Chúa Nhật XI - Thường Niên - Năm B
SỰ PHÁT TRỂN NƯỚC CHÚA
             Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Trang Tin mừng Chúa nhật thứ 11 thường niên năm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn hạt giống và hạt cải, để nói về sự phát triển và lớn mạnh của Nước Trời. Sự phát triển ấy không hệ tại bởi sức con người làm ra, nhưng do quyền năng của Thiên Chúa tác động: Người trồng, kẻ tưới, Thiên Chúa mới làm cho lớn lên.

Dụ ngôn hạt giống gieo vào lòng đất âm thầm mọc lên, nói lên sức mạnh kỳ diệu của Nước trời, đang diễn ra trong lịch sử nhân loại cho tới ngày cánh chung, tức là ngày tận cùng của thế giới, ngày Chúa đến lần thứ II trong vinh quang, để phán xét kẻ sống và kẻ chết.

Chúa Giêsu sánh ví mình như hạt giống được Thiên Chúa Cha gieo vào trần thế này. Ngài đến với nhân loại rất đổi âm thầm khi giáng sinh ở Bêlem. Thật vậy, Ngài không đến trong thành phố nguy nga tráng lệ, nhưng đến trong thôn làng Nazarét nào có cái chi hay.

Ngài không đến cư ngụ trong cung điện sang trọng dành cho các bậc vua chúa, nhưng đến nằm trong máng cỏ nghèo hèn thiếu thốn mọi tiện nghi. Ngài không đến như vị vua oai hùng hiển hách cờ hòa trống rước tưng bừng, nhưng đến âm thầm như một người tôi tớ phục vụ.

Qua đó, Chúa mời gọi chúng ta xây dựng Nước Chúa không cần làm những việc to tát vĩ đại rầm rộ bề ngoài, nhưng cần âm thầm làm tốt những công việc nhỏ bé hằng ngày trong nhiệm vụ, trong khả năng của mình, nhưng với tình mến đong đầy. Việc nhỏ nhưng lòng lớn. Chúa không muốn chúng ta ồn ào phô trương hay quảng cáo công đức trước mặt thiên hạ, nhưng chỉ cần sống âm thầm thi hành những lời Chúa dạy.

Thời nay có những thứ "dùng liền" như: mì ăn liền, cà phê uống liền, chụp hình lấy liền v.v. Dẫu biết rằng dùng những thứ đó không được tốt cho lắm, nhưng chúng ta vẫn thích dùng, bởi vì đỡ tốn công và đỡ mất thời giờ.

Thế nhưng, chúng ta đừng quên rằng có những lãnh vực không thể nào "dùng liền" được. Chẳng hạn như: Giáo dục một con người trưởng thành là một quá trình dài cả đời người. Luyện tập cho thân thể cường tráng đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Tập thành một nhân đức hay chừa bỏ một tính hư tật xấu, là chuyện không phải một sớm một chiều mà thành công được, nhưng đòi hỏi sự kiên trì khổ công tập luyện.

Thời đại ngày nay cũng được gọi là thời đại nhấn nút. Nhấn nút là đèn sáng; nhấn nút là máy nổ, nhấn nút là cửa mở ra… Quả thật, nhiều phương tiện hiện đại nhằm tiết kiệm sức lao động con người là tốt.

 Thế nhưng có những chuyện không thể giải quyết bằng cách nhấn nút được. Ví dụ như: không có nút nào thay thế việc giáo dục con cái nên người tốt; cũng không có nút nào thay thế việc thi hành những lời Chúa dạy.

Trong dụ ngôn hôm nay, người nông dân đã làm tất cả những gì phải làm, là dọn đất rồi gieo hạt giống. Phần việc còn lại của hạt giống, việc này ngoài tầm tay của con người. Người nông dân phải kiên nhẫn đợi chờ cho hạt giống nảy mầm lớn lên. Như lời thánh Phaolô nói: "Tôi trồng, Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên" (Cr 3,7). Tương tự như thế, chúng ta cần chu toàn bổn phận của mình với niềm tin yêu phó thác cho Chúa, còn Chúa sẽ cho sinh hoa kết quả theo thánh ý của Ngài.

Dụ ngôn hạt cải nói lên sự phát triển mạnh mẽ của Nước Thiên Chúa. Hạt cải bé nhỏ, nhưng khi gieo xuống thì nảy mầm, lớn lên thành cây cao bóng cả, đến nỗi chim trời đến làm tổ nương náu. Sự núp bóng nói lên sự che chở, an toàn cho những ai đón nhận Tin mừng của Chúa Kitô và gia nhập Giáo hội của Ngài. Ý Chúa muốn nói là những việc lớn phải bắt đầu từ những việc nhỏ.

Ví dụ như: Muốn xây một tòa nhà thì phải bắt đầu từ nền móng và từng viên gạch nối tiếp nhau. Muốn viết một quyển sách thì phải bắt đầu bằng từng chữ từng trang. Muốn xây dựng một tình bạn thì phải bắt đầu từ những lần gặp gỡ tâm sự với nhau. v.v.

Chúa Giêsu thiết lập Giáo Hội khởi đầu từ một nhóm nhỏ 12 môn đệ gồm những anh thuyền chài. Ấy thế mà Giáo hội sau hơn 2.000 năm, đạo Thánh Chúa đã phủ bóng trên khắp hoàn cầu và vươn xa đến mọi dân tộc.

Anh chị em thân mến,

Khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội và Thêm sức, Thiên Chúa đã gieo hạt giống Đức tin vào mãnh đất tâm hồn chúng ta. Nhiệm vụ của chúng ta là cộng tác với ơn Chúa làm cho hạt giống ấy lớn lên mỗi ngày: bằng đời sống cầu nguyện, siêng năng lãnh nhận các Bí tích và sống tình bác ái yêu thương nhau. Việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn luyện tập lâu dài suốt đời. Như Lời Chúa nói: "Ai bền đổ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ" (Mt.10,22).

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian như hạt giống chôn vùi dưới lòng đất. Chúa đã chết đi để trổ sinh hoa trái ân sủng cho chúng con được hưởng nhờ. Xin cho chúng con biết can đảm chết đi cho những tính hư tật xấu mỗi ngày, để được lớn lên trong nguồn ơn Thánh Chúa và giàu ân nghĩa với nhau. Amen.