Chúa Nhật XII - Thường Niên - Năm B
CÓ CHÚA Ở CÙNG
        Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Có ai trong chúng ta đã từng đi tàu trên biển, đã từng đối diện với những cơn cuồng phong nổi lên, làm cho con tàu nghiêng ngả, lúc bấy giờ chúng ta mới cảm thấy con người mình bất lực khi bà mẹ thiên nhiên nổi giận. Có trải qua như thế, chúng ta mới hiểu được tâm trạng của các môn đệ khi đối diện với sóng to gió lớn, làm cho chiếc thuyền nghiêng ngả chòng chành, nước đã tràn vào và có nguy cơ bị chìm, khiến các môn đệ sợ hãi hết sức, vì cảm thấy con người quá ư là mong manh bé nhỏ trên biển cả.

Trong lúc nguy biến như thế, vậy mà Chúa Giêsu vẫn nằm nghỉ yên trên thuyền, không biết Ngài có ngủ hay không. Cho đến lúc các ông phải thốt lên lời cầu cứu: "Thầy ơi! chúng ta chết đến nơi rồi, mà Thầy chẳng lo gì sao?", lúc bấy giờ Chúa mới ra tay cứu giúp.

Việc Chúa trách các môn đệ: "Sao nhát thế! Các con chưa có lòng tin ư!". Phải chăng đây là dịp để Chúa mặc khải cho các môn đệ biết: Ngài là ai?, khi biểu lộ quyền năng trên biển cả, bão tố... để họ nhận ra và xác tín niềm tin của mình. Quả thật, chỉ một lời:" Hãy im đi, hãy lặng đi" thì sóng to gió lớn liền yên lặng. Thấy vậy, các ông mới tin Chúa là Đấng quyền năng làm được mọi sự, ngay cả biển còn phải vâng lệnh Ngài.

 Biến cố con thuyền của các môn đệ năm xưa bị sóng đánh chập chùng trên biển cả, còn là hình ảnh minh họa cho con thuyền của Giáo Hội từ hơn 2.000 năm qua, đã gặp biết bao sóng gió cả bên trong lẫn bên ngoài.

Từ bên ngoài, đó là các cuộc bách hại liên tục và đẫm máu, còn bên trong là những cuộc ly khai đầy đau buồn của anh em Tin lành và Chính Thống Giáo. Đau buồn hơn nữa là ngày nay nhiều tín hữu bỏ nhà thờ, bỏ đức tin. Ơn gọi ngày mỗi suy giảm, rồi Đức Thánh Cha bị kẻ thù công kích…

Biết bao lãnh chúa hùng cường, bè rối, giáo phái đứng lên chống phá Giáo Hội, tựa như con thuyền đi giữa sóng gió trần gian, vậy mà Giáo hội vẫn đứng vững trên tảng đá Phêrô do Chúa thiết lập, nên không quyền lực trần gian nào có thể phá đổ được. Bởi vì có Chúa luôn ở cùng Hội Thánh.

Thật vậy, khi Chúa trao sứ mạng cho ai, thì Ngài hứa: Ta sẽ ở cùng ngươi. Chẳng hạn như: Chúa hứa ở cùng Giacóp, ở cùng Môisen, ở cùng Đavít. Với Mẹ Maria, Đức Chúa Trời ở cùng Bà. Với các môn đệ, Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế. Ngày nay, mỗi khi cử hành Thánh lễ, vị linh mục chủ tế nhiều lần nhắc lại: Chúa ở cùng anh chị em; bình an của Chúa hằng ở cùng anh chị em.

 Anh chị em thân mến,

Nhìn vào cuộc đời mỗi người, có lẽ không ai trong chúng ta tránh khỏi những lúc hoảng sợ, chơi vơi như người đi biển. Đời người ta, ai cũng có  lúc gặp những sóng gió, phong ba, đau khổ và thử thách tư bề. Đó là những rủi ro, bệnh tật, những áp lực….như những cơn bão xô đẩy làm ta nghiêng ngả giữa dòng đời. Nếu không vững tin vào Chúa, thì dễ làm ta hoang mang, lo sợ và như buông xuôi tất cả.

 Thế nhưng, Thiên Chúa vẫn luôn đồng hành thiêng liêng dẫu xem ra "như Ngài  đang ngủ".  Trong những lúc gian nguy như thế, nếu ta đánh thức Ngài dậy như các môn đệ năm xưa, thì Ngài sẽ ra tay cứu giúp. Về phía Chúa thì lúc nào Ngài cũng có mặt ở bên cạnh chúng ta. Còn về phía chúng ta, có nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời  mình hay không?

Trong cuộc sống, khi gặp đau khổ và thử thách, chúng ta cảm thấy dường như Thiên Chúa bỏ rơi mặc cho bão tố xô đẩy, nhưng thật ra Ngài vẫn có đó. Ngài ban cho mỗi người chúng ta trí thông minh, tự do và ân sủng để trợ giúp chúng ta lướt thắng những sóng gió trên đường đời, nhưng không phải vì thế mà ta cho rằng Ngài vắng mặt, bởi vì Ngài thấy trước những gì sẽ xẩy ra và những gì Ngài sẽ làm.

Xin cho mỗi chúng ta, hãy luôn tin tưởng cậy trông phó thác vào Chúa. Có Chúa ở cùng, Ngài sẽ giúp chúng ta không chỉ vượt qua phong ba đe dọa mạng sống con người, nhưng Ngài còn đưa thuyền đời chúng ta về tới bến bờ yêu thương hạnh phúc.

Vì thế, Lời Chúa hôm nay, một lần nữa nhắc nhở chúng ta: giữa những cơn sóng của cuộc đời, là cơ hội làm cho đức tin của chúng ta trưởng thành hơn, nhất là cả thế giới đang đối diện với cơn đại dịch, làm tê liệt hết mọi sinh hoạt. Chúng ta hãy luôn tin tưởng vào sự hiện diện đầy quyền năng và lòng thương xót vô biên của Chúa, nhờ đó chúng ta an tâm đi trọn cuộc hành trình và đạt tới bến bờ bình an. Amen