Chúa Nhật CHÚA HIỂN LINH - Năm B
CHÚA TỎ MÌNH RA
                              Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải,CMC  

Thưa anh chị em,

Lễ Hiển Linh là lễ Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại. Khi giáng sinh làm người, Đức Giêsu tỏ mình ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Đầu tiên Ngài tỏ mình ra cho các chú mục đồng ở Belem, rồi tỏ mình ra cho cụ già Simêon và bà Anna trong đền thờ. Sau đó Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại qua việc dùng ngôi sao lạ dẫn đường cho ba nhà Đạo Sĩ từ Phương đông tìm đến. Mặc dù Chúa tỏ mình ra như thế, nhưng có những người lại không gặp thấy Chúa.

Chẳng hạn như: các đại Giáo Trưởng ở Giêrusalem, những người này họ am tường Kinh Thánh. Họ dựa vào lời các ngôn sứ để cho biết Đấng Cứu Thế sinh ra tại Bê-lem, nhưng họ không lên đường tìm Chúa. Họ chỉ biết Chúa trên lý thuyết, trong sách vở, cho nên họ không gặp được Chúa.

Vua Hêrôđê, bạo vương này khi hay tin Hài Nhi Giêsu tương lai sẽ là vua dân Do thái, ông ghen tương muốn tìm gặp Chúa không phải để triều bái nhưng là để sát hại. Vì thế, ông cũng không gặp được Chúa.

Cho nên, không phải cứ có đạo là gặp được Chúa. Không phải cứ giỏi giáo lý là nhận biết Chúa. Muốn gặp được Chúa phải khao khát đi tìm. Muốn biết Chúa, phải có tâm hồn dấn thân đi tìm kiếm Chúa.

Các chú mục đồng, họ gặp được Chúa là nhờ họ lắng nghe lời báo của các sứ thần, với thái độ mau mắn lên đường đến Belem. Cụ già Simêon và bà Anna gặp được Chúa là do lòng khao khát mong đợi ơn cứu độ, đêm ngày ăn chay cầu nguyện trong đền thờ.

Ba nhà Đạo Sĩ là những người có tâm hồn thiện chí đi tìm Chúa. Với tri thức Chúa ban theo chuyên môn của mình, đêm đêm ngước mắt lên trời cố dò tìm dấu vết thần linh.

Tin vào Đấng Cứu Tinh, mà ngôi sao lạ là dấu chỉ, Họ mau mắn lên đường, không quản ngại đường xá xa xôi, hiểm trở, nhưng theo ánh sao mà tiến bước, dù không biết ngôi sao sẽ dẫn đi đến đâu. Cả những lúc ngôi sao lịm tắt, Họ vẫn không sờn lòng nản chí.

 Nhờ ơn Chúa soi dẫn, Họ tìm đến các vị lãnh đạo ở Giêrusalem, để dò hỏi cho biết tường tận về tông tích vua người Do thái mới sinh ra ở đâu. Nhưng rồi, ngôi sao lại xuất hiện, dẫn đưa Họ đến tận nơi và gặp thấy "Hài Nhi Giêsu và Mẹ Maria, họ liền sấp mình thờ lạy và dâng tiến lễ vật".

Anh chị em thân mến,

Đời sống đạo của chúng ta là một cuộc hành trình đi tìm gặp Chúa. Trên hành trình này, đòi chúng ta phải có tâm hồn thành tâm thiện chí và dấn thân lên đường như ba nhà Đạo Sĩ năm xưa, biết vui lòng chấp nhận hy sinh gian khổ, và kiên trì không nản lòng, không bỏ cuộc khi gặp bất cứ thử thách nào.

Các chú mục đồng sau khi gặp được Chúa, họ trở về trong niềm hân hoan ca tụng Chúa về những gì họ đã  thấy đúng như lời đã báo cho họ.

Cụ già Simêon và bà Anna sau khi gặp được Chúa Hài nhi, các Ngài đã nói tiên tri và giới thiệu Chúa cho người khác.

 Ba Đạo Sĩ sau khi được gặp Chúa Hài nhi, họ đã qua con đường mới trở về xứ sở mình. Ước mong sao cuộc đời chúng ta một khi đã biết, đã tin, đã gặp được Chúa rồi, thì cần phải từ bỏ đường xưa lối cũ, mà đi vào con đường mới.

Con đường mới của yêu thương. Con đường mới của hi sinh phục vụ. Và con đường mới là siêng năng đến nhà thờ gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau trong tình anh em con cùng một Cha trên trời.

Cử hành Thánh lễ là chúng ta được gặp thấy Chúa trong Lời của Ngài và trong Bí tích Thánh Thể chúng ta rước lấy, nhưng chúng có rao truyền về Chúa, có giới thiệu Chúa cho người khác, như các chú mục đồng, như Cụ già Simêon và như Ba nhà đạo sĩ không?

Mừng lễ Hiển Linh, chúng ta chung lời tạ ơn vì hồng ân được làm con Chúa và được nhận biết Chúa. Xin cho mỗi người chúng ta hãy là những ánh sao sáng, soi đường dẫn lối đưa những tâm hồn khao khát chân lý tìm gặp được Thiên Chúa tình thương.

Nếu nhân loại hôm nay nhiều nơi còn bao phủ bởi những bóng tối của gian dối, của tranh chấp quyền lực loại trừ nhau, thì chúng ta hãy là những ánh sao của sự thật, ánh sao của hiệp nhất và yêu thương.

Nếu người bên cạnh làng xóm ngỏ đang ở trong bóng tối buồn phiền, đau khổ vì số phận kém may mắn, chúng ta hãy là những ánh sao đem lại niềm vui, cụ thể là chia cơm xẻ áo, hay nói những lời ai ủi dành cho những người thiếu vắng tình thương.

Ngày xưa, Ba Đạo Sĩ khi gặp được Hài Nhi Giêsu, họ đã sụp lạy và dâng tiến lễ vật: Vàng, Nhủ Hương và mộc Dược. Thái độ sụp lạy, là thái độ của đức tin. Họ tuyên xưng rằng: Hài Nhi bé nhỏ nằm đó, không phải là người bình thường, mà là Thiên Chúa làm người ở giữa chúng ta. Hôm nay đến với Chúa, chúng ta có mang lễ vật gì để mừng sinh nhật Chúa như Ba Đạo Sĩ năm xưa không?. Chắc chắn Chúa không đòi chúng ta dâng cho Ngài những lễ vật cao quí bằng vàng bạc châu báu, nhưng Chúa thích chúng ta dâng cho Ngài tấm lòng Vàng nồng nàn tình mến Chúa. Chúa thích chúng ta dâng cho Ngài những hương kinh nguyện cầu thiết tha sống gắn bó với Chúa.

 Và Chúa thích chúng ta dâng cho Ngài mộc dược của những hi sinh vất vả từng ngày trong mái ấm gia đình, lòng chung thủy trong tình nghĩa vợ chồng, và chu toàn trách nhiệm làm cha mẹ trong việc sinh con, giáo dục con cái nên những con người tốt. Amen.