Chúa Nhật IV Mùa Vọng - Năm B
ĐỨC MẸ CỦA MÙA VỌNG
Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

 Thưa anh chị em,

Nếu chúng ta để ý thì trong mùa vọng có những khuôn mặt tiêu biểu cho việc trông chờ Chúa đến, chẳng hạn như: ngôn sứ Isaia, Gioan Tẩy Giả, cụ già Simêon, bà tiên tri Anna và cuối cùng là Mẹ Maria.

 Nhưng càng gần đến lễ Giáng sinh thì khuôn mặt Mẹ Maria càng nổi bật lên, bởi vì Mẹ Maria đóng một vai trò hết sức quan trọng trong mầu nhiệm Giáng sinh.

Sau khi ông bà nguyên tổ phạm tội, Thiên Chúa tình yêu đã không bỏ mặt con người trong chốn tội lỗi, nhưng liền sau đó đã hứa ban Đấng Cứu độ, mà sách Sáng Thế chương 3,15 đã thuật lại: "Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người phụ nữ, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy, dòng giống đó sẽ đạp nát đầu mi". (St. 3,15). Người phụ nữ đó chính là Đức Maria.

Thiên Chúa quyền năng làm được mọi sự, Ngài có thể tạo dựng một nguyên tổ khác; Ngài giàu lòng thương xót tha thứ cho nguyên tổ cũng được; hay Ngài có thể đích thân từ trời xuống để cứu cuộc con người, nhưng trong muôn vàn cách thế ấy, thì Thiên Chúa đã chọn con đường Maria để đến với nhân loại chúng ta.

Là công dân của dân tộc Do thái, Mẹ Maria có chung một tâm tình trông đợi Đấng cứu độ đến. Mẹ tin tưởng chắc chắn Thiên Chúa sẽ thực hiện lời Ngài hứa nơi vườn địa đàng năm xưa.

Thật vậy, khi thời viên mãn đến, Thiên Chúa đã sai tổng sứ thần Gabriel đến báo tin cho Đức trinh nữ Maria cưu mang và sinh con. Có thể nói đây là một tin mừng đặc biệt cho toàn thể nhân loại, một tin mừng mà sau này Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô: "Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi, đã ban Con Một Ngài cho thế gian…" (Ga 3,16).

 Thiên Chúa có chương trình tốt đẹp cho loài người, nhưng để chương trình ấy thành công, thì cần có sự tham gia, cộng tác của con người.

 Chương trình đầu tiên của Thiên Chúa đã bị thất bại vì ông bà nguyên tổ không vâng lời Chúa mà nghe lời ma quỷ xúi dục. Trái lại, Đức Trinh Nữ Maria khiêm tốn thưa lời xin vâng cộng tác với Chúa, nên chương trình của Thiên Chúa được thực hiện. Như vậy, chương trình cứu độ được thực hiện đầu tiên bằng hai tiếng xin vâng của Đức Maria.

Khi nói tiếng hai tiếng xin vâng với sứ thần, Đức Maria ràng buộc tất cả đời mình vào chương trình của Thiên Chúa. Vì xin vâng mà phải cưu mang và sinh con trong hang bò lừa nghèo hèn thiếu thốn. Vì xin vâng nên phải bồng bế Con còn non nớt mới sinh trốn sang Aicập. Vì xin vâng nên đón nhận lời tiên tri Simêon: "Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà". Vì xin vâng nên đứng dưới chân thập giá, chịu mọi đau đớn, đồng lao cộng khổ với Con mình.

 Như vậy, để nói lời xin vâng với Thiên Chúa, Đức Maria phải nói không với chính mình. Để một lần nói xin vâng với Thiên Chúa, Đức Maria phải nói nhiều lần không với chính mình. Tiếng vâng lớn thành hình nhờ những tiếng không nhỏ bé. Ý Chúa được thể hiện nhờ biết bỏ ý riêng. Chương trình lớn thành công nhờ những hi sinh nhỏ âm thầm.

Noi gương Mẹ Maria, chúng ta cũng nói lời xin vâng với Chúa. Mỗi người hãy biết bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa. Mỗi người hãy bỏ chương trình riêng để đi vào chương trình của Chúa. Hãy vâng khi vui. Hãy vâng khi buồn. Hãy vâng khi hạnh phúc, hãy vâng khi đau khổ. Như Mẹ Maria,  xin vâng trong giây phút truyền tin tâm hồn hớn hở vui mừng, thì cũng xin vâng cả khi đứng dưới chân thập giá đau buồn tê tái.

Anh chị em thân mến,

 Mừng kỷ niệm Chúa Giáng Sinh, không biết bao nhiêu triệu cái hang đá được làm ở trên toàn thế giới, nhưng có lẽ cái hang đá mà Chúa mong chờ nhất đó là chính tâm hồn của mỗi chúng ta.

Nếu chúng ta làm hang đá bên ngoài thật lộng lẫy, thật tốn kém, mà Chúa Giêsu chưa đến với tâm hồn mình, chưa cảm nhận Đức Giêsu là niềm vui ơn cứu độ đến với chúng ta,  thì e rằng người đó chưa sống đúng tinh thần Mùa Vọng.

 Cho nên hôm nay là Chúa Nhật cuối cùng của Mùa Vọng, chúng ta được mời gọi để cùng nhau nhìn lên gương Mẹ Maria, Người Mẹ của mùa vọng, người Mẹ luôn biết thưa xin vâng với Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Để thực sự mừng lễ Chúa Giáng Sinh không phải là một cử hành vui chơi tiệc tùng bên ngoài, mà là cử hành với niềm vui bên trong, đó là niềm vui của an bình, của ơn Chúa Giáng sinh trong tâm hồn và trong gia đình của chúng ta.

Xin kính chúc quí ông bà anh chị em một đêm Giáng sinh an lành, tràn đầy niềm vui trong Chúa Hài Đồng, và một mùa Giáng sinh trải dài chan chứa tình thương. Amen.