Chúa Nhật II Thường Niên - Năm B
ƠN GỌI VÀ ĐÁP TRẢ
                 Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em….

Theo Tin mừng Gioan, thì khi Chúa Giêsu bước vào đời sống công khai rao giảng Tin mừng, Chúa Giêsu có cuộc gặp gỡ các môn đệ của Gioan tẩy giả. Cuộc gặp gỡ này rất quan trọng, vì là "khởi điểm cho hành trình ơn gọi đi theo Chúa". Qua cuộc gặp gỡ này cho chúng ta thấy một vài bước như sau:

Trước hết, khi Gioan Tẩy Giả giới thiệu Chúa Giêsu cho hai môn đệ của mình: "Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian". Thì hai ông liền đi theo Chúa. Nếu hai ông không mau mắn đi theo Chúa Giêsu thì sẽ không trở thành những môn đệ đầu tiên trong nhóm mười hai.

Bước thứ hai là đối thoại. Đầu tiên, Chúa Giêsu ngõ lời với hai ông: "Các anh tìm gì thế?" Câu hỏi xem ra bình thường thôi nhưng đây là một câu hỏi dành cho những ai muốn đi theo Chúa. Vậy, trong đời sống thường ngày, chúng ta tự hỏi mình đi tìm gì? Đi tìm gặp Chúa hay tìm những thứ chóng qua ở đời này?

Nếu muốn tìm gặp Chúa, thì hãy lắng nghe lời Chúa, như Chúa lên tiếng gọi Samuel trong đền thánh mà bài đọc I chúng ta vừa nghe. Muốn tìm gặp Chúa, chúng ta hãy siêng năng đi tham dự thánh lễ. Muốn tìm gặp Chúa, chúng ta hãy năng lãnh nhận các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh thể và Bí tích hòa giải. Và muốn tìm thấy Chúa, chúng ta hãy chạnh lòng thương giúp đỡ những người nghèo khổ cùng cực đói rách, vì Chúa thường ẩn mình trong những người khốn khổ này.

Qua câu hỏi của Chúa Giêsu "Các anh tìm gì thế?". Các môn đệ trả lời bằng một câu ngắn gọn: "Thưa Thầy, Thầy ở đâu?". Câu trả lời này là biểu lộ lòng tin mạnh mẽ muốn tiến bước theo Thầy Giêsu, muốn chia sẻ nếp sống của Thầy. Chúa không cho biết địa chỉ, tên đường hay nơi chốn mà Chúa chỉ bảo: "Hãy đến mà xem".

 "Hãy đến" đây là lời mời gọi yêu thương của Chúa. Hãy đến mà xem cho biết Thiên Chúa yêu thương con người. Hai môn đệ đã đến, đã nhìn thấy nơi Chúa ở, và họ đã ở lại với Chúa. Các ông không ở lại với Chúa trong ngôi nhà vật chất, mà là ở lại trong tình yêu của Ngài.

Cuối cùng, khi đã có kinh nghiệm sống với Chúa, Anrê tự nhiên cảm thấy lòng mình được thúc đẩy là đi giới thiệu Chúa cho người khác đầu tiên là Simon Phêrô: "Chúng tôi đã gặp Đức Kitô ". Rồi ông dẫn anh mình đến gặp Chúa Giêsu.

 Anh chị em thân mến,

Lời giới thiệu của Gioan tẩy giả năm xưa, ngày nay Giáo Hội vẫn còn nhắc lại trong mỗi Thánh lễ "Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian…". Chúa Giêsu chẳng những là con chiên đích thực mà Thiên Chúa Cha trao ban cho nhân loại, nhưng còn là lương thực thiêng liêng nuôi sống linh hồn con người. Vì lời mời gọi tiếp theo là "phúc cho những ai đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa".

 Đời sống đức tin của chúng ta được thể hiện bằng việc đi tham dự Thánh lễ; lãnh nhận các Bí tích, hay đọc kinh cầu nguyện, nhưng thử hỏi, chúng ta có năng đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa không? Nếu không dự tiệc Chiên Thiên Chúa chắc chắn chúng ta sẽ không gặp được Chúa.

Các môn đệ năm xưa sau khi gặp được Chúa, ở lại với Chúa, họ được ơn biến đổi trở thành môn đệ của Chúa. Còn chúng ta thì sao? Khi đã gặp được Chúa trong thánh lễ, chúng ta rước lấy Chúa Giêsu Thánh Thể vào trong tâm hồn mình, và như vậy có Chúa ở trong tâm hồn mình, nhưng thử hỏi chúng ta có được ơn Chúa biến đổi chút nào không? Hay vẫn là con người cũ với những tính hư tật xấu, vô cảm và sống đạo hình thức bề ngoài mà thôi.

Anrê khi gặp được Chúa ông nảy sinh tình đệ huynh là giới thiệu Chúa cho anh mình, còn chúng ta khi gặp được Chúa, chúng ta có dám giới thiệu Chúa cho người khác không? Đặc biệt là những người chưa nhận biết Chúa. Cho nên, đời sống đạo của chúng ta khởi đi từ cuộc gặp gỡ Đức Kitô và sống gắn bó với Chúa trong đời sống đức tin. Đồng thời, bắt chước ông Anrê là giới thiệu Chúa cho người khác bằng đời sống chứng nhân của mình nữa. Amen.