Chúa Nhật Lễ Thánh Gia - Năm B
THÁNH HÓA GIA ĐÌNH
                 Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC 

Thưa anh chị em,

Giáo hội mừng lễ Thánh gia thất ngay trong tuần bát nhật giáng sinh là có ý nhấn mạnh khi Đức Giêsu xuống thế làm người thì sinh ra trong một gia đình có cha có mẹ.

 Bắt đầu đi rao giảng Tin mừng, Đức Giêsu cùng với Mẹ Maria đi dự tiệc cưới ở miền Cana. Ngài đến đây để nâng ly rượu chúc mừng đôi tân hôn, đồng thời nâng hôn nhân lên hàng Bí tích "Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp con người không được phép phân ly".

Trong bài đọc II, thánh Phaolô nhắn nhủ những ai sống bậc gia đình: “Hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và hãy tha thứ cho nhau…." (Cl 3,12-13).

Nhân ngày đại hội gia đình tại nước Hoa Kỳ, thánh Gioan Phaolô II phát biểu:"Tương lai của Giáo hội và xã hội hệ tại ở các gia đình". Tại sao Ngài không nói tương lai của Giáo hội và xã hội hệ tại ở các dòng tu hay các trường học, mà là ở các gia đình? Thưa, vì gia đình là trường học, là mái trường, mà cha mẹ là thầy cô giáo đầu tiên giáo dục con cái mình nên những người tốt để rồi cống hiến cho Giáo hội và cho xã hội. Chính vì thế mà Giáo hội gọi gia đình là cái nôi sự sống, là mái ấm tình thương, là nơi mà những người con được sinh ra, được dưỡng dục và được trải nghiệm những giây phút thần tiên đầu đời.

Trong thư chung Hội đồng Giám mục Việt nam có viết: " Chính cha mẹ là Giáo lý viên đầu tiên, dạy cho con cái mình biết Chúa ngay từ tấm bé bằng những lời cầu nguyện đơn sơ, tập cho con cái mình biết làm dấu Thánh giá, rồi khi chúng lớn lên, cha mẹ dẫn chúng đi tham dự thánh lễ, đi học Giáo lý, tham gia những việc đạo đức để lớn lên trong đời sống đức tin" (số 14).

 Ngày nay, người ta quan niệm gia đình lý tưởng là vợ chồng có công ăn việc làm ổn định. Có nhà lầu xe hơi và con cái có bằng cấp. Thế nhưng, Giáo hội lại giới thiệu cho chúng ta một gia đình lý tưởng theo một khuôn mẫu khác. Thế nhưng, Giáo hội lại giới thiệu cho chúng ta một gia đình lý tưởng theo một khuôn mẫu khác. Thánh Giuse không phải là người có học vị tiến sĩ, cũng không phải là một nhà kinh doanh. Còn Đức Maria không phải là một hoa hậu hay thiếu nữ ở thành phố ăn diện sành điệu, nhưng thánh Giuse chỉ là một bác thợ mộc nghèo, và Mẹ Maria là thiếu nữ sống âm thầm trong một làng quê, vậy mà cả hai đã nên gương sáng cho mọi gia đình.

 Tin mừng thánh Luca kể lại, hằng năm thánh Giuse và Đức Maria dẫn Đức Giêsu đi hành hương ở đền thờ Giêrusalem. Qua đó,  Thánh Gia nêu gương cho các bậc cha mẹ về bổn phận giáo dục đức tin cho con cái. Hành vi này Đức Giêsu nêu gương người con hiếu thảo đối với cha mẹ mà bài đọc I sách Huấn Ca ngay từ xa xưa có nhắn nhủ: "Ai yêu mến cha mình sẽ được sống lâu dài, ai thảo kính mẹ mình thì như người xây được kho báu trên trời. Vì của dâng cho cha sẽ không rơi vào quên lãng, của biếu cho mẹ sẽ đền bù tội lỗi và xây dựng đức công chính".

 Anh chị em thân mến,

Nhìn vào gia đình ngày nay, có nhiều gia đình không hạnh phúc. Lý do là vì thiếu cầu nguyện với nhau, không sống lời giao ước hôn nhân và không dành thời giờ cho nhau. Đồng thời, do môi trường xã hội có nhiều thứ hấp dẫn từ từ đưa đến những mối tình vụng trộm, ông ăn chả bà ăn nem, và như vậy làm cho vợ chồng không còn chung thủy trong giao ước hôn nhân nữa.

Rồi vì hoàn cảnh làm ăn sinh sống cơm áo gạo tiền, lo toan kinh tế, cho nên một số cha mẹ không quan tâm đủ, không dành thời giờ cho con cái, nhất là những đứa con đi học đi làm ở xa gia đình, thiếu sự nhắc nhở của cha mẹ, nên con cái dễ bị môi trường xã hội lôi cuốn.

Một số cha mẹ chỉ đầu tư cho con cái có bằng cấp cao để làm sao kiếm được nhiều tiền, chứ ít quan tâm đến đời sống đạo đức giáo dục đức tin cho con mình. Có cha mẹ quan niệm rằng: lo cho con được xưng tội rước lễ, thêm sức là đủ rồi. Mặc khác, lối sống hiện đại cũng dễ đánh mất bầu khí mái ấm gia đình, vì mỗi người có một phòng riêng, một chiếc điện thoại riêng, dành nhiều giờ giải trí trong chiếc điện thoại hơn là dành thời giờ cho nhau.

Mừng lễ Thánh Gia Thất, chúng ta cầu nguyện cho các gia đình trên toàn thế giới, biết thánh hóa gia đình theo mẫu gương gia đình Nazareth xưa, là cầu nguyện chung với nhau, trung thành sống lời cam kết hôn nhân, chu toàn bổn phận giáo dục đức tin cho con cái nên những con người tốt cho Giáo hội và cho xã hội. Amen.