của người cha, mà Chúa Giêsu cầm lấy tay em, đụng chạm đến em, làm cho em được hồi sinh.

Chúa Giêsu là Đấng quyền năng làm được mọi sự, chẳng những Ngài chữa cho thân xác lành bệnh nhưng còn chữa lành trong tâm hồn con người nữa. Với thái độ khoan dung nhân hậu, Chúa Giêsu đã biến đổi sâu xa tâm hồn chị phụ nữ.

Từ mặc cảm là người ô uế, bị xã hội khai trừ, chị thấy mình được đối xử một cách trân trọng. Từ thân phận một người lén lút như kẻ ăn trộm ân phúc, chị trở thành người được Chúa Giêsu công khai khen ngợi. Từ một người xa lạ, chị trở thành người thân thiết với Chúa Giêsu. Chắc chắn, chị sẽ chẳng bao giờ quên được những lời nói và lòng thương xót của Chúa Giêsu.

Còn em bé, khi được phục hồi sự sống, người đầu tiên mà em nhìn thấy là Chúa Giêsu. Hơi ấm đầu tiên mà em cảm nhận được từ bàn tay Chúa, đã làm em thấy bình an. Ánh mắt quan tâm của Chúa cho em niềm tin yêu phó thác. Và thái độ của Chúa như một người cha phép tắc và lòng lành vô cùng.

Việc đầu tiên Chúa bảo mọi người là lo cho em bé ăn. Thật là một sự quan tâm ân cần. Ơn lớn nhất Chúa ban là trả lại sự sống cho em. Em đã được giải thoát khỏi bàn tay tử thần, nhưng chính ánh mắt, cử chỉ và lời nói đầy tình yêu thương, đã khắc ghi vào tâm trí em bé một hình ảnh rất đẹp và rất sâu đậm về Chúa. Trọn đời em sẽ ghi nhớ mãi hình ảnh Chúa. Trọn đời em sẽ biết ơn Chúa. Trọn đời em sẽ sống xứng đáng với tình yêu thương mà em đã cảm nhận được.

Người phụ nữ và em bé được Chúa Giêsu yêu thương, vì họ đã có những phẩm chất cao quí. Phẩm chất mà họ đã có, đó là đức tin mạnh mẽ. Ông trưởng hội đường tin tưởng mãnh liệt nên đã tìm đến Chúa Giêsu. Hội đường Do thái vốn không ủng hộ Chúa, trái lại còn chống đối và tìm cách giết Ngài.

Thế mà ông vẫn đến cầu cứu Chúa, chứng tỏ lòng tin của ông mãnh mẽ biết bao. Chính Chúa Giêsu đã bảo ông: "Chỉ cần tin thôi!". Còn người phụ nữ tuy sợ hãi không dám công khai nói cho Chúa biết bệnh tật của mình, nhưng do lòng tin tưởng vững mạnh đã sờ vào áo Chúa, nên Chúa khen ngợi đức tin của chị: "Lòng tin của con đã cứu chữa con". Đức tin vững mạnh như thế nên xứng đáng được Chúa thưởng công.

Anh chị em thân mến,

Hai phép lạ hôm nay xảy ra là do lòng tin đụng chạm vào Chúa. Ngày hôm nay, Chúa không còn hiện diện cách hữu hình để chúng ta sờ áo Ngài. Thế nhưng, chúng ta còn vinh dự hơn người phụ nữ năm xưa gấp bội, là bởi vì khi lên rước lễ, tay chúng ta đụng chạm đến Chúa cách trực tiếp, miệng chúng ta rước lấy Ngài. Chúa đi vào trong tâm hồn, chúng ta được nên một trong Chúa.

Nhưng thử hỏi thật với lòng mình, chúng ta có được ơn biến đổi gì không? Bệnh tật trong tâm hồn cũng như ngoài thể xác có hết không? Hay tính nào vẫn tật đó? Tại sao vậy? Chắc chắn đó là do lòng tin của chúng ta còn kém. Bởi vì Chúa nói: "Đức tin con đã cứu chữa con cơ mà!".

Lạy Chúa, hằng ngày chúng con được diễm phúc tận hưởng niềm vui tuyệt vời là được chạm vào Máu Thịt Chúa. Xin Chúa giúp chúng con biết luôn tin tưởng và phó thác vào tình thương của Chúa. Có Chúa, là chúng con có tất cả. Amen.