Thư tư lễ tro
THƯ TƯ LỄ TRO
Sưu tầm

Trong khi chúng ta đã bắt đầu Mùa Chay và chuẩn bị cho Ngày Phục Sinh, chúng ta hãy suy ngẫm về bí tích Hoà Giải. Đáng tiếc thay là nhiều người trong chúng ta không muốn đi xưng tội vì những lý do này hay lý do khác. Điều quan trọng là chúng ta phải nhận ra rằng những lời mời gọi chúng ta đến với sự sám hối, ăn năn không phải là một dịp để chúng ta" tự đặt mình xuống thấp", để người khác chối bỏ hoặc khinh bỉ chính mình vì những lỗi lầm và những thiếu sót hay có thể là tội phạm quá nghiêm trọng. Nhưng đó là việc tốt để chúng ta nghĩ về sự ăn năn như là một cơ hội để suy nghĩ về chính bản thân mình và mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa và do đó giúp chúng ta cải thiện mối quan hệ đó.

Ngày nay, chúng ta thường sử dụng cụm từ "cuộc sống có chất lượng ". Chúng ta có thể sử dụng và làm sáng tỏ cụm từ này để ám chỉ đến sự ăn năn và đến với toà giài tội: Nghĩa là chúng ta được mời gọi để phản ánh về chất lượng cuộc sống tinh thần của chúng ta, cuộc sống đức tin, hy vọng và tình yêu của chúng ta. 

"Xin hãy tạo dựng cho tôi tấm lòng trong sạch, lạy Thiên Chúa, một khí phách mới, xin đặt vào lòng tôi." TV 51:12 . Những lời thánh vịnh từ bài đáp ca đã cho ta một suy nghĩ khác, có lẽ nhiều thử thách khó khăn hơn, nghĩ về sự Hoà Giải. Như Tiên tri Jeremiah đã dùng lời Thiên Chúa để an ủi chúng ta:"Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương." (Jeremiah 31: 3). Tình yêu của Thiên Chúa thì mãi mãi không thay đổi, suy đi tính lại, chúng ta phải thừa nhận rằng, mặc dù chúng ta không phải là người xấu, nhưng chúng ta thực sự không luôn luôn liên tục sống trọn vẹn trong tình yêu của chúng ta với Thiên Chúa.

"Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con một đức tin sống động, một niềm hy vọng vững chắc, một tấm lòng quảng đại, nhiệt thành, và một tình yêu tuyệt vời giống như Chúa. Để chúng con biết nhiệt tình và say mê trong suy nghĩ và ân sủng của Chúa, Xin ban cho chúng con có lòng từ bi đối với người khác, đặc biệt là những người đang thiếu thốn và đau khổ."