CHÚA GIÁNG SINH - Năm B
LỄ GIÁNG SINH RẠNG ĐÔNG
Lm Giuse Đinh tất Quý

"Hôm nay Đấng Cứu độ chúng ta đã ra đời"

Kính thưa anh chị em.

Chúng ta đang ở trong bầu khí mừng Chúa Giêsu giáng sinh làm người.

Nhìn vào biến cố diễn ra tại hang đá Belem, chúng ta thấy một cảnh tương phản khó hiểu xuất hiện trước mắt chúng ta.

1. Trước hết là cảnh tương phản giữa trời và đất.

Bầu trời hôm ấy rực sáng..."trong vùng ấy" đêm hôm ấy bừng sáng. Cả bầu trời vang dội tiếng ca mừng biến cố, với quy mô lớn lao và hoành tráng chưa từng có "Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: " Vinh danh Thiên Chúa trên trời; bình an dưới thế cho loài người Chúa thương ".  Vâng! Đất trời tưng bừng mở hội

Còn gì cao đẹp hơn! Còn gì tuyệt diệu hơn. "Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời - Và Bình an dưới thế cho người Chúa thương.

Nhưng dưới bầu trời rực sáng đó là một hang đá nghèo hèn, tăm tối người ta dùng để làm chỗ trú đêm cho loài vật lúc đêm về. Trong hang đá đó có một cặp vợ chồng trẻ vì hoàn cảnh nghèo, nghèo quá cho nên không tìm được chỗ trọ ở trong phố chợ, đã phải ra đó để nương nhờ, mượn chỗ đó làm nơi hạ sinh cho đứa con đầu lòng thân yêu của họ. Vâng! Giữa cảnh rực sáng của bầu trời, không dè lại tồn tại một cảnh nghèo hèn như thế ngay ở trên cõi dương gian này!

2. Tiếp đến là cảnh tương phản giữa người với người trong biến cố này.

Nào mấy ai hiểu được rằng hài nhi được sinh ra trong hang đá nghèo hèn đó là Ngôi Lời của Thiên Chúa. Nào mấy ai hiểu được rằng Hài Nhi đó là Đấng mà muôn dân đợi trông...đợi trông từ bao ngàn năm qua! Nào có mấy ai hiểu được rằng Hài nhi nghèo khó tại hang đá Belem hôm đó là Đấng Cứu Thế, Đấng đem lại ơn Cứu độ cho cả loài người. Và có mấy ai ngờ được rằng những người đầu tiên được đón nhận mạc khải của biến cố, lại không phải là những người giầu có, quyền uy ... mà lại là những con người mạt rệp của xã hội thời ấy: "những người chăn chiên ", những người  thường bị coi là những tên bất lương, phường trộm cắp. Những người ở nấc thang cuối cùng của xã hội thời đó. Nào mấy ai ngờ được rằng những người vốn bị khinh bỉ ấy lại là những người đầu tiên được chia sẻ ơn Giáng sinh của Đấng có một người mẹ là "kẻ khiêm hạ", và Đấng sẽ mang Tin Mừng đến cho những người nghèo khổ (4.18).

Vâng sứ điệp mà "Thiên thần Chúa" gởi đến cho họ là "Một Tin Mừng" một niềm vui trọng đại. Đó là tin vui "cho toàn dân ", tin vui về một hài nhi Giáng sinh, mà chỉ hài nhi đó mới có đầy đủ những danh hiệu là "Đấng Cứu độ, Đấng Mêsia", "Đức Chúa ", bởi vì hài nhi đó là mạc khải sống động của lòng nhân hậu Chúa.

"Dấu chỉ" được ban cho các người chăn chiên trong vùng Bêlem hôm ấy không phải là giường vàng nệm ấm, cũng chẳng phải là hoàng tử của ông hoàng bà chúa mà là "một trẻ sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ ", Thật là lạ lùng, ai mà ngờ được dấu chỉ đó lại là dấu chỉ cho các mục đồng nhận ra Đấng Cứu Thế!

Khi suy niệm về sự việc này, R. Meynet viết: "Kẻ đứng đầu trở nên người rốt hết. Người là Đấng Cứu độ, là Vua, là Đấng Mêsia sẽ được ban cho ngôi báu Đavít, lại đã nằm trong máng cỏ bò lừa; Người được bọc tã nằm trong cái nôi của số phận nghiệt ngã, và chính cái đó, cái dấu chỉ ngược đời này đã được ban cho các người chăn chiên cũng như cho những kẻ có lòng tin của mọi thời. Bằng chứng oai phong của Chúa là sự thấp hèn, bé nhỏ của Người, dấu chỉ quyền năng của Người là vẻ yếu đuối" ,

Khi vùng quê Bêlem đã trở về với đêm tối và tĩnh mịch, các người chăn chiên đã hối hả ra đi "đến xem sự việc đã xảy ra ". "Họ thấy bà Maria, ông Giuse cùng với hài nhi đặt nằm trong máng cỏ ".

3. Kính thưa anh chị em, ngày xưa là như vậy. Và hôm nay cũng vậy thôi, Người đến xô đẩy những gì người ta vẫn coi là ưu tiên, những quan điểm hẹp hòi và những chương trình to lớn vĩ đại của ta. Ở đâu người ta ít chờ đợi Người, thì Người lại xuất hiện. Và với một Đức Kitô như thế, thì rất có nguy cơ lại trở về tình trạng chẳng khác gì đêm Noel xa xưa ngày ấy: sẽ chẳng ai mà đoái hoài đến, chẳng ai biết cho, luôn bị đe doạ, bị thành phần ưu tú của tín hữu và những kẻ thế lực đời này ruồng rẫy thôi. "Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận".

Mà tại sao lại thế? Là vì Người không chỉ bằng lòng với việc kêu gọi cầu nguyện và tổ chức những lễ lạy rình rang, nhưng Người giảng dạy sự tha thứ và lòng xót thương; Người tuyên bố phẩm giá và những quyền của con người phải được tôn trọng. Là vì Người vạch rõ những con đường để thực thi công lý, hòa bình, hiệp nhất và 'huynh' đệ' bằng việc hoán cải cái tâm, thay đổi cái tính và uốn nắn cái tình.

  Vâng! Thiên Chúa đến làm cho chúng ta trở nên "một dân hăng hái làm điều thiện". Thế nên ta hãy làm cho lòng ta thành một cái nôi lãnh nhận Lời ban sự sống. Và khi bàn tay ta, giống như máng cỏ, giơ ra để nhận Lời hóa bánh, thì hãy nhớ rằng Người đến trong ta để lấy đó làm nơi cư ngụ, để soi sáng, giải thoát, biến đổi ta và để làm cho ta trở thành những chứng nhân và làm bằng chứng cụ thể cho tình yêu của Người đối với mọi người vậy. . .

(J. Debruyne, trong "Jésus, sa chair, ses racines", Desclée, trg 201-202).

"Đêm đó các người chăn chiên đã lên đường đi tìm Chúa.

Phải chăng hài nhi sơ sinh kia

Là người thân của họ

Nên đã sinh ra trong chuồng bò lừa như thế

Có lẽ rồi đây Người cũng sẽ là kẻ chăn chiên chăng?

Thế tại sao hài nhi bè bỏng kia

Rồi đây lại không muốn làm

"một chú bé mục đồng "

Họ là những người canh giữ đoàn vật

Luôn trông chờ bình minh mau tới,

Qua ánh sao, họ nhận ra dấu chỉ

Giữa trời đêm, họ đọc Thánh Kinh.

Họ là những người nay đây mai đó,

Mòn vết chân trên những đồng cỏ thưa,

Họ khéo léo tập hợp bầy chó dại.

Và rất dễ dàng quy tụ đoàn chiên.

Hơn là bế bồng nâng niu em nhỏ,

Có lẽ họ là lời loan báo

Rằng đêm nay

Một cuộc xuất hành mới bắt đầu chăng?

Có lẽ vì họ là

Những con người của lều trại

Không cố định ở một chốn nào lâu.

Vì họ là những anh em bà con của Chúa,

Nên khi ở với họ,

Chúa cảm thấy như ở nhà mình chăng?

Phải có được những con mắt như họ,

Mới có thể giữa trời đêm

Nhắm ánh sao mà tiến tới,

Để nhận ra Thiên Chúa ẩn mình

Dưới hình hài một trẻ sơ sinh...

Đêm hôm đó,

Đêm vui của những người nghèo

Vẫn chưa trở thành ngày lễ

Cho những kẻ giàu sang.

Nét thanh bần

Vẫn chưa phải là lễ hội của quà chia,

Đêm lặng lẽ đó,

Vẫn chưa phải là lễ hội đem tưng bừng thật sự

Đêm hôm đó.,

Chẳng cần cổ võ thêm những cuộc vui,

Mà nên triệt bỏ đi mới phải.

Nếu đêm nay Chúa đang ở đó,

Thì ta phải cúi xuống tìm gặp Người,

Và quỳ xuống

Để lượm lấy Người nằm dưới đất.

Hài nhi sơ sinh đó

Còn chưa nói ra được một tiếng

Thế mà lại đã là Lời

Mà ý nghĩa thật là đảo lộn.

Là thế giới đảo ngược,

Là đảo ngược các thang giá trị,

Là tương lai đã đang đi trên đầu rồi .