Chúa Nhật X - Năm B - MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ
BÍ TÍCH TÌNH YÊU
               Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Thánh Anphongsô nói: " Trong các Bí tích, Thánh thể là bí tích cao trọng nhất, bởi vì các bí tích khác chỉ chứa ơn thánh, còn bí tích Thánh thể chứa chính Thiên Chúa, Đấng ban nguồn ơn thánh.

Trong sách "Tiếng gọi tình yêu" Đức Giêsu dạy chị nữ tu Joseppha rằng: "Cha là tình yêu, Trái tim Cha không nén được ngọn lửa hồng, luôn luôn thiêu đốt lòng Cha. Cha yêu dấu các linh hồn đến nỗi đã thí mạng sống Cha vì họ. Vì yêu, Cha đã muốn tự nhốt mình trong Nhà Tạm hơn 20 thế kỷ nay, Cha ở lại đó đêm cũng như ngày, ẩn náu dưới hình bánh, nép thân trong của lễ hèn mọn, vì yêu mà phải chịu bỏ quên, lạnh lẻo, khinh bỉ, và xúc phạm".

Trong Tông Thư có tựa đề "Giáo Hội Từ Thánh Thể", Thánh Gioan Phaolô II có viết: "Thánh thể là trung tâm sống còn, là nguồn mạch, là đỉnh cao của đời sống Giáo hội".

Vì như mầu nhiệm Giáng sinh, Đức Giêsu chỉ là một em bé để ở gần chúng ta; Mầu nhiệm tử giá, thì Ngài chết và lấy Máu để cứu chuộc nhân loại, nhưng bí tích Thánh thể thì gồm tất cả các mầu nhiệm, từ mầu nhiệm Nhập thể, Giáng sinh, Cứu chuộc, Sống lại và lên trời cho đến hiến thân thành Mình và Máu để nuôi linh hồn chúng ta, Ngài muốn nên một với chúng ta "Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta, thì người đó ở trong Ta và Ta ở trong người đó ". Cho nên, Mầu Nhiệm Thánh Thể là Mầu Nhiệm cao cả, thân thương và gần gũi chúng ta nhất.

Anh chị em thân mến,

Cũng trong Tông thư Giáo Hội Từ Thánh Thể, Thánh Gioan Phaolô II nói rằng: "Lúc này Chúa Giêsu bị xua đuổi khắp mọi nơi, dưới mọi hình thức ". Cụ thể khi Hiến pháp Âu Châu mới ký ngày 29.10. 2004, tất cả gồm có 25 lãnh tụ quốc gia họp lại với nhau để ký Hiến pháp mới, mà toà thánh đã vận động mấy nước như: Pháp, Đức, Bỉ, Balan... yêu cầu đưa mục "Di sản Kitô giáo" vào trong Hiến pháp Âu Châu. Mục đích để cho người ta nhớ đến nguồn gốc của Âu Châu là Kitô giáo, văn minh của Âu Châu có được như ngày hôm nay là nhờ ở Kitô giáo. Nhưng một số nước khác không chấp nhận đề nghị của toà thánh, nên kết quả là trong bản hiến pháp của liên hiệp Âu Châu, Kitô Giáo đã bị gạt ra ngoài.

 Nói khác đi các nước Âu Châu đã phủ nhận căn tính Kitô Giáo, phủ nhận văn minh Kitô giáo đã hình thành nên nền văn minh Âu Châu ngày nay. Hoặc nói theo mấy vị triết gia hiện sinh là chính quyền Âu Châu đã mời Thượng Đế ra khỏi trần thế này. Đó là một hình thức mà người ta ngày hôm nay đã loại trừ Chúa Kitô.

Người ta loại trừ Chúa Kitô ra khỏi các quốc gia, khi mà người ta bỏ phiếu cho vấn đề đồng tính luyến ái, cho phép phá thai, ly dị tái hôn... chứng tỏ người ta không còn giữ luật Chúa nữa.

Người ta loại trừ Chúa Kitô ra khỏi các thánh đường, khi họ lo mãi mê làm ăn, hưởng thụ, ngồi xem tivi, phim ảnh... bao nhiêu giờ cũng được, nhưng một tuần lễ dành cho Chúa một giờ đồng hồ đi lễ thì sợ dài. Một số nhà thờ bên Âu Tây ngày nay lần lược phải đóng cửa, hoặc bán cho người ta làm nơi triển lãm tranh ảnh, rạp hát, siêu thị hay những dịch vụ khác, vì người ta không còn đi lễ nữa.

Người ta loại Chúa Kitô ra khỏi các dòng tu, bởi vì gia đình ngày nay họ ít sinh con, nên ít có người cho con đi tu, bởi vậy, một số nhà dòng ở các nước ngoại quốc từ từ cũng phải đóng cửa. Và như vậy, thì Chúa Kitô phải ra đi thôi.

Người ta loại Chúa Kitô ra khỏi các trường học. Người ta không cho treo tượng Thánh giá trong các trường học, ngay nước Pháp là nước toàn tòng, là Trường nử của Giáo hội, vậy mà bây giờ cũng loại Chúa ra khỏi trường học.

Người ta loại trừ Chúa Kitô ra khỏi các gia đình, nhiều gia đình Công giáo ngày nay, vợ chồng không đối thoại với nhau, không còn tôn trọng nhau, ly dị chia lìa nhau, bởi vì thiếu những giờ kinh tối trong gia đình.

Người ta loại trừ Chúa Kitô ra khỏi lòng mình, là lúc người ta ăn chơi tìm những thú vui thõa mãn thân xác, chủ nghĩa hưởng thụ, mãi mê kiếm tiền, người ta không còn muốn sống đức tin nữa.

Cho nên, vì hai lý do trên mà bây giờ chúng ta phải cấp tốc trả lại cho Chúa Kitô quyền tối thượng của Ngài, Ngài cần phải ngự trị trong trong các quốc gia, trong các nhà thờ, trong các trường học, trong các gia đình, trong lòng mọi người. Có như vậy mới có cứu vãn được tình thế, nếu không thì thế giới này sẽ gặp nhiều khó khăn, Giáo hội gặp nhiều thách đố, gia đình sẽ ly tán, nếu trường hợp Chúa Kitô vắng bóng không được tôn trọng.

Cuối cùng, thưa anh chị em, nếu các thánh nói rằng: "Thịt máu Chúa Giêsu cũng chính là thịt máu của Đức Mẹ".

Thì Đức Mẹ đúng là người Mẹ hiền đã làm nên tấm bánh cứu độ có tên là Giêsu cho chúng ta. Nhưng để hình thành được tấm bánh Giêsu đó, thì đầu tiên Đức Mẹ phải đón nhận Lời Chúa và đáp trả lời Chúa bằng tiếng xin vâng.

 Không những Mẹ ban cho chúng ta tấm bánh  Giêsu Hằng Sống, Đức Mẹ còn dạy chúng ta sống Lời Chúa nữa.

Mẹ dạy chúng ta hãy tin thật Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể. Như xưa nghe lời thiên thần truyền, thì Mẹ tin bào thai trong lòng mình là con Thiên Chúa. 

 Mẹ bảo chúng ta hãy làm điều Chúa dạy. Như xưa tại tiệc cưới Cana, Mẹ bảo các gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ làm theo". Chúa Giêsu bảo họ: "Hãy đổ nước đầy các chum". Nhờ họ làm theo điều Chúa dạy, mà Chúa làm phép lạ hoá nước thành rượu ngon.

Ngày nay, Mẹ nói với mỗi người chúng ta: nếu Chúa đã dạy: "Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy". Thì mỗi lần cử hành Bí tích Thánh Thể. Hãy vững tin vào quyền năng Chúa, vì Đấng đã biến nước lã thành rượu ngon, thì cũng biến bánh và rượu trở nên thịt máu của Ngài cho chúng ta ăn. Amen.