Chúa Nhật II Thường Niên - Năm B
BA BƯỚC TIẾP CẬN CHÚA GIÊSU
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

Nhiều người thiện chí đã được trở thành môn đệ Chúa Giê-su nhờ trải qua ba giai đoạn sau đây:

Gặp gỡ Chúa Giê-su- Chiêm ngắm Chúa Giê-su- Ở lại với Chúa Giê-su.

 

Giai đoạn thứ nhất: Gặp gỡ Chúa Giê-su

Khi “Ông Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. Thấy Đức Giê-su đi ngang qua, ông lên tiếng nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa." Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo để gặp gỡ Đức Giê-su (Ga 1, 37). Gặp gỡ Chúa Giê-su, là bước đầu cần thiết để trở thành môn đệ.

 

Giai đoạn hai: chiêm ngắm Chúa Giê-su

Bấy giờ Đức Giê-su quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì hỏi: "Các anh tìm gì thế? " Họ đáp: "Thưa Thầy, Thầy ở đâu? "Ngài bảo họ: "Đến mà xem” (Ga 1, 39). Trăm lần nghe không bằng một lần thấy. Có nhìn thấy, có chiêm ngắm Chúa Giê-su thì mới có thể hiểu biết Ngài sâu xa hơn.

 

Giai đoạn ba: Ở lại với Chúa Giê-su

Thánh sử Gio-an thuật tiếp: “Họ đã đến xem chỗ Ngài ở, và ở lại với Ngài ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười” (Ga 1, 39).

Ở lại với Chúa Giê-su là điều kiện thiết yếu để hiểu biết, yêu mến và trở nên môn đệ Ngài, thế nên, theo Tin Mừng Mác-cô, lúc khởi đầu sứ vụ, “Chúa Giê-su lên núi và gọi đến với Ngài những kẻ Ngài muốn. Và các ông đến với Ngài. Ngài lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Ngài và để Ngài sai các ông đi rao giảng” (Mc 3, 13-14).

 

Theo Đạo Công Giáo không phải là đi theo một tổ chức, là gia nhập một hiệp hội, một đảng phái, cũng không phải là theo một chủ nghĩa hay một học thuyết… nhưng chủ yếu là đi theo một Nhân Vật độc đáo là Chúa Giê-su và qua Ngài đến với Thiên Chúa Cha.

Qua tông huấn Lời Chúa, Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô nhắc nhở chúng ta: “Đời sống ki-tô hữu có đặc tính chủ yếu là gặp gỡ Chúa Giê-su, Đấng hằng kêu gọi ta bước theo Ngài” (Tông Huấn Verbum Domini, số 72)

Vậy thì điều quan trọng hàng đầu để trở thành môn đệ Chúa là thực hiện ba bước tiếp cận với Chúa Giê-su trên đây, đó là gặp gỡ Chúa Giê-su, chiêm ngắm Chúa Giê-su và ở lại với Chúa Giê-su.

Tất cả các môn đệ của Chúa Giê-su ngày xưa đều đã kinh qua ba giai đoạn tiếp cận này nên đã trở thành những môn đệ thực thụ, những tông đồ nhiệt huyết của Chúa Giê-su.

Và ba bước tiếp cận “gặp gỡ - chiêm ngắm - ở lại” cũng là đường lối Chúa Giê-su sử dụng để đào tạo bao người trở thành những môn đệ thân tín, những tông đồ nhiệt huyết của Ngài.

 

Vậy thì hôm nay, nếu chúng ta muốn thực sự trở nên môn đệ Chúa, thì không còn chọn lựa nào khác ngoài ba bước tiếp cận nói trên.

Nói cách cụ thể,

“Gặp gỡ – chiêm ngắm - ở lại” với Chúa Giê-su là đến gặp Ngài trong Kinh Thánh, đặc biệt là trong Tân Ước, là chuyên chăm học hỏi Kinh Thánh, vì như thánh Giê-rô-ni-mô dạy: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Giê-su.”

“Gặp gỡ – chiêm ngắm - ở lại” với Chúa Giê-su là đến gặp Ngài trong các cử hành Phụng Vụ, vì như lời Giáo Hội dạy: “Chính Chúa Giê-su hiện diện trong Lời của Ngài vì chính Ngài nói khi người ta đọc Kinh Thánh trong Giáo Hội” (Tông huấn Lời Chúa số 52).

“Gặp gỡ – chiêm ngắm - ở lại” với Chúa Giê-su là siêng năng tham dự Thánh Lễ và đón rước Mình Máu thánh Ngài để được trở nên đồng huyết nhục với Chúa Giê-su và được thông phần vào sự sống của Ngài.

Ngoài ra, chúng ta cần phải thường xuyên “gặp gỡ – chiêm ngắm - ở lại” với Chúa Giê-su ngay trong tâm hồn mình, bằng cách tạo ra những khoảnh khắc vắng lặng nội tâm, để gặp Chúa và kết hợp với Chúa ngay trong tâm hồn, ngay trong cuộc sống của chúng ta.

 

Lạy Chúa Giê-su,

Chúng con sẵn sàng dành nhiều thời giờ để lo cho những nhu cầu vật chất và đáp ứng những đòi hỏi của đam mê thế tục nhưng rất tiếc nuối khi phải dành ra mươi phút mỗi ngày để gặp gỡ và suy niệm Lời Chúa.

Chúng con sẵn sàng hao tốn nhiều công sức để gặp gỡ và trở nên người thân tín của các đại gia và những người quyền quý để mưu tìm lợi ích vật chất cho mình mà không muốn dành ra mươi phút mỗi ngày để tiếp cận với Chúa hầu trở nên môn đệ thân tín của Ngài.

Xin cho chúng con hiểu rằng dành thời giờ để gặp gỡ - chiêm ngắm và ở lại với Chúa mỗi ngày là phương thế tốt nhất mang lại cho chúng con hạnh phúc đời này và sự sống vĩnh cửu mai sau.