Chúa Nhật II Thường Niên - Năm B
GẶP GỠ ĐỨC KITÔ
                     Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

"Gặp gỡ Đức Kitô, biến đổi cuộc đời mình,

Gặp gỡ Đức Kitô, đón nhận ơn tái sinh.

Gặp gỡ Đức Kitô, chân thành mình gặp mình,

Gặp gỡ Đức Kitô, nảy sinh tình đệ huynh”.

Kính thưa quí ông bà….

Những ca từ của bài hát trên đây, làm chúng ta liên tưởng đến cuộc gặp gỡ giữa Đức Kitô và các môn đệ đầu tiên. Cuộc gặp gỡ này rất quan trọng, vì là “khởi điểm của mọi hành trình Đức Tin”. Qua cuộc gặp gỡ này cho chúng ta thấy một vài diễn tiến như sau:

Trước hết, hai môn đệ của Gioan Tẩy Giả được giới thiệu về Đấng Mêsia: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian”. Thì hai ông liền đi theo Chúa. Nếu hai môn đệ không tức khắc đi theo Chúa Giêsu, thì đã bỏ lỡ cơ hội gặp gỡ Chúa và như vậy sẽ không trở thành những môn đệ đầu tiên đi theo Ngài.

Bước thứ hai là đối thoại với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã đi bước trước ngõ lời với hai ông: “Các anh tìm gì thế?” Câu hỏi có vẻ tầm thường nhưng đây là một câu hỏi đặt vấn đề dành cho những ai ngày hôm nay muốn đi theo Chúa: Chúng ta tìm ai? Tìm Chúa hay tìm tình – tiền - tài - danh vọng? Theo Chúa để làm gì? Chúng ta chờ đợi gì nơi Chúa?

Chúa không chờ đợi một câu trả lời của trí tuệ, nhưng chờ đợi câu trả lời từ trái tim, từ tâm hồn. Các môn đệ đáp trả bằng một câu ngắn gọn: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu?” Câu trả lời tuy ngắn gọn nhưng biểu lộ lòng tin mạnh mẽ gắn bó muốn dấn bước theo Thầy Giêsu, muốn chia sẻ nếp sống của Thầy. Chúa không cho biết địa chỉ, tên đường, số nhà, vì Ngài “không có nơi gối đầu”. Ngài chỉ bảo: “Hãy đến mà xem”.

 “Hãy đến” là lời mời gọi của trái tim rộng mở. Hãy đến mà xem tình yêu của Thiên Chúa biểu lộ nơi con người Đức Giêsu. Đến với Chúa, chắc chắn sẽ dẫn đến một kinh nghiệm về một tình yêu sâu thẳm nhất. Các môn đệ đã đến, đã nhìn thấy nơi Chúa ở, và họ đã ở lại với Chúa. Các ông không ở lại với Chúa trong một ngôi nhà vật chất, mà là ở lại trong tình yêu Thiên Chúa.

Đến với Chúa Giêsu là gặp gỡ chính Thiên Chúa: “Ai thấy Thầy là thấy Đấng đã sai Thầy”. Các môn đệ đã có kinh nghiệm được điều ấy, nhờ việc ở lại với Chúa.

 Ở lại với Chúa là gắn bó với Chúa, sống chứng nhân tiếp theo sứ mạng của Ngài.

 Ở lại với Chúa là trở nên bạn hữu của Chúa. “Thầy không gọi các con là tôi tớ, nhưng là bạn hữu”(Ga 15,15).

Cuối cùng, khi đã có kinh nghiệm sống với Chúa, Anrê tự nhiên cảm thấy lòng mình được thúc đẩy là chia sẻ niềm tin cho em mình là Simon Phêrô : “Chúng tôi đã gặp Đức Kitô ”. Rồi ông dẫn em mình đến gặp Chúa Giêsu.

 Anrê chắc chắn biểu lộ niềm hạnh phúc vì đã gặp Chúa; ông khám phá ra Chúa là Đấng Mêsia, Đấng được Thiên Chúa Cha xức dầu tấn phong sai đi loan báo Tin Mừng Cứu Độ.

Giờ đây, ông có bổn phận chia sẻ với em mình, cùng tìm hiểu, cùng khám phá với em và các môn đệ khác. Niềm tin của ông càng được củng cố, càng lớn lên trong mức độ là ông biết chia sẻ niềm tin cho người khác. Đó là tâm hồn truyền giáo.

Sau cuộc gặp gỡ đầu tiên của các môn đệ, Đức Kitô đã biến đổi cuộc đời các ông trở thành những thợ gặt lành nghề làm vườn nho cho Chúa. Chính Chúa biến đổi cuộc sống người môn đệ mang một ý nghĩa mới.

Anh chị em thân mến,

Là Kitô hữu, chúng ta sống đức tin được thể hiện bằng việc đi tham dự Thánh lễ; lãnh nhận các Bí tích, hay đọc kinh cầu nguyện thường xuyên… nhưng thử hỏi, chúng ta đã thật sự gặp gỡ Chúa Kitô chưa? Nếu có kinh nghiệm gặp được Chúa, chúng ta sống gắn bó với Chúa như thế nào rồi?

Gặp gỡ Đức Kitô, biến đổi cuộc đời mình”. Tôi theo Chúa lâu năm, nhưng tại sao cuộc đời tôi vẫn chưa được biến đổi? Tôi vẫn sống với con người cũ, tội lỗi, ích kỷ, lười biếng… Tôi sống đạo lâu năm, nhưng dường như chưa được “ơn tái sinh”, chưa “gặp lại mình”, chưa “nối lại những mối giây huynh đệ ” với người khác, chưa mặc lấy con người mới của Đức Kitô?

Vì gặp được Chúa là phải có một sự biến đổi. Bởi vì, sống đạo không phải là sống theo một điều gì, đi theo một ai khác hơn là đi theo Đức Kitô.

Cho nên, đức tin quả là một cuộc hành trình khởi đi từ cuộc gặp gỡ Đức Kitô, để nhận biết Ngài, yêu mến và gắn bó mật thiết với Chúa. Đồng thời cũng có bổn phận như Anrê là giới thiệu Chúa cho người khác nữa. Amen.