Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm B
BIẾN HÌNH VỚI CHÚA
                   Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Lịch sử cứu độ được tiếp nối bằng những cuộc ra đi. Dường như Thiên Chúa không muốn con người dậm chân tại chỗ.

 Để thành lập một dân riêng, Thiên Chúa kêu gọi Abraham từ bỏ quê hương xứ sở đi đến một nơi mà ông không hề biết trước.

 Ngài ra lệnh cho Môisen phải đưa dân Israel ra khỏi đất Aicập, để trở về miền đất Hứa đầy sữa và mật.

 Ngài kêu gọi Êlia hãy đến ngọn núi cao để nhận ra sứ điệp của Ngài. Và chính Chúa Giêsu chỉ vì yêu thương nhân loại lỗi lầm, cũng phải từ bỏ trời cao xuống đất thấp để cứu độ con người.

Tin Mừng hôm nay kể lại, Chúa Giêsu đưa ba môn đệ thân tín nhất, riêng biệt lên núi cao vắng vẻ, để tỏ vinh quang của Ngài cho các ông.

 Theo truyền thống Thánh Kinh, núi cao thường được xem như là nơi gặp gỡ giữa trời và đất, giữa Thần Linh và con người, những mặc khải quan trọng trong Kinh Thánh thường được diễn ra trên núi cao.

Từ trên núi cao, Chúa hứa ban cho tổ phụ Abraham một dòng tộc đông như sao trời, như cát biển.

 Từ trên núi Sinai, Chúa ban lề luật cho Môisen, để ông truyền lại cho dân Israel.

Tám mối phúc thật cũng được Chúa công bố trên núi.

Từ tren núi cao, Chúa Giêsu hé mở cho các môn đệ thấy trước vinh quang của Ngài trong ngày phục sinh vinh hiển; đồng thời Ngài cũng hé lộ cho các ông thấy cuộc khổ nạn và cái chết mà Ngài sắp trải qua.

 Qua cuộc biến hình này, Chúa Giêsu muốn củng cố niềm tin cho các môn đệ và báo trước cho các ông thấy con đường Ngài sẽ đi, từ sự sống đến sự chết, rồi mới tới phục sinh vinh thắng, và đó cũng là con đường tất yếu dành cho những ai muốn đi theo Ngài.

Anh chị em thân mến,

Từ trên núi Tabor, đang lúc Chúa Giêsu biến hình, có tiếng Thiên Chúa Cha từ trời phán xuống: “Đây là Con yêu dấu của Ta, các ngươi hãy vâng nghe lời Người”. Tiếng nói ấy không chỉ dành riêng cho ba môn đệ, nhưng còn là một thông điệp cho tất cả những người tin theo Chúa.

Thế thì, chúng ta lắng nghe lời Chúa rất nhiều lần trong đời. Đã nghe lời mời gọi của Chúa rất nhiều lần mỗi khi đến nhà thờ hay những cơ hội đạo đức khác. Thế nhưng, tại sao chúng ta vẫn chưa thực hiện được những gì gọi là đáng kể? Dường như chúng ta vẫn còn dẫm chân tại chỗ trên hành trình đức tin.

Từ trên núi cao, ba môn đệ đã ngất ngây trong niềm hạnh phúc, muốn cắm lều ở lại đó. Nhưng mà Chúa Giêsu không có ý đưa các ông lên núi cao để ở lại đó, mà là để nhìn rõ hơn con đường sẽ phải đi, con đường đó là cái chết đang chờ đợi Ngài. Và Ngài đi xuống núi để giáp mặt với cuộc đời, để tiếp tục hành trình xuyên qua cuộc khổ nạn và cái chết đau thương trên thập giá.

 Từ trên núi cao, Chúa Giêsu lại đưa các môn đệ thân tín của Ngài xuống núi, trở lại với đời thường, trở lại với những thử thách, chống đối đang chờ đợi trước mắt họ.

Thưa anh chị em,

Trong hành trình đức tin, có những giây phút chúng ta cũng được lên núi cao để gặp gỡ Chúa. Núi cao của giờ cầu nguyện hay khi tham dự Thánh lễ. Nơi đây, Chúa vẫn tiếp tục biến hình: từ tấm bánh, Chúa biến thành Mình Chúa; từ chén rượu, Chúa biến thành Máu Chúa. Nhưng chúng ta không lên núi cao để ở đó mãi, mà phải trở lại với cuộc sống đời thường, với những lo toan trong cuộc sống. Nếu chúng ta biết đón nhận với tinh thần lạc quan, chấp nhận chiến đấu mà không buông xuôi bỏ cuộc, sống như thế, là chúng ta đang bước đi trên con đường theo Chúa.

Cuộc biến hình nào cũng là một cuộc trẩy đi, một cuộc biến đổi. Cuộc sống của người Kitô hữu là một chuỗi những ra đi. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nghiêm chỉnh tự đặt cho mình câu hỏi: tôi có thực sự muốn được biến hình không? Tôi có thực sự muốn sống sự sống Thần linh của Chúa không? Tôi có thực sự muốn làm môn đệ của Chúa không? Đức tin của tôi có đủ mạnh để biến đổi cuộc sống của tôi không?

 Chúng ta không thể biến hình đổi dạng thành người con Chúa, nếu chúng ta không cùng lên núi cao với Chúa. Chỉ khi nào chúng ta lên núi cầu nguyện với Chúa và được biến đổi với Ngài, đồng cảm với sứ vụ của Ngài, thì lúc đó chúng ta mới có thể xuống núi, để tiếp tục đi theo con đường Chúa đã đi.

Xin Chúa thương củng cố đức tin hèn yếu của chúng ta. Để những vất vả khổ đau mà chúng ta đang gặp phải trên đường đời, cần phải được sống và được nhìn với niềm hy vọng vào cuộc biến hình vinh hiển, đang chờ đón chúng ta mai sau. Amen.