Chúa Nhật IV Thường Niên - Năm B
ĐẤNG CÓ UY QUYỀN
                        Lm Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Bài Tin mừng chúng ta vừa nghe, sau khi rời bỏ quê nhà Nadarét, Chúa Giêsu đi tới Caphácnaum, một thành phố nằm ven biển Hồ Tibêria. Nơi đây dân chúng tấp nập với nghề chài lưới và buôn bán. Thành phố này được Chúa Giêsu chọn làm trung tâm hoạt động rao giảng Tin Mừng đầu tiên. Như thường lệ, mỗi lần tới đâu Chúa thường vào Hội đường cầu nguyện và giảng dạy.

Bởi vì bổn phận sống đạo của người Do thái trong ngày lễ Sabát, là đến Hội đường để cùng nhau cầu nguyện, hát Thánh vịnh và đọc sách thánh. Chúa Giêsu cũng vậy, Ngài không miễn trừ cho mình khỏi bổn phận ấy.

Hôm nay dân chúng trong hội đường sửng sốt thán phục, vì lời giảng dạy của Chúa như Đấng có uy quyền chứ không như các Kinh sư.

Vậy Chúa Giêsu giảng dạy thế nào mà khiến dân chúng sửng sốt thán phục?

Thứ nhất, các Kinh Sư thường dựa vào lời các ngôn sứ hoặc dựa vào truyền thống của tiền nhân để giảng dạy. Nên lời giáo huấn của họ phần lớn rập khuôn theo truyền thống mà không có tính sáng tạo thiếu đi tính thời sự.

Còn Lời giáo huấn của Chúa Giêsu là lời quyền năng, là Lời hằng sống đến từ Thiên Chúa. Lời mặc khải về tình yêu và lòng bao dung tha thứ. Đồng thời, cách thức giảng dạy của Chúa mới mẻ. Ngài không dài dòng giải thích các đoạn Kinh Thánh như các Kinh Sư thường làm, nhưng Ngài đặt mình vào tầm hiểu biết của dân chúng, giảng đơn sơ nhưng sâu sắc.

Thứ hai, lời giảng dạy của Chúa khiến mọi người sửng sốt thán phục, vì Chúa luôn thích ứng lời giảng với hoàn cảnh của người nghe. Ngài dựa vào sự kiện cụ thể để giảng, nhất là khi muốn dạy một chân lý cao siêu, mới lạ, khó hiểu. Chẳng hạn như nói về Nước Trời. Ngài luôn lấy những câu chuyện xảy ra trong đời thường để minh họa cho dân chúng dễ hiểu. Đó là cách giảng dạy bằng dụ ngôn. Ví dụ: Nước Trời giống như hạt cải hay tấm men....(Mt 13, 31-52).

Một lý do nữa, lời giảng của Chúa khiến dân chúng bỡ ngỡ thán phục, là cuối bài giảng, Ngài thường đúc kết lại thành những câu ngắn gọn dễ nhớ.

Chẳng hạn như: "Ai xin thì sẽ được; Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; Các con hãy nên trọn lành như Cha các con là Đấng trọn lành; Kẻ được gọi thì nhiều, kẻ được chọn thì ít"...

Chúa Giêsu không chỉ có uy quyền trong lời giáo huấn, nhưng còn uy quyền trong hành động nữa.

Uy quyền trên thiên nhiên: Ngài khiến sóng to gió lớn trên biển cả im lặng (Mt 8,26).

Uy quyền trên ác thần: Ngài xua trừ ma quỉ (Mt 8, 28-34); Chữa các bệnh tật (Mt 8, 1-17).

Uy quyền trên sự sống: Ngài phục hồi sự sống cho Lazarô (Ga 11,1-44). Cho con trai bà góa thành Na-im (Lc 7, 11-17).

Uy quyền biểu lộ tình thương: Biến nước thành rượu (Ga 2, 1-12). Hóa bánh ra nhiều (Mc 6, 30-44).

Với một vài sự khác biệt trên đây, cũng đủ cho chúng ta thấy cách giảng dạy và uy quyền của Chúa khiến dân chúng kinh ngạc và thán phục là như thế.

Anh chị em thân mến,

Từ sứ điệp Tin mừng hôm nay, có thể chúng ta rút ra những bài học quý giá.

Thứ nhất, chúng ta cần bắt chước Chúa chu toàn bổn phận người tín hữu trong ngày Sabát. Có khi vì hoàn cảnh khó khăn cơm áo gạo tiền, chúng ta không thể thường xuyên đi tham dự Thánh lễ hằng ngày được, thì ít ra ngày Chúa Nhật, ngày dành riêng cho Chúa, chúng ta cố gắng đừng bỏ lễ, trừ khi có lý do chính đáng, nhưng đi lễ cho trọn vẹn đừng bớt xén đầu đuôi.

Thứ hai, dân Do thái năm xưa họ sửng sốt thán phục trước lời quyền năng của Chúa.  Vì Chúa chỉ phán một lời thì ma quỷ vâng lệnh Chúa ngay. Đối với bệnh phong cùi Chúa chỉ nói " Ta muốn ngươi được sạch" thì bệnh nhân lành bệnh.

Thế mà, khi Chúa bảo " Các con hãy yêu thương nhau”, thì chúng ta vẫn còn giận hờn chia rẽ. Chúa bảo " Đừng xét đoán để khỏi bị xét đoán" thế mà chúng ta vẫn còn nói hành nói xấu, tính nào tật đó. Tại sao vậy?. Thưa vì chúng ta chưa sống theo lời Chúa dạy.

Thứ ba, chúng ta đang sống trong một thế giới đầy biến động, có nhiều mưu mô quỷ dữ làm cho thế giới tục hoá, một thế giới đầy dẫy những bất công và đói nghèo; một thế giới hận thù ngày càng chồng chất, chiến tranh, dưới nhiều hình thức khác nhau, dễ làm chúng ta đánh mất đức tin vào sự hiện diện Thiên Chúa đang ở cùng ở với chúng ta.

Ước gì lời quyền năng của Chúa xưa kia khiến cho quỷ dữ xuất ra khỏi bệnh nhân, nay cũng được vang lên, để bớt đi những mưu mô của ác thần, làm cho thế giới này bớt đi hận thù, chia rẽ ... mà thay vào đó một thế giới biết quý trọng sự sống, biết yêu thương và quan tâm đến nhau, vì lẽ con cùng một Cha trên trời.

Xin cho chúng ta biết đặt tin tưởng vào Chúa Kitô là vị Thầy duy nhất, là Thiên Chúa toàn năng, là Đấng giảng dạy như Đấng có uy quyền, xin Ngài bình an cho chúng ta. Amen.